รีเซต
TRUE OPINIONS : กฎเหล็กสามข้อหากคุณคิดจะเป็น "Trash Talker" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : กฎเหล็กสามข้อหากคุณคิดจะเป็น "Trash Talker" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : กฎเหล็กสามข้อหากคุณคิดจะเป็น "Trash Talker" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
2 มีนาคม 2561 ( 16:56 )
944

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : สิ่งสวยงามที่เกิดขึ้น และสามารถสัมผัสได้จากการเล่น หรือแม้แต่ชมกีฬามีหลายสิ่ง คำเชยๆ ที่ได้ยินมานานว่า “กีฬาเป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลส ทำคนให้เป็นคน” จากการประพันธ์คำร้องโดย ครูเทพ เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา) ที่ร้องกันมาตั้งแต่ปี 2477 ไม่ไกลเกินจริงหากเราคิดตาม และนำมาปรับใช้

 

 

รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ถือเป็นปรัชญาที่น่าทึ่งจากการสอนของกีฬาพึงมีต่อ “มนุษย์”

ทั้งนี้ ฟากฝั่งตะวันตกอีกหนึ่งคำที่มีการเน้นย้ำมากนั่นคือ เคารพซึ่งกัน และกัน “Respect” ซึ่งหมายรวมถึงตัวเอง คู่แข่ง กรรมการ ผู้ชม ฯลฯ แต่เมื่อเกมการแข่งขันนั้นเพิ่มมูลค่าขึ้นเรื่อยๆ เช่นกันกับเม็ดเงินที่นักกีฬาเองสามารถกอบโกยได้หากประสบความสำเร็จทั้งสถิติ และชัยชนะ

เล่ห์เหลี่ยมมากมายถูกนำมาใช้จนบางครั้งส่งผลให้ปรัชญากีฬาที่กล่าวมาค่อยๆ ถูกกลืนหายไป

หนึ่งในแทคติกสีเทาที่ถูกนำมาใช้บ่อยครั้งแทบทุกชนิดกีฬานั่นคือ เกมจิตวิทยายั่วยุด้วยคำพูด หรือ “Trash Talk” … ใช่ครับพวกที่เล่นไปบ่นไป ขู่ไป เย้ยหยามคู่แข่ง รวมทั้งกดดันกรรมการด้วยภาษาเถื่อนดิบนี่แหละมีกันหมดทั่วทุกมุมโลกมีมาช้านาน ไล่ไปตั้งแต่ยุค 60-70’s กับยอดมวย มูฮัมหมัด อาลี กว่าจะชกบนเวที แฟนมวยต้องมาลุ้นว่าจะต่อยกันตอนแถลงข่าวไหม

เรื่องเกมยุแยง Trash Talk ถือเป็นศาสตร์ปนศิลป์ต้องใช้ให้ดี เพราะหากทำให้คู่แข่งสมาธิแตกเพียงนิด ความได้เปรียบจะเกิดขึ้นทันที ว่าแต่ตัวนักกีฬาเองเขารู้สึกอย่างไรกับเกมนี้ แล้วขอบเขตแบบไหนที่รับกันได้ แบบไหนที่จะเกินเลยไปจนกลายเป็นเรื่องราวในสนามกันได้

หนึ่งในเวทีที่ใช้ Trash Talk กันมากเหลือเกินนั่นคือ NBA เห็นกันได้แทบทุกเกมไม่ว่าจะสตาร์เล็กใหญ่ใครหน้าไหน เรื่องพ่นพูดข่มขอให้บอก เรามีระดับประถมก็ข่มใส่ ดร.เกียรติคุณ มาแล้ว

ว่าแต่กฏที่พวกเขารับรู้แม้ไม่มีในกติกาเป็นอย่างไร วันนี้มีคำตอบครับ

ESPN  สื่อยักษ์สายกีฬาสัญชาติอเมริกันเขาสรุปจากการสำรวจความเห็นของผู้เล่น NBA ไว้น่าสนใจถึงมารยาทในเรื่องนี้แบ่งออกเป็นประเด็นกฏเหล็ก 3 ข้อ ถ้าคุณจะทำ Trash Talk (แล้วไม่โดนตบ)

 

***********

 

อย่าทำให้เป็นเรื่องส่วนตัว

 

 

ถ้าจะใจถึงด่าเขา ยั่วเขาในสนาม ก็อย่าใจแคบเก็บมาคิดเล็กคิดน้อย

จริงๆ แล้วกีฬาสอนให้เรารู้จักความจริงหลายอย่างเช่นกันกับกฏที่ว่า หากคุณสามารถทำใครเจ็บได้ ก็จงยอมรับว่าเขาก็ทำคุณกลับได้เช่นกัน ดังนั้นจงทำใจ และอย่าทำร้ายใครให้เกินเยียวยา

เรื่องสงครามน้ำลายก็เช่นกันต้องพอประมาณ ข่มก็เอาแค่ตัคู่แข่งอย่าเลยเถิดไปที่เรื่องนอกสนามดึง พ่อ แม่ ลูก ภรรยามาเกี่ยว

“เรื่องเกิดในสนามก็ปล่อยมันไว้แบบนั้นให้เป็นเรื่องระหว่างผู้เล่นที่เล่นเป็นเรื่องบาสเกตบอล ตราบใดที่คุณคิดแบบนี้ทำแบบนี้ได้ ก็ไม่เป็นไรหรอก แต่ที่มีเรื่องกันมันเกินเลยไปทั้งครอบครัวญาติมิตรเอาปมด้อยมาใช้ เรื่องแบบนี้รับได้ยาก”

