รีเซต
TRUE OPINIONS : End Of Da “Weng” Way ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : End Of Da “Weng” Way ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : End Of Da “Weng” Way ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
Supanat
28 กุมภาพันธ์ 2561 ( 19:03 )
393

1996 คุณทำอะไรกันอยู่ครับ

ดีดลูกแก้ว เล่นเบอลลูน นั่งกดเครื่อง SEGA ตื่นตาไปกับจุดเริ่มต้นของอินเตอร์เนต ดูหนังเด็ดในรูปแบบ “ดีวีดี” ร้องไห้ไปกับทีมสิงโตคำรามที่ตกแพ้เยอรมนีในการดวลจุดโทษ (อีกแล้ว) กับเกมรอบรอง ยูโร

ช่วงเวลาขวบปีเดียว หนุ่มใหญ่วัย 46 ปีชาวฝรั่งเศสที่ผอมสูงชื่ออ่านยากอย่าง อาร์แซน เวนเกอร์ (มันอ่านยากหาบทสรุปชื่อฝรั่งเศสลำบากขนาดหนังสือพิมพ์ดังย่านวิภาวดียังเขียน วองแจร์ เด็กมัธยมอย่างผู้เขียนเลยงงๆหน่อย) ตีจากลูกหนังแดนอาทิตย์อุทัย ตรงมายังลอนดอน แบบที่ไม่มีใครรู้จักเขามากนัก มาในมาดสะโอดสะองค์สำอางค์สมเป็นหนุ่มใหญ่แดนน้ำหอม ถ่ายทอดปรัชญาการทำทีมด้วยความนำสมัยของเกมรุก

เล่นเกมงดงามบนพื้นเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วซับซ้อน เปลี่ยนจาก บอลน่านอนของอาร์เซน่อล (Boring Football) เป็นเกมที่เรียกเสียงอื้ออึงครางลั่นสนามกับความเซ็กซี่ในเกมที่เขาออกแบบผ่านนักเตะฝรั่งเศสที่เขานำเข้ามาใช้สอยจนทีมในพรีเมียร์ลีกพากับจับจ่ายแข้งน้ำหอมจนเป็นเทรนด์

ปรับตัวไม่นานปรัชญาที่เขาสื่อสารได้รับการตอบสนองอย่างยอดเยี่ยมจากนักเตะที่เขาเลือกบวกกับของขวัญล้ำค่า 1 ในแบ็คโฟร์ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก มรดกตกทอดชิ้นสำคัญจาก จอร์จ แกรแฮม นั่นคือ ไนเจล วินเทอร์เบิร์น มาร์ติน คีว์โอน โทนี่ อดัมส์ สตีฟ โบลด์ รวมทั้ง ลี ดิ๊กสัน บวกเข้ากับแดนหน้าอย่าง เอียน ไรท์ และ เดนนิส เบิร์กแคมป์ ลงตัวกับระบบที่สวยงาม

อาร์เซน่อล ผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก เป็นสมัยแรกและเป็นแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1991 และปีนั้น เวนเกอร์ จบด้วยดับเบิ้ลแชมป์ พิชิต เอฟเอ คัพ มาประดับตู้อีกใบ

แม้จะไม่เคยป้องกันแชมป์ลีกได้ ทว่า อาร์เซน่อล ภายใต้เชฟ เวนเกอร์มีเสน่ห์ดึงดูดใจพร้อมด้วยบุคลิกน่าติดตามมากมาย แน่นอนนี่คือตัวแทนฟุตบอลสวยงามที่ผสมกันระหว่าง แท็กติกการวิ่งเติมเกมที่สอดประสาน ความสามารถเฉพาะตัวเรียกได้ว่าหากใครทักษะไม่ดีจะเป็นตัวถ่วงที่ชัดมากของ เวนเกอร์ สไตล์บอลสะดุด สปีดจะตกลงทันที ที่สำคัญ อาร์เซน่อลยุคนั้นหากเป็นพระเอกก็ครบเครื่องทั้งบุ๊นหล่อและบู๊เถื่อนขาดใจ

