รีเซต
AFL The Club : รู้จักทีม "Gold Coast Suns" พระอาทิตย์ไม่เคยส่องแสง ... by "RUT"

AFL The Club : รู้จักทีม "Gold Coast Suns" พระอาทิตย์ไม่เคยส่องแสง ... by "RUT"

AFL The Club : รู้จักทีม "Gold Coast Suns" พระอาทิตย์ไม่เคยส่องแสง ... by "RUT"
kentnitipong
26 มกราคม 2561 ( 12:09 )
163

AFL The Club : อย่าลืมนะครับ เสาร์นี้ Thailand Tigers ได้ฤกษ์เริ่มฤดูกาล 2018 กันแล้ว เราต้องการผู้เล่นไทยเพิ่มเพื่อเตรียมเข้าแข่งขัน Asian Champs 2018 ปลายปีที่ กัวลาลัมเปอร์

 

 

ตอนนี้ AFL-Asia พยายามจะสร้างผู้เล่นท้องถิ่น กติกาใหม่สำหรับทุกทีมที่ต้องการเข้าร่วม Asian Champs (Footy รายการใหญ่ที่สุดใน Asia) คือ ทุกทีมต้องมีผู้เล่นท้องถิ่นร่วมทีมอย่างน้อยทีมล่ะ 3 คน (หลักการเดียวกับ Home Grown ของ EPL หล่ะครับ) มาช่วยกันครับ มาเล่นมาฝึก แล้วมาพา Thailand Tigers ติด Top4 เพื่อเข้า Final Series เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร

โดยปีนี้ Asian Champs จะจัดที่ Kuala Lumpurในเดือนตุลาคม (ได้ไปเที่ยวกับทีมอีกด้วย) มาช่วยกันฝึก เสาร์นี้พบกันที่ Sport Complex โรงเรียนนานาชาติ Bangkok Pattana (ซอยลาซาล หลัง ไบเทคบางนา)  เริ่มต้นที่เวลา 13:30 Auskick & Junior AFL สำหรับเด็กๆ ที่จะมาฝึก Footy กับโค้ชที่ได้รับ License จาก AFL ตามด้วยเวลา 14:30 1st Domestic  Game ระหว่าง Ollie’s Blues vs Shieldsy’s Blues. พบกัน ณ วันและเวลาดังกล่าวครับ

กลับมาที่ ทีมต่อไปที่จะมาแนะนำใน ลีก AFL กันต่อหลังหายไปหลายวัน วันนี้มาเจอกับ Gold Coast Suns (GCS) หนึ่งในสองทีมน้องใหม่ที่ก่อตั้งสโมสรขึ้นในปี 2009 เป็นทีมFootyทีมที่สองของรัฐ Queensland ต่อจาก Brisbane Lions ลีกคาดหวังว่าฐานแฟน Footy ใน Queensland จะเพิ่มมากขึ้นจากการขยายทีมเป็นสองทีม และคาดว่า การประสบความสำเร็จของ GCS จะสร้างผู้เล่นที่เกิด และโตในท้องที่มากขึ้น สุดท้ายความพยายามของ AFL ไม่ก่อให้เกิดผลตามที่หวังแถมยังอาจจะมีส่วนในการทำลาย Brisbane Lions ไปในตัว

การเกิดใหม่ของทีม AFL จะ Support เยอะมากในช่วงก่อตั้งทีม เช่นสิทธิ์ในการดึงดาราจากทีมอื่นมาเป็นแม่เหล็กดูด สิทธิ์ในการดราฟท์ผู้เล่นรอบแรกมากมายในช่วง 4-5 ปีแรกปิดฤดูกาล 2010 Gold Coast ได้ตัว Gary Ablett จาก Geelong ซึ่งตอนนั้นเก่งจนแทบไม่มีใครทาบเทียม แถมยังได้ตัวมีตัวกองหลังดาวรุ่งอย่าง Jarrod Harbrow ที่เติมเกมสนุกจาก Western Bulldogs มาเป็นตัวชูโรงอีกคนพร้อมตัวเสริมอย่างอดีตดราฟท์หมายเลข 1  Josh Fraser ตัวเก๋าอย่าง Nathan Brock. Campbell brown และ  Michael Rischitelli มาเสริม พร้อมด้วยดาวรุ่งดราฟท์ลำดับต้นๆอย่าง Andrew Swallow, Harley Bennell, Dion Prestia, Josh Caddy และอีกหลายๆคน เพื่อเข้าสู่ลีก ในฤดูกาล 2011 ทุกอย่างดูดีไปหมดสำหรับทีมน้องใหม่ เสียแต่ว่า………….