เดมาร์ เดโรแซน จาก โตรอนโต้ แรพเตอร์ส ว่าไว้

ในวงการฟุตบอลประเด็นจากเรื่องนี้เคยใหญ่โตมาแล้วหากจำกันได้จังหวะที่ ซีเนอดีน ซีดาน ใช้หัวโขกอก มาร์โก้ มาร์เตรัซซี่ ในรอบชิงฟุตบอลโลก 2006 ที่ เบอร์ลิน จากการสืบค้นก็เป็นเรื่องต้องห้าม มาร์เตรัซซี่ ยั่วยุเรื่องครอบครัวของ ซิซู นั่นเอง

สุดท้ายแม้จะได้แชมป์โลก แต่ก็เป็น “ตราบาป” ของปราการหลังจอมโหดรายนี้ไป

 

***********

 

เงียบไว้หากนั่งอยู่ข้างสนาม

 

 

ปัญหาหลายอย่าง เหตุการณ์หลายครั้งเกิดจากการยั่วยุต่อปากต่อคำจากตัวสำรองที่มีต่อผู้เล่นในสนาม ซึ่งเรื่องนี้ผิกติกา และมารยาทแน่นอน เพราะหากคุณอยู่นอกสนาม คุณก็ไม่สมควรที่จะไปมีส่วนกับเกมแบบนี้

มันคงตลกหากคุณถูกจำกัดพื้นที่ให้อยู่ที่ม้านั่งสำรองแล้วมาตะโกนด่า ตะโกนข่มผู้เล่นที่ได้ลงสนาม

“เมื่ออยู่ม้านั่งสำรอง คุณไม่ได้อยู่ในเกมสักหน่อยไม่มีอะไรต้องทำ จนกว่าจะได้ลงเล่นนั่นแหละค่อยว่ากัน ทำหน้าที่ของตัวเองไปเถอะ เป็นสำรองก็ศึกษาเกมรอฟังแผนโค้ชให้กำลังใจเพื่อนร่วมทีม ที่มากกว่านั้นก็ปล่อยๆ ไป”

ผู้อาวุโสสูงสุดของ NBA อย่าง วินซ์ คาร์เตอร์ จาก ซาคราเมนโต้ คิงส์ ว่าไว้

 

***********

 

ถ้าไม่เจ๋งอย่าปากดีไม่มีใครเขาเกรงขาม “ตัวตลก”

 

 

ไม่ว่าจะในชีวิตจริงหรือสนามกีฬา มันคงเป็นเรื่องน่าตลกมาก หากคนที่ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอันทั้งผลงาน ความสามารถ อายุ แต่กลับปากดีเที่ยวจับผิดวิจารณ์ชาวบ้าน หรือชวนทะเลาะด้วยวาจาดูแล้วช่างไม่เข้าท่าเอาเสียเลย

เพราะอะไรนะเหรอ…???

หากเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นจริง มันแสดงให้เห็นถึงความไม่เคารพกันอย่างรุนแรง บ้านเราเรียกไม่รู้ภาษา คุณลองนึกภาพเด็กเพิ่งเทิร์นโปรลงไปดวลกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ พร้อมตะโกนขู่ กระซิบข้างหูว่า

“เข้ามาเลยไอ้ขี้เก็ก ไอ้ขี้เลี้ยงกระจอกอย่างมึง จะเตะให้เดี้ยงกลับโปรตุเกสเลย”

เออ… คุณว่ามันจะเป็นอย่างไรหล่ะ รู้ทั้งรู้ว่าเป็นแผนแต่เรื่องที่เกิดขึ้นมันกลับดูตลกโปกฮา และเมื่อมันตลกคุณว่ามันจะได้ผลไหมละครับ ??? ซึ่งเรื่องนี้ เจมส์ ฮาร์เดน ตัวเต็ง MVP NBA ฤดูกาลปกติ เห็นด้วยเต็มที่

“หากคุณไม่เจ๋งเป็นพวกหางแถวอย่าริมา Trash Talk ไม่มีใครเขาให้ความเคารพ หรือเกรงใจหรอก คุณต้องเป็นโล้เป็นพายอะไรสักอย่างถึงจะทำได้”

นี่ก็เป็นกฏง่ายๆ ใหญ่ 3 ข้อหลักของเหล่าผู้เล่น NBA ต่อการต่อสู้ Trash Talk อย่างไรให้ยอมรับกันได้ไม่เกินเลยไปกว่า Part Of Game ยิ่งเดี๋ยวนี้โลกไปเร็วบางทีการพ่นใส่กันผ่าน โซเชียล มีเดีย ก็เป็นเรื่องอันตราย

อย่างไรก็ตามเกมแบบนี้เป็นแค่สีสัน และส่วนประกอบเล็กๆ เพื่อชัยชนะเท่านั้นนะครับ ที่แอบเขียนถึงกันในวันนี้เพราะเห็นน้องๆ นักกีฬารุ่นใหม่หลายคนเลือกใช้วิธีกันเป็นปกติ ทั้งกับคู่แข่งรวมถึงผู้ตัดสิน เรื่องจะบอกว่าควรไม่ควรคงไม่สามารถไปฟันธงให้ได้ ดังนั้นหากคิดจะทำก็เอาให้คลาสสูงกันไปเลยครับ

แล้วจะคอยติดตาม…

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้