รีเซต
TRUE TALK : เปิดใจ "ภานุพงศ์ วงศ์ษา" กับบทบาท "ใหม่" ที่ยิ่งใหญ่ "ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด" ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : เปิดใจ "ภานุพงศ์ วงศ์ษา" กับบทบาท "ใหม่" ที่ยิ่งใหญ่ "ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด" ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : เปิดใจ "ภานุพงศ์ วงศ์ษา" กับบทบาท "ใหม่" ที่ยิ่งใหญ่ "ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด" ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
1 กุมภาพันธ์ 2561 ( 13:52 )
7.2K

TRUE TALK : ภานุพงศ์ วงศ์ษา อดีตปราการหลังดีกรีทีมชาติไทยสายเลือด “เชียงใหม่” ของ “แข้งเทพ” ออกมาเปิดใจกับ TrueID Sports ถึงบทบาทครั้งใหม่หลังแขวนสตั๊ด และยิ่งใหญ่ในชีวิตอย่างการเป็นผู้ช่วยโค้ชประจำสโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

 

 

ทุกคนรับรู้ว่า “กัปตันใหม่” คือหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดของวงการลูกหนังไทยในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ความเป็นสุภาพบุรุษลูกหนัง ความทุ่มเท ภาวะความเป็นผู้นำ การเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักเตะรุ่นน้องๆ ทั้งใน และนอกสนาม คือสิ่งที่แฟนบอลชาวไทยทุกคนได้เห็น ได้สัมผัสมาโดยตลอด

กระทั่งหลังการแขวนสตั๊ดหลังจบซีซั่นที่ผ่านมา ภานุพงศ์ ยังคงเลือกที่จะเดินต่อบนเส้นทางลูกหนังที่เขาคลุกคลีมาทั้งชีวิต จากเชียงใหม่สู่กรุงเทพฯ วันนี้เจ้าตัวได้นำประสบการณ์ที่มีอยู่ทั้งหมดมาปรับใช้กับบทบาท “ใหม่” ที่ “ยิ่งใหญ่” อย่างการเป็นหนึ่งในทีมงานสต๊าฟของยอดกุนซืออย่าง มาโน่ โพลกิ้ง…

“ตื่นเต้นครับ เพราะก่อนหน้านี้ยอมรับว่าตัวเองยังไม่ได้เตรียมตัว เตรียมใจมารับบทบาทนี้ คือตั้งใจว่ายังจะเล่นอีกสักปีสองปี แต่พอได้พูดคุย ได้ปรึกษากับทางผู้ใหญ่ และสต๊าฟโค้ช ก็โอเค จนตัดสินใจมาเป็นส่วนหนึ่งในทีมงานของ มาโน่” พี่ใหม่ เปิดฉาก TRUE TALK ด้วยความรู้สึกที่ค่อนข้างตื่นเต้น

“หนึ่งเดือนแรกของการผันตัวเองมาอยู่เบื้องหลัง ก็โอเคครับ เริ่มปรับตัวได้ รู้สึกโอเคกว่าช่วงแรกๆ ของการทำงาน (หัวเราะ) ผมเองคุ้นเคยกับทีมงานชุดนี้มากว่า 3-4 ปี รู้จักสไตล์การทำงานกันเป็นอย่างดี โดยส่วนตัวผมคิดว่าตัวเองปรับตัวแค่วิธีการทำงานในสนามมากกว่า ส่วนเรื่องนอกสนามไม่ได้มีปัญหาอะไร”

หลายๆ คนอาจจะมองว่า ด้วยความที่ ภานุพงศ์ เองเคยเล่นในตำแหน่งกองหลังมาก่อน ทำให้ มาโน่ อาจจะตัดสินใจวางให้เจ้าตัวมารับหน้าที่ติวเข้มให้กับแข้งในแนวรับของทีม เพื่อพา ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เดินหน้าล่าโทรฟี่แชมป์อย่างเต็มตัว แต่ “พี่ใหม่” บอกกับผมว่า บทบาทที่กุนซือ มาโน่ วางไว้นั้นคือการวิเคราะห์รายละเอียด และดูภาพรวมของทีม แต่ถึงอย่างไรก็จะนำประสบการณ์การเล่นในแนวรับร่วม 15 ปีมาช่วยทีมอย่างแน่นอน

