รีเซต
“พอล เพียร์ซ แ-งโคตรของจริง” จากวันนั้น ถึงวันอำลาของหมายเลข 34 ... by "Mr.BOSTON"

“พอล เพียร์ซ แ-งโคตรของจริง” จากวันนั้น ถึงวันอำลาของหมายเลข 34 ... by "Mr.BOSTON"

“พอล เพียร์ซ แ-งโคตรของจริง” จากวันนั้น ถึงวันอำลาของหมายเลข 34 ... by "Mr.BOSTON"
kentnitipong
17 กุมภาพันธ์ 2561 ( 12:41 )
622

“ผมมีชื่อว่า แชกิลล์ โอนีล และ พอล เพียร์ซ แ-งโคตร ของจริง ลงคำของผมไปแบบนั้น และอย่าตัดอะไรออกทั้งสิ้น ผมรู้ว่าเขาเล่นได้ดี แต่ผมไม่เคยรู้ว่าเขาเล่นได้ถึงขนาดนี้ พอล เพียร์ซ คือของจริง (The Truth)”

 

 

คำพูดของ แชกิลล์ โอนีล ที่ให้สัมภาษณ์กับ สตีฟ บุลเพ็ตต์ แห่งหนังสือพิมพ์ บอสตัน เฮรัลด์ ในวันที่ 13 มีนาคม 2001 หลังเกมที่ พอล เพียร์ซ ทำคนเดียว 42 คะแนน แต่เซลติดส์ พ่ายต่อ เลเกอร์ส ของ “แชค” ไป 107-112 ทำให้คำว่า “เดอะ ทรูธ” กลายมาเป็นฉายาของเจ้าของหมายเลข 34 แห่ง “เดอะ กรีน” จนถึงปัจจุบัน

ก่อนการมาของเขา ในฐานะผู้เล่นดราฟต์รอบแรก อันดับที่ 10 ปี 1998 ไม่มีใครคิดว่า เพียร์ซ จะเป็นคนที่พาทีม เซลติกส์ กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมกลายเป็นทุกสิ่ง ทุกอย่างของทีมได้ขนาดนี้ ในฐานะ ผู้นำ, แม่ทัพ, กัปตัน, เอช และที่รักของชาวเมืองบอสตัน เขาทำหน้าที่ทุกอย่างได้สมบูรณ์แบบ

เซลติกส์ ห่างหายจากความสำเร็จมาอย่างยาวนาน แถมพลาดการเข้าเพลย์ออฟมา 6 ปีติด นับตั้งแต่ฤดูกาล 1995-96 พวกเขาเป็นแชมป์ครั้งสุดท้ายในปี 1986 ยุคของทรีโอ้ ลาร์รี่ เบิร์ด, เควิน แมคเฮล และ โรเบิร์ต ปาริช ที่ดวลกับ ฮิวสตัน ร็อคเก็ตส์ ยุคของ อาคีม โอลาจูวอน ในรอบชิงชนะเลิศเอ็นบีเอปีนั้น ซึ่งเนิ่นนานเสียจนจำไม่ได้เลยทีเดียว

แต่เด็กหนุ่มจาก แคนซัส เจย์ฮอว์คส์ คนนี้เป็นคนที่ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงทีมไปทีละนิด จนสามารถเข้าชิงชนะเลิศได้อีกครั้งฤดูกาล 2001-02 โดยใช้เวลารวมเพียง 3 ฤดูกาล

 

 

“ขอบคุณ พอล เพียร์ซ (Thank You Paul Pierce)”

 

เสียงตะโกนคำดังกล่าว ดังสนั่น ทีดี การ์เด้น ในค่ำคืนที่ผ่านมา (11 กุมภาพันธ์ ตามเวลาที่สหรัฐฯ) มันไม่ใช่เพียงแค่การตะโกนไปตามๆ กัน แต่มันเป็นคำพูดจากใจ ที่ชาวเมืองบอสตัน ต้องการขอบคุณต่อฮีโร่ของพวกเขาในวันที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งของ เพียร์ช เพราะเป็นวันที่ ชื่อ และหมายเลขประจำตัวของเขาจะเป็นอมตะในเมืองแห่งเม็ดถั่วแห่งนี้

“ตำนานของเซลติกส์ทุกคนจะภุมิใจ” โคบี้ ไบรอันท์ กล่าวในวีดีโออวยพรถึง เพียร์ซ รวมไปถึงคำพูดของ เมจิค จอห์นสัน ที่ว่า “การได้รับสิ่งนี้เป็นเรื่องที่คู่ควร” เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า ตำนานของ บอสตัน คนนี้ ได้รับความเคารพจากเพื่อนร่วมอาชีพรวมถึงคู่แข่งมากแค่ไหน ซึ่ง เพียร์ซ ก็ภูมิใจในเรื่องนี้ พร้อมกล่าวว่า

 

 

“ผมไม่ได้คาดหวังเรื่องทั้งหมดนี้เลย โดยเฉพาะคำอวยพรที่มาจากคู่แข่ง และ มันช่วยให้วีดีโอนี้กระทบความรู้สึกผมมากขึ้นไปกว่าเดิม และ สำหรับเรื่องของความเคารพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมมักจะได้รับมาตลอดอาชีพ คุณได้ยิน โคบี้ พูด, ได้ยิน เลบรอน พูดถึงมัน”

