รีเซต
TRUE OPINIONS : เกาะติด "คืนหมาหอน" ก่อนปิดตลาดซื้อขายนักเตะ ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : เกาะติด "คืนหมาหอน" ก่อนปิดตลาดซื้อขายนักเตะ ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : เกาะติด "คืนหมาหอน" ก่อนปิดตลาดซื้อขายนักเตะ ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
31 มกราคม 2561 ( 18:51 )
735

TRUE OPINIONS : เดินทางมาถึงคืนสุดท้ายก่อนตลาดโยกย้ายนักเตะในยุโรปจะปิดฉากลงในฤดูกาลนี้ เรียกได้ว่าฟุตบอลกลางสัปดาห์อย่างพรีเมียร์ลีกที่ลงเล่นคู่สุดท้าย 20.00 น ตามเวลาท้องถิ่น พอจบเกมนักเตะบางคนก่อนเดินเข้าห้องอาบน้ำแต่งตัวเสร็จออกมาอาจมีข่าวดีเปลี่ยนสีเสื้อในวันรุ่งขึ้น

 

 

“แยกย้าย”

ถือเป็นปกติสำหรับพ่อค้าแข้งอาชีพ ยิ่งภาวะเงินสะพัดกันราวกับวันจ่ายเทศกาลมันตรุษจีน ก็ไม่ปาน เหลือบมองนาฬิกาเหลือไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทว่าเหล่าทีมดังยังคงเดินหน้าล่าอณานิคมผสมผสานผู้เล่นให้ลงตัวที่สุด เมื่อของที่มีมันยังไม่ใช่ แล้วเหตุอันใดจะต้องหยุดช้อปในเมื่อเงินก็ล้นกระเป๋า คนเขาก็อยากย้าย สุดท้าย ปิดดีล สิครับ

ที่น่าแปลกในช่วงตลาดเดือนมกราคมปีนี้ แตกต่างจากปกติของตลาดมากเหลือเกิน หลายทีมทุ่มทุนไม่ยั้งอันนี้ก็ไม่รู้ว่าเป็นภาวะเงินเฟ้อ หรือคนหน้ามืดกันแน่ ค่าตัวระดับร้อยล้านปอนด์ หรือนักเตะค่าเหนื่อนเดือนละ 2 ล้านปอนด์ ก็เห็นกันแล้วในชีวิตนี้ ทำเอาผู้เขียนใจกว้างขึ้นเยอะเวลาเจรจาในเกม FIFA ขนาดกองหลังที่ชื่อไม่คุ้นหูแชมป์หลักอะไรก็ไม่เคยได้กับเขายังมีค่างวดตั้ง 75 ล้านปอนด์ได้  เงินก็ไม่ใช่เงินเรา ก็จ่ายๆ ดัน ดัน (Done) กันไป

252 ล้านปอนด์ คือยอดเงินทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการย้ายทีมในพรีเมียร์ลีก รอบเดือนมกราคมนี้ ทำลายสถิติเดิมในปี 2011 ครั้งนั้น 225 ล้านปอนด์

น่าสนใจมากขึ้นไปอีกเพราะเงินที่พร้อมจ่ายมีจากหลายทีมแหล่งทุน ดังนั้นชื่อนักเตะที่เข้ามาเอี่ยวเลยเร้าใจกว่าปีไหนๆ เอาที่เห็นๆ เป็น กระแสหลักที่ยังปิดไม่ลงแต่น่าจะได้สรุปในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าก็มากมายไปดูกันหน่อยว่าคืนมาหอนเอาจริงในวันจันทรุปราคา เราน่าจะจับจ้องไปที่ไหนกันบ้าง

แมนฯซิตี้ ชื่อนี้แสนหฤหรรษ์

ครั้งใดก็ตามที่ข่าวซื้อขายนักเตะมีชื่อของ แมนฯ ซิตี้ เข้าไปเกี่ยวข้องเป็นอันรู้กันทันทีว่ามันจะแฟนตาซี เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวนับตั้งแต่ที่พวกเขาสถาปนาตนเป็นทีมปั้มธนบัตรเอง จ่ายสบาย กล้าจ่าย และจ่ายได้โดยเหตุผลไม่ต้องมากนัก ถือเป็นการจ่ายที่คิดเกินกรอบวิถีลูกหนังไปแล้ว

