รีเซต
TRUE OPINIONS : ประกอบร่างทีมชาติไทย ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : ประกอบร่างทีมชาติไทย ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : ประกอบร่างทีมชาติไทย ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
27 มีนาคม 2561 ( 10:48 )
7K

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : ปิดฉากผ่านพ้นกับ 2 เกมอุ่นเครื่อง FIFA Day ในนามถ้วยพระราชทาน คิงส์คัพ ทีมชาติไทยคว้ารองแชมป์ไปด้วยผลงานเสมอ กาบอง แพ้ สโลวาเกีย ตามผลการแข่งขันอาจจะโดนเยอะไปนิดแต่รูปเกมการเล่นออกมาเร้าใจ สร้างรอยยิ้มให้กับแฟนบอลได้หลายต่อหลายครั้ง รวมทั้งยอดมาร์เก็ตติ้งที่สร้างกระแสได้มากมายในการจับมือไอดอลแบนด์แห่งยุค BNK48 บทบาทที่มอบให้วงในรายการนี้ก็ไม่มากไม่น้อยกำลังพอดีไม่ได้อวยอะไรจนน่ารำคาญ

 

 

เกี่ยวข้องมากน้อยขนาดไหนไม่ทราบแต่สุดท้ายรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มียอดผู้ชมในสนามสูงถึง 45,425 ราย แม้จะแลกด้วยเสียงบ่นปนด่าการบริหารจัดการคนเข้าสนามอยู่บ้างก็ตามที

ตลอด 2 วันแข่งขันมีอะไรเกิดขึ้นบ้างย้อนกลับไปดูกันเลยครับ

….

…..

ตรวจการบ้านแก๊งต่างแดน

ก่อนอื่นขอทำตามที่ฝากไว้จากสัปดาห์ก่อน ตรวจการบ้านจากสิ่งที่ชวนจับตานั่นคือความสามารถของเหล่าแข้งไทยที่ไปหากินไกลยังต่างแดน

 

 

เริ่มจากนายทวารเหนียวหนึบ กวินทร์ “เก็นโซ” ธรรมสัจจานันท์ 2 เกม เสีย 3 ประตู โดยรวมถือว่ามาตรฐาน แม้ตัวเลข 3 ลูกที่โดนไปจะดูเยอะแต่ก็ตามทีมที่เจอด้วย กลับกันยังมีเซฟสำคัญในจังหวะอันตรายประเมินแล้วผลงานน่าพอใจ แต่ไม่รู้สึกมากนักว่าเขาเก่งขึ้นอย่างเด่นชัด ทว่ามั่นใจได้ “ตอง” จะได้บินในฐานะมือ 1 ทีมชาติไทยไปยาวๆ

 

 

ขยับขึ้นไปในแดนรุก กัปตันทีม ธีรศิลป์ แดงดา มาในสภาพร่างกายที่แข็งแกร่งผิดตางจากปีก่อน ลงสนามในรูปแบบ Complete Forward คือไปทุกที่ในแนวรุก ทั้งรอปิดสกอร์ สร้างสรรค์โอกาสจากด้านข้างล้วงบอลปั้นเกม รวมแล้วทำได้ดี เสียดายที่ไม่มีประตู แต่อย่างน้อยก็เป็นกองหน้าที่ไว้ใจได้ ฝากบอลไว้มีได้ลุ้น ดีขึ้นจากปีก่อนค่อนข้างจัดเรื่องวิธีคิดมองกว้างขึ้น มั่นใจกว่าเดิมมาก เช่นกันกับสภาพร่างกายบังเหลี่ยมเอาตัวรอดจากยักษ์แอฟริกัน และยุโรปได้น่าปรบมือ

เช่นกันกับ ชนาธิป สรงกระสินธ์ นับวันเวลาจริงเขาคือนักเตะที่มีประสบการณ์ใน เจลีก มากที่สุด และพัฒนาไปชัดเจนที่สุดทั้งความเร็วทางร่างกาย สปีดต้น ความแข็งแกร่งกล้าปะทะมากขึ้น เพราะมั่นใจในสภาพร่างกาย ไม่ปลิวบ่อยเหมือนก่อน สปีดต้นดีมากทั้งหมดไปทางเดียวกับทักษะที่เพิ่มพูน บอลแรกดีขึ้นมากจับเล่นได้เลย ออกบอลแรกแม่นยำแต่มีบ้างที่ยังหาทางเชื่อมกับเพื่อนไม่ค่อยได้

 

 

จุดนี้ผมได้ยินหลายฝ่ายวิเคราะห์ทั้งออกไมค์ และผ่านตัวหนังสือคล้ายจะเป็นความผิดเพื่อนร่วมทีมว่าตาม ชนาธิป ที่ยกระดับตัวเองไปสู่เอเชียไม่ทัน ฟังแล้วก็แปลกหูสักหน่อย

โอเคเรื่องชั้นฟุตบอลมีผลแน่ แต่หลายครั้งนักเตะระดับโลกก็สามารถปรับตัวกับเพื่อนร่วมทีมในระดับที่ต่ำกว่าได้สบายดังนั้นหาก ชนาธิป สามารถยกระดับปรับตัวเองให้เล่นเพื่อเพื่อนทำงานได้ง่ายลงตามเขาทันก็ถือเป็นความท้าทายที่น่าทะลุผ่านไปให้ได้ 

….

