รีเซต
สงบเรียบร้อย! ที่ปรึกษาฝ่ายผู้ตัดสิน FIFA ชี้ ไทยลีก นัดแรก ผู้ตัดสินพัฒนาขึ้นแต่มีจุดต้องปรับ

สงบเรียบร้อย! ที่ปรึกษาฝ่ายผู้ตัดสิน FIFA ชี้ ไทยลีก นัดแรก ผู้ตัดสินพัฒนาขึ้นแต่มีจุดต้องปรับ

สงบเรียบร้อย! ที่ปรึกษาฝ่ายผู้ตัดสิน FIFA ชี้ ไทยลีก นัดแรก ผู้ตัดสินพัฒนาขึ้นแต่มีจุดต้องปรับ
Supanat
13 กุมภาพันธ์ 2561 ( 12:17 )
163

พัณณิภา คำนึง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน เปิดเผยถึงภาพรวมของการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2018 ในสัปดาห์แรกว่า ได้ส่งวีดีโอการทำหน้าที่ให้กับ ฟาฮัด อับดุลลาเยฟ ที่ปรึกษาฝ่ายผู้ตัดสินของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือ(ฟีฟ่า) และ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ประเมินการทำหน้าที่แล้ว

โดย ฟาฮัด อับดุลลาเยฟ กล่าวถึงการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินไทย ว่า โดยภาพรวมแล้ว ถือว่าทำหน้าที่ได้ดีขึ้น ในฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก 2018 ในสัปดาห์แรก พร้อมกำชับให้พัฒนาตนเองเพื่อยกระดับฟุตบอลไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
“การทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในเกมนัดแรกของโตโยต้า ไทยลีก ฤดูกาล 2018 ก็ถือว่าน่าพอใจ หลังจากที่หลายคนได้เดินทางไปเก็บตัวอบรมที่ประเทศตุรกีมา” ฟาฮัด กล่าวเริ่ม

“ทุกคนดูมีความมั่นใจมากขึ้น และกล้าตัดสินใจ แต่ยังมีบางเกมที่คุณภาพอาจจะลดลงไปบ้าง แต่ก็ถือว่าดีขึ้นกว่านัดแรกของปีที่แล้ว ปีนี้ก็ดูโอเคมากขึ้น เรื่องความรู้ กฎกติกา และการวินิจฉัยเกมของผู้ตัดสินถือว่าดีขึ้น ผู้ตัดสินเข้าใจมากกว่าเดิม แต่ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ยังต้องพัฒนา และ อัพเดตอย่างต่อเนื่อง”

“สิ่งที่ต้องพัฒนา มันต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน ทั้งเรื่องความฟิตที่คุณต้องรักษาระดับ ดูแลร่างกายให้ดี เพราะผู้ตัดสินต้องทำหน้าที่ตลอดทั้งปี และกติกาใหม่ๆ ที่ต้องอัพเดต เทคนิคต่างๆ ก็ต้องพัฒนาต่อไป แม้จะทำได้ดีแล้วแต่ก็ต้องให้ดีขึ้นต่อไป”

ด้าน พัณณิภา คำนึง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน กล่าวเพิ่มเติมว่า “ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาผู้ตัดสินไม่มีการพัฒนาอย่างจริงจังมาหลายปี ปีที่แล้วถือเป็นจุดเริ่มต้นจากศูนย์เท่านั้น เราก็ต้องให้เวลา เชื่อว่าปีนี้น่าจะดีขึ้นกว่าเดิมพอสมควร”

“สำหรับเรื่องร้องเรียนจากสโมสรนั้นก็มีเข้ามาอยู่บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ตัดสินอาจจะผิดพลาดบ้าง เพราะผู้ตัดสินระดับโลกเองก็มีผิดพลาดเช่นกัน ประเด็นสำคัญที่เราเน้นย้ำคือเรื่องการล้มบอล แต่เราก็จะพยายามไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก และที่ต้องลดลงคือความผิดพลาดของผู้ตัดสิน สัปดาห์แรกเห็นได้ชัดว่าการร้องเรียนจากสโมสรลดลงไปเยอะมาก ซึ่งนั่นคือสัญญาณที่ดี ตามที่เราตั้งเป้าหมายเอาไว้ และหวังว่าในอนาคตผู้ตัดสินจะทำหน้าที่โดยไม่เกิดการร้องเรียนจากสโมสรเลย”

สำหรับ ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้กับผู้ตัดสินตามโครงการ AFC Expert Pool programme ในทุกระดับชั้นมาโดยตลอด ทั้งเรื่องกฎกติกาใหม่ๆ และความฟิตของร่างการ ล่าสุดได้ส่งผู้ตัดสินจำนวน 36 คนเดินทางไปอบรมที่เมือง อัลตัลยา ประเทศตุรกี อีกทั้งยังมีการอัพเดตกฎกติกาใหม่ๆ และการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายอยู่ตลอดทุกสัปดาห์ เพื่อให้ทุกคนมีความพร้อมมากที่สุดในการลงทำหน้าที่

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้