รีเซต
TRUE OPINIONS : 30,000 แต้ม มรสุม "เลบรอน เจมส์" ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : 30,000 แต้ม มรสุม "เลบรอน เจมส์" ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : 30,000 แต้ม มรสุม "เลบรอน เจมส์" ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
24 มกราคม 2561 ( 17:30 )
263

TRUE OPINIONS : วันนี้ควรจะเป็นวันดี วันที่แสนชื่นใจ และตราตรึงอยู่ในชีวิตของเขาและประวัติศาสตร์โลกยัดห่วง เมื่อ เลบรอน เจมส์ สร้างสถิติกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ NBA  ที่สามารถทำแต้มทะลุหลัก 30,000 คะแนนได้สำเร็จ ด้วยวัยเพียง 33 ปี 24 วัน ใช้เวลาในสนามเพียงแค่ 15 ฤดูกาล

 

 

แน่นอนว่าพ่วงท้ายด้วยคำว่าผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่เคยทำสถิตินี้ได้ พร้อมคำอวยพรยินดีมากมายจากบรรดารุ่นพี่ที่อยู่คลับนี้มาก่อน ว่าไปแล้วตลอดเวลาที่ผ่านมา NBA  เพิ่งจะมีผู้เล่นทำแต้มทะลุ 30,000 แต้ม เพียง 6 คนเท่านั้น

 

 

ผู้เล่นทำแต้มสูงสุดตลอดกาลของ NBA

ลำดับPlayerแต้ม
1Kareem Abdul-Jabbar38,387
2Karl Malone 36,928
3Kobe Bryant33,643
4Michael Jordan 32,292
5Wilt Chamberlain  31,419
6DIRK NOWITZKI   30,837 ( Still Active)

 

 

เรื่องความยอดเยี่ยม ยิ่งใหญ่ เกรียงไกร ของ เจมส์ ต่อให้คุณเกลียดขี้หน้าเขาขนาดไหนก็เลี่ยงไม่ได้หรอกที่จะยอมรับว่านี่คือหนึ่งในนักบาสเกตบอลที่ดีที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมาก เก่งระดับ 50 ปี 100 ปี จะมีสักครั้ง ด้วยสถิติมากมายที่สร้างชื่อเอาไว้จนกลายเป็นสถิติลีกทั้งถือครองคนเดียวหรือร่วมกับรุ่นพี่รายอื่นๆ

ทว่าบรรยากาศที่ออกมาในเกมพ่าย ซาน อันโตนิโอ เมื่อเช้าวันพุธ มันดูขมุกขมัว ไฟสลัวราวปากทางขึ้น “บันไดสีแดง” ยังไงไม่ทราบ แถมไม่น่าพิศมัยดูไม่มีความหวังอันซาบซ่านเร้าร้อนรออยู่ที่ปลายทาง ทุกอย่างมันดูอึมครึม ดูอึนไม่เชิญชวนทำการเฉลิมฉลองแต่อย่างใดกับ Milestone ครั้งประวัติศาสตร์นี้

 

 

เหตุใหญ่ใจความหลักคืออะไร ? ตัวแปรที่ทำให้วันดีๆของ LBJ จบลงไปแบบไม่น่าจำเท่าไหร่ รูปเกมและสกอร์ที่ทางต้านทาน ซาน อันโตนิโอ ที่มาแบบไม่เต็มสูบไม่ได้นะเหรอ นั่นก็ส่วนหนึ่ง แต่ที่เลวร้ายกว่านั้นก็คือ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส์ ตัวแทนสายตะวันออกที่ผ่านเข้าชิง NBA Finals มา 3 ฤดูกาลติด กำลัง “ปัง”

“ปัง”ในที่นี้ไม่ใช่ดีอะไร มันคือ “ปังปิ๊นาศ” (“พังพินาศ” ขออนุญาตเล่นสักทีเมือวานผมสตั๊นมากกับมุกตลกนี้)

เข้าข่ายพังพินาศ ทีมใกล้แตกสะบันได้เลยทีเดียว ณ นาทีนี้…

 

 

ทั้งหมดเริ่มต้นอย่างเดียวนั่นคือฟอร์มการเล่น และผลการแข่งขัน เชื่อเถอะครับของทุกอย่างเริ่มจากเรื่องนี้ เพราะประเด็นที่เกิดขึ้นเป็นข้อวิจารณ์ไม่ได้เกิดวานนี้เสียที่ไหน มันก็ประเด็นเดิมๆ แต่ก่อนหน้านี้แค่ฝ่ามือหรือเพียงใบบัวก็เอามากลบเรื่องข่าวลือข่าวมั่วได้ชั่วข้ามคืน

ทว่าผลงานแย่เมื่อไหร่ เหล่า Hater ได้ฤกษ์ทำงาน ยิ่งฟอร์มดิ่ง 10 เกมหลังแพ้มัน 7 ดูไกลอีกนิด 15 เกมหลังชนะแค่ 4

ไหนจะเกมประวัติศาสตร์ผลงานชิ้นโบว์แดงแพลตินัมแผ่นเสียงทองคำแพ้ โอคลาโฮมา ซิตี้ ธันเดอร์ อัด 148 แต้ม เป็นสกอร์ที่ดูไม่ได้เอาเสียเลยไม่ว่าคุณจะแพ้ทีมไหนก็ตาม สกอร์มันเยอะอย่างกับเกมออลสตาร์ หรือเป็นสกอร์ห่างระดับ ดรีมทีม ในตำนานไล่ต้อนตือชาวบ้าน

