รีเซต
TRUE OPINIONS : Wronged by The Refs ? : "ผู้เสียหาย" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Wronged by The Refs ? : "ผู้เสียหาย" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Wronged by The Refs ? : "ผู้เสียหาย" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
8 มีนาคม 2561 ( 11:32 )
1.2K

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ :  ฤดูกาลของ NBA 2017-18 ที่เดินทางค่อนไปช่วงท้ายของลีกก่อนเข้าสู่เพลย์ออฟ เรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในปีนี้ ทั้งผู้เล่นใหม่ที่เก่งตามคาด และเก่งเกินคาด การย้ายทีมที่เหลือเชื่อ เช่นกันกับการเทรดที่เมามันจนวันสุดท้ายควบคู่กับพฤติกรรมแปลกๆ ที่มีให้เห็นอยู่เสมอ แถมมาจากตัวนักกีฬาที่โพสต์ลง Social Network เอง เช่นกันกับสถิติใหม่ๆ ที่ยังมีมาให้ติดตามอยู่เสมอๆ

 

 

ทั้งนี้ ส่วนภาพที่เห็นเยอะผิดปกติจากฤดูกาลอื่นๆ ไม่พ้นนักกีฬา โค้ช มีปากเสียงกับกรรมการซึ่งเกิดขึ้นบ่อยกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด เข้าข่ายผิดสังเกตจากเดิมที่มีเป็นครั้งคราวกลายเป็นภาพประจำ นักกีฬาที่ไม่เคยมีประวัติโดยไล่ออกก็โดนมาแล้วในฤดูกาลนี้ ทั้ง เควิน ดูแรนท์, พอล จอร์จ หรือแม้แต่ เลบรอน เจมส์ หลายคนมาโดนไล่ออกเป็นครั้งแรกจากการเล่นโปรยาวนานกว่า 10 ฤดูกาล

เรื่องร้าย และเป็นเรื่องใหญ่กว่าเดิมเมื่อมันเกิดขึ้นในภาวะนักกีฬาคือ Influencer เบอร์ต้นๆ ของโลกออนไลน์ เช่นกันกับภาพฉายซ้ำแล้วซ้ำอีกของคำตัดสินที่มองไปหลายรอบก็ดูจะพลาดจริงๆ ตามคำที่นักกีฬาบ่น

ต้นปีที่ผ่านมา เดรย์มอนด์ กรีน จากทีมแชมป์เก่า “โกลเดนสเตท” ไม้เบื่อไม้เมากับกรรมการ ไม่เคยปล่อยโอกาสให้หลุดลอยหากเขามีช่องทางเล่นงานผู้ตัดสิน ซึ่งปีนี้แจก Technical fouls เขาไปแล้ว 14 ครั้ง โดยเจ้าตัวพูดตรงประเด็นว่า ผู้ตัดสินปัจจุบัน เก็บเรื่องในสนามมาเปลี่ยนเป็นความแค้นส่วนตัวจนมีผลกับการตัดสิน

จากปัญหาดังกล่าวทำให้สื่ออเมริกันนึกสนุก โดยเว็บไซต์ Fivethertyeight.com รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์จากรายงาน NBA LAST TWO MINUTE REPORT โดย Chris Herring และ Neil Paine พบว่าการร้องเรียนเรียกร้องความเป็นธรรมจากการตัดสินดูมีน้ำหนักมากทีเดียว

เปิดดูสถิติโดยมีผู้เชี่ยวชาญในการตัดสินอย่างกรรมการเก่าก็พบว่า ตลอดการแข่งขัน NBA 2017-18 จนจบกุมภาพพันธ์ ในช่วง 2นาทีท้าย คำตัดสินที่ผิดพลาดมีเยอะทีเดียว โดยเราแยกออกเป็นการตัดสินผิดพลาด (Bad Non Call) และการตัดสินที่ปล่อยให้เรื่องผิดพลาดเกิดขึ้น (Bad Non Call)

 

 

บรูกลิน จำเลยผู้เสียหาย

5 ทีมที่เสียประโยชน์จากการตัดสินผิดพลาดมากที่สุด ก็คือ บรูกลิน เนตส์ โดนไป 28 ครั้ง ตามมาด้วย ดัลลัส มาเวอร์ริกส์ 26, เดนเวอร์ นักเกตส์  24, โอกลาโฮมา ซิตี้ ธันเดอร์ 22 ครั้ง, ชิคาโก้ บูลส์ 22 ครั้ง