จากคืนวันอังคารที่ผ่านมาพวกเขาฉกตัวกองหลังแห่งอนาคตของยุโรปอย่าง Aymeric Laporte ผู้เล่นฝรั่งเศสคนที่ 2 ที่เล่นในสีเสื้อ แอธเลติก บิลเบา* สนนราคาสูงเอาตาย 57 ล้านปอนด์ เป็นสถิติใหม่ของสโมสร ซึ่งส่องลงไปก็น่าแปลกใจเพราะท็อป 5 นักเตะค่าตัวแพงของ แมนฯซิตี้ มีกองหลังอยู่ถึง 3 คน

เบ็ดเสร็จกองหลังรวมประตู ของ แมนฯ ซิตี้ ชุดนี้ 240 ล้านปอนด์

*ส่วนคนแรกคุณจำได้ไหมว่าใคร ใบให้สักนิด เขาได้แชมป์โลก 98 และเป็นตัวจริงตัวหลักในทัวร์นาเมนต์อีกด้วย

 

 

เท่านั้นยังไม่พอตามกันให้ดีเพราะ แมนฯ ซิตี้ ยังไม่หยุดเท่านี้พวกเขาไปตั้งเตนท์รอเจรจาอยู่หน้า คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม พร้อมเงินก้อนเบาๆ สัก 60 ล้านปอนด์ ขอแลกตัว ริยาด มาห์เรซ จาก เลสเตอร์ ซิตี้ ทีแรกนึกว่าเป็นข่าวขายตามกระแสที่ เลรอย ซาเน่ เจ็บ แต่ต่อมาไม่นานบอร์ดบริหารยืนยันว่าจริง แถมแย้มอีกว่า เต้นท์เจรจาของพวกเขาไม่ได้ไปกางที่ เลสเตอร์ ที่เดียวเท่านั้น

รักหลายเศร้าของเราหลายทีม

ยิ่งกว่าหนักมาสเตอร์พีซของ ผู้กำกับต้อม ยุทธเลิศ ที่นำเสนอเรื่องรักของคนชื่อน้ำสามคนมาบอกเล่าอย่างเศร้าจับใจ แต่เรื่องอลหม่านที่เกี่ยวพันกันสามสี่ทีม อันเป็นผลมาจากการย้ายออกของ อเล็กซิส ซานเชซ ไป แมนฯ ยูไนเต็ด ตามประสา Alexis’s Affect มาถึงตอนนี้ อาร์เซน่อล เข้าข่ายทีมสาแหรกขาดกลาง เป็น Feeder Club ไม่พอ แต่กลายเป็นทีมที่ไม่ดังดูดนักเตะเท่าไหร่

 

 

ตัวตายตัวแทนที่เล็งเอาไว้ และย้ายมาร่วมทัพเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั่นคือ  Pierre-Emerick Aubameyang จาก ดอร์ทมุนด์ ถามว่าแพงไหมก็แพง แต่เทียบเคียงสถิติการผลิตสกอร์ ความสม่ำเสมอก็รับกันได้เข่าข่าย Reasonable  หากแต่เปลี่ยนคู่กรณีจาก อาร์เซน่อล เป็น 2 ยักษ์สเปน แน่นอน อูบ้า คือผู้เล่นระดับ 100 ล้านปอนด์ในภาวะตลาดนี้

เอาละทุกอย่างดูลงตัว ขุมกำลังที่เหลือบวกกับ อูบ้า อาร์แซน เวนเกอร์ ก็ยังพอจะลุ้นที่ 4 ได้บ้าง

เรื่องมันมาวุ่นที่ ดอร์ทมุนด์ มองหากองหน้าตัวใหม่แล้วเล็งไปที่ Michy Batshuayi ด้วยเหตุผลเรื่องฝีเท้าระดับเวทียุโรป แถมไม่มีความสุข ไม่มีที่ยืนในรั้วเชลซี น่าจะปล่อยไม่ยากไม่แพงนัก แผนแรกคือขอยืมก่อน 1 ฤดูกาล จากนั้นวางเงินก้อนโตสัก 15 ไม่เกิน 20 ล้านปอนด์ นักเตะเองก็พอใจเพราะต้องการเวทีเพื่อการันตีตำแหน่งในฟุตบอลโลก

งูกินหางมาที่ เชลซี ที่โดนราหูอมจนมิดรากกองหน้าไม่มีใช้ (แต่ก็ไม่ใช่เจ้า มิชี) ต้องหากองหน้าคนใหม่ โดยสเป็คของ อันโตนิโอ คอนเต้ ที่ออกข่าวก็คือของยักษ์ 1 ตน พวกเร็วคล่องไม่ต้อง ล้นทีมแล้ว เอดิน เชโก้, ปีเตอร์ เคร้าช์ รวมทั้ง แอนดี้ คาร์โรลล์ ล้วนเข้าข่าย แต่สุดท้ายชื่อเสียงดังที่สุดแถมดูอยากย้ายที่สุดก็คือ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ราคาที่ว่าไว้แทบไม่ต่างจาก คนที่จาก เชลซีไปนั่นคือ 15-18 ล้านปอนด์

