รีเซต
TRUE OPINIONS : โอษฐภัย ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : โอษฐภัย ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : โอษฐภัย ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
15 มีนาคม 2561 ( 16:01 )
574

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : …

พระเจ้า
สร้างหู 2 ข้างเพื่อรับฟังสิ่งรอบข้างพิจารณากลั่นกรอง เรื่องอบอุ่น อ้างว้าง

พระเจ้า
รังสรรค์ดวงตา 2 ข้าง เพื่อตรึกตรองมองเห็นความเป็นไป และคิดเรียนรู้กับสิ่งนั้น

พระเจ้า
สร้างจมูก 1 อัน แต่มีสองรูเพื่อทำหน้าที่รับรู้สูดดมกลิ่นที่ดีร้ายพร้อมทำหน้าที่หลักในการดำรงชีพ

พระเจ้า
มอบสองมือ สองเท้า ให้มนุษย์บีบเค้นพลังสร้างฝันที่มีให้เป็นจริง

พระเจ้า
มอบสิ่งมหัศจรรย์เรียกสมองที่มีหลายล้านรอยหยักใส่ไว้ในหัวมนุษย์ เพื่อคิด วิเคราะห์ แยกแยะ ทั้งดีร้ายหลายตลบ มีไว้ควบคุมร่างกาย และจิตใจก่อนทำอะไรลงไปเราจึงเรียกว่า “สติ”

พระเจ้า
มอบปากมาเพียงหนึ่ง เพื่อใช้ติ สื่อสาร ให้กำลังใจผลักดันให้เรื่องดีๆ เกิดขึ้นแก่โลก เช่นกันกับคำพูดทำลายล้างใจจนหลายชีวิตเลือกยุติลมหายใจเพียงเพราะเสียงเบาที่ออกจากปากคน นั่นคืออานุภาพของปาก อวัยวะชิ้นเดียวที่ทุกคนมี แต่คนหลายประเภทได้ปากแบบพิการมา เพราะมันไม่ค่อยมีหูรูดพูดไม่ตรอง

 

 

จึงไม่แปลกเลยที่คนเราจะให้ความสำคัญในการสอนคนด้วยกันเรื่องใช้ปาก  ภาษิต (คำสั่งสอน ให้คติ เตือนใจ) สุภาษิต (คำสั่งสอนที่ดี ให้คติที่ดี เตือนใจในเรื่องดี) เกี่ยวกับปากเต็มไปหมดกระนั้นอาการปากพาจน คนเป็นปลาหมอยังเกิดขึ้นร่ำไปเป็น วัฏจักร เป็นกรณีศึกษามากมาย ทั้งการเมือง สังคม ไม่พ้นกีฬา

ส่วนมากมาจากอารมณ์เป็นหลัก แต่หลายครั้งมันเป็นการลงทุนขุดบ่อล่อปลา หาการต่อยอดเพื่อเป้าหมายต่อไปให้คนที่อ่าน ใครที่ได้ฟังจับมาคิดต่อ เช่นกันกับความคลาสสิคครั้งล่าสุดในการสัมภาษณ์หลังพาทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ตกรอบ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คา “โอลด์ แทรฟฟอร์ด”

“แมนฯ ยูไนเต็ด” ในสไตล์ “มูรินโญ่” แพ้ในแบบที่ชินตาคือความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ จากทีมตน บวกกับความคมกริบของคู่แข่งที่มักจะเล่นดีเกินปกติบีบให้ทีมต้องเปิดหน้าพยายามบุก

ท่ามกลางเสียง “Attack, Attack, Attack” บนอัฒจรรย์ มันสวนทางกับสิ่งที่เกิดในสนาม แดนกลางของพวกหาความได้เปรียบเหนือคู่แข่งไม่พบ เด็กเก่าทีมหนีตกชั้นอย่าง สโต๊ค และ แบล็กเบิร์น ที่ชื่อ สตีเว่น เอ็นซองซี่ จับคู่กับ เอแวร์ บาเนก้า ทำให้ผู้มาเยือนดีกว่าอย่างชัดเจน