ไหนจะภาพที่ออกมา ถือเป็นทีมสปิริตที่ไม่ดีเอาเสียเลย โอเค คำล้อเลียนว่า เฮดของเฮดโค้ช ทีมนี้คือ เลบรอน เจมส์ เป็นเจ้านายของ ไทรอน ลู อีกทีเป็นเรื่องที่มีมานาน แต่ภาพที่ เจมส์ ยืนสั่งการโน่นนี่ท่ามกลางเหล่าทีมสตาฟโค้ชที่นั่งหัวโด่ ปล่อยให้ เจมส์ สั่งการเต็มที่ มันดูไม่ดีแบบที่มึงจะมีโค้ชไปทำไม

ยิ่งไปกว่านั้น เจมส์ ที่ดูปกป้อง ลู มาตลอดออกมาให้สัมภาษณ์ราวสละเรือว่าทีมฟอร์มแย่มากขนาดนี้หากหลุดเข้าเพลย์ออฟไปคงตกแอ็กตั้งแต่รอบแรกๆส่วน โค้ช (เอ หรือผู้ช่วยหว่า)หากเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้โดนไล่ แต่ตอนนี้คงพูดอะไรได้ไม่มากกว่านี้

อ้าว ที่เคยปกป้องกันสุดชีวิตละหายไปไหน

 

 

 

เช่นกันกับธงที่ตั้งฟันฉับกับความไม่คุ้มค่า ไม่สบอารมณ์เหล่าซูเปอร์สตาร์รายอื่นๆของทีม ไล่ตั้งแต่เด็กเก่า เจอาร์ สมิธ เด็กใหม่ที่ย้ายมาเฝ้าห้องพยาบาลอย่าง เดอร์ริค โรส หรือ ดี-เหวด ที่ฟอร์มก็ยังไม่ดีเหมือนเดิม ส่วน “เจ้าจิ๋ว” ไอเซอาห์ โธมัส ก็มัวแต่พะวงอยู่นั้นแหละว่ากลับ “บอสตัน” เขาจะทรีบิ้วต์ตัวเองไหมสภาพร่างกายยังไม่พร้อมในสนามแข่งจริงก็เลยไม่ตอบโจทย์

เป้าที่โดนเล่นงานจับจ้องหมายหัวจนแทบเงาหายจะเป็นใครได้ละนอกจาก เควิน เลิฟ เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ดคนเก่งของพวกเขาที่ช่วงหลังกลายเป็นตัวยิงไกลเต็มรูปแบบเกมรับแทบไม่เห็น เกมรีบาวด์ดูเปราะบางไปทันตา อย่าการพลาดลงสนามล่าสุดที่เจ้าตัวลงมาได้ไม่เกิน 5 นาที แล้วออกจากสนามไปด้วยเหตุผลร่างกายไม่พร้อมนั้น

ข่าวลอดออกรั้ว “แคฟส์” ว่าพฤติการณ์ดังกล่าวในสายตาเพื่อนร่วมทีมมองว่า “เลิฟ” ป่วยการเมืองไม่เชื่อกันสะงั้น ส่วนตัว เลบรอน เองดูสมาธิไม่อยู่ในสนามเท่าไหร่

ข่าวคราวอนาคตของเขาไม่เคยชัดเจนในปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายในสีเสื้อ แคฟส์ ใช่หรือไม่ ทีมต่อไปก็ขยันเชิญชวนออกข่าวขายกันสนุกด้วยมากมายทฤษฏีสมคบคิด ทั้ง เลเกอร์ส, ฟิลาเดลเฟีย รวมทั้ง มิลวอคกี้ เจ้าตัวเองก็ไม่ปฏิเสธอะไรแถมมีนัยยะอ้อมๆ มาเสมอว่าอยากให้ แคฟส์ ปรับทีมตัวผู้เล่นให้แกร่งขึ้น

แน่นอนว่า แคฟส์ เองพยายามเดินหน้าเติมทีมเต็มที่พร้อมทำการปลดเปลื้องเงินอันไม่ก่อนโยชน์ในงบค่าเหนื่อย ซึ่งไม่ต่างอะไรจาก NPL ใน Salary Cap เพื่อไล่ล่าหาเพลย์เมกเกอร์ ต่อไป เหยื่อรายล่าสุด ข่าวล่าสุดมองไปที่การ์ดมากประสบการณ์อย่าง จอร์จ ฮิลล์ จาก ซาคราเมนโต้ และขอสิทธิดราฟท์แถมมา พร้อมส่ง Iman Shumpert และ Channing Frye ที่ค่าเหนื่อยรวมกัน 17 ล้านเหรียญไปแทนที่

 

 

ทั้งนี้ก็ไม่เข้าใจเช่นกันว่าจะเอามาทำไมการ์ด ทั้งที่มีรวมกันทุกวัยในทีมถึง 9 ราย แต่ที่พอเข้าใจได้คือ ฮิลล์ เป็นการ์ดที่เล่นเกมรับดีเป็นลูกไล่ที่ดี เป็นตัวประกอบที่เก่งแถมค่าซื้อสัญญาหรือยกเลิกสัญญาแสนถูกนั่นเอง

มาถึงนาทีนี้หลายฝ่ายที่เห็นใจ คลีฟแลนด์ เริ่มพูดถึงฟ้าหลังฝนจะออกมาสดใส เชื่อว่าก่อนจะหมดเส้นตายโยกย้ายถ่ายโอนผู้เล่นจะมีการแก้ไขทีมให้ดีขึ้นจนได้ผล และกลับมามีลุ้นแชมป์อีกครั้ง ทว่ามันจะง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ เอาแค่คิดว่าปีหน้าทีมจะแตกไหม ก็บั่นทอนเรื่องดีต่อไปไปไม่รู้เท่าไหร่แล้ว

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้