รีเซต
TRUE OPINIONS : 7 เรื่องน่ารู้ของปีศาจแดงตัวใหม่ “อเล็กซิส ซานเชซ” ... by "เต้ BlackPearl"

TRUE OPINIONS : 7 เรื่องน่ารู้ของปีศาจแดงตัวใหม่ “อเล็กซิส ซานเชซ” ... by "เต้ BlackPearl"

TRUE OPINIONS : 7 เรื่องน่ารู้ของปีศาจแดงตัวใหม่ “อเล็กซิส ซานเชซ” ... by "เต้ BlackPearl"
kentnitipong
26 มกราคม 2561 ( 13:58 )
2.1K

TRUE OPINIONS : ในที่สุดก็จบลงเสียที สำหรับดีลของ อเล็กซิส ซานเชซ หลังจากปล่อยให้บรรดาแฟนๆ “ปีศาจแดง” รอลุ้นกันอยู่นานทีเดียว

 

 

หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้แทบไม่มีสัญญาณเลยว่าดาวเตะทีมชาติชิลีจะเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่สุดท้ายคำว่าโลกฟุตบอล อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอยังคงเป็นแบบนั้นอยู่ จนในที่สุด อเล็กซิส ซานเชซ ในวัย 29 ปี กลายเป็นนักเตะของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว การมาร่วมทัพ “ปีศาจแดง” ของเจ้าตัวในครั้งนี้ เกิดประเด็นให้พูดถึงอย่างมากมาย มีอะไรน่าสนใจบ้าง เชิญเสพกันบรรทัดต่อไปเลยครับ

 

 

#1 เส้นทางค้าแข้ง

 

 

อเล็กซิส ซานเชซ เติบโตมาในครอบครัวฐานะยากจน คุณพ่อทิ้งเค้าไปตั้งแต่ยังไม่ทันลืมตาดูโลก ทำให้เป็นหน้าที่ของคุณแม่ที่เป็นคนเลี้ยงดูและทำงานอย่างหนัก ในช่วงวัยเด็กนั้น อเล็กซิส ต้องเล่นฟุตบอลด้วยเท้าเปล่า เนื่องจากครอบครัวไม่มีเงินซื้อรองเท้าให้…

ด้วยความมุมานะ และต้องการช่วยเหลือครอบครัว ในที่สุดเจ้าตัวผลักดันตัวเองขึ้นมาเล่นฟุตบอลอาชีพได้สำเร็จ โดยเริ่มต้นค้าแข้งกับ โคเบรลัว ทีมในลีกบ้านเกิดด้วยวัยเพียง 17 ปี ก่อนฝีเท้าไปเตะตา อูดิเนเซ่ ทีมในกัลโช่ เซเรีย อา ดึงตัวไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 1.7 ล้านปอนด์ แต่ก็ถูกส่งไปเก็บประสบการณ์กับ โคโล โคโล่ (ชิลี) และริเวอร์เพลท (อาร์เจนติน่า)

หลังจากประสบความสำเร็จในลาติน อเมริกา… อูดิเนเซ่ ดึงตัว อเล็กซิส กลับมาเล่นในปี 2008 การมาค้าแข้งในยุโรปเป็นที่แรกเจ้าตัวได้จับคู่กับ อันโตนิโอ ดิ นาตาเล่ ศูนย์หน้าดีกรีทีมชาติอิตาลี แม้ในดินแดนมะกะโรนีจะไม่มีถ้วยรางวัลติดไม้ติดมือ แต่ชื่อเสียงของ อเล็กซิส เริ่มได้รับการจับตามองมากยิ่งขึ้น สุดท้ายเป็น บาร์เซโลน่า ที่จัดการจ่ายเงิน 26 ล้านยูโร คว้าตัวมาร่วมทัพในปี 2011 ที่นี่เจ้าตัวได้ผนึกกำลังกับ ลิโอเนล เมสซี่, อันเดรส อิเนียสต้า และเปโดร โรดริเกซ พาทีมคว้าแชมป์ลา ลีก้า, โกปา เดล เรย์, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และชิงแชมป์สโมสรโลกอย่างละสมัย

หลังจากอยู่ร่วมทีมได้ 3 ปี ทีมเจ้าบุญทุ่มจัดการขาย อเล็กซิส มาอยู่กับ อาร์เซน่อล ด้วยราคา 31.7 ล้านปอนด์ เพื่อหลีกทางให้กับการมาของ หลุยส์ ซัวเรซ ซึ่งที่อังกฤษเจ้าตัวยังคงระเบิดฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม พาต้นสังกัดคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ 2 สมัย และคอมมูนิตี้ชิลด์อีก 1 สมัย

