รีเซต
TRUE OPINIONS : Dunker vs Shooter : "สายแม่น" หรือ "สายแหวก" แบบไหนที่คุณเลือก  ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Dunker vs Shooter : "สายแม่น" หรือ "สายแหวก" แบบไหนที่คุณเลือก ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Dunker vs Shooter : "สายแม่น" หรือ "สายแหวก" แบบไหนที่คุณเลือก  ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
17 มีนาคม 2561 ( 12:54 )
1.3K

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : ขณะนั่งบรรยายบาสเกตบอล NBA เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาคู่ระหว่าง คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส พบ พอร์ตแลนด์ เทรเบลเซอร์ส ก่อนจะเป็นเจ้าบอล เบลเซอร์ส แม่นเหลือกำลังยิงได้ทุกระยะทุบเอาชนะไปสบายมือทำสถิติชนะรวด 11 เกม พร้อมเกาะพื้นที่เพลย์ออฟมั่นคงมากขึ้นในช่วงไม่ถึง 20 เกมที่เหลือ

 

 

แว่บความคิดเกิดขึ้นมาหลายครั้งถึงการเล่นของ NBA ตอนนี้ประเด็นหลักผลัดใบจากช่วง 2000 แล้ว สิบปีก่อนการเล่นที่มากไปด้วยความสามารถเฉพาะตัว และแผนการเล่นที่แยบคาย ซับซ้อน และร่างกายที่แข็งแกร่งตะลุยชนเข้าวงใน แม้จะไม่สุดทางแต่การไดร์ฟใส่ห่วงเป็นเรื่องปกติ

วงในเป็นสิ่งจำเป็นของบาสเกตบอลเสมอ ดังนั้นคู่ โคบี้ ไบรอันต์ บวก แชคีล โอนีล / แชค บวก ดเวน เหวด หรือก๊ก บอสตัน เซลติกส์ ยุครวมดาวจึงกินคู่แข่งสบายเพราะการเล่นยังกลมกล่อมไม่ได้อาศัยการทำแต้มอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นหลักจนเด่นชัดทุกอย่างยังดูกลมกลืน

….

…..

เกมบาสฯ ผลัดใบ

ทว่า NBA ร่วมทศวรรษหลังเกมค่อยๆ ขยับปรับตัวส่วนหนึ่งก็เอามาแก้ความสำเร็จจากมหาอำนาจ เกมที่เป็นกระแสนั่นคือเกมเร็ว Fast Break ไม่ก็ขึ้นแดนหน้าให้ไวปิดเกมได้รีบปิดไม่อย่างนั้นก็ค่อยหาทางเข้าทำการทำแต้ม เริ่มเน้นระยะกลาง และวงนอกมากขึ้นเพื่อหนีด้วยช่องว่างคะแนนที่ต่างกัน Run And Gun ครองโลกทั้ง โกลเดทสเตท ฮิวส์ตัน ที่ผงาดขึ้นมาเป็น 2 ทีมที่แกร่งที่สุดของลีกตอนนี้

เท่านั้นไม่พอรูปแบบการเล่นที่เร็วขึ้น เน้นการทำแต้มให้ไว โดยเฉพาะวงนอกลุกลามบีบให้ผู้เล่นวงในจากก่อนหน้านี้มีหน้าที่งานหลักคือรีบาวด์ และเล่นใต้แป้นตั้งหน้าตั้งตาไถขวิดเก็บแต้มวงในเต็มที่ก็ระยะกลางไม่มากนักสัก 8-12 ฟุตอย่าง ทิม ดันแคน, เควิน การ์เนตต์ ที่ตัวเป็นยักษ์ใกล้ๆ 7 ฟุต

รูปเกมเรียกร้องให้ตำแหน่ง 4 อย่าง เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ด และเซนเตอร์ ยิงกลางให้ได้ จ่ายบอลให้ได้ ยิงสามแต้มต้องได้บ้างยิ่งดี ของประหลาดอย่าง เดิร์ก โนวิตสกี้ กลายเป็นของที่หาได้มากขึ้น และมีแทบทุกทีม เมื่อเล่นเร็วตัวก็ไม่ต้องใหญ่นักเพราะ Big Man ขึ้นลงไม่ทันรังแต่จะเสียประโยชน์บ่อยครั้งเราเห็นผู้เล่นไซส์ 6 ฟุต 7-10 นิ้ว มาเล่นเซนเตอร์ ก็ เลบรอน เจมส์ นั่นไงตัวอย่างชัดสุดๆ

จนตอนนี้ความรู้สึกผมเองแยกประเภทตัวทำแต้มแบบหยาบๆ ไว้ 2 อย่าง

หนึ่งคือ มือปืน ที่เอะอะยิงไว้ก่อน Fast Break มาก็พร้อมจะหยุดยิงสาม และด้วยความแม่นเกินปกติของพวกเขาย่อมเรียกตัวประกบมาให้ชิดง่ายต่อการข้าม ซึ่งทักษะผู้เล่น NBA ข้ามหายทุกคน โดยมือปืน “สายแม่น” ที่เด่นชัดในปัจจุบันก็ทั้ง สตีเฟ่น เคอร์รี่, เคลย์ ธอมป์สัน คิดต่อไปไกล หากเล่นเกมแล้วเลือกตัวได้ 5 ตัวจริงสายแม่นใครหนอจะติดอันดับกันบ้าง เลยแอบจัดทีมแบบแวบแรกคิดของสายแม่นไว้ดังนี้ขอรับ

