รีเซต
TRUE OPINIONS : ซูเปอร์ โบวล์ ที่เป็น "Invincible Game" ของผม ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : ซูเปอร์ โบวล์ ที่เป็น "Invincible Game" ของผม ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : ซูเปอร์ โบวล์ ที่เป็น "Invincible Game" ของผม ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
6 กุมภาพันธ์ 2561 ( 17:15 )
262

TRUE OPINIONS : คงไม่มี NFL เกมไหนจะสมบูรณ์แบบเรื่องอารมณ์ร่วม ความสนุกเร้าใจ ทำเอาแฟนๆ ที่ติดตามการแข่งขันได้ตาโตกันเป็นระยะกับที่สุดเกมรุก ดราม่า ความผิดพลาดที่มาจากเกมรับที่ยอดเยี่ยม แม้ว่าจะเป็นแค่ บิ๊กเพลย์ ครั้งเดียวจากเกมรับก็ตามที สำหรับศึก ซูเปอร์ โบวล์ ครั้งที่ 52 ที่เพิ่งจบลงไปอย่าประทับใจคนทั้งโลกเมื่อช่วงสายวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

 

ตลอด 3-4 ชั่วโมงที่เกิดขึ้นล้วนเป็นอรรถรสที่ยอดเยี่ยมหาก ที่คุณผู้ชมสามารถเรียกร้องได้จากเกมอเมริกันฟุตบอลสักหนึ่งเกม ไม่ว่าจะเป็นเกมที่เปิดเกมรุกงัดสารพัดแผน ดาหน้าประหัตประหารกันด้วยกระบวนทัศน์เข้าทำ ทั้งความหนักหน่วง แยบคาย เจ้าเล่ห์ รวมไปถึงเรื่องดวงที่เข้ามาเกี่ยวข้อง

เกมที่มี First Down รวมกันถึง 54 ครั้ง เกมที่ทั้งสองทีมทำระยะรวมกันมากที่สุดเท่าที่เคยมีเกม NFL นั่นคือ 1,151 หลา ขว้างรวมกัน 93 ครั้ง แต้มรวม 74 คะแนน

ตลอด 60 นาทีในเกมตอบคำถามได้ดีว่าเป็นเกมเอนเตอร์เทนขนาดไหน

แทบจะพูดได้เต็มปากว่ามันเป็นเกมที่ฝ่ายบุกไล่โจมตีฝ่ายรับจนแทบไม่มีทางสู้ เต็มที่ก็ยันเอาตัวรอดไป เรื่องจะทำ Takeaway ใช้เกมรับบีบให้ฝ่ายครองบอลเสียเทิร์นโอเวอร์พลิกเกมไม่ปรากฏให้เห็นจนมาถึงช่วงท้ายเกม

Sack เดียวที่เกิดขึ้นในซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 52 จากหมัดซ้ายตรงของ แบรนดอน เกรแฮม ดีเฟนซีฟเอนด์ ของ อีเกิลส์ ก็ลบภาพจำที่เร้าใจของเหล่าทัชดาวน์ไปได้ เหมือนปรัชญาที่คลาสสิคของวงการกีฬาที่ว่า เกมรุกมีไว้ขายตั๋ว แต่รับจะพาทีมไปถึงแชมป์

ส่วนตัวถือเป็น ซูเปอร์ โบวล์ ครั้งแรกในรอบหลายปีที่ตรึงให้ลุกไปไหนไม่ได้ คุณภาพความสนุกมันสูงมากหลายเพลย์จะติดในความทรงจำไปอีกนาน เช่นกันกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นมากมายหลังเกมจบอย่างแรก ซูเปอร์ โบวล์ ครั้งนี้สอนให้ผมรู้ว่า…

เราไม่ต้องเป็นซูเปอร์แมนมันทุกเรื่องหรอก

หากเปลี่ยนเกมนี้เป็นการดำเนินการธุรกิจ หรือชีวิตใครสักคน มันเป็นองค์กรที่มีหน่วยงานมากมาย เฉพาะหน้างานในสนามก็ 11 หน่วยวิ่งประจัญบานกันทุกวินาที

หากเราพิจารณากันจริงๆ แต่ละคนทำหน้าที่ไม่มากนักทว่าในความรับผิดชอบนั้นแม้ใครจะมองว่าเล็กน้อยแค่ไหน ทั้งหยิบบอลขึ้นมาจากพื้นส่งต่อให้คนข้างหลัง รับบอลระยะไม่ถึงสิบหาตั้งให้เพื่อนเตะ หากพลาดพลั้งไปมันส่งผลได้ถึงขั้นล้มละลายทีเดียว เรื่องนี้กำลังบอกเราว่า ทุกหน้าที่มันต่างมีความสำคัญทั้งนั้นไม่ว่า ซีอีโอ ยัน โชเฟอร์ หากไม่ทำเต็มที่สุดความสามารถจะผลร้ายส่งออกมาถึงตัวองค์กรแน่นอนมากน้อยก็แล้วแต่โอกาสบริบท