นำโดยรุ่นใหญ่อย่าง Mr. Arsenal โทนี่ อดัมส์ และเหล่าแบ็คโฟร์ คู่กลางแห่งยุค 90 เอ็มมานูเอล เปอตีต์ และ ปาทริก วิเอร่าพร้อมปะทะกับใครก็ได้ในโลก เตะตายไปข้าง แต่กระนั้นพวกเขาทั้งหมดล้วนมีทักษะเบสิกระดับแถวหน้า แย่ที่สุดคือเอาตัวรอดสบายเช่นกัน ประตูอย่าง เดวิด ซีแมน ก็เหนียว ศิลปะปนลูกหนังทั้ง โรแบร์ ปิแรส หรือเทวดาในร่างดาวยิงอย่าง เธียร์รี่ อองรี คือราชันที่ครองใจแฟน เดอะ กันเนอร์ส ได้หมดจด

เช่นกันกับสไตล์การบริหารจัดหาผู้เล่น เวนเกอร์ สร้างชื่อด้วยทีมแมวมองระดับโลกตะลึงไปหยิบจับดาวรุ่งมาจากไหนไม่มีใครรู้ แต่ทุกคนต้องใฝ่รู้เพราะเด็กของเขาดังทะลุกลางปล่องนอกจาก วิเอร่า, เปอตีต์ อันเป็นที่ยอมรับไหนจะกองหน้านามระบือ นิโกลาส์ อเนลก้า, เฟรดี้ ยุงเบิร์ก, แอชลีย์ โคล เช่นกันกับพวกที่เฉาแทบไม่มีเงาหัวจากทีมอื่นก็มาเกิดได้ที่นี่ชัดที่สุดไม่พ้น อองรี นั่นเอง สีสันจากรากฐานที่แข็งแกร่งดังที่กล่าวมาส่งให้ เวนเกอร์ ประกาศศักดาพาปืนคว้าลีก อีก 2 สมัยในปี 2001-02 เช่นกันกับฤดูกาลมหัศจรรย์ 2003-04 ที่คว้าแชมป์แบบไร้พ่าย 38 เกม แบบไม่เคยปราชัยต่อทีมไหน ซึ่งเป็นทีมเดียวในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษที่ทำได้

ความสำเร็จยังมีมาเรื่อยๆ สลับกันไประหว่างพรีเมียร์ลีก และ เอฟเอ คัพ มีติดมือไปจนปี 2004-05 ทว่าหลังจากนั้นพฤติกรรมแปลกๆ ที่หลายฝ่ายชี้ชัดว่าเป็นทฤษฏีสมคบคิดระหว่าง ทิฐิของ เวนเกอร์ รวมทั้งแผนการบริหารของทีม ที่ให้น้ำหนักเรื่องความสำเร็จทางตัวเลขเสื่อมความสำเร็จลงในสนาม

Bucchi Francesco / Shutterstock.com

ภาพภายนอก อาร์เซน่อล ที่ประสบความสำเร็จอย่างนี้ในช่วงทศวรรษแรกของ เวนเกอร์ ทำการขยับขยายใหญ่โต เปลี่ยนบ้านหลังเล็กจาก ไฮบิวรี่ มาเป็นคฤหาสน์หลังใหญ่ เอมิเรสต์ สเตเดี้ยม โอ่อ่ากว้างขวางกว่า 60000 ที่นั่งทำเงินทำทองได้ดีมากในปัจจุบัน ทว่าระหว่างทางแลกมาด้วยนโยบายประหลาดๆ

อาร์เซน่อล ไม่ซื้อของแพงระดับท็อปของตลาด อาจจะมีบ้างแต่นานๆ มาที เช่นกันกับค่าเหนื่อยนักเตะที่ไม่เคยซื้อใจเหล่าซูเปอร์สตาร์แถวยอดปิรามิดได้ทัดเทียม แมนฯ ยูไนเต็ด หรือ เชลซี ยิ่งแก๊งค์ บาร์เซโลนา รีล มาดริด ไม่ต้องพูดถึง ไหนจะนโยบายไม่ต่อสัญญาเกิน 1 ปีบวกออปชั่นต่ออีกปี กับผู้เล่นอายุ 3 นำหน้า เหตุอาจเป็นเพราะผู้เล่นวัยนี้หากต่อสัญญาต้องแลกมาด้วยค่าเหนื่อยมหาศาล