 

 

#2 ทีมชาติชิลี

 

 

ทีมชาติชิลี ถือเป็นอีกหนึ่งทีมแกร่งในโซนอเมริกาใต้ อย่างไรก็ตามพวกเค้ากลับไม่เคยคว้าโทรฟี่ใดๆ มาครองได้เลย โดยผลงานที่ดีที่สุดคือการคว้าอันดับ 3 ในฟุตบอลโลก 1962 ที่ ชิลี เป็นเจ้าภาพ ส่วนถ้วยระดับทวีปอย่าง โคปา อเมริกา ก็ทำได้ดีที่สุดคือการเป็นรองแชมป์ 4 สมัยเท่านั้น

อย่างไรก็ตามในที่สุดชิลีในยุคที่มี อเล็กซิส ซานเชซ เป็นศูนย์หน้าตัวหลัก บวกกับผู้เล่นมากฝีมืออย่าง เคลาดิโอ บราโว่, อาร์ตูโร่ วิดัล, เอดูอาร์โด้ วาร์กาส และแกรี่ เมเดล ชิลี สามารถหักด่านยอดทีมในคอนเมโบลอย่าง บราซิล และอาร์เจนติน่า คว้าแชมป์โคปา อเมริกา 2015 และโคปา อเมริกา เซนเตนาริโอ 2016 (รายการพิเศษจัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีของ สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้) กลายเป็น 2 แชมป์รายการแรกของ ชิลี ในทัวร์นาเม้นต์ระดับชาติ นอกจากนี้ยังคว้ารองแชมป์คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ 2017 อีกด้วย แม้ล่าสุดจะอกหักพลาดไปเล่นฟุตบอลโลก 2018 ที่ รัสเซีย ก็ตาม

อเล็กซิส ซานเชส ลงเล่นให้ ชิลี ไปแล้ว 119 นัด กลายเป็นเจ้าของสถิติติดทีมชาติชิลีมากที่สุดร่วมกับ เคลาดิโอ บลาโว่ รวมถึงซัดไปแล้ว 39 ประตู กลายเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของประเทศ เรียกได้ว่าเค้าคือตำนานที่ยังคงค้าแข้งอยู่ของทีมชาติชิลีไปแล้ว

 

 

#3 ย้ายสู่โรงละครแห่งความฝัน

 

 

ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา อเล็กซิส ซานเชซ มีข่าวการย้ายทีมอย่างหนักกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การคุมทัพของ เป็ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือเลือดกระทิงที่เคยร่วมงานกันที่ บาร์เซโลน่า ในปีแรก แต่สุดท้ายแล้วดีลนี้ไม่เกิดขึ้น เมื่อ อาร์เซน่อล ไม่สามารถหาตัวแทนของ อเล็กซิส ได้ เจ้าตัวยังคงอยู่กับทีมต่อไป

จนเข้าสู่ช่วงเปิดตลาดซื้อขายนักเตะรอบที่ 2 ข่าวของ “เรือใบสีฟ้า” กับ อเล็กซิส ถูกกระพือขึ้นอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มีทีมคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เข้ามาเอี่ยวด้วย ทำไปทำมาใจของ อเล็กซิส เริ่มเขวไปทางสีแดงมากกว่าสีฟ้า จนสุดท้ายเมื่อทีมเรือใบขอถอนสมอออกไป  กลายเป็น ปีศาจแดง ที่กลายเป็นตัวเต็งแต่เพียงผู้เดียว

ในที่สุดเรื่องจบลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในเวลา 01.00 น. ตามเวลาประเทศไทย หลัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศคว้าตัว อเล็กซิส ซานเชซ มาร่วมทีมสลับขั้วกับ เฮนริค มคิทาร์ยาน ที่สลับขั้วไปอยู่กับ อาร์เซน่อล

“ผมตื่นเต้นมากที่ได้มีโอกาสย้ายมาเล่นให้กับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ผมมีเวลาที่ยอดเยี่ยมกับ อาร์เซน่อล เป็นระยะเวลา 3 ปีครึ่ง และทำให้ผมมีได้ความทรงจำที่ดีกับสโมสรที่ยอดเยี่ยม และแฟนบอล”