ดังนั้นมีหน้าที่ก็ทำให้สุดความสามารถเสียอย่าไปนั่งมองว่ามันยิ่งใหญ่ ทรงเกียรติอะไร ทุกคนสำคัญ

 

 

คำปรามาสไม่ได้มีผลเป็นรูปธรรม

ขอสารภาพว่าช่วงวัยรุ่นจนโตได้ไม่นานนัก ผมเป็นคนประเภทที่คำพูดจากรอบข้างมีผลกับตัวเองเยอะเอาการ หลายครั้งไม่ทำอะไรเพราะเขาบอกว่าเราทำไม่ได้ ดูกีฬาคู่ไหนหากไปอ่าน ไปฟังคนที่มีคำว่าผู้เชี่ยวชาญ เซียนบอกว่าคนนี้เก่งกว่าชนะแน่ หรืออีกฝ่ายกระจอกนิสัยไม่ดีผมนี่เชื่อก่อนเลย จนมาได้พิจารณากับตาตัวเองนี่แหละว่าไม่มีใครจะฟันธงว่าเราเป็นอย่างไรได้มากกว่าตัวเรารู้จักตัวเองหรอก

เช่นกันกับเกมนี้ Underdog (แม้ส่วนตัวจะมองว่าคำนี้ของ อีเกิลส์ เคลือบการตลาดไปหน่อยพวกเขาไม่ได้รองบ่อนขนาดนั้น) อย่าง อีเกิลส์ เล่นด้วยความมั่นใจในทุกเพลย์ ไม่มีตื่นตระหนกหรือประมาทเล่นอย่างรู้กำลังตน เมื่อย้อนดูตลอด 4 ควอเตอร์ กว่า 100 เปอร์เซนต์คือเล่นตามที่ซ้อมไม่มีเปลี่ยนแผนหรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ที่ซ้อมมาก็ทำได้มั่นใจที่สุด

เหมือนบทสัมภาษณ์ของ MVP ซูเปอร์ โบวล์ อย่าง Nick Foles เขาตอบบ่อยมากไม่ว่าจะลงสนามเกมไหนมันก็ Just Another Game ไม่ได้รู้สึกเป็นต่อ หรือเป็นรองสุดกู่ สมาธิอยู่กับเกม และสิ่งเตรียมตัวมาในสนามซ้อม จะหยิบมาใช้อย่างไรให้ดีที่สุด

เขารู้ดีว่า ทอม เบรดี้ คือสุดยอดควอเตอร์แบค เช่นกันกับที่ นิวอิงแลนด์ คือยอดทีม ไม่ได้คิดว่าต้องทำอะไรเจ๋งๆ เพื่อพิสูจน์ว่าเขาก็มีดี กลับกันคือเล่นไปตามที่ซ้อมให้มากที่สุด เพราะซ้อมมามากจนเชื่อมั่นว่าทีมสามารถเอาชนะได้

ดังนั้นต่อให้มีใครมาปรามาสคุณขนาดไหน หากใจไม่ยอมรับ และพยายามอย่างเต็มที่ ใครๆ ก็ไปต่อยังเป้าหมายได้ทั้งนั้น

 

 

จงเชื่อในความเป็นไปได้

สิ่งที่ชอบที่สุดจากเกมนี้ นั่นก็คือช่วงท้ายราวนาทีเศษ ช่วงเวลาที่ ทอม เบรดี้ ออกมาถือบอลเพื่อทำ 8 แต้มซื้ออนาคตไปต่อเวลา ทุกคนรู้ดีว่าโอกาสที่จะกลับมามันใกล้เคียง 0 ขนาดไหน แต่ เบรดี้ และพองเพื่อนเหมือนไม่รู้สึกแบบนั้นสายตาที่มุงมั่นมองเป้าหมายที่ชัดเจน

แต่ละการเล่นต้องทำอะไร ทำไมต้องข้างไปหาคนที่มีตัวประกบทั้งนี้เป้าอื่นก็ว่าง หากขว้างแล้วรับได้ต่อไปต้องทำอะไร หากไม่ได้ละต้องทำอะไร แม้สุดท้ายจะแก้สถานการณ์ไม่ได้ แต่ผมสารภาพเลยว่า หากช่วงเวลานาทีเศษนั้น เบรดี้ พาทีมพลิกมาได้แชมป์สมัยที่ 6 ก็ไม่รู้สึกเกินคาดแต่อย่างใด

