รีเซต
Happy Valentine's Day : ย้อนอดีตกีฬาในวันแห่งรัก ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

Happy Valentine's Day : ย้อนอดีตกีฬาในวันแห่งรัก ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

Happy Valentine's Day : ย้อนอดีตกีฬาในวันแห่งรัก ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
17 กุมภาพันธ์ 2561 ( 13:53 )
228

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : ปีใหม่ฝรั่งผ่านไปยังไม่ทันไร ในที่สุดปีใหม่จีนอย่างวันตรุษ ก็เดินทางตามมาถึงอย่างรวดเร็วในสัปดาห์นี้ ใครเป็นเด็กก็น่าอิจฉาไปได้ อั่งเปา ตั่ว ตั่ว ไก๊ เต็มไม้เต็มมือ

ส่วนผู้ใหญ่อย่างเราๆ ยิ่งในวัยมีลูกแล้วละก็ มันไม่ต่างอะไรกับวันแลกตังค์กันใช้ เพียงแต่คนรับไปก็คือลูกๆ หลานๆ นั่นเอง ยังไงขอให้ทุกท่านแข็งแรงแข็งแกร่งทั้งกายใจไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไรผ่านเข้ามาก็ขอให้ผ่านไปได้ด้วยรอยยิ้มครับ

 

 

ทั้งนี้ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี เชื่อแน่ว่าเป็นอีกวันที่หลายคนรอคอยกับเทศกาลวันแห่งความรัก วันที่คุณเอามาใช้อ้างบอกความนัยจากใจดวงน้อยว่าแอบรัก แอบห่วงหวงมาจนล้น ความรู้สึกดี แอบชอบจนอยากมอบอะไรให้เขาคนนั้นสักชิ้นเพื่อเป็นจุดเริ่มต้น หรือจุดสุกงอมในความสัมพันธ์ที่พร้อมจะเปลี่ยนสถานะ กับฤกษ์ดี “วันวาเลนไทน์”

ว่าแต่ “วาเลนไทน์” ที่ผ่านๆ มามันมีอะไรเกิดขึ้นกันบ้างกับโลกกีฬาที่หมุนไป

Happy Birthday

14 กุมภาพันธ์ ถือเป็นอีกวันที่มียอดนักกีฬาต่างยุคต่างสมัยถือกำเนิดเกิดขึ้นในวันนี้ ในวงการลุกหนังมีหลายคนเอาการที่คุณสามารถส่งความสุขในวันคล้ายวันเกิดพวกเขา 14 กุมภาพันธ์ ไล่ตั้งแต่ตำนานเดินดินของ ลิเวอร์พูล อย่าง เควิน คีแกน (1951) 2 อดีตแข้งปืนใหญ่ อาร์เซน่อล ที่เกิดวันเดียวกันในปี 1985 บาการี่ ซานญ่า และฟิลิป เซนเดอรอส

เช่นกันกับ 2 แนวรุกจาก เปแอสเช ทั้ง อังเคล ดิ มาเรีย (1988) และ เอดิสัน คาวานี่ (1987) น่าคิดหากเกมกลางสัปดาห์ที่ 2 รายนี้จะลงสนามแล้วทำประตูได้ทั้งคู่ จะท่าเต้นไหนออกมาฉลองวันเกิด… เอ หรือจะมีใครเอาเค้กมายีหัวแกในสนามรึเปล่า เอาหน่า รองเท้ายังเอาฉลองกันบนหัวมาแล้วปาเค้กใส่หน้าเล็กน้อย แถมท้ายด้วยจอมทัพสแกนดิเนเวียน สังกัด สเปอร์ส คนปัจจุบัน คริสเตียน อีริคเซ่น

หันมาทางฝากฝั่งอเมริกันฟุตบอล 14 กุมภาพันธ์  1972 ตรงกับวันเกิดของ ดรูว์ เบลดโซ่ อดีตจอมทัพของ นิวอิงแลนด์ ถัดมาปี 1973 ตรงกับวันเกิดของ สตีฟ แม็คแนร์ ควอเตอร์แบ็กคนเก่งฝั่ง เทนเนสซี่ น่าเสียดายที่เจ้าตัวสิ้นใจด้วยวัยเพียง 36 ปีเท่านั้น

ว่าไปแล้วนักกีฬาที่เกิดในวันแห่งความรักก็ดังเอาเรื่องเลยทีเดียว

 

***********

 

What Happen on February  14th

ไม่รู้ว่าเหตุผลกลใดทำไมเปิดคุ้ยลงไปในโลกกีฬาที่เกิดขึ้น 14 กุมภาพันธ์ กระเดียดไปในฝั่งอเมริกันเกมส์ เสียส่วนมาก ไม่ปรากฏเรื่องฟุตบอลยุโรปเสียเท่าไหร่นัก ว่าแล้วย้อนกลับไปรื้อฟื้นคามหลังกันหน่อยว่าเกิดอะไรบ้าง

1957 Pistons On Move

วานเลนไทน์ 1957 ถือเป็นอีกวันสำคัญของ NBA เมื่อ “Mr. Pro Basketball” Fred Zollner เจ้าของทีม Fort Wayne Zollner Pistons ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเขาจะพาทีมย้ายออกจากเมือง ตรงสู่ ดีทรอยท์ มิชิแกน ด้วยเหตุผลที่ว่า ฟอร์ทเวย์น พวกเขามีแฟนๆเพียง 3000 รายเท่านั้นและพยายามอย่างหนักเพื่อขยายความนิยมทว่าไม่เป็นไปตามที่คาด จึงขอย้ายออกมาหาอนาคตที่ ดีทรอทย์ แน่นอนว่าตั้งแต่ย้ายมา พิสตันส์ ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้น ได้แชมป์มาแล้ว 3 สมัย 1989, 1990 และ 2004