แน่นอนว่าแนวคิดนี้ส่งผลต่อทีมโดยตรงและอ้อมเรียกว่าผลระยะสั้นก็เห็นตรงเมื่อศักยภาพทีมลดลง แม้ เวนเกอร์ จะมีมุกใหม่เข้ามาต้านทานเพื่อร่วมลีกอยู่เสมอแต่ความต่างก็เริ่มเห็นผลเมื่อ กระดูกสันหลักอย่าง แบ็กโฟร์โรยลาทยอยอำลาทีมไปไล่ตั้งแต่ปี 1998 แม้จะมีการเติมนักเตะดีกรีดังๆอย่าง โซล แคมป์เบลล์ เข้ามา แต่ก็ใช้งานในระยะสั้น

เมื่อไม่ซื้อแพง เมื่อไม่ต่อสัญญาราคาแพง ทีมที่ใหญ่ระดับลุ้นแชมป์ทุกปีควรจะมีถ้วยติดมือก็เริ่มจำกัดขนาดความหวังของแฟนๆจากแชมป์เป็นกลุ่มลุ้นแชมป์ กลายเป็นลุ้นพื้นที่ยุโรป ประกอบกับการมาของเจ้าบุญทุ่มอย่าง เชลซี แมนฯยูไนเต็ด เองก็ร่ำรวยจากความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมเช่นกันกับ แมนฯ ซิตี้

chrisdorney / Shutterstock.com

ขณะที่ อาร์เซน่อลยังใช้นโยบายแบบเก่าโดยมีเหตุผลให้แฟนในเรื่อยการเงินที่ต้องรองรังไว้รับมือหนี้สร้างสนาม ประกอบกับตัวอย่างการล่มสลายของทีมที่โครางสร้างการเงินไม่ดีแต่ทุ่มจนสำเร็จในระยะสั้นอย่าง ลีดส์ ยูไนเต็ด แฟนปืนเลยต้องทำใจโดยปริยาย ว่าพวกเขาคือทีมลุ้นท็อปโฟร์

บาดใจกว่านั้นก็คือ อาร์เซนอล แปรสภาพเป็น Feeder Club ทีมฝากเลี้ยง โดนตกเขียวผู้เล่นดาวรุ่ง ผู้เล่นที่กำลังมีทรงเรียกได้ว่าปล้นมาราคาได้สืบเนื่องจากผลงานดี โดนทีมใหญ่ดูดไปหมด เริ่มจากทีมใหญ่ของทวีปอย่าง บาร์เซโลนา ไล่ไปไล่มาก็เป็นลูกไล่ของทีมในประเทศทั้ง เชลซี และ แมนฯซิตี้

Mitch Gunn / Shutterstock.com

นักเตะมากมายทั้งที่ผูกพันกับทีมระดับพื้นจนระดับโลโก้ทีมก็ถูกดูดออกไปไล่ไปก็ช้ำใจ “เด็กปืน” เปล่า ยกตัวอย่าง เชส ฟราเบรกาส ก็น่าจะพอนึกออกที่สำคัญจากกันไม่สวยผูกพันไม่มาก เอาละรักทีมก็กัดฟันทนกันทุกอย่างน่าจะผ่านพ้นเหมือนเมฆฝนที่จางหายรับแดดสดใสเมื่อตัวเลขหนี้สนามหายไปการช็อปปิ้งน่าจะกลับมา