เรื่องแบบนี้ไม่เกินขึ้นแน่ๆว่า เบรดี้ ถอดใจไม่เชื่อแล้วว่ามันเป็นไปได้

จงเชื่อในสิ่งที่ตัวเองเลือกทำเถอะครับว่ามันดี มันเป็นไปได้ แม้มันจะมีโอกาสมากน้อยสักแค่ไหน จงลงมือทำเถิดเพราะหากไม่ทำโอกาสจะเป็นไปได้ก็ไม่มี และต่อให้ทำออกมาแล้วไม่เป็นผลสำเร็จดังตั้งใจ อยากน้อยก็บอกกับตัวเองได้ว่า เต็มที่แล้วจริงๆ เท่านี้ก็เพียงพอที่ 52nd Super Bowl จะเป็น Invincible Game ของผม

 

 

สุดท้ายเกมนี้มีประวัติศาสตร์อะไรเกิดขึ้นกันบ้าง ติดตามกันเลยครับ

  • Patriots กลายเป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ NFL ที่ทำระยะได้มากกว่า 600 หลา แต่ไม่ชนะ
  • ยิ่งไปกว่านั้น Patriots คือทีมแรกใน ซูเปอร์โบล ที่ลงเล่นแล้วไม่เตะ Punt เลยแม้แต่ครั้งเดียว
  • ระยะทางที่ทั้ง อีเกิส์ และ แพทส์ ทำรวมกัน 1151 หลามันคือตีวเลขที่มากที่สุดเท่าที่เกม NFL เคยมีมา
  • ขณะที่แชมป์อย่าง Eagles กลายเป็นทีมแชมป์ Super Bowl ที่เสียแต้มมากที่สุดในประวัติศาสตร์  โดนไปเบาะๆ 33 คะแนน
  • Tom Brady กลายเป็นควอเตอร์แบ็กสุดช้ำ เขาคือควอเตอร์แบ็กคนแรกตั้งแต่ที่ NFL ตั้งลีก ที่ทำมากกว่า 500 หลา 3 ทัชดาวน์ ไม่โดนอินเตอร์เซ็ปต์ แต่ไม่ชนะ
  • อย่างไรก็ตาม เบรดี้ ก็ทำสถิติระดับประวัติศาสตร์ไว้มากมายทั้ง ควอเตอร์แบ็กที่อายุมากที่สุดใน ซูเปอร์โบล 40 ปี 185 วัน เป็นผู้เล่นที่เข้าชิง ซูเปอร์โบลมากที่สุด 8 ครั้ง ร้ายมากคือเป็นตัวจริงทุกครั้ง ขว้างมากที่สุด 357 ครั้ง เพื่อนรับได้มากที่สุด 235 ครั้ง ทำระยะมากที่สุดในเกมเดียว 505 หลา ระยะรวม 2576 หลา ตัวเลขแบบนี้เขาทำไว้ใน ซูเปอร์โบล เท่านั้น บ้าไปแล้ว
  • ตลอด 4 ควอเตอร์คู่นี้ Sack เกิดขึ้นแค่ครั้งเดียว แน่นอนมันเป็นสถิติ Super Bowl
  • จาก 3 ทัชดาวน์ในเกมนี้ส่งผลให้ Brady ขยายสถิติทำทัชดาวน์มากที่สุดใน ซูเปอร์โบล ตัวเลขวิ่งไปที่ 18 ครั้ง
  • LeGarrette Blount กลายเป็นผู้เล่นที่ได้แชมป์ซูเปอร์โบล 2 ครั้งติดต่อกันแต่คนละทีม โดยปีที่ผ่านมาเขาเป็นกำลังสำคัญให้กับ  Patriots ปราบ Atalanta Falcons
  • Jay Ajayi กลายเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่ดวงดีสุดๆหลังจากย้ายมาจาก ไมอามี่ เมื่อ 4 เดือนก่อน ณ ตอนนี้เขากลายเป็นแชมป์ ซูเปอร์โบลเป็นที่เรียบร้อย โดยในเกมเขาวิ่งทำระยะไปถึง 57 หลา
  • 67,612 คือจำนวนผู้ชมอย่างเป็นทางการในสนาม  Minneapolis US Bank Stadium ส่งผลให้ยอดผู้ชมรวมของ ซูเปอร์ โบวล์ ทะลุ 4,000,000 คนแล้ว

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้