 

 

ผู้เล่นที่เข้ามาอาจจะมีฝีมือจริง แต่การปรับตัวมาใช้ชีวิตที่ Queensland ดินแดนที่ Footy ไม่ใช่กีฬาเบอร์หนึ่ง อาจทำให้พวกเค้าไม่ตกเป็นที่สนใจของสาธรณะเช่นการอยู่ เมลเบิร์น พฤติกรรมการดื่ม หรือการทำอะไรนอกลู่นอกทางของผู้เล่นไม่ตกเป็นที่สนใจของสื่อมากนัก วัฒนธรรมแย่ๆ ได้ถูกสร้าง การเมามาซ้อม การวิวาท หรือการถอดใจทิ้งเกม กลายเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับเหล่าผู้เล่น รวมถึงการดึง Karmichael Hunt ดาวดังรักบี้จากลีก NRL ให้ย้ายมาเล่น Footy แต่จากการหวังจะดึงแฟนๆ หรือ เด็กๆ ให้หันมาสนใจ Footy Hunt กลับดึงปัญหามากมายมาสู่ทีมโดยเฉพาะยาเสพติด (แม้เค้าจะเป็นคนเตะประตูพร้อมแตรหมดเวลา พาทีมชนะเกมแรกในประวัติศาสตร์ทีม) ถึงขั้นทำทีมเสียสูญไปเลย

 

 

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น นอกจากวัฒนธรรมทีมแย่ๆ แล้ว ผลกระทบมันยังลามมาถึง Brisbane Lions จากการดราฟท์ เพราะผู้เล่นท้องถิ่นแทนที่จะได้ถูกดราฟท์เข้าสู่ทีมทีมเดียวก็ต้องกระจายเป็นสอง แล้วกลายเป็นว่าทั้งคู่ต้องไปดราฟท์ผู้เล่นจากรัฐอื่น ซึ่ง Go Home Factor ได้ทำให้ Suns และ Lions ค่อยๆ เสียผู้เล่นดาวเด่นที่มาจากรัฐอื่นไปทีล่ะคนสองคน จนดาวเด่นหายเกลี้ยง กลายเป็น Farm Team ให้ผู้เล่นดาวรุ่ง (สัญญาขั้นต่ำ 2ปีสำหรับผู้เล่นปีแรก) ที่โตที่นี่แต่ไปเก่งที่อื่น

โชคร้ายซ้ำสาม การเกิดของ Greater Western Sydney Giants ได้มาแบ่งการดราฟท์ผู้เล่นลำดับต้นๆไปจาก GCS อีก โดยเฉพาะหลายๆคนเชื่อว่า GWS ได้รับการประคบประหงมจากลีกมากกว่า GCS เพราะเมื่อดูแล้วว่า ทาง Sydney มีโอกาสบูมกว่า ลีกจึงหันไปให้ความสนใจทีมจากทางนั้นมากกว่า และ GCS ก็ค่อยๆ แย่ลงปีต่อปี…

จากปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมด Gold Coast Suns ได้เปลี่ยนโค้ชไปแล้วถึงสองคน ถ้ารวม โค้ชชั่วคราวก็ปาไปสามจาก Guy McKenna สู่ Rodney “Rocket” Eade และ Dean Solomon ทุกคนไม่เคยพา GCS เข้า Top 8 ได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว (ผิดกะ GWSที่เริ่มจะเป็นขาประจำในการเข้ารอบ รวมถึงลุ้นแชมป์)

ปัจจุบัน Stuart Dew ได้เข้ามาคุมทีม และได้ล้างบ้างตัวปัญหา พร้อมสร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ ขึ้นในทีม โดยมี Tom Lynch Forward ดาวรุ่งเป็นตัวชูโรง กองหน้าเก่าๆ หลายคนมองเลยว่าระยะยาว Lynch จะขึ้นเป็น Full-forward อันดับหนึ่งของลีก ทักษะการเตะ การ Mark และรูปร่างของเค้าไม่มีกองหลังคนไหนจะหยุดได้ทั้งเกม ถ้ากองหกลาง และ half-forward ปั้นเกมดีๆ Lynch มีลุ้น Coleman Medal ทุกปีแน่นอน (ผู้เขียนยังอยากให้เค้าย้ายมาอยู่ Western Bulldogs สุดๆ)

 

 

ดาวรุ่งอย่าง Ben Ainsworth, Jack Martin, Lachie Weller, Jack Bowes, Will brodie , Peter Wright หรือ Jack Scrimshaw เป็นกลุ่มดาวรุ่งที่มีฝีมือ แต่การอยู่ในวัฒนธรรมแย่ๆ อาจทำให้พวกเค้าไปได้ไม่ไกล GCS หวังว่าการเปลี่ยนโค้ชและถ่ายผู้เล่นเก่าๆที่อาจจะเก่งจริงแต่ไม่มีไฟ ไม่มีระเบียบออกไปพร้อมกับ “คง และดึง” ตัวเก๋าอย่าง Pearce Hanley , Steven May, Rory Thompson และ Michael Barlow มาช่วยงานน้องๆ จะพาทีมไปสู่จุดหมายคือ Top 8 ใน 2-3 ปี

หลังจากนี้ แฟนๆ ก็คงต้องเอาใจช่วยให้พรอาทิตย์นี้ขึ้นสู่ขอบฟ้าซักที หลังจากตกดินแล้วไม่ส่องแสงมานาน…

 

We are the suns of the Gold Coast sky
We are one in the red, gold and blue
We are the mighty Gold Coast Suns
We play to win the flag for you

Fight! Fight! Fight!

Till we hold up the cup
Run, run, run all the way
Hey, we are the suns of the Gold Coast sky

We’re the team who never say die!

 

 

Cheers Mate

 

“RUT”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้