รีเซต
TRUE OPINIONS : จาก 18 สู่ 16 ทีม : ปัญหาของ "ไทยลีก" อยู่ตรงไหน ? ... by "บีม ภควิชญ์"

TRUE OPINIONS : จาก 18 สู่ 16 ทีม : ปัญหาของ "ไทยลีก" อยู่ตรงไหน ? ... by "บีม ภควิชญ์"

TRUE OPINIONS : จาก 18 สู่ 16 ทีม : ปัญหาของ "ไทยลีก" อยู่ตรงไหน ? ... by "บีม ภควิชญ์"
kentnitipong
25 มกราคม 2561 ( 18:54 )
7K

TRUE OPINIONS : หากใครเคยอ่านงานเขียนของผมชิ้นเก่า ๆ มาบ้าง คงพอทราบดีว่าผมเป็นหนึ่งในเสียงเล็ก ๆ ที่สนับสนุนให้ไทยลีกมีจำนวนทีมลดลงจาก 18 ทีมเหลือ 16 ทีมในฤดูกาล 2019

 

 

แน่นอนว่าในประเด็นนี้ค่อนข้างเป็นที่ถกเถียงกันค่อนข้างมาก บ้างก็ว่าดีแล้ว บ้างก็ว่าจะลดจำนวนทีมไปทำไม เดี๋ยวเพิ่ม เดี๋ยวลด เมื่อไหร่มันจะได้มาตรฐาน

ในขณะที่ผมมองเห็นข้อดี คนอื่นอาจจะมองเห็นข้อเสีย เป็นธรรมดาของการเปลี่ยนแปลง ที่มีมุมมองคล้ายเหรียญสองด้านเสมอ

ขอบอกก่อนว่า “เสียงของผม” ที่จะมาถ่ายทอด ณ ที่แห่งนี้ เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวที่กลั่นมาจากประสบการณ์และความต้องการของตนเอง มิได้สะท้อนรวมถึงมุมมองของสโมสรทั้งหลายที่ผมทำงานให้แต่อย่างใดนะครับ

 

 

มาถึงวันนี้ผมคงไม่ย้อนกลับมาพูดถึงข้อดี-ข้อเสียของการมี 16 ทีม เพราะผมเชื่อว่ามีหลายสื่อและหลายความคิดเห็นที่ได้ถ่ายทอดให้เราได้ทราบพอสังเขปกันหลายครั้งหลายหนแล้ว

แต่ประเด็นคือทำไมมันดันมาเกิด “ความยุ่งยาก” ในการ “เปลี่ยนแปลง” จนกลายมาเป็นดราม่าในช่วงก่อนเปิดฤดูกาลไม่ถึงเดือนดี

ขอเท้าความก่อนว่าการลดจำนวนทีมในไทยลีก 1 นั้น ทางสมาคมฯ มีการประกาศแรกเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2016 ซึ่งนับมาถึงวันนี้ก็ปีกว่าๆ เข้าไปแล้ว

มาวันนี้ก่อนเปิดลีกไม่ถึงเดือน ปรากฏว่าหลายสโมสรกลับยกมือไม่เห็นด้วย แถมไอ้คำว่า “หลาย” นั้นมันดันเป็นจำนวนมากกว่าครึ่งอยู่โข เมื่อตัวเลขโชว์ว่ามีถึง 13 ทีมที่เห็นพ้องตรงกันว่า ไทยลีก 2019 ควรมี 18 ทีมเช่นเดิม

รายนามของทีมที่ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้แก่ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด, พัทยา ยูไนเต็ด, โปลิศ เทโร เอฟซี, สุโขทัย เอฟซี, ชัยนาท ฮอร์นบิล, การท่าเรือ เอฟซี, ราชบุรี มิตรผล เอฟซี, นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี, ราชนาวี, แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี, อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด, ชลบุรี เอฟซี และ พีที ประจวบ เอฟซี

ทำให้เหลือเพียง 5 สโมสรที่มีแนวโน้มว่าจะเห็นด้วยตามมติเดิมของสมาคมในการลดเหลือ 16 ทีม ได้แก่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด, ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด, บางกอกกล๊าส เอฟซี และสุพรรณบุรี เอฟซี

 

 

เอาตามความจริงแล้ว เรื่องยุ่งยากนี้มันไม่ควรจะเกิดขึ้นเลย โดยเฉพาะเมื่อลีกกำลังจะเปิดฉากฟาดแข้งกันอยู่แล้วในอีกไม่กี่วัน

จะ 18 หรือ 16 ทีม ผมว่าหลายทีมใน T1 นั้นไม่ได้สนใจถึงข้อดี-ข้อเสีย แต่ที่ร้อนใจกันคือฤดูกาล 2018 จะต้องมีทีมตกชั้นถึง “5 ทีม” นี่แหละ

การตกชั้นแน่นอนว่าทีมไหนก็ไม่อยากเจอ แต่ในกรณีที่ต้องตกชั้นจริง ๆ ผมว่าถ้าผู้บริหารของทีมนั้น ๆ ไม่ฝ่อไปซะก่อน ยังไงก็เอาขึ้นได้ไม่ยาก เพราะทีมที่อยู่ T1 มาก่อนยังไงก็มีวัตถุดิบและการบริหารที่ดีกว่าทีม T2 แน่ๆ ไม่เชื่อก็ลองดูทีมในอยู่ลีกรองไม่นานอย่าง การท่าเรือ เอฟซี หรือ ชัยนาท ฮอร์นบิล เป็นตัวอย่างก็ได้

เมื่อมติยืนยันมันมีมาตั้งแต่กลางเปิดฤดูกาลที่แล้วด้วยซ้ำ ผมว่ามันไม่ควรจะต้องมานั่งโหวตหรือถามความเห็นใด ๆ อย่างน้อยก็ในเวลากระชั้นชิดขนาดนี้

 

ตลาดซื้อขายนักเตะ ไทยลีก 2018 เลกแรก (14 พ.ย.60 – 5 ก.พ.61)

หลายทีมอ้างว่าการลดจำนวนทีมจะส่งผลต่อมูลค่าและภาพรวมของลีก แต่เอาจริง ๆ ได้ลองถามเสียงจากแฟนบอลตัวเองหรือยัง ว่าทุกวันนี้ทำไมถึงไม่ไปดูฟุตบอลกันที่สนาม?

เมื่อสมาคมฯ มองแล้วว่าการลดทีมมันมีผลดีมากกว่าผลเสีย มันก็ถึงเวลาต้องเด็ดขาด

ฟุตบอลเป็นเกมของการแข่งขัน และเมื่อขึ้นชื่อว่ามีผู้ชนะและผู้แพ้ มันก็เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ทุกฝ่ายพึงพอใจได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อมี “ผลประโยชน์” ของแต่ละฝ่ายมาเกี่ยวข้อง

ฟันธงลงไปเถอะครับ ก่อนที่ลีกจะเปิดแล้วทุกอย่างมันจะวุ่นวายไปกว่านี้…

 

“BEAM”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้