รีเซต
TRUE OPINIONS : "คูตินโญ่ - JAKE" การอำลา เสียตัว (ผู้เล่น) และเสียใจ ... by "RUT"

TRUE OPINIONS : "คูตินโญ่ - JAKE" การอำลา เสียตัว (ผู้เล่น) และเสียใจ ... by "RUT"

TRUE OPINIONS : "คูตินโญ่ - JAKE" การอำลา เสียตัว (ผู้เล่น) และเสียใจ ... by "RUT"
kentnitipong
18 มกราคม 2561 ( 17:10 )
3.2K

TRUE OPINIONS : แนะนำทีม AFL มาได้ครึ่งทางแล้ว ก็ขอพักเบรกผู้อ่านบ้าง ก่อนที่จะไปถึงอีก 9 ทีมที่เหลือในลีก วันนี้ผู้เขียนขอวนไปเรื่องการย้ายทีมของผู้เล่น ไหนๆ ก็เข้ากับบรรยากาศตลาดหน้าหนาวของวงการฟุตบอล

 

 

ต้องบอกก่อนว่าถ้าจะมีใครซักคนเหมาะสมกับคำว่า “ตัวซวย” หรือ “ The Jinx” ฯลฯ คงไม่น่าจะมีใครเกินผู้เขียน !?!

เริ่มจาก ลิเวอร์พูล จริงๆ อาจจะดีหน่อยตรงที่เริ่มเชียร์เมื่อปี 1986 ก็ยังพอทันอยู่ในช่วงประสบความสำเร็จแต่จากยุค 90’s ถึงปัจจุบัน อย่างที่ทราบ… โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ของเจ้าชายน้อย สเตฟาน ชาปุยซาต์ รักเลย แต่ก็อย่างที่เห็น บอลเยอรมัน ใครจะไปยิ่งใหญ่กว่าทัพ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค ส่วน AFL ผู้เขียนเชียร์ Western Bulldogs ตั้งแต่ปีแรกที่ชม (2008) ในประวัติศาสตร์ทีมตอนเริ่มติดตาม เคยเข้าชิง 2 ครั้งได้แชมป์ครั้งเดียวจาก 100 กว่าปีของอายุทีม แถมไม่พอ ปี 2008-2010 ดันมาตกรอบ Preliminary Final (รอบรองชนะเลิศ) 3 ปีติด(นั่นหล่ะ The Jinx ของแท้) แล้วก็มาเข้าชิงแล้วได้แชมป์ครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา

ถ้ายังเป็นตัวซวยไม่พอต้องไปพูดถึงทีมอเมริกันฟุตบอลที่ผู้เขียน เริ่มติดตามปี 1990 แล้วหลงรัก Buffalo Bills แล้วก็จบลงด้วยเข้าชิง 4 ปี แพ้ 4 ปีติด (1991-1994) ไม่เคยได้แหวน Super Bowl แม้แต่ครั้งเดียว

ส่วนบาสเกตบอล NBA เริ่มตามดูปี 1992 แพทริค ยูวิง ทำให้หลงรัก New York Knicks สรุป ปี 1994 กับ 1999 ตายสนิทในนัดชิงชนะเลิศ…

สรุปความ ผู้เขียนเป็นพวก เชียร์ไหนบรรลัยนั่นโดยแท้

ฤดูกาลนี้ทั้ง Liverpool และ Western Bulldogs ได้เสียซูเปอร์สตาร์ของทีมไปแบบเจ็บปวดการจากไปของ คูตินโญ่ และ Jake “The Package” Stringer นำความเจ็บปวดมาสู่แฟนๆ ของทีมพอสมควร แถมไม่พอยังแบ่งแฟนๆ ของทั้งสองทีมเป็นทั้งพวกที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับการปล่อยซุปตาร์ของทีมสำหรับ คูตี้ คงไม่ต้องให้ดูผลงานกันแล้วเพราะเห็นกันมาเยอะ แต่สำหรับ Jake เรามาดูความสามารถของเค้ากันก่อนที่จะคุยกันต่อ

 

 

 

 

 

 

ทั้งสองมีความสามารถ และ พรสวรรค์ล้นเหลือในการพาทีมเก็บชัยชนะครั้งแล้วครั้งเล่า บางนัดเผลอๆเป็น One Man Show ด้วยซ้ำ

ปี 2012 Bulldogs ใช้สิทธิ์ดราฟท์สูงถึงลำดับที่5เพื่อดึง Jake ที่พึ่งฟื้นตัวจากขาหักสองท่อนเข้าทีม แม้หลายทีมจะมองข้ามเพราะอาการบาดเจ็บ ในความเหมือนที่แตกต่างตลาดหน้าหนาว
ปี 2013 ลิเวอร์พูล หยิบยื่นโอกาสให้ คูตินโญ่ ที่ไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงใน อินเตอร์ มิลานได้

ทั้งคู่เริ่มเล่นให้ต้นสังกัดในปี 2013 และใช้เวลาไม่นานค่อยๆ ฉายแววความโดดเด่นออกมาตอบแทนต้นสังกัด คูตี้ เกือบพา ลิเวอร์พูล ถึงฝั่งฝันในยุค บีร็อด แถมแบกทีมต่อหลังการจากไปของ ซัวเรซ, ราฮีม และสตีเว่น เจอร์ราร์ด พร้อมก้าวสู่ยุคใหม่ของ คล็อปป์ พร้อมการขึ้นเป็นผู้เล่นอันดับหนึ่งของทีม