ถือว่า 5 ทีมที่กล่าวมามีเพียง โอเคซี เท่านั้นที่อยู่ในกลุ่มลุ้นแชมป์สาย

ขณะที่ทีมลุ้นแชมป์สายตัวเต็งแชมป์ NBA ต่างโดนกันถ้วนหน้าไม่แพ้กันเริ่มจากสายตะวันออก บอสตัน เซลติกส์ 17 ครั้ง โตรอนโต แรพเตอร์ส 18 ครั้ง คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส 11 ครั้ง

ตัดภาพมาที่สายตะวันตก ฮิวส์สตัน ร็อกเกตส์ 8 ครั้ง มีเพียง ออร์แลนโด้ แมจิก เท่านั้นที่เสียประโยชน์น้อยกว่าพวกเขา โกลเดนสเตท วอร์ริเออร์ส 11 ครั้ง ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส 13 ครั้ง

ว่าไปแล้วเต็งสายตะวันตก ดูจะไม่ตกเป็นผู้เสียหายสักเท่าไหร่

ว่ากันที่ตัวเลขให้เสร็จสิ้น เมื่อได้ชื่อทีมผู้เสียหายมากที่สุดไปแล้วไปดูกันว่าผู้เล่นที่หวยผู้ตัดสินออกมามากที่สุดคือใคร เป็นชื่อใหญ่โตที่ประท้วงกันบ่อยๆ หรือไม่ไปดูกันเลยครับ

 

 

แชมป์ฟาดเคราะห์

ก่อนอื่นมาวิเคราะห์กันหน่อยว่าผู้เล่นเหล่านี้ทำไมถึงได้ผลกระทบจากการคำตัดสินในช่วง 2 นาทีสุดท้าย

อย่างแรกพวกเขาต้องเป็นมือสำคัญของทีม เป็นมือต้นๆ ที่ไว้ใจได้ อย่างน้อยต้องเป็นคนถือบอลตัวทำเกม รวมทั้งเป็น Scorer ที่ได้รับความไว้วางใจให้ปิดเกม

แชมป์ฟาดเคราะห์ในครั้งนี้ตกเป็นของ  สเปนเซอร์ ดีนวิดดี้ จาก เนตส์ ผู้เล่นจากทีมเล็กที่ใช้ความพยายามบวกดวงจนมีบทบาทในทีมได้สำเร็จที่ต้องบอกแบบนั้นเพราะว่าก่อนลงสนามเปิดฤดูกาลในปีนี้เขาเป็นเพียงการ์ดจ่ายมือ 3 ของทีมต่อจาก ดิ แองเจลโล รัสเซลล์ รวมทั้ง เจเรมี่ ลิน

ทว่า 2 รายแรกชิงเจ็บไปเสียก่อนจน สเปนเซอร์ ขึ้นมารับบทจอมทัพ และทำได้ดีเกี่ยวกับเรื่องเสียประโยชน์ ครั้งนี้เจ้าตัวพูดไว้น่าสนใจทีเดียวถึงความเป็นทีมเล็กทีมเด็กของพวกเขาส่งให้เสียประโยชน์

“สิ่งที่เกิดขึ้นดูเป็นความไม่เคารพกันที่เราต้องเผชิญอยู่เสมอ สิ่งที่ทำให้เราผิดหวังมากขึ้นไปอีกนั่นคือตัวแทนของทีม และผู้เล่นได้มีโอกาสได้คุยกับทางลีกไปแล้วว่า อยากได้ความเคารพยำเกรงเท่าเที่ยมกันเหมือนทุกๆ ทีม เพราะในลีกนี้ ทุกคนทำตามหน้าที่กันหมดทั้ง โค้ช ผู้เล่นและกรรมการ เป็นธรรมดาที่ความผิดพลาดในเกมมันเกิดขึ้นได้ แต่ในเมื่อคุณทำหน้าที่ของคุณแต่ผิดพลาดส่งผลต่อคนอื่นแต่กลับเมินเฉย ไม่มีสิ่งใดแก้ไขทั้งคำขอโทษ อธิบายแล้วก็เกิดขึ้นซ้ำๆ มันยิ่งน่าผิดหวัง”

“บางทีก็แอบคิดว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับผมบ่อยเพราะผมคือ สเปนเซอร์ ไม่ใช่ชื่อต้นของลีกอย่าง รัสเซลล์ (เวต์บรูก) หรือ พอล (จอร์จ)” บทตอกสุดเจ็บปวดของ สเปนเซอร์