 “การได้มีโอกาสเล่นในสนามที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ และทำงานร่วมกับ โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นอะไรที่ผมไม่สามารถปฏิเสธได้เลย ผมยังภูมิใจมากที่เป็นนักเตะชาวชิลีคนแรกที่ได้มีโอกาสเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของ ยูไนเต็ด และหวังว่าผมจะแสดงให้แฟนบอลทั่วโลกของเราได้เห็นว่าทำไมสโมสรถึงต้องดึงตัวผมมาที่นี่”

 

 

#4 รับค่าเหนื่อยแพงที่สุดในอังกฤษ

 

 

การย้ายทีมในครั้งนี้จะทำให้อเล็กซิสกลายเป็นนักเตะค่าเหนื่อยแพงที่สุดในพรีเมียร์ลีกเมื่อจะได้รับค่าเหนื่อย 350,000 ปอนด์ (15.75 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์ บวกด้วยค่าลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ 100,000 ปอนด์ (4.5 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์ และโบนัสอีกสัปดาห์ละ 144,000 ปอนด์ (6.48 ล้านบาท) รวมเป็นเงิน 594,000 ปอนด์ (26.73 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์ก่อนหักภาษี ซึ่งหากคิดเป็นจำนวนเต็มก็อยู่ราวๆ 25.5 ล้านปอนด์ต่อปี หากจ่ายหลังหักภาษี 45 เปอร์เซ็นต์ของอังกฤษไปแล้วจะเหลือราว 14 ล้านปอนด์ต่อปี กลายเป็นนักเตะที่มีค่าเหนื่อยแพงที่สุดในพรีเมียร์ลีก นำหน้า ปอล ป็อกบา เพื่อนร่วมทีมปีศาจแดง (290,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์) และโรเมลู ลูกากู (250,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์)

อย่างไรก็ตาม ดีลเดียวแต่มีผลกระทบมากมายเมื่อยูฟ่าเตรียมพิจารณาการจำกัดเงินค่าเอเย่นต์ทั้งหลายภายหลังร่วมประชุมกับกลุ่มยุทธศาสตร์ฟุตบอลอาชีพเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลัง เฟร์นานโด เฟลิเซวิช เอเยนต์ของ ซานเชซ ได้รับเงินสำหรับค่าเหนื่อยในการปิดดีลนี้ถึง 15 ล้านปอนด์ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่สูงมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ มิโน่ ไรโอล่า เอเยนต์คนดังเคยได้เงินกว่า 24 ล้านปอนด์สำหรับการปิดดีล ปอล ป็อกบา จาก ยูเวนตุส ไป ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 89 ล้านปอนด์เมื่อปี 2016

 

 

#5 หมายเลข 7 คนใหม่ของปีศาจแดง

 

 

“เมื่อพวกเขาบอกว่า คริสเตียโน่, คันโตน่า, เดวิด เบ็คแฮม เคยสวมเสื้อหมายเลขนี้ เพียงแค่คิดเกี่ยวกับหมายเลข 7 ก็ทำให้คุณฝันไปไกลเกี่ยวกับการได้ชูถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และคว้าแชมป์ พรีเมียร์ ลีก ผมกำลังเติมเต็มความฝันและหวังว่าตนเองจะทำให้ดีที่สุดและคว้าแชมป์ให้ได้มากที่สุดกับสโมสร”

อเล็กซิส ได้รับเสื้อหมายเลข 7 ไปครอบครอง ในรั้ว โอลด์ แทรฟฟอร์ด เบอร์นี้ถือเป็นหมายเลขที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่เล่าต่อกันนานนับหลายสิบปี พร้อมกับความคาดหวังจากแฟนบอลว่า จะทำให้เสื้อหมายเลขนี้กลับมามีมนต์ขลังอีกครั้ง เหมือนเช่น จอร์จ เบสต์, ไบรอัน ร็อบสัน, เอริค คันโตน่า, เดวิด เบ็คแฮม และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่เป็นคนสุดท้ายที่ประสบความสำเร็จกับการสวมหมายเลข 7 เคยทำไว้

โดยหลังจากนั้นเบอร์นี้ถูกส่งต่อมายัง ไมเคิ่ล โอเว่น, อันโตนิโอ วาเลนเซีย (กลับไปใส่เบอร์ 25 ตามเดิมในตอนนี้), อังเคล ดิ มาเรีย และเมมฟิส เดอปาย… ที่แม้แต่ละคนมีฝีเท้าในระดับที่ยอดเยี่ยม แต่เมื่อมาสวมหมายเลขนี้กลับไม่สามารถทำผลงานได้อย่างที่แฟนบอล “เร้ด เดวิลส์” คาดหวัง ส่วน อเล็กซิส จะเข้าไปอยู่ในลิสต์ตำนานหมายเลข 7 ได้หรือไม่คงต้องรอติดตามดูกัน

 

 

#6 เล่นตรงไหนดี?