The Package ค่อยๆ เติบโตพร้อมความแข็งแกร่ง เค้าติดทีมรวกดารา All-Australians ฤดูกาล 2015 และปี 2016 ก็เป็นส่วนสำคัญในการพา Western Bulldogs สู่ฝั่งฝันโดยการพาทีมคว้าแชมป์AFLครั้งแรกในรอบ 62 ปี ถึงแม้ฟอร์มปีนั้นจะไม่เด่นเท่าปี 2015 ก็ตาม และแน่นอน ทั้งคู่ก็จะได้ก้าวขึ้นเป็นขวัญใจของแฟนๆ LFC และ Western Bulldogs

เวลาผ่าน แรงดึงดูดจาก บาร์เซโลน่า ทำหัวใจ คูตินโญ่ แกว่ง และเรื่องราวก็จบลงที่การย้ายทีมของผู้เล่นที่ไม่มีใจจะลงเล่นให้กับสโมสรต้นสังกัดอีกต่อไปพร้อมเงิน 140 ล้านปอนด์ ในอีกด้าน หลังการคว้าแชมป์ในปี 2016 ผู้สันทัดกรณีทุกคนมองว่า Western Bulldogs จะไปได้ไกลกว่านี้ ทีมคว้าแชมป์ทั้งที่อายุเฉลี่ยยังน้อย แกนนำของทีมมีแต่จะพัฒนา แต่กลับกลายเป็นว่าทีมจบอันดับ 10 ไม่ผ่านเข้าไปแม้กระทั่ง Final Series พร้อมปัญหามากมายก่ายกองในทีมทั้งเป็นเรื่องจริง และข่าวลือ และ เรื่องราวนอกสนามของ Jakey ก็ถูกลากออกมาสู่สาธารณะ

 

 

ข้อแตกต่างของ Soccer กับ Australian Rules ที่ค่อนข้างชัดคือเรื่องราวนอกสนาม การใช้ชีวิตนอกสนามของนักกีฬา Footy จะเกาะกลุ่มกันแน่นเหนียว และมีกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันมากกว่า Soccer Leadership Group จะเป็นผู้กำหนด Culture ของแต่ล่ะสโมสร การไปบาร์ดื่มเบียร์หลังซ้อมหรือแข่ง การไปสนามแข่งม้า หรือการดูกีฬาอื่นกันเป็นขโยง ดังนั้นถ้ามีอะไรแปลกปลอมเกิดขึ้นในสโมสร ที่มีผลต่อความเชื่อใจกัน และกัน (TRUST) ผลกระทบที่มีต่อทีมจะสูงกว่าฟุตบอลเป็นทวีคูณ

เปรียบกับ มนุษย์อย่าง บาโลเตลลี ไปไหนวงแตกนั่น แต่ทีมไม่ได้ถึงขั้นพังทลายต่อหน้าต่อตา การถูกจับนั่ง แยกซ้อม อาจเพียงพอในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมหรือเนื้อร้าย หรือเป็นการทำให้ตัวปัญหาปรับปรุงตัว (คนล่ะกรณีกับการเล่นไล่โค้ชยกทีม) ก็ยังทำให้ทีมเดินต่อไปได้ แต่สำหรับ Footy มันไม่ใช่ มันไม่พอเมื่อไหร่ก็ตามที่มีเรื่องนอกสนามรบกวนใจ บางครั้งผู้เล่นโดนปล่อยทิ้งระหว่างทางเพื่อความสงบเพื่อโฟกัสในสนาม เพื่อความกลมเกลียวใน Locker Room เพื่อให้สโมสรเดินต่อไปได้

ทุกคนต่างรู้ว่า คูตินโญ่ กับ Stringer ทำอะไรให้กับทีมได้บ้าง ทีมเสียอะไรไปบ้างของการจากไปของทั้งคู่

Liverpool ได้เงิน แต่จะหาซื้อผู้เล่นแบบคูตี้ได้เป๊ะๆ หรือเปล่า ?
Bulldogs เสีย The Package ไปแลกมากับสิทธิ์ดราฟท์ แล้วจะหาผู้เล่นแบบ The Package ได้หรือไม่ ?

ยิ่งเคสนี้ แฟนๆ โค้ช และ ผู้เล่น Bulldogs อาจจะเหนื่อยกว่า “หงส์แดง” ตรงที่ไม่ว่ายังไงก็ต้องเจอกับ Stringer ทุกปี แต่ ลิเวอร์พูล จะเจอ คูตินโญ่ แค่ใน UCL โอกาสที่จะเจอกฎทำประตูทีมเก่าย่อมมี แต่ที่ทั้ง 2 ทีมทำไปเพื่อคำว่าทีม เพื่อคำว่าสโมสร !!!

คนมาแล้วไป แต่สโมสร – ทีม ต้องเป็นผู้อยู่ต่อ…

เราตัดสินไม่ได้ว่า ทั้งคู่จะประสบความสำเร็จแค่ไหนกับทีมใหม่จนกว่าเค้าทั้งสองจะได้ถ้วยแชมป์
เราตัดสินไม่ได้ว่า ทีมจะดีขึ้นหรือแย่ลงหลังการสูญเสียตัวหลักจนกว่าฤดูกาลใหม่จะเริ่ม และจบลง
กองเชียร์ และผู้ชม ก็ต้องสนับสนุนสโมสรต่อไปแม้จะ “ถูกใจ” หรือ “ไม่ถูกใจ” จากการจากลา

แต่สุดท้ายทุกคนก็มีความสุขในการติดตามทีมที่ตนรัก สนับสนุน (หรือวิจารณ์) ทีมไม่ว่าจะ สมหวัง หรือผิดหวังกับผลงานของทีม เพราะสุดท้ายยังไงสโมสรก็มอบความสุขให้เราในทุกๆ ครั้งที่ลงแข่ง

…เพราะในเมื่อเลือกแล้วรักแล้ว เราก็มีความสุขที่ได้ชมทีมของเราลงเล่น

 

Cheers Mate

 

“RUT”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้