เรื่องบารมีก็เป็นสิ่งสำคัญ และเป็นปัญหาคลาสสิกของ NBA มาแต่ไหนแต่ไร ตัวอย่าง Case Study แห่งยุค 90s นั่นคือ ดีทรอยท์ พิสตันส์ ที่นำทัพโดย ไอเซห์ โธมัส และเหล่า BadBoy นัดกันให้สัมภาษณ์ถึง ไมเคิล จอร์แดน แห่งชิคาโก้ บูลส์ อย่างเจ็บแสบในเชิงว่า โอกาสที่พวกเขาจะปราบ “บูลส์” ลงได้นั้นยาก เหตุผลหลักเพราะกติกาที่ใช้มันไม่ใช่กฏ NBA ทั่วไป แต่เป็น Jordan’s Rules

เรื่องแบบนี้ยังคงวนเวียนอยู่ในเกมทั้งในหัวของผู้เล่น และกรรมการยิ่งเป็นทีมรองบ่อน ผู้เล่นโนเนมบางทีผู้ตัดสินก็ต่างมุมจนมีคำเรียกประชดประชันกับการได้ฟาวล์แปลกๆ ของผู้เล่นแถวหน้าว่า Superstar Call แต่ก็แปลกขึ้นไปอีกเมื่อเราพบชื่อของ เลบรอน เจมส์ อยู่ในท็อปลิสต์เช่นกัน นั่นเป็นเพราะผู้ตัดสินก็เก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้เล่นไว้พิจารณา ยิ่งมีคำวิจารณ์ว่าดาราได้เปรียบจากนกหวีดคำนี้ก็อาจส่งผลให้สิ่งที่กรรมการคิดเปลี่ยนไป

สรุปสุดท้ายก็เสียประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่ายนั่นแหละไม่ว่าจะทีมเล็กทีมใหญ่ ซูเปอร์สตาร์ หรือผู้เล่นค่าจ้างไม่แพง ทั้งนี้สิ่งที่ผู้ตัดสินยังเชื่อมั่น และเป็นหลักฐานสำคัญนั่นคือตัวเลขที่ออกตรวจการบ้าน เชื่อหรือไม่ว่าการเก็กข้อมูลตั้งแต่ปี 2015

 

 

NBA ทำการรีวิวจากการเล่นใน 2 นาที สุดท้ายไปแล้ว 24,241 plays จาก 1,360 เกม คิดเป็น 3,965 นาทีในเกม กรณีที่เป็นความผิดพลาดของผู้ตัดสิน 2,078 plays คิดเป็น 8.6% จากทุกกรณีที่เก็บข้อมูล

เท่ากับว่า 1 เกมจะมีคำตัดสินที่ผิดพลาดเกิดขึ้นเกมละ 1.53 ครั้งเท่านั้น ถามกันตรงๆ หากคุณเห็นตัวเลขแบบนี้คุณรับได้ไหม ทั้งนี้หากการเก็บสถิติเกิดขึ้นในเมืองไทย และบอกกันอย่างตรงไปตรงมาก็คงดี

เอาแค่ฟุตบอลไทย หากมีการเก็บสถิติหลังเกม มีคณะกรรมการมาคอยตรวจการบ้านพร้อมอธิบายว่าเกณฑ์ในการชี้ผิดถูกอยู่ที่ไหน จากนั้นตีออกมาเป็นตัวเลขแบบนี้ ผมเชื่อแน่ว่าถ้าตัวเลขมันไม่แย่จนขนาดเป่าผิดมากกว่าถูก ทีมในฐานะผู้เสียหายโดยตรงหรือแฟนบอลทำความเข้าใจได้แน่

อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์อันเลวร้ายของกรรมการ และผู้เล่นบานปลายถึงขั้น อดัม ซิลเวอร์ นายใหญ่ NBA ออกมาปรามว่าอยากจะสานไมตรีให้ 2 เฟืองหลักของลีก คุยกันได้มากขึ้นกว่านี้ เพราะลืมไม่ได้ว่า ภาพที่เกิดขึ้นมีผลต่อภาพลักษณ์มหาศาล ทว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่ราบรื่นนัก คงต้องดูกันต่อไปว่าวิธีไหนจะถูกนำมาใช้สร้างความเชื่อใจแก่กัน และกันได้

หากมันมีจริงขอแนะนำให้บ้านเรารีบนำมาใช้ด่วน !!!

ง่ายกว่านั้นก็ลงไปทำหน้าที่ใคร หน้าที่เขาอย่าไม่มีอคติ ทุกอย่างน่าจะออกมาราบรื่นมากกว่าเดิมแน่ๆ…

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้