…..

ถูกที่ไหม ? ธีราทร

 

 

2 เกมในการลงสนามของ ธีราทร บุญมาทัน กับตำแหน่งกองกลางแท้ๆ เคียงข้าง ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ และจักรพันธ์ แก้วพรม ยังเป็นการตัดสินใจของ มิโลวาน ราเยวัช ที่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยอยู่เสมอ จริงๆ แล้วก็ตั้งแต่ที่ ธีราทร เล่นตำแหน่งนี้กับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เปิดโอกาสให้ ริมเส้นคนอื่นลงสนามใช้ความสามารถของเจ้าตัวที่เหนือกว่ามาตรฐานคู่แข่งเอาตัวรอดไป

ถามต่อว่าน่ากลัวไหม ส่วนตัวผมเบ้ปากมองเพดานอยู่นาน ไม่เลย ยังไงก็ไม่เต็มประสิทธิภาพ ไม้ตายที่เฝ้าฝึกมายาวนานจนขายได้ดีนั่นคือจังหวะเติม และตบจากริมเส้นฝั่งซ้ายกดดันใส่แนวรับคู่แข่งอย่างได้ผล หายวับไปทันที โอเค ในไทยลีกยังพอเห็นบ้างตามโอกาสอำนวยด้วยระบบทีม และตัวผู้เล่นที่ดีกว่า

ทว่าในระดับนานาชาติ อย่าง คิงส์คัพ ใครได้เห็นลูกอย่างว่าบ้าง จะพอได้โยนได้ลุ้นจากริมเส้นก็ลูกนิ่งซึ่งมีมาไม่บ่อย เท่ากับว่าเครื่องหมายการค้าของเขาถูกเก็บเข้ากรุไปหนึ่ง ความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ธีราทร เปิด ธีรศิลป์ ปิดยกเก็บไป แถมเหลือบมองไปริมเส้นคนที่ลงมาแทนตำแหน่งถนัดของเจ้าตัวก็เปิดหวังผลได้ไม่มากยิ่งเจ็บใจ

แล้วอะไรคือสิ่งที่ทีมต้องการจากบทบาทมิดฟิลด์ของ ธีราทร… ???

ทีมชาติไทยต้องการตัวออกบอลยาวสวนกลับเร็ว จากการความแม่นในการสลับข้างเปลี่ยนจังหวะบอล หากเป็นเช่นนั้นถือว่าสอบกันไม่ผ่านเพราะมันไม่มีให้เห็น แล้วกลางคนไทยแท้ๆ ที่เล่นแบบนี้มีไหม เท่าที่เห็นก็มากพอตัวรวมทั้งชื่อที่แฟนๆ เรียกร้องอย่าง สุมัญญา ปุริสาย เข้าข่ายเช่นกัน

ทีมชาติไทยต้องการตัวเก๋ามากประสบการณ์ นิ่ง ตัดบอลได้ ออกบอลได้ เสียบอลยากซึ่งเป็นตำแหน่งที่ลงตัสำหรับ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ที่เจ็บยาว โจทย์นี้เข้าเค้าคุณสมบัติของ “ธีราทร” ครบแต่เป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดไหมคงเห็นด้วยได้ยากในชุดนี้ที่เรียกไปคนที่พอลงได้ยังพอมี ปกเกล้า อนันต์ ส่วนในลีก ก็เริ่มเห็นตัวตายตัวแทน ธนบูรณ์ ในตำแหน่งเดียวกันอยู่หลายคนทั้งดาวรุ่งที่กำลังเก็บประสบการณ์บนลีกใหญ่อย่าง รัตนากร ใหม่คามิ จากรั้ว บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด , พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล จาก สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ทั้งคู่สด และดุดันที่สำคัญลงเล่นในตำแหน่งนี้เป็นประจำน่าจะเป็นคำตอบที่เหมาะสมกว่าในรายการใหญ่ต่อไป

ส่วน ธีราทร นาทีนี้ขอยืนยัน แบ็กซ้ายเป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุด ยังไงก็เชื่อว่าหากกองกลางมาแทนง่ายกว่าหาแบ็กซ้ายมาแทนที่เขา

….

…..

ฟูลแบ็ก 2 ข้าง และเกมรุกริมเส้น

 

 

คิงส์คัพที่ผ่านไปครั้งนี้ จุดที่สะดุดตา และขอดอกจันทร์ไว้รอการปรับแต่งของ ราเยวัช ต่อไปในรายการหน้ามี 2-3 อย่าง สำคัญที่สุดคือเกมริมเส้น ทั้งเกมรับแบ็กซ้ายอย่าง พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา ยังไม่ใช่คำตอบ ยิ่งคุณมีกองกลางให้เลือกมากพอจะนำ ธีราทร มาลงตำแหน่งถนัดด้วยแล้วการปรับเปลี่ยนน่าจะดำเนินการในเร็ววัน รวมทั้งทางเลือกใหม่อย่าง เควิน ดีรมรัมย์ จะถูกตำแหน่งมากกว่า

เช่นกันกับแบ็กขวา ฟิลิป โรลลเลอร์ ได้โอกาสทั้ง 2 เกม ขณะที่น้องใหม่ป้ายแดงอย่าง นิติพงษ์ เสลานนท์