รีเซต
TRUE FOCUS : "คิงส์คัพ 2018" เข็มทิศชี้จุดยืน เส้นทาง และอนาคตฟุตบอลไทย ... by "บีม ภควิชญ์"

TRUE FOCUS : "คิงส์คัพ 2018" เข็มทิศชี้จุดยืน เส้นทาง และอนาคตฟุตบอลไทย ... by "บีม ภควิชญ์"

TRUE FOCUS : "คิงส์คัพ 2018" เข็มทิศชี้จุดยืน เส้นทาง และอนาคตฟุตบอลไทย ... by "บีม ภควิชญ์"
kentnitipong
22 มีนาคม 2561 ( 12:08 )
2.3K

บีม ภควิชญ์ : คาดว่าแฟนบอลหลายท่านคงตื่นเต้นไม่แพ้ผม หลังจากที่ทางสมาคมฟุตบอลฯ เปิดโผตัวแทนที่จะร่วมโม่แข้งในศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ประจำปี 2018 ด้วยชื่อของทีมชาติที่แรงกิ้งสูงกว่าไทยทั้งสิ้นอย่าง กาบอง, สโลวาเกีย และยูเออี

 

 

เรียกได้ว่าสมศักดิ์ศรีไม่เบา สำหรับหนึ่งในทัวร์นาเมนต์ลูกหนังสุดเก่าแก่ของเมืองไทย ที่ถึงแม้ว่าจะทั้งสามชาติจะไม่ใช่ทีมชาติในระดับ “เกรดเอ” แต่ทุกทีมถือว่าอัดแน่นไปด้วยนักเตะชั้นยอด และเป็นบททดสอบที่ดีให้กับทีมชาติไทย

ชื่อของ โอบาเมยอง, มาเร็ค ฮัมซิค และ โอมาร์ อับดุลราห์มาน เป็นที่รู้จักคุ้นหูเป็นอย่างดี และต้องย้อนไปอีกกี่ปีผมก็จำไม่ได้เหมือนกัน ที่ประเทศไทยได้มีโอกาสต้อนรับนักเตะชื่อชั้นระดับโลก กับการแข่งขันฟุตบอล “จริง ๆ” ที่ไม่ใช่แค่การเดินสายโชว์ตัวกับทีมในระดับสโมสร

หลังจากได้ยินชื่อทีมที่จะเข้าร่วม ผมในฐานะช่างภาพ Getty Images ประจำประเทศไทย ก็จัดการเสนอโปรแกรมการแข่งขันไปทาง Assignment Editor ที่ประเทศญี่ปุ่น และด้วยคุณภาพของประเทศที่เข้าร่วม แน่นอนว่าทางนั้นค่อนข้างให้ความสนใจ แม้ว่าทั้ง 4 ทีมจะไม่ใช่ทีมที่ได้ฟาดแข้งในศึกฟุตบอลโลกก็ตาม

 

 

ทันทีที่เครื่องบินที่ผมโดยสารมากระแทกพื้นท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองเมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา แน่นอนว่า Breaking News ที่โหดร้ายที่สุดคงไม่พ้นการถอนตัวของซูเปอร์สตาร์ กาบอง – อาร์เซน่อล อย่าง “ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง” ด้วยสาเหตุการสูญเสียคุณยายอันเป็นที่รัก

เมื่อรวมกับข่าวร้ายในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งอาการบาดเจ็บของ มาเร็ค ฮัมซิค และ การโดนหั่นพ้นทีมชาติของ โอมาร์ อับดุลราห์มาน ก็เป็นอันว่า “ดาราชูโรง” ของแต่ละประเทศจะไม่ได้เดินทางมาร่วมฟาดแข้งที่สนามราชมังฯ เป็นที่แน่นอนแล้ว

ตรงจุดนี้ผมยอมรับว่าสงสารสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งเพราะใครจะเชื่อวะ ว่า “อุบัติเหตุ” จะมาเกิดขึ้นกับดาราประจำชาติทั้งสามชาติพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย มูลค่าของทัวนาเมนต์หายไปมากโข ติดต่อประสานงานกันมาหลายเดือน สุดท้ายต้องมาเสียรังวัดกับปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้