แต่แล้ว“เดจาวู”ก็รู้อยู่แก่ใจทีมผู้บริหารประกาศทีมมีงบระดับซัมเมอร์ละ 150 ล้านปอนด์ ทว่าชื่อผู้เล่นที่เข้ามาก็ไม่สาสมเมื่อคุณหันไปมองทีมอื่น มีบ้างผู้เล่นระดับโลกอย่าง อเล็กซิส ซานเชซ, เมซุต โอซิล แต่ก็มาในหลายปัจจัยโดยมากไม่แฮปปี้กับทีมเก่าซึ่งก็เรียงเข้ามาทีละคนปนกับนักเตะที่คุณก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร(ผมก็ไม่รู้)ทำไมไม่ซื้อละเหตุผลที่ได้ “เรามีทีมที่ดีพอ ทีมของเราดีพอจะลุ้นแชมป์อยู่แล้ว”จนคลื่นกีฬาบ้านเราเอามาอำกันติดปาก

ความเจ็บช้ำมากมายต่างถาโถมแบบซ้ำไปซ้ำมา ยิ่งคำให้การของ เธียรี อองรี ซึ่งถูกเปิดเผยออกมาในช่วง อเล็กซิส จะย้ายว่าเหตุผลที่เขาไป บาร์ซ่า เพราะเขาถาม เวนเกอร์แล้วว่าทีมจะเติมศักยภาพทีมหรือไม่เพราะเขาอายุ 31 ปีแล้วคงรอไม่ไหว ซึ่งคำตอบที่ได้อองรี ไปเป็นแชมป์ยุโรปกับ “บาร์ซ่า”

Martin Rickett / ASSOCIATED PRESS

ประเด็นนี้ทำให้เวนเกอร์ เสียศรัทธาไปมากถึงขั้นที่ว่า เหตุที่เขาไม่ลงทุนตามสมัยทุนนิยม เหตุเพราะเขาไม่กล้าพอที่จะเสี่ยงเอาชื่อเสียงที่สะสมมาแชมป์ที่วาดมาทั้งหมดจนมีอนุสาวรีย์ อยู่หน้าสนาม แน่นอนไม่มีใครในอาร์เซน่อล ไล่ เวนเกอร์ ออกจากตำแหน่งได้ด้วยบรามีที่สร้างมา นอกจากตัวเวนเกอร์ กับผลงานของทีมเขาเอง

แล้ววันนั้นก็มาถึงวันที่ผลงานไม่เป็นที่น่าพอใจ ทีมได้เงินทะลุเป้าแต่ใจแฟนบอลที่ต้องมองทีมอื่นหยิบแชมป์ขณะที่ทีมตนลุ้นได้แค่พื้นที่ยุโรป เมื่อหลุดจาก แชมเปี้ยนส์ ลีก มาถึง ยูโรป้า ลีก สตาร์เดินออกเรื่อยไปซ้ำแล้วซ้ำอีก คุณงามความดีที่เขาทำไม่อาจคุ้มครองเขาได้ต่อไป

เมื่อสิ่งสำคัญที่สุดคือหัวใจของแฟนบอล มันคือสิ่งสำคัญที่สุดในธุรกิจฟุตบอลมีค่ามากกว่าศักศรีหรือสิ่งอื่นใดทั้งสิ้น เมื่อแฟนบอลไม่ให้คุณพิงหลังอีกต่อไปอะไรก็ทำให้คุณปลอดภัยไม่ได้ทั้งสิ้น

เรื่องนี้สำหรับผมเองมันสะท้อนอะไรมามายเป็นบทเรียนราคาแพงในการดูกีฬาแล้วเอามาคิดต่อกับชีวิต มนุษย์ เราเลือกเกิดไม่ได้แต่สามารถเลือกทำ เลือกเป็นอยู่ และเลือกทางของตัวเองได้อย่างน้อยก็มีโอกาสได้เลือก เช่นกันกับปลายทาง เราก็เลือกได้ ว่าจะเลือกหยุดแบบใดหยุดแบบเป็นที่รัก หรือมีคนมาบังคับให้เราหยุดและจากไป    

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

รายนามผลงานแชมป์ของ อาร์แซน เวนเกอร์  กับ อาร์เซน่อล
FA Premier League (3): 1997–98, 2001–02, 2003–04
FA Cup (7): 1997–98, 2001–02, 2002–03, 2004–05, 2013–14, 2014–15, 2016–17
FA Community Shield (7): 1998, 1999, 2002, 2004, 2014, 2015, 2017

ดูกีฬาสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้