รีเซต
AFL The Club : รู้จักทีม "Hawthorn Hawks" Happy Three at Hawthorn ... by "RUT"

AFL The Club : รู้จักทีม "Hawthorn Hawks" Happy Three at Hawthorn ... by "RUT"

AFL The Club : รู้จักทีม "Hawthorn Hawks" Happy Three at Hawthorn ... by "RUT"
kentnitipong
6 มีนาคม 2561 ( 16:22 )
1.5K

RUT : อีกสามสัปดาห์ AFL Premiership Season ก็จะเริ่มทำการแข่งขันแล้วนะครับ เหลืออีก 9 ทีมที่จะแนะนำให้รู้จักก่อนฤดูกาลเริ่มขึ้น Hawthorn Hawks หนึ่งในผู้สร้างประวัติศาสตร์ได้แชมป์ AFL Premiership 3 ปีซ้อน (2013,2014 และ 2015) แม้จะเป็นทีมที่ไม่แน่ใจกระทั่งว่า สโมสรตัวเองก่อตั้งเมื่อปี 1873 หรือ 1902 กันแน่ ในแต่ละปี Hawks จะมีสมาชิกไม่ต่ำกว่า 50,000 ทีมๆ นี้อาจจะไม่ประสบความสำเร็จในช่วงต้นของการเข้าร่วมลีก VFL/AFL แต่ตอนนี้ทีมๆ นี้ คว้าแชมป์มาแล้ว 10 สมัย

 

 

หลังก่อตั้งทีมได้พอสมควร ปี 1925 Hawthorn ได้เข้าร่วมแข่งขันในลีก VFL เป็นฤดูกาลแรก แล้ว 30 ปีแรกก็เป็นช่วงเวลาที่ไม่สวยงามสำหรับที ไม่ต้องพูดถึงคำว่าแชมป์ ทีมไม่ใกล้เคียงกับการจบอันดับ 1 ใน 4 เลยด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ทั้ง เจ้าของทีม โค้ช บอร์ดบริหาร และผู้เล่น โดยเฉพาะสามตัวหลัก กลายเป็นตระกูลที่ป้อนนักฟุตบอลให้ Hawks จากกฎ Father and Son selection อย่าง จอห์น เคนเนดี้, รอย ซิมม่อนส์ และจอห์น เพ็ก ปี 1961 แชมป์แรกของทีมก็มาถึง

ช่วงยุค 70 กลายเป็นช่วงเก็บเกี่ยวต่อยอดจากแชมป์แรก Hawks เข้ารอบชิงสี่สมัย อดีตผู้เล่นอย่าง จอห์น เคนเนดี้ พาทีมคว้าแชมป์ในฐานะโค้ชในปี 1971 และ 1976 ตามด้วยปี 1978 จากฝีมือของ เดวิด พาร์กิ้น

ยิ่งกว่านั้น ทศวรรษที่ 80 ยิ่งไปกันใหญ่ Hawks ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำได้ และไม่มีใครทำได้อีก จนถึงฟุตบอลยุคปัจจุบัน การเข้ารอบ Final Series 13 ฤดูกาลติดต่อกัน เข้าชิง Grand Final 7 ปีติด และ คว้าแชมป์ 4 ครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว 1983, 1986, 1988, และ 1989 และได้สร้างดาวประดับฟ้าไว้ในช่วงเวลาดังกล่าวเช่น Jason “The Chief” Dunstall , Dermott Brereton, Chris Mew และ Chris Langford

 

 

อย่างไรก็ตามยุคมืดของทีมก็มาถึงในช่วงปี 90 นอกจากผลงานอันตกต่ำในสนามแล้ว ผลประกอบการทางธุรกิจเกือบทำให้ทีมต้องยุบรวมกับ Melbourne โชคดีว่าการที่ เอียน ดิ๊ก ได้เข้ามาเป็นประธานสโมส รพร้อมแผนงานที่ยอดเยี่ยมทำให้ทีมกลับมายืนได้ พร้อมๆ กับผลงานในสนามที่กระเตื้องขึ้นทีละน้อย