ปัจจุบันจากการประเมินมูลค่าของนิตยาสาร Forbs พวกเขามีมูลค่าราว $850 ล้านเหรียญสหรัฐ

1992 เมื่อ“จอร์แดน”ต้องใส่เบอร์ 12

เมื่อพูดถึง ไมเคิล จอร์แดน ยอดตำนานนักยัดห่วง NBA เบอร์เสื้อที่เราคุ้นเคยมีไม่มากนัก 23 คือหมายเลขประจำตัวที่เขาใส่จนประสบความสำเร็จกับ ชิคาโก้ บูลส์ รวมถึงตอนปลายอาชีพกับ วอชิงตัน วิซาร์ดส์

 

 

หมายเลข 9 คือเบอร์ที่ใช้ในทีมชาติ จำแม่นที่สุดก็โอลิมปิก 1992 ในฐานะ ดรีมทีม 1

หมายเลข 45 คือเบอร์ที่ใส่ช่วงไปตีเบสบอล และใช้อีกครั้งเมื่อกลับสู่ บูลส์ รอบสองมาจากเล่นเบสบอลอาชีพ

ทั้งนี้อีกหมายเลขที่แฟนบาสจำแม่นเพราะเขาใส่ลงสนามครั้งเดียวในอาชีพ นั่นคือหมายเลข 12 ในวันวาเลนไทน์ปี 1990 เกมพบ ออร์แลนโด แมจิก ใส่ลงสนามตั้งแต่เริ่มแรก

ตามข่าวรายงานว่า 1 ชั่วโมงก่อนแข่งมีผู้ไม่ประสงค์ออกนามย่องงเข้าไปในล็อกเกอร์รูมของ บูลส์  แล้วฉกชุดแข่งของ จอร์แดน ไปร้อนไปถึงทีมงานต้องเร่งแก้ไขหาชุดให้ MJ ใส่ลงสนาม เริ่มจากหาชุดแข่งของจอร์แดนในสนาม Amway Center บ้านของแมจิก ไม่ว่าจะเป็นตัวที่หาย หรือของใหม่ ทว่าไม่เป็นผล

ต้องวนในล็อกเกอร์ของทีมก็เหลือเสื้อแบบไม่ปัก นามสกุลอยู่ ซึ่งเป็นเสื้อที่ไม่มีผู้เล่นคนไหนเป็นเจ้าของนี่เอง จอร์แดน จึงเลือกเบอร์ 12  คืนนั้นเจ้าตัวจัดไป 49 แต้ม 7 รีบาวด์

1995  Clyde Drexler เทรดสู่ ฮิวส์ตัน

จัดเป็นการเทรดที่อื้ออึงวงการ หลังจาก Clyde Drexler ลงสนามในสีเสื้อ พอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส ยาวนาน 11 ฤดูกาลครึ่งเป็นทั้งผู้นำประวัตศาสตร์ทีมทั้ง แต้ม รีบาวด์ แอสศิสต์ สตีล รวมทั้งพาทีมเข้าชิง NBA ปี 92 ก่อนจะแพ้ ชิคาโก้ ใน 6 เกม สจากนั้นไม่นานทาง Clyde Drexler ขอขึ้นบัญชีย้ายทีม

เหตุผลที่เขายกขึ้นมานั่นคือเขาไม่เห็นด้วยกับวิธีสร้างทีมของผู้บริหารและไม่เชื่อว่าวิถีนี้จะประสบความสำเร็จ ประกอบกับอายุที่เพิ่มขึ้นทำให้เขาอยากได้แชมป์ส่งท้ายสักครั้ง โดยมี ฮิวส์ตัน ร็อกเกตส์ ที่นำโดย โคตรเซนเตอร์แห่งยุค ไม่สิต้องบอกว่าดีที่สุดเท่าที่โลกเคยมีอย่าง ฮาคีม โอลาจูวอน เป็นทีมที่อ้าแขนรับ การเทรดเกิดขึ้นวาเลนไทน์ 95 พอดิบพอดี

ทั้งนี้ Clyde Drexler เล่นกับ ร็อกเกตส์ เพียง 4 ฤดูกาล 1995-1998 ก่อนรีไทร์ ทว่าประสบความสำเร็จสมใจได้แชมป์ปี 1995

 

***********

 

แล้ววงการอื่นละมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

1988 – กอล์ฟเมเจอร์อย่าง 49th PGA Seniors Golf Championship ได้บทสรุปจบที่ Gary Player คว้าแชมป์

1988 – Bobby Allison กลายเป็นนักขับอาวุโสสูงสุดที่ได้แชมป์ Daytona 500 วันนั้นเขาอายุทะลุ 50 ปี

1992 – Andre Cason ลมกรดหนุ่มจากเวอร์จิเนีย สหรัฐ สร้างสถิติโลก วิ่ง 60 metre ในร่ม ใช้เวลาเพียง 6.41 วินาที

1992 – Kieren John Perkins เงือกสาวออสซี่ทำสถิติฟรีสไตล์ 800 เมตร  ใช้เวลาไป 7 นาที 46.60 วิยนาที

1994 – Alexander Golubev ทำสถิติสเกต 500 เมตรในโอลิมปิก 36.33 วินาที.

และนี่ก็คือเรื่องน่ารักๆ เรื่องที่เป็นจุดเปลี่ยนของวงการกีฬาที่เกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์ ครับผม

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้