รีเซต
TRUE OPINIONS : กรณีศึกษา "ดาวิเด้ อัสตอรี่" โศกนาฏกรรมบนผืนฟลอร์หญ้า ... by "พี่หมอเอก"

TRUE OPINIONS : กรณีศึกษา "ดาวิเด้ อัสตอรี่" โศกนาฏกรรมบนผืนฟลอร์หญ้า ... by "พี่หมอเอก"

TRUE OPINIONS : กรณีศึกษา "ดาวิเด้ อัสตอรี่" โศกนาฏกรรมบนผืนฟลอร์หญ้า ... by "พี่หมอเอก"
kentnitipong
5 มีนาคม 2561 ( 14:44 )
499

พี่หมอเอก : ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สุดช็อคในวงการลูกหนัง หลัง ดาวิเด้ อัสตอรี่ กัปตันทีมฟิออเรนติน่าใน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เสียชีวิตในวัย 31 ปี ขณะนอนหลับอยู่ในโรงแรมที่พักก่อนทำการแข่งขันฟุตบอลลีกตามปกติ !!!

 

 

มีคำถามว่าเหตุใดนักกีฬาอาชีพ อายุน้อย ถึงได้เสียชีวิตจากเหตุที่ทางอิตาลี ซึ่งท้ายที่สุดมีสรุปออกมาว่าเกิดจากภาวะ “หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน” ครับ

แล้วแบบนี้เราควรทำอย่างไรกันดี ???

ในกรณีการเสียชีวิตของนักฟุตบอลอาชีพรายนี้ สันนิษฐานว่ามีโอกาสที่จะเกิดจากโรคที่เกี่ยวกับการนำกระแสประสาทในหัวใจผิดปกติที่ชื่อว่า Brugada syndrome หรือที่บ้านเราเรียกว่า “โรคไหลตาย” นั่นเองครับ

ในบ้านเรานั้นบางครั้งมีเหตุจากสมดุลเกลือแร่ในร่างกายผิดปกติจนเป็นเหตุให้เกิดการไหลตายในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน แต่กับนักกีฬาอาชีพของลีกฟุตบอลชั้นนำเขามีการตรวจติดตาม และเฝ้าระวังเกี่ยวกับเรื่องเกลือแร่ เรื่องระดับวิตามิน เรื่องการขาดน้ำเป็นประจำอยู่แล้ว ดังนั้นต้นเหตุการเสียชีวิตจึงน่าจะเป็น โรคไหลตาย ที่เกิดจากความผิดปกติทางกรรมพันธ์ุครับ

โรคนี้ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการครับ การตรวจร่างกายก็จะปกติดี แต่ในบางรายอาจตรวจพบความผิดปกติในการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจได้ครับ หรือมีบางรายที่ตรวจพบความผิดปกติของคลื่นไฟฟ้าหัวใจเมื่อทำการตรวจที่เรียกว่า Exercise Stress Test

บางคนมีอาการหน้ามืดเป็นลมขณะออกกำลังกาย เป็นอาการที่ทำให้สงสัยโรคนี้จนต้องให้มีการตรวจเพิ่มเติมโดยละเอียด

 

 

ดังนั้นจะเห็นว่านักกีฬาอาชีพยังมีโอกาสเสียชีวิตแบบไม่คาดฝันได้ ถึงแม้จะยืนยันว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่จะให้ดีที่สุดควรมีการตรวจร่างกายเป็นประจำโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ หรือมีประสบการณ์ด้านกีฬาครับ ยิ่งเดี๋ยวนี้มีงานวิ่งมินิมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน ฟูลมาราธอน จัดกันแทบทุกอาทิตย์ ก็อยากจะให้ได้ลงแข่งขัน และออกกำลังกายกันได้อย่างปลอดภัย

แม้กระทั่งนักกีฬาอาชีพในบ้านเราเอง ผมก็อยากจะให้ทุกสโมสรเห็นความสำคัญในการดูแลด้านสุขภาพของนักกีฬาให้มากขึ้นด้วยครับ

ผมพูดเสมอว่า “อย่ารอให้มีเรื่องเศร้าในสนามกีฬาแล้วมาแก้ปัญหา” กันเลย ผเชื่อว่าป้องกันไว้ดีที่สุดครับ

 

“พี่หมอเอก”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้