ปี 2008 แชมป์ Premier ก็กลับมาสู่อ้อมอกของ Hawthorn อีกครั้ง พร้อมการกำเนิดของ ซูเปอร์สตาร์มากมายทั้ง Buddy Franklin, Luke Hodge, Sam Mitchell, Jerryd Roughead และ Jordan Lewis การผสมผสานอย่างลงตัวของพวก นักสู้อย่าง Lewis ผู้ไม่เคยถอยแม้กระทั่งโดนน็อคสลบในครึ่งแรกแต่ก็กลับลงมาแข่งต่อ

 

 

กับพวกทักษะดีอย่าง Hodge Mitchell หรือ กระทั่ง Buddy คนที่เตะประตูถึง 100 ประตูในฤดูกาลเดียว !!!

 

 

หลังจากสร้างสิ่งที่เรียกกันว่า Premiership Hangover (ได้แชมป์ Premiership แล้วเหมือนเมาหมัดในปีถัดมา) ในฤดูกาล 2009 Hawks ก็กลับมาเป็นขาประจำใน Final Series อีกครั้งพร้อมเข้าชิงในปี 2012 แต่ก็พ่ายให้กับ Sydney Swans พร้อมๆกับ การเสียสตาร์อย่าง Buddy ให้ Sydney ในปีถัดมา

อย่างไรก็ตาม กลับกลายเป็นว่าพวกผู้เล่นที่ยังอยู่รวมถึงพวกดาวรุ่งที่ขึ้นมาปีต่อปีอย่าง Cyrill Rioli, Grant Birchall, Isaac Smith และการเทรด Jack Gunstun เข้ามาแทนที่ Buddy ปี 2013 Hawks ก็กลับมาคว้าแชมป์อีกครั้ง แถมปี 2014 ยังเป็นการเอาชนะ Sydney ทีมใหม่ของ Buddy ในนัดชิง พร้อมต่อยอดคว้าแชมป์ในปี 2015

หลังจากทำ Threepeat ( 3 + Repeat) ปี 2016 เส้นทางของ Hawks ก็มาจบลงด้วยน้ำมือของ Western Bulldogs ผู้ซึ่งไปคว้าแชมป์ในปีนั้น และปี 2017 Hawks ก็ถึงขั้นพลาดเข้ารอบ Final Series

 

 

ฤดูกาลนี้ Hawks น่าจะพลาดการเข้ารอบ Final Series อีกครั้ง โครงสร้างทีมชุดแชมป์แทบจะกระจัดกระจายไปหมด แกนหลักอย่าง Luke Hodge ก็เลิกเล่น (ก่อนกลับใจ ขอย้ายไปเล่นให้ Brisbane) พร้อมกับ Josh Gibson ทิ้งรูโหว่ไว้เบ้อเริ่ม !!!

แดนกลางถึงจะมีแม่เหล็กอย่าง Tom Mitchell แต่คนที่เหลือยังไม่สามารถมาแบ่งเบาภาระได้ หรือพวกดาวรุ่งถ้าไม่โตเต็มวัยก็ยังขาดความสม่ำเสมอ สุขภาพของ Cyril Rioli ก็ยังเป็นเครื่องหมายคำถาม Shaun Burgoyne หรือ James Frawleys ก็อยู่ในช่วงปลายของการเล่น เว้นแต่ดาวรุ่งอย่าง Ryan Burton Kaiden Brand Kieran Lovell หรือ James Sicily จะดันท็อปฟอร์มขึ้นมาพร้อมกันทีมถึงจะมีลุ้นติด 1 ใน 8 ช่วงเวลาของความยากลำบากเริ่มกลับมาอีกครั้ง…

แต่ทุกคนในลีกก็รู้ว่า Hawthorn Hawks โดยโค้ช Alistair Clarkson จะไม่ปล่อยให้มันเกิดขึ้นอย่างเนิ่นนาน…

 

We’re a happy team at Hawthorn.
We’re the mighty fighting hawks.
We love our club and we play to win.
Riding the bumps with a grin at Hawthorn.
Come what may you’ll find us striving.
Team work is the thing that talks.
One for all and all for one.
Is the way we are at Hawthorn.

“We are the mighty fighting hawks

 

 

Cheers Mate

 

“RUT”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้