รีเซต
TRUE OPINIONS : Most Dominant Athlete "โคตรนักกีฬาในรอบสองทศวรรษ" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Most Dominant Athlete "โคตรนักกีฬาในรอบสองทศวรรษ" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Most Dominant Athlete "โคตรนักกีฬาในรอบสองทศวรรษ" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
24 มีนาคม 2561 ( 01:02 )
625

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : เคยคิดกันเล่นๆ ไหมว่าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา (1998-2018) ใครคือนักกีฬาที่โดดเด่นที่สุดในโลกนี้ (Most Dominant Athletes)

 

 

ยากใช่ไหมละครับ แค่ถามหาแต่ละชนิดกีฬาก็ปวดหัวจะแย่

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ ลีโอเนล เมสซี่ ในโลกลูกหนัง ?
โคบี้ ไบรอันท์ หรือ เลบรอน เจมส์ ใครกันคือที่สุดราชันยัดห่วง NBA ?
ถามหาที่สุดแห่งคอร์ทเทนนิสคือ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ หรือ เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ ?

เพียงแค่นี้ก็เถียงกันตายไปข้างตามแต่เหตุผลที่นำมาสนับสนุนรสนิยม แฟนกีฬาอย่างเราๆ ท่านคงเถียงกันลำบากว่าใครจะยิ่งใหญ่กว่ากัน ยิ่งรวมเหล่าเคล้าประเภทยิ่งไปกันใหญ่ แชมป์ซูเปอร์โบวล์ที่เล่นกันทั้งปี 20 เกมจะแต้มมากหรือน้อยกว่า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กี่แชมป์แกรนด์สแลมของเทนนิส จะเท่าแชมป์ฟุตบอลโลกที่ 4 ปีมีครั้ง เมเจอร์ของกอล์ฟกับ แหวนแชมป์ NBA คะแนนเท่ากันหรือไม่

วันนี้ผมมีคำตอบครับ…

เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี ESPN The Magazine’s 20th Anniversary เขาจัดเสร็จสรรพเป็นที่เรียบร้อย

….

…..

Methodology เขาเอาอะไรมาคำนวน !?!

หลายคนสงสัยว่าทาง ESPN มีหลักในการพิจารณาอย่างไรในการจัดอันดับนักกีฬาที่โดดเด่นตลอด 2 ทศวรรษ ทำไมหลายคนคุ้นเคยถึงหลุดจากโผไปแบบไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะฟากพ่อค้าแข้ง

เรื่องนี้มีคำตอบครับ อย่างแรก ESPN  พิจารณาจากลีกกีฬาทั่วโลกที่มีผลกำไรรอบปีตั้งแต่ 100 ล้านเหรียญ ขึ้นไปบวกเข้ากับเรตติ้งของนักกีฬาแต่ละคนในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา

จากนั้นพิจารณาผลงานในแต่ละฤดูกาลตลอด 20 ปี ทั้งการทำแต้ม หรือเรตติ้งต่างตามสไตล์อเมริกัน โดยส่วนมากแต่ละประเภท – แต่ละปี พวกเขาจะคัดดาวเด่นไว้ 4 ราย บวกเข้ากับความสำเร็จที่นักกีฬาแต่ละคนทำได้ ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวเป็นที่ยอมรับทำให้มาตรฐานการคิดความสำเร็จแต่ละชนิดกีฬาออกมาเท่าเทียมกันมากที่สุดอีกหนึ่งเกณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น…

MLB : NBA, NFL, NHL, WNBA ; ATP, Formula One, WTA : LPGA, NASCAR, PGA, FIFA, International Cricket Council, World Rugby Boxing, MMA : ESPN, The Ring and FightMatrix Olympic

แล้วตอนนี้ได้เวลาเปิดบัญชีกันว่า 20 ปีที่ผ่านมาใครคือนักกีฬาที่โดดเด่นที่สุด ทั้งนี้ขอเลือกเฉพาะนักกีฬาที่คนไทยเราสนใจ และคุ้นเคยนะครับ ส่วนจะเห็นด้วยคล้อยตามมากขนาดไหน แสดงความเห็นต่างกันเต็มที่ครับผม

….

…..

อันดับที่ 1
“ไทเกอร์ วู้ดส์” (PGA)
(DOMINANCE RATING : 17.0)

 

 

กอล์ฟ ถือเป็นกีฬาระดับโลกทั้งความนิยม และมูลค่าทางการตลาด ซูเปอร์สตาร์มากมายในวงการนี้สามารถก้าวขึ้นไปอยู่บนแถวหน้าของโลก ครั้งนี้ก็เช่นแต่แปลกนิดเพราะคนที่คว้ารางวัลนักกีฬาที่โดดเด่นที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ คือนักกอล์ฟที่ได้แชมป์เพียง 8 รายการใน 9 ปีหลังสุด นั่นแปลว่าผลงานที่เขาทำเอาไว้ในช่วง 11 ปีแรก มันร้อนแรงเกินว่าใครจะมองข้ามได้