ผมมองเห็นความตั้งใจจากทีมงานสมาคมฯ ชุดนี้นะ อย่างน้อยถึงไม่มีแข้งดาวดัง แต่ถ้ามองในแง่ดีนี่ก็คือชุดใหญ่ที่สุดเท่าที่จะใหญ่ได้แล้ว และดูจากชื่อชั้นแต่ละชาติ นี่ก็เป็นลิสต์ที่ “ยอดเยี่ยม” และ “เป็นจริง” ได้มากพอสมควรแล้วเช่นกัน

 

 

หากมองข้ามเรื่องแย่ๆ ไป เราจะพบว่ายังมีอีกหลาย “แง่งาม” จากการแข่งขันรายการนี้

“มุ้ย+อุ้ม+เจ” สามซูเปอร์สตาร์ทีมชาติไทย เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น จากดาวเตะที่เห็นกันเป็นประจำทุกอาทิตย์ ทุกวันนี้พวกเขากลับมาโดยมีดีกรีติดตัวที่ไม่ธรรมดา และพร้อมจะปล่อยของในสิ่งที่ได้ไปเก็บเกี่ยวมาจากฟุตบอลลีกต่างประเทศให้แฟนๆ ฟุตบอลที่ประเทศบ้านเกิดได้ชมกัน

การขาดหายไปของซูเปอร์สตาร์ชาติอื่น อาจจะทำให้โอกาสการเก็บแต้ม “ฟีฟ่า แรงกิ้ง” ของทีมชาติไทยเพิ่มมากขึ้นก็เป็นได้ โดยเฉพาะการที่ทุกทีมต่างมีคะแนนสูงกว่าไทยเรา ยิ่ง สโลวาเกีย นั้นฝังตัวอยู่สูงถึงอันดับ 29 ของโลก แล้วเอาจริงๆ ถึงไม่มีผู้เล่นดาวดัง ฝีเท้าของแต่ละชาติก็ยังดูดีกว่าเราในภาพรวมอยู่ดี

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือโชว์ช่วงพักระหว่างคู่ของน้องๆ BNK48 ที่สร้าง “กระแสในเชิงบวก” ให้กับการแข่งขันรายการนี้ค่อนข้างมาก เอาจริงๆ นะ อย่างที่ผมเคยบอกว่าผมยังไม่ค่อยพอใจกับ “วิธีการ” และ “รูปแบบ” ในการประชาสัมพันธ์ของสมาคมชุดนี้ซักเท่าไหร่ โดยเฉพาะในส่วนของการสนับสนุน “แฟนบอลหน้าใหม่” แต่หมากนี้ถือเป็นการเดินหน้าแบบ “วิน-วิน” ที่ยอดเยี่ยมมากๆ และสามารถชิงพื้นที่สื่อ ทั้งฝั่งกีฬา และบันเทิง รวมถึงทั้งฝั่งสื่อเก่า และสื่อใหม่ ได้ค่อนข้างดีทีเดียว

 

 

ในส่วนของมูลค่าการตลาดนั้น คิงส์คัพ 2018 อาจจะไปไม่ถึงเป้า แต่ผมว่าคุณภาพของฟุตบอลในสนามน่าจะมีอะไรให้ค้นหาอยู่เต็มเปี่ยม

มันมีโอกาสไม่บ่อยนักที่ทีมชาติไทยจะได้พบบททดสอบจากตัวจริงทีมจริงในเวทีกระชับมิตรระดับ A ดังเช่นรายการนี้ และผมเชื่อเสมอว่าการที่เรา “รู้จุดยืน” ของตนเอง เป็นหนึ่งในพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาแนวทางที่จะก้าวไปข้างหน้าไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนก็ตาม

เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเราอยู่ไหนแล้ว หากยังมัวหลอกตัวเองหลบอยู่ในกะลา มัวแต่ลงแข่งกับทีมชาติปลอม ๆ หรือฟุตบอลสโมสรเดินสาย

คิงส์คัพ 2018 จึงเป็นโอกาสอันดี ที่จะก้มลงดูจุดยืนของเรา ว่าเรานั้นเดินทางจากจุดเริ่มต้นมาไกลแค่ไหนแล้ว และจะไปในทิศทางใดต่อไป

….

…..

แล้วเจอกันที่ราชมังคลากีฬาสถานครับ !!!

 

“บีม ภควิชญ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้