ว่าไปเชลซี นี่ป่วนมากไหนจะเจอแผนเงินฟาดหัวของ ซิตี้ ที่พร้อมจ่าย 200 ล้านปอนด์ แลก เอแด็น อาร์ซาร์ ทันทีที่ปืนรู้ว่า พวกเขาอยากได้ ชิรูด์ ชื่อแรกที่ขอแลกด้วยคือ ดาวิด ลุยซ์ ปั่นป่วนไปหมด ดีที่ยังได้แบ็กซ้ายอย่าง เอเมอร์สัน มาจาก โรม่า มาร์กอส อลอนโซ่ จะได้มีวันลาสักที

มันอะไรกันนักกันหนา คุณผู้อ่านตอบผมทีหากการย้ายทีมเกิดขึ้นจริงทั้ง 3 ดีลนี้ มีทีมไหนบ้างที่คุณเชื่อว่าจะดีขึ้น ทั้งนี้เรื่องจากเป็นดีลงูกินห้างคงต้องรอลุ้นจนหยดสุดท้ายว่าจะได้เปลี่ยนทีมกันหมดทั้ง 3 รายหรือไม่

ขณะที่ท้ายตารางเองก็ดิ้นกันสุดชีวิตที่ฮามากก็คือการย้ายของ แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ ที่ตรงจากลิเวอร์พูล ไป W.B.A. แทบจะทันทีจากเกมที่ หงส์แดง แพ้ให้กับทีมรองบ๊วย จนตกเป็นเป้ากระหน่ำแซวว่านี่ไง สู้ไม่ได้ก็เข้าร่วมกันเสียเลย

 

 

ส่วน นิวคาสเซิล ทีมใหญ่จากภาคอีสาน พยายามหากองหน้ามาเริมให้ได้ แต่ก็ยากเหลือเกินจนต้องไปมองของไกลตัวอย่าง Nicolai Jorgensen จาก Feyenoord โน่นเลย อีกทีมที่เร่งเสริมเกมรุกนั่นก็คือ วัตฟอร์ด หลังเปลี่ยนปรับผู้จัดการทีมออกไป พวกเขาพยายามเต็มที่โดยเฉพาะเกมบุกที่ต้องการความสามารถเฉพาะตัว

ชื่อของเด็กดาวรุ่งอย่าง Dodi Lukeabakio จาก Anderlecht ดีกรีปีกตัวหลักในทีมชาติเบลเยี่ยมรุ่นอายุไม่เกิน 21 เข้าสู่เรดาห์การจับตาของพวกเขา และน่าจะสำเร็จไม่ยาก ได้มาจับคู่กับจอมเทคนิกอย่าง เคราร์ด เดโลเฟว ที่ทำได้ดีเสมอยามถูกปล่อยยืมตัว โอกาสที่แตนจะกลับมาอาละวาด อาจจะมาถึงแล้ว

ร่ายยาวเป็นตัวอย่างมาจนถึงตรงนี้ คงพอยืนยันได้ว่าเทรนด์ฟุตบอลเปลี่ยนไปแล้ว แม้แต่การย้ายตัว คนมี่ได้เปรียบเรื่องกำลังจ่ายยังไงก็ฉวยโอกาสแน่ๆ หากนักเตะในเป้าหมายสามารถเข้าใกล้จับต้องได้ คงไม่มีแล้วก้าวเล็กๆ หยั่งเชิงไม่พลีพลามกลางฤดูกาล ตลาดมกราคม ไม่ใช่เวทีขัดตาทัพจับจ่ายแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอีกต่อไป

เช่นกันกับการวางแผนของเหล่านักเตะ และทีมงานเอเยนต์ ไม่มีกฏเกณฑ์ว่าย้ายมกราคม ได้ประโยชน์เท่าปิดฤดูกาลอีกต่อไป ในโลกทุนนิยมบ้าคลั่งในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน หรือที่บางฝ่ายเรียกว่า Neymar’s Affect น่าติดตามจริงๆว่าภายในเวลา ก่อน 6 โมงเช้าพรุ่งนี้จะมีข่าวใครย้ายไปไหนอย่างไรให้เราได้ฮือฮาอีกบ้าง

ในคืนหมาหอน คืนพระจันทร์สีเลือดแบบนี้ น่าติดตามจริงๆ

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้