ใช่ครับเขาคือ“พญาเสือ” ไทเกอร์ วู้ดส์

สำหรับโปรกอล์ฟชั้นนำทั่วไป เฉลี่ยได้ 3 แชมป์ในปีเดียวถือว่าสุดยอด ทว่าช่วงปี 1999-2009 ไทเกอร์ มีค่าเฉลี่ยชนะฤดูกาลละ 5.8 รายการ ได้แชมปในระดับเมเจอร์ถึง 13 จากทั้งหมด 35 รายการ นับตั้งแต่ปลาย 1999 – กลาง 2008 ซึ่งไม่เคยมีใครได้เมเจอร์ไปมากกว่า 3 ครั้ง

มีถึง 3 ครั้งที่เจ้าตัวทำรันยาวที่เขาชนะ 5 รายการ (หรือมากกว่า) ติดต่อกัน แต่ ไทเกอร์ ทำไป 3 ครั้ง นับเป็นคนแรกต่อจาก เบน โฮแกน ที่ทำไว้ในปี 1953 ช่วงพีคมีถึง 45 ครั้ง ที่เจ้าตัวขึ้นนำจนเข้าวันสุดท้าย และชนะถึง 43 รายการ หรือคิดเป็น  95.6 percent จนกลายเป็นภาพคุ้นตาว่าหาก ไทเกอร์ เริ่มวันสุดท้ายด้วยการนำพร้อมลงในวันที่ 4 ด้วยเสื้อสีแดง เป็นอันเสร็จแก…

เชื่อหรือไม่ระหว่างปี 2002-2005  ด้วยความยอดเยี่ยมของช็อตแรก และช็อตบุกกรีนทำให้ ไทเกอร์ ได้ 1,716 putts ที่ระยะไม่เกิน 3 ฟุต และเก็บได้หมดในพัตต์เดียว

….

…..

อันดับที่ 2
เลบรอน เจมส์  (NBA)
(DOMINANCE RATING : 15.6)

 

 

NBA ถือเป็นอีกลีกที่มีซูเปอร์สตาร์มากมายตลอด 20 ปีที่ผ่านมาหรือตั้งแต่ที่ ไมเคิ่ล จอร์แดน รีไทร์ มีหลายชื่อเหลือเกินที่เข้าข่ายดีที่สุดเท่าที่โลกเคยมี ทั้ง ทิม ดันแคน จาก ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส – แชคีล (แชค) โอนีล เลเกอร์ส / ไมอามี่ เช่นกันกับ “Black Mamba” โคบี้ ไบรอันท์ แต่ทั้งนี้ 3 ชื่อดังกล่าวไม่ใช่นักบาสที่ Dominant ที่สุด เพราะผู้ชายคนนั้นคือ…

“เลบรอน เจมส์”

นับตั้งแต่แพ้ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส แบบเกมศูนย์ในปี 2007 เลบรอน ในวัย 22 ปี ก้าวขึ้นครอบครองตำแหน่งเบอร์ 1 ของ NBA ทีละน้อย เขาทำแต้มเฉลี่ย 27.2 แต้มต่อเกมในปีที่ 2 ของอาชีพ มากที่สุดในประวัติศาสตร์ NBA ในบรรดาผู้เล่นอายุไม่เกิน 20 ปี เข้าชิงติดต่อกันถึง 7 ฤดูกาล ในช่วงนั้นเขาลงสนามเฉลี่ยปีละ 94 เกม

สถิติมากมายที่เขาสร้างขึ้นโดยเฉพาะที่ลงท้ายว่าอายุน้อยที่สุดไหนจะผลงานที่สุดยอดมีค่าเฉลี่ยทริปเปิลดับเบิลเป็นครั้งแรกในอาชีพเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ 15 ในอาชีพ แถม 14 ปีก่อนหน้านี้เขาเฉลี่ยอย่างน้อยเกมละ 25 แต้ม มันมากที่สุดแล้วในประวัติศาสตร์ NBA

เช่นกันกับสถิติที่แสดงความครบเครื่อง 30,000 แต้ม / 8,000 รีบาวด์ / 8,000 แอสซิสต์ ไหนจะมีโอกาสขึ้นไปครองผู้เล่นที่ทำแต้มมากที่สุดในประวัติศาสตร์ NBA  เพียงแค่คิดว่าเขาจะสร้างความยิ่งใหญ่อะไรต่อไปเท่านี้ก็ตื่นเต้นแล้ว

….

…..

อันดับที่ 3
เพย์ตัน แมนนิ่ง (NFL)
(DOMINANCE RATING: 12.7)

 

 

อันดับที่ 3 ยังคงเป็นอเมริกันอีกเช่นเคย และเป็นกีฬายอดฮิตอย่าง อเมริกันฟุตบอล NFL ด้วยความสำเร็จแหวนแชมป์ล้นมือหลายคนนึกไปถึงความยิ่งใหญ่ของ ทอม เบรดี้ รวมทั้ง นิวอิงแลนด์ เพเทรียตส์ ทว่าตามดรรชนีวัดความเป็นหนึ่งในแผ่นดินคนชนคนชี้ไปที่ เพย์ตัน แมนนิ่ง