 

 

เราคงคุ้นเคยกับการเห็น อเล็กซิส ซานเชซ เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวริมเส้นด้านซ้ายเป็นหลัก ส่วนในทีมชาติชิลีเจ้าตัวถูกวางให้เล่นในตำแหน่งกองหน้าคู่เสียเป็นส่วนใหญ่ แล้วกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ริมเส้นด้านซ้ายมี อองโตนี่ มาร์กซิยาล และมาร์คัส แรชฟอร์ด คอยสลับกันลงเล่นอยู่แล้ว คำถามคืออเล็กซิสควรไปเล่นตรงไหนดี?

กับระบบของ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ใช้ศูนย์หน้าตัวเป้า 1 คน ซึ่งคงหนีไม่พ้น โรเมลู ลูกากู เป็นแน่ เพราะฉะนั้น อเล็กซิส น่าจะถูกส่งลงเล่นในบทบาทตัวริมเส้นซ้าย-ขวา ซึ่งทางซ้ายเจ้าตัวเล่นตรงนี้ได้ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ส่วนริมเส้นด้านขวาก็ถือว่าน่าสนใจ เนื่องจาก ฆวน มาต้า และเจสซี่ ลินการ์ด ที่มักจองสัมปทานทางฝั่งนี้ ยังดูไม่ใช่สไตล์บู๊ทะลุทะลวงซักเท่าไหร่ ซึ่งการส่ง อเล็กซิส ลงเล่นในพื้นที่นี้อาจจะเข้าท่าเข้าทีก็เป็นได้

“หมอนั่นสามารถเล่นทางขวา, ซ้าย, หอกเป้า หรือกระทั่งหน้าต่ำ ทั้งหมดคือสิ่งที่ อเล็กซิส แสดงออกมา” เฮียมูได้กล่าวไว้

 

 

#7 การประเดิมสนาม

 

 

คาดว่า มูรินโญ่ พร้อมใส่ชื่อ อเล็กซิส อยู่ในทีมทันที ในเกมเอฟเอ คัพ รอบ 4 ที่ต้องบุกไปเยือน เยโอวิล ทีมจากลีกทู เนื่องจากเจ้าตัวไม่มีชื่อในเกมรอบ 3 ที่ อาร์เซน่อล บุกแพ้ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ทีมจากแชมเปี้ยนชิพ ทำให้ไม่ติดคัพ-ไทแต่อย่างใด

ส่วนในศึกพรีเมียร์ลีกเจ้าตัวเตรียมลงประเดิมในสีเสื้อผีแดง ในเกมออกไปเยือน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่ เวมบลีย์ ในอีก 5 วันต่อมาค่อนข้างแน่

ส่วนในฟุตบอลยุโรป อเล็กซิส ซานเชซ เคยผ่านการเล่นถ้วยยูโรป้า ลีก กับ อาร์เซน่อล มาแล้ว แบบนี้จะเล่นถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ “ปีศาจแดง” มีคิวลงเล่นกับ เซบีย่า ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ได้หรือไม่

กฏของยูฟ่าเขียนไว้ว่า “ผู้เล่นสามารถลงเล่นในรอบคัดเลือกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ได้ แต่สามารถเล่นให้เพียงหนึ่งทีมในยูฟ่า ยูโรป้า ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ผู้เล่นไม่สามารถลงเล่นให้สองทีมในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นับตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มเป็นต้นไป”

งงมั้ยครับ 555 สรุปง่ายๆ ก็คือเล่นได้นั่นแหละ…

“อเล็กซิส ซานเชซ อยู่ที่นี่แล้ว เขามีความกระหายในการคว้าแชมป์ทุกรายการ พรีเมียร์ลีก, แชมเปี้ยนส์ ลีก ขอให้สนุกกับ อเล็กซิส ซานเชซ” นี่คือคำกล่าวของเจ้าตัวต่อแฟนปีศาจแดงทั่วโลกครับ

 

“เต้ BlackPearl”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้