“มาโน่ ได้วางแนวทางการทำงานของสต๊าฟแต่ละคนไว้อย่างชัดเจนครับ ผมเองจะเป็นผู้ช่วยของ มาโน่ ในการดูรายละเอียดต่างๆ ทุกจุดครับ สนุกครับ เพราะว่าเราเองได้เรียนรู้ ได้สัมผัสงานของการเป็นผู้ช่วยโค้ชในทุกๆ จุด ทุกอย่างราบรื่นดีครับ”

“ทุกคนต่างคาดหวังว่าเกมรับของทีมจะมีทิศทางที่ดีขึ้น ผมเองก็หวังจะเอาประสบการณ์ของตัวเองมาช่วยทีมให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะเทคนิค หรือการอ่านเกมต่างๆ”

 

 

“ความเป็นผู้นำ” นั้นเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ประจำกายของอดีตปราการหลังจอมแกร่งรายนี้ ในฐานะที่ “พี่ใหม่” เคยผ่านจุดของการแบกรับความกดดัน และความหวังจากแฟนบอลไทยทั้งชาติด้วยการสวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติไทย รวมถึงการผ่านการค้าแข้งกับสโมสรใหญ่ๆ มาแล้วมากมาย แน่นอนว่าความคาดหวังจากแฟนบอล “แข้งเทพ” ส่วนใหญ่ที่มีต่อ “พี่ใหม่” นั่นคือการทำให้นักเตะในทีมมีหัวใจที่แข็งแกร่งดุจเสริมใยเหล็กนั่นเอง

“ประสบการณ์ 10 กว่าปีในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ได้เล่นให้กับทั้งทีมชาติ และสโมสรใหญ่ๆ คือสิ่งที่ผมตั้งใจจะนำมาถ่ายทอดให้กับน้องๆ ทุกคนในทีม เพราะตัวเราเองก็เคยผ่าน เคยเห็นในสิ่งที่ทั้งดี และไม่ดีมา ก็ตั้งใจจะนำมุมมองเหล่านั้นมาปรับใช้ มาแนะนำเพื่อยกระดับฝีเท้า และหัวใจทุกๆ คน รวมถึงเอามาปรับใช้กับบทบาทการเป็นผู้ช่วยโค้ชเพื่อหล่อหลอมทุกอย่างออกมาเป็นทีมเวิร์ค”

สุดท้ายนี้ “พี่ใหม่” ยืนยันกับผมเสียงแน่นว่า “แข้งเทพ” ไม่กลัวที่ต้องเผชิญหน้ากับคู่ปรับลุ้นแชมป์อย่าง เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด และเชื่อว่านักเตะ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จะไม่ทำให้แฟนบอลทุกคนต้องผิดหวัง

“เกมนัดเปิดสนามเป็นเกมที่สำคัญ ทีมงานสต๊าฟทุกคนทำงานกันอย่างหนักต่อเนื่องมาตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว ผมเองให้เกียรติคู่แข่งเสมอ แต่ยังมั่นใจครับว่า ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จะสามารถเก็บสามคะแนนแรกในเกมนัดเปิดสนามอย่างแน่นอน ถ้าเป็นไปได้เราเองก็อยากจะชนะในทุกๆ” ภานุพงศ์ ทิ้งท้าย

และนี่คือก้าวสำคัญที่ท้าทายความสามารถอดีตแนวรับทีมชาติไทยอย่าง ภานุพงศ์ วงศ์ษา จริงๆ กับบทบาท “ผู้ช่วยโค้ช” ปีแรกกับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด…

 

ในฐานะคนเจียงใหม่เหมือนกั๋น
ผมเอาใจ๋ช่วย “อ้ายใหม่” เต็มที่ครับ…

 

“บก.เก้น”

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้