PM. ถือเป็นโคตรจอมทัพในรอบ 20 ปี ถือครองสถิติ NFL ทำ 539 touchdowns ขว้างทำระยะรวม 71,940 หลา เก็บชัยชนะไปถึง 186 ครั้ง ก่อนรีไทร์เป็นตัวเลขให้เด็กรุ่นหลังไล่ตาม คงมีเพียงแค่ “เบรดี้” เท่านั้นที่ใกล้เคียง

539 TDs ตลอดอาชีพ 16 ฤดูกาล ต้องตกเฉลี่ยปีละ 25 touchdowns มากกว่า เบรดี้ ถึง 3 ครั้ง
71,940 หลา หรือฤดูกาลละมากกว่า 4,000 หลา แน่นอนว่าเป็นตัวเลขที่มากที่สุดเท่าที่มีควอเตอร์แบ็กทำได้
ชนะ 186 เกม คิดเป็น  75 เปอร์เซนต์ในการลงสนามทั้งหมด

เพียงเท่านี้ก็เพียงพอต่อตำแหน่งดังกล่าวแล้วละครับ…

….

…..

อันดับที่ 4
จิมมี่ จอห์นสัน  (NASCAR)
(DOMINANCE RATING 
: 12.1)

 

 

หากวัดในวงการอเมริกันมอเตอร์สปอร์ต นี่คือตำนานเดินดินโดยแท้แต่เนื่องจากความคุ้นเคยกับบ้านเราขอยกผ่านไปก่อนไว้โอกาสเหมาะเราไปทำความรู้จักกีฬารถแข่งที่เร็วจัดชนิดเอฟวันหงายท้องกันสักตั้ง

….

…..

อันดับที่ 5
โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (ATP)
(DOMINANCE RATING: 10.6)

 

 

ถึงคิวนักกีฬาจากยุโรปคนแรกที่ติดโผ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มาตรฐานสวิสเมด เก่งชนิดไม่มีใครปฏิเสธได้รับการยกย่องอย่างแบเบอร์ว่านี่คือเก่งที่สุดอีกรายเท่าที่โลกรู้จัก เทนนิส

เขาครองมือ 1 ของโลกมาแล้ว 305 สัปดาห์ และยังนับต่อไปจนกว่าจะเลิก รวมทั้ง 237 สัปดาห์ ติดต่อกัน

เยี่ยมยอดอย่างยิ่งคือความสม่ำเสมอเข้าชิง 10 แกรนด์สแลม ติดต่อกันในช่วงปี 2005 – 2007 แม้จะพลาดรอบชิง ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ปี 2008 “เฟดเอ็กซ์” ทะยานเข้าชิงอีก 8 แกรนด์สแลมติดต่อกัน

นอกจากนี้ “เฟดเอ็กซ์” ยังสร้างสถิติสุดเหลือเชื่อด้วยการชนะ 82 % ตลอดอาชีพแกร่ง และที่สุดคือช่วงเวลาปี 2004-2007 เจ้าตัวชนะกินรวบแตะหลัก 93 % หรือ 29 % ของจำนวนรายการทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว

20 แชมป์แกรนด์สแลมที่ทำได้คิดเป็น 10 เปอร์เซนต์ ของแกรนด์สแลมทั้งหมดใน Open era หรือ 50 ปีหลังสุด เขาทำได้แทบทุกช่วงอายุรวมทั้งสถิติมือ 1 โลกเทนนิสด้วยวัยที่มากที่สุด ได้มาแล้ว 4 แกรนด์สแลม หลังจากอายุครบ 30 แบบนี้ข้าน้อยขอคาราวะ

ทั้งหมดคือท็อป 5 ยอดนักกีฬาที่เด่นที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษในสายตา และวิธีเก็บแต้มของ ESPN โดยมากยังคงเป็นนักกีฬาสหรัฐฯ และเกมการแข่งขันของชาวอเมริกัน เนื่องจากเม็ดเงินที่มหาศาล อย่างไรก็ตามกีฬาที่ดังไประดับโลกมีฐานแฟนมากมายก็สามารถเข้ามาติดอันดับได้เช่นกัน

ทั้ง มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตีนผีราชันเอฟวันชาวเยอรมัน อยู่ในลำดับที่ 7 ด้านผู้ชายที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก ยูเซน โบลท์ รั้งลำดับที่ 10 ส่วน ลีโอเนล เมสซี่ ในอันดับที่ 11 ขณะที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในลำดับที่ 14

ขณะสตรีเพศที่เข้ามาติดท็อป 20 ในครั้งนี้ก็คือ แอนนิก้า โซเรนสตัม ตำนานนักกอล์ฟสาวเข้ามาลำดับที่ 6 สว่นราชินีลูกสักหลาด เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ ในอันดับที่ 12 ตามมาด้วย สุดยอดแม่นห่วงสาวออสซี่ ลอร์เรน แจ็คสัน อยู่ในอันดับที่ 13

 

 

ส่วนทีมที่โดดเด่นที่สุดในรอบ 20 ปีหลังของ ESPN จะมีทีมไหนบ้าง สัปดาห์หน้ามาติดตามกันครับ…

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้