 

***********

 

รวมพลคนพันธุ์แม่น

 

 

PG ไม่ต้องคิดเลยนาทีนี้เหมาะสมที่สุดกับสายแม่นไม่มีใครเกินหน้า สตีเฟน เคอร์รี่ จาก โกลเดนสเตท วอร์ริเออร์ส แม่นทุกระยะตั้งแต่ครึ่งสนามลงมา พร้อมสรรพกับการครองบอลระดับเทพราวกับบอลเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 เร็วจ่ายบอลดีมีจินตนาการ นี่คือหัวหมู่ของสายแม่นอย่างไม่ต้องสงสัย

SG มีหลายคนเข้าตาแต่ต้องให้เครดิต การ์ดที่ร้อนแรงที่สุด ณ นาทีนี้ เดเมียน ลิลลาร์ด จาก พอร์ตแลนด์ เข้าขั้นแม่นชิบเป๋ง เร็วจี๊ดสมใจ กล้ายิง แม้เปอร์เซนต์จะไม่มากนักเนื่องจากยิงเยอะแต่ใจถึงพร้อมเล่นลูกยาก

โปรดปรานมากในจังหวะชี้เป็นชี้ตายผลงานพา พอร์ตแลนด์ ชนะ11 เกมรวดตอนนี้ต้องยกให้เขา

SF ขี่ตำแหน่งนิดแต่พี่เครา เจมส์ ฮาร์เดน จากฟาก ฮิวส์ตัน ร็อกเก็ต แม่นมากทั้งกลางและไกลสามแต้ม แม้จะไม่เร็วจนขนลุกอย่าง เคอร์รี่ แต่ในความเนิบนาบกลับกินจังหวะตัวประกบได้อย่างน่ากลัว 4 Point Play เป็นสิ่นปกตติของเขา

รวมทั้ง Step Back ที่เป็นตำนานท่ายิงทรงแสนยานุภาพ แน่นอนว่าสายแม่นปนข้าม ฮาร์เด้น คือยอดแม่น

PF เป็นสายแม่นคงไม่ต้องสนใจเรื่องรูปร่างมากนักปีกตัวเล็กยกให้ Catch&Shoot ที่ดีที่สุดในโลกอีกคนหนึ่ง ณ ปัจจุบัน เคลย์ ธอมป์สัน รองแชมป์สามแต้มคนล่าสุดเป็น มือปืนที่สูงแกร่ง เล่นดูแข็งๆแต่แม่นมาก

หากได้การ์ดรู้ใจให้บอลเข้ามือจากจังหวะวิ่งหลบหลังตัวสกรีนสุดยอดที่สุดแล้ว

C หากไม่ติดว่า เดิร์ก โนวิตสกี้ อาวุโสมากแล้วก็อยากเลือกมาติดทีมแต่ให้หลับตานึกถึงเซนเตอร์สายแม่นที่ชอบดึงตัวเองมายิงนอกตอนนี้ พอจะมีในหัวอยู่ 2 คนที่คิดว่าใก้เคียงกันหนึ่งคือ เควิน เลิฟ จากคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ด้วยท่ายิงจังหวะปล่อยบอลจัดว่าแม่นยำธรรมชาติ

ทว่าที่เข้าตาและแรงสุดๆยกให้ คริสตาป พอลซิงกิส จาก นิวยอร์ก ด้วยความสูงโย่งทะลุ 7 ฟุตแต่ยิงนอกไว้ใจได้ วันไหนองค์ประทับนึกไม่ออกจริงๆว่าครจะหยุดแกได้

ทั้งหมดนี้คือ 5 ตัวจริงสายแม่นของผม สำรองก็จัดไป ไคล์ ลอว์รีย์, เวย์น เอลลิงตัน, เดฟวิน บูคเกอร์

 

***********

 

ที่สุดสายแหวก

 

 

 

อีกประเภทที่เห็นเยอะในลีกตอนนี้ก็คือ สายบู๊ สายแหวก เหล่า Dunker ทั้งหลายแม้จริงๆสายแหวกเองก็มีความเป็น ชู๊ตเตอร์ อยู่มากแต่อาจจะไม่โดดเด่นเท่าทีมแรกบวกกับมีพรสวรรค์ความแข็งแกร่งจึงเล่นเกมวงในได้สบาย