“ผมไม่ใช่ผู้เล่นที่ตกเป็นข่าวบ่อยๆ หรือมีมูลค่าทางการตลาดเยอะอะไร และก็ไม่ได้ขายรองเท้าได้มากมาย แต่ผมเป็นคนที่ผู้เล่นคนอื่นๆ ให้ความเคารพเป็นอย่างดี และคนหลายคนก็รู้ว่า เมื่อผมเข้าไปมาซ้อมในยิม พวกเขาก็พร้อมที่จะให้ความเคารพผมเช่นกัน สำหรับพวกเขาที่ให้การยกย่องผม พวกเขาให้ความหมายกับผมไว้มากมาย เพราะว่า เมจิค จอห์นสัน เป็นไอดอลของผมตั้งแต่เด็ก และโคบี้ ก็เป็นคู่แข่งของผม มันมีความหมายมากทีเดียว”

ความเป็นคู่แข่งของ เซลติกส์-เลเกอร์ส เข้มข้นไม่แพ้วัฒนธรรมคู่ปรับอย่าง บอสตัน-นิวยอร์ก ทั้งเซลติกส์ และ เลเกอร์ส ต่างเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการที่แข่งกันกวาดแชมป์เอ็นบีเอ ถึงแม้ปกติในยุคที่ เพียร์ซ เจอกับ โคบี้ จะเจอกันในเกมฤดูกาลปกติปีละ 2 เกมเท่านั้น แต่ทั้งคู่ก็เคยเจอกันในซีรีย์รอบชิงชนะเลิศถึง 2 หน ในปี 2008 และ 2010 ซึ่งต่างฝ่ายต่างผลัดกันชนะไปทีมละรอบ และทั้งคู่ต่างให้ความเคารพกันนอกสนาม นั่นเองที่ทำให้เขาพูดอย่างเต็มปากว่า โคบี้ เป็นคู่ปรับของเขา

“ถ้าผมไม่ได้เข้าฮอลล์ ออฟ เฟม หรือ อะไรทำนองนั้น การที่หมายเลขของตัวเองถูกรีไทร์ และแขวนอยู่บนนั้นในนามของเซลติกส์ มันเป็นสิ่งที่เพียงพอ, เพียงพอแล้วสำหรับผม สิ่งอื่นๆ ทั้งหมดก็ถือเป็นเพียงกำไรเท่านั้น”

การต้องจาก เซลติกส์ ด้วยการโดนเทรดไปยัง บรู๊คลิน เน็ตส์ ในปี 2014 ไม่ได้ทำให้ความผูกพันที่มีต่อทีมแห่งนี้ลดน้อยลงเลย ตรงกันข้าม เขายังบอกว่า การออกไปเล่นกับทีมอื่น ทำให้เขารู้ว่า ไม่มีทีมไหนยอดเยี่ยมเหมือนกับทีมแห่งนี้อีกแล้ว แถมการออกไปจากทีมของ เพียร์ซ ยังสร้างคุณูปการใหญ่หลวงในเวลาต่อมาด้วย เพราะมันนำมาสู่การได้ผู้เล่นอย่าง เจย์เลน บราวน์ และ เจสัน เททั่ม ที่กำลังเป็นผู้เล่นกำลังสำคัญของทีมในปัจจุบัน

 

“เมื่อคุณเป็นมาเป็นคนของ เซลติกส์ คุณก็จะเป็นตลอดไป”

 

ในวันนี้ในพีธีรีไทร์เสื้อของ “เดอะ ทรูธ” เขากล่าวคำด้านบนนี้ออกมา และแน่นอนว่า มันเป็นความจริงอย่างไม่ต้องปฏิเสธ ชื่อและหมายเลขของเขา กำลังจะเป็นหนึ่งเดียวกับ เซลติกส์ ไปตลอดกาล ซึ่งนี่พูดถึงในแง่ของพิธีการเท่านั้น เพราะอันที่จริงแล้วเชื่อว่า ชื่อ และหมายเลขของเขา เป็นที่จดจำในใจของแฟนของ เซลติกส์ ทั่วโลก และแฟนบาสเก็ตบอลมาเนิ่นนานแล้ว

ขอบคุณ พอล เพียร์ซ

 

 

  • Beantown ที่เป็นชื่อเล่นของ บอสตัน ไม่ได้มาจากรูปร่างของแผนที่เมืองแบบที่เคยมีคนเข้าใจ แต่มาจากการที่ บอสตัน เป็นแหล่งกำเนิดอาหารชื่อดังอย่าง Boston Baked Beans ทำให้ กาลาสี และพ่อค้าในสมัยก่อนเรียกเมืองนี้ว่า บีนทาวน์
  • เซลติกส์ – เลเกอร์ส เป็นคู่ปรับกันในฐานะทีมยักษ์ใหญ่ของวงการของคนละฟากประเทศ ไม่ใช่เป็นคู่ปรับกันในเชิงวัฒนธรรมเมืองแบบ บอสตัน-นิวยอร์ก
  • เซลติกส์ มีผู้เล่นได้รับการรีไทร์เบอร์เสื้อมากที่สุดในลีก จำนวน 22 หมายเลข การที่ พอล เพียร์ซ ได้รับการรีไทร์เบอร์ในครั้งนี้ ทำให้ เลขหลักสามสิบของ เซลติกส์ ถูกรีไทร์เพิ่มเป็น 5 หมายเลข ตั้งแต่ 31, 32, 33, 34, 35

 

Mr. BOSTON

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้