ไม่ว่า แมนฯ ยู จะใส่กลางทางบู๊ มารูยาน เฟลไลนี่ หรือกลางราคาโคตรแพงมาแรงเรื่องทรงผม ปอล ป็อกบา ลงสนามผลก็ไม่แตกต่าง อเล็กซิส ซานเชซ จิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายในเดือนมกราคม แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเขายังต้องการเวลาอีกพอตัวเพื่อเล่นให้เข้าขาอย่างสม่ำเสมอกับแนวรุกทั้ง ลูกากู, ลินการ์ด หรือ แรชฟอร์ด

180 นาทีอย่างเป็นทางการกับ เซบีญ่า ลูกทีมของ “มู” ยิงเข้ากรอบรวม 4 ครั้งเท่านั้น

 

 

ถือเป็นเรื่องปกติที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะชนะได้สวยๆ เล่นได้ดีในเกมพบทีมบุก หรือทีมใหญ่เพราะนั่นคือลายเซ็นการทำทีมของ มูรินโญ่ หนึ่งในกุนซือรับแล้วโต้ที่ดีที่สุดในโลก แต่มักแผ่วแบบดูไม่ได้เมื่อสถานการณ์บีบให้ต้องเดินไล่ทุบด้วยเกมบุกที่ถูกบังคับให้เฉียบคมฉวยโอกาสให้มากที่สุด ซึ่งยากเหลือเกินสำหรับทีมที่ต้องปรับจูนกันใหม่

…แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้าง

“I sit in this chair twice in the Champions League and knocked Man United out with Porto and Real Madrid so it is not something new for the club”

“ผมนั่งที่เก้าอี้ตัวนี้สองครั้งหลังพา ปอร์โต้ และ เรอัล มาดริด เขี่ย แมนฯ ยูไนเต็ด ตกรอบที่นี่ (โอลด์ แทรฟฟอร์ด) มันไม่ใช่เรื่องใหม่ของสโมสร”

Of course, being Man United manager and losing a Champions League tie at home is a disappointment”

“แน่นอนว่าการคุม แมนฯ ยูไนเต็ด ตกรอบ แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นเรื่องน่าผิดหวัง”

“I don’t have regrets. I did my best, the players did their best, we tried, we lost and that’s football. I don’t think the performance was bad”

“ผมไม่มีอะไรต้องเสียใจ ผมทำเต็มที่ เด็กทำเต็มที่เราได้พยายามแล้ว เกมนี้เราแพ้นี่คือฟุตบอล และก็ไม่ได้คิดว่าเกมนี้ผลงานแย่อะไรมากมาย”

นั่นคือสัมภาษณ์สะท้านโลกันต์ฉบับล่าสุดของ “เฮียมู” ซึ่งเปิดหัวไว้ก่อนเลยว่าเขาไม่อยากต่อความยาวสาวความยืดจากการแถลงข่าวเพราะเวลาในการเตรียมตัวเพื่อ เอฟเอ คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้ายเหลือไม่มากนักผ่านแล้วก็ต้องผ่านเลย

แม้จะเป็นความจริงแต่มันช่างเสียดแทงใจคนฟังเหลือเกิน

ยิ่งเป็นคนฟังเชื้อสาย Red Devil ที่กรีดแขนออกมาเป็นปีศาจถือสามง่ามไลมายืนตระหง่านแทนเลือดคงรับไม่ได้ พูดไม่คิด ปากเปราะ เป็นข้อหาที่ยิงใส่ มูรินโญ่ อย่างร้อนแรงจากแฟนผีทั่วจักรวาล ไหนจะแพ้แบบรับไม่ได้ไฉนยังกล้าปากดี

ว่าแต่อะไรคือนัยที่ซ่อนในบทสัมภาษณ์นี้ มา เรามามองกันแบบพลิกกลับหัว…

1. มูรินโญ่ กำลังบอกว่า เขายังไม่ได้ล้มเหลว ยังมีอนาคตที่จะประสบความสำเร็จกับถ้วย เอฟเอ คัพ หากผ่านเกมกับไบรท์ตันแล้วเข้ารอบรอง พูดง่ายๆ คืออีกแค่ 2 นัดก็จะไม่มือเปล่า ควบคู่กับตำแหน่งในตารางพรีเมียร์ลีก ที่รั้งอันดับ 2 หลังปราบ ลิเวอร์พูล คงพูดไม่เต็มปากหากจะบอกว่าปีนี้ล้มเหลวแล้ว เว้นแต่คุณๆ ที่ฟังจะไม่ถูกใจ

2. มูรินโญ่ กำลังบอกว่าการตกรอบน็อกเอาท์ถ้วยใบนี้คาบ้าน ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับ แมนฯยูไนเต็ด เพราะที่ผ่านมาก็เคยพลาดท่าต่อทีมเล็กอย่าง ปอร์โต้ (เทียบ ปอร์โต้ ตอนนั้น กับ เซบีย่า ชุดนี้ ทีมจากสเปนเป็นต่อแน่ๆ ในเรื่องประสบการณ์บอลยุโรป) หรือทีมใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด มาแล้วดังนั้นมันเกิดขึ้นได้ เพราะนี่คือ แชมเปี้ยนส์ ลีก ทีมรวมเอาทีมแถวหน้ายุโรปมาเล่น

3. มูรินโญ่ กำลังบอกว่า เขาเข้าใจดีว่าแฟนบอล ยูไนเต็ด ผิดหวังจากการตกรอบแบบนี้ แต่ในฐานะผู้จัดการไม่สามารถหยุดเพื่อแก้อดีตได้ เช่นกันกับคำวิจารณ์ เต็มที่คือเตรียมความพร้อมเพื่ออนาคต

หากมองในแง่ดีการถอดความสามข้อนี้อาจเป็นสิ่งที่เขาต้องการจะพูดออกมา

 

 

มันเป็นสัจธรรมครับ “การบอกเล่าความเจ็บปวด” เป็นการบอกความจริงที่ระคายรูหูที่สุดอยู่ที่คุณจะรับได้หรือไม่

กับคำถามสุดท้ายที่ว่า คุณคิดว่าต้องปรับอะไรบ้างเพื่อพา ยูไนเต็ด เข้ารอบ แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างน้อยก็รอบ 8 ทีมในฤดูกาลหน้า…

“Everything – everything has to change. Everybody spends money, right? Not just us, no? It’s a natural process, every team invests”

“ทุกสิ่งต้องเปลี่ยน ทุกทีมใช้เงินทั้งนั้น จริงไหม ? ไม่ใช่แค่ทีมเรา มันคือขั้นตอนปกติ ทุกทีมต้องลงทุน”

 

 

จากประโยคห้วนๆ มูรินโญ่ บอกกับคุณไว้ดังนี้ครับ

แรกสุดเขาตอบอย่างรวดเร็ว และชัดเจนถึงอนาคตในปีหน้าว่าจะทำอะไร นั่นแปลว่าเขาไม่มีความคิดจะลาออกไปไหน แม้ผลงานจะไม่เข้าเป้าจากแรงควาดหวังของแฟนๆ (แต่คำตอบของบอร์ดบริหารคงไม่เหมือนกัน)

จากนั้น เฮียมู บอกถึงความเป็นไปได้สูงถึงโอกาสล้างบางผู้เล่นชุดนี้ออกไป ใครกันบ้างที่แฟนผีไม่ชอบ เล่นห่วย ขี้เกียจ เจ็บนาน ไม่ฉลาดเล่น เอาแต่ทำผม ทำเกมเสีย อินดี้เกินไปโอกาสออกจากทีมเปิดกว้างแน่ๆ

สำคัญที่สุดเขายืนยันแล้วว่า “หากเขาอยู่” การลงทุนดึงผู้เล่นใหม่เข้ามา “ต้องเกิดขึ้น”

ไม่รู้เหมือนกันว่าผมตีความถูกบ้างไหม แล้วถ้าใช่มันตรงกับที่คุณคิดรึเปล่า คงต้องตอบกันเองละครับ

สุดท้ายพระเจ้า มอบหัวใจมา 1 ดวง พร้อมส่งบททดสอบมากมายเพื่อพิสูจน์ความยิ่งใหญ่ของใจดวงนั้น การเชียร์ฟุตบอลก็คงไม่ต่างกัน ซึ่งคำตอบที่ได้ก็ของใครของมันพิจารณาตามสบายครับ…

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้