ถือเป็นผู้เล่น ไฮบริด ที่น่ากลัวเช่นกัน… 5 คนในใจเลือกไม่ยากเลยครับ

PG  ติดในใจกับ 2 รุกกี้ ลอนโซ่ บอลล์ จากเลเกอร์ส ลุยดีข้ามสวยรีบาวด์หนักหลังๆ เริ่มโชว์พละกำลังในการลุยหาห่วงแต่ไม่เด่นนักเพราะหลักๆ เน้นจ่ายบอล เลยขอยกตำแหน่งนี้ให้กับ เบน ซิมมอนส์ จาก ฟิลาเดลเฟีย ด้วยข้อด้อยในการยิงไกลไม่แม่นเจ้าจัวเลยหันมาเน้นสไตล์ดุดันลุยแหลกแหวกเป็นหลักซึ่งได้ผลรูป ร่างสูงยักษ์ 6 ฟุต 8 ที่มาด้วยร่างกายแกร่งเร็ว ออกบอลดียิ่งยากต่อการป้องกัน

ส่วนตัวผมเริ่มเชื่อว่าถ้า “บิ๊กเบน”ไม่ธาตุไฟแตกเรื่องพฤติกรรมไปก่อน เขาเป็น เลบรอน เจมส์ คนต่อไปได้เลย

SG จากทีมแม่นที่เห็นทดตำแหน่งออกมาเป็นทีม Small Ball แน่นอนขาแหกเน้นแบบยักษ์ๆ คล่อง การ์ดตัวปิดแต้มเอาตัว 7 ฟุตมาเลย ยานิส อันเดโตคูอัมโบ จาก มิลวอล์กี้ บักส์ ทำได้ดีแทบทุกอย่างในเกมบาส แต่การบุกจุดเด่นคือเกมไดร์ฟมากกว่ายิงนอก ลักษณะคล้ายๆกับ ซิมมอนส์ นั่นคือ ทักษะดี อ่านเกมดี ทว่าดูเร็ว และยาวกว่ามาก ดังนั้นจับเล่นการ์ดรับรองไม่มีใครสู้

SF เอาให้โหดสุดเลือก ตาหวาน คิ้วโก่ง หน้าคม ผมยาว ไม่ใช่สาวบางโพ แต่เป็น แอนโทนี เดวิส จาก นิวออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ อีกหนึ่งผู้เล่นครบเครื่องเกมบุกนอกได้ ไกลพอไหวแต่ดีที่สุดคือเกมวงใน รีบาวด์ โพสต์เพลย์ หมุนยิงหรือลุยใส่ห่วงกินขาดแน่นอน

PF คิดดูแล้วกันว่า มี ยานิส กับ เอดี ในตำแหน่งสวิงแมน เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ด จะเลือกง่ายขนาดไหน ผมชอบหลายคนในแนวนี้ทั้ง คาร์ล แอนโทนีย์ ทาวน์ส จาก ทีวูลฟ์ อันเดร ดรัมมอน ของ ดีทรอยท์ หรือสายบิน เคนเนธ ฟารีด์ จากเดนเวอร์ รวมทั้ง เบลค กริฟฟิน

เหลือบตากรอกดูตามสถิติชื่อของ คลินท์ คาเปลล่า เด็กสวิตเซอร์แลนด์ จาก ร็อกเกตส์ ทำได้ดีมากเป็นผู้นำในการดังค์อีกด้วยที่สำคัญหากเลือกมาแล้วเกมรับใต้แป้นก็ได้มาโดยปริยาย

C ปิดท้ายด้วยเซ็นเตอร์ รูดี้ โกแบร์ จากยูท่าห์ เป็นจอมดังค์ที่ทำบ่อยมากแต่ความสะใจไม่เท่าไหร่ เช่นกันกับ ดไวท์ โฮเวิร์ด ที่เห็นจนชินตา นาทีนี้บิ๊กแมนที่ดังค์ได้ใจเหลือเกินขอยกให้ ดิอันเดร จอร์แดน จาก แอลเอ คลิปเปอร์ส ยาวใหญ่สะใจ แค่เหตุผลนี้ก็เลือกแล้วอยากได้โปสเตอร์บ่อยๆ

 

***********

 

ใครจะชนะ

หาก 2 ทีมนี้มาพบกันจริงไม่รู้จะเล่นกันได้ไหม วงนอกหากแม่นตามมาตรฐานคงฉีกหนีไปไกลจนไล่ไม่ทันหากแต่ไม่แม่นละก็โดนทับตายแน่ๆ แต่ที่ต้องยอมรับก็คือทั้งคู่เป็นทีมที่ไม่สมดุลเลยในการเล่น ซึ่งมันก็สะท้อนบาสเกตบอลในตอนนี้

เป็นไปไม่ได้หรอกที่จะเน้นไปทางใดทางหนึ่งจนสุดโต่งแล้วประสบความสำเร็จอย่างยาวนาน ดังนั้นจะต้องหาสมดุลเรื่องเกมให้ได้ทั้งรูปแบบการบุกมีนอกก็ต้องพึ่งใน มีรุกก็ต้องมีรับปรับกระบวนการให้เข้ากับทรัพยากรที่มีในมือ

ไม่มีศาสตร์ไหนเหนือกว่าศาสตร์ใด อยู่ที่ใครจะทำให้กลมกลืนกว่ากัน

ทว่ามั่นใจแน่นอนว่าหากสองทีมนี้พบกัน การพากย์จะเป็นไปด้วยเสียงอื้อหือ โอ้โห ซี้ด สามคะแนนนนนนนนนนนนน ตลอดทั้งเกม…

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้