รีเซต
"โค้ชเฮง" หวังกลุ่มอบรมโค้ชหลักสูตร AFC 'Pro' Diploma รุ่น1  ช่วยยกระดับฟุตบอลไทยไปอีกก้าว

"โค้ชเฮง" หวังกลุ่มอบรมโค้ชหลักสูตร AFC 'Pro' Diploma รุ่น1 ช่วยยกระดับฟุตบอลไทยไปอีกก้าว

"โค้ชเฮง" หวังกลุ่มอบรมโค้ชหลักสูตร AFC 'Pro' Diploma รุ่น1  ช่วยยกระดับฟุตบอลไทยไปอีกก้าว
armcasanova
21 มกราคม 2561 ( 16:05 )
638

“โค้งเฮง”วิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ หวังว่ากลุ่มผู้ฝึกสอนที่ได้เข้ามาอบรมหลักสูตร AFC ‘Pro’ Diploma Coaching Course จะช่วยกันนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปช่วยกันยกระดับฟุตบอลไทยให้พัฒนาไปอีกก้าว

 

 

การอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตรดังกล่าว เดินทางมาถึงช่วงโค้งสุดท้าย โดยมีโค้ชที่เช้าอบรมจนถึงวันนี้ทั้งหมด 18 คน โดยจะเสร็จสิ้นการอบรมทั้งหมดอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 มกราคม 2561 นี้

“สำหรับการอบรมโค้ชหลักสูตรนี้ ผมก็รู้สึกดีใจกับโค้ชทุกคนที่เข้ามาอบรม แล้วก็มันเป็นหลักสูตรขั้นสูงมาก ซึ่งนอกจากงานสนามแล้ว ยังเป็นงานเอกสาร ซึ่งเป็นจุดอ่อนของโค้ชฟุตบอลในบ้านเรา ในเรื่องการเตรียมรูปแบบการฝึก เตรียมทีมในแต่ละช่วง ซึ่งจริงๆ ทุกคนก็มีพื้นฐานกันดีจาก คอร์ส ซี บี เอ ที่สำคัญคือ มันไม่ใช่เรื่องฟุตบอลอย่างเดียว แต่มันยังทำให้เรารู้เรื่องการบริหาร การจัดการ และการฝึกซ้อมผู้เล่นให้เกิดคุณภาพ ตรงนี้ทุกคนก็จะได้รับข้อมูล ผมหวังว่าทุกคนจะช่วยยกระดับฟุตบอลไทยได้เป็นอย่างดี”

“การมาคอร์สนี้ ผมผ่านมาหมดแล้ว ครั้งนี้ก็เหมือนการทบทวนสิ่งต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมเคยเรียนมาก่อน ผมก็พยายามช่วยให้คำปรึกษาคนที่มาเรียนทุกคน ทั้งเรื่องการออกแบบการฝึก และจุดสำคัญในการสอน ว่าจะสอนการฝึกลักษณะนี้ รูปแบบการฝึกแบบนี้ จะเน้นตรงจุดไหน ใครทำอะไร ที่ไหนอย่างไร ผมก็จะช่วยทุกคน”

หากโค้ชหลักสูตรนี้ได้รับใบอนุญาตโค้ชระดับ โปร ไลเซนส์ ทุกคนมันก็จะเป็นประโยชน์ต่อตัวบุคคล และสามารถทำอะไรหลายๆอย่างได้ ทั้งเรื่องคุณสมบัติตามที่ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี จะวางไว้ในอนาคต ในการเป็นผู้อำนวยการสโมสร หรือ ผู้อำนวยการของทีมอคาเดมี ที่จะต้องมีใบนี้ และยังทำให้โครงสร้างของฟุตบอล ในเรื่องของการโค้ช ก็จะเป็นประโยชน์สำหรับโค้ชคนนั้น นอกจากนี้ที่สำคัญการมีใบอนุญาตโปร ไลเซนส์ จะทำให้โค้ชคนนั้นสามารถก้าวไปถึงการเป็นโค้ชทีมชาติไทย หรือ ชุดเยาวชน รวมถึง สตาฟฟ์ในตำแหน่งต่างๆ ก็จำเป็นที่จะต้องเรียนในระดับนี้”

“การสอบแต่ละครั้ง ผมจะสังเกตคนที่เรียนทุกคนไปด้วย แต่ไม่ใช่การฝึกอย่างเดียว เพราะการเป็นโค้ชที่มีความสามารถ จะต้องดูที่ วิทยานิพนธ์ที่แต่ละคนส่ง ว่าดีพอหรือไม่ ซึ่งแต่ละคนยังมีปัญหาตรงนี้อยู่ ลำดับต่อมาคือการวิเคราะห์เกม การแก้ไขปัญหา และการออกแบบรูปแบบการฝึก ซึ่งตรงนี้ พวกเขายังต้องทำได้ดีขึ้นกว่านี้”

“การอบรมแบบนี้ จะต้องมีการอัพเดตข้อมูลตลอดเวลา ด้วยการเข้าอบรมคอร์ส รีเฟรชเชอร์ เหมือนกับประเทศสากล ในทุกๆปี ซึ่งเรามองข้ามความสำคัญไป ซึ่งฝ่ายเทคนิคต้องรับผิดชอบตรงนี้ เราต้องทำตามแผนของสากลทั่วไป ในทุกระดับ ไล่ตั้งแต่ ซี บี เอ และ โปร”

สำหรับรายชื่อผู้เข้าอบรมผู้ฝึกสอน หลักสูตร AFC ‘Pro’ Diploma Coaching Course ตั้งแต่ Module 1 จนถึง Module 4 ในปัจจุบันมีทั้งหมด 19 คน ดังมีรายชื่อต่อไปนี้

1. นางสาวหนึ่งฤทัย สระทองเวียน
2. นายจตุพร ประมลบาล
3. นายจเด็จ มีลาภ
4. นายอรุณ ตุลย์วัฒนางกูร
5. นายวรวุธ ศรีมะฆะ
6. นายธชตวัน ศรีปาน
7. นายเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง
8. นาย เศกสรร ศิริพงษ์
9. นายธงชัย รุ่งเรืองเลิศ
10. MR. MATTHEW HOLLAND
11. นายทรงยศ กลิ่นศรีสุข
12. นายวิทยา เลาหกุล
13. นายประสบโชค โชคเหมาะ
14. นายนพพร เอกสาตรา
15. นายจักรพันธ์ ปั่นปี
16. MR.SANISA COHADZIC
17. MR.ALEXANDRE POLKING
18.นายธีระเวคิน สีหะวงศ์
19.นายสุภชาติ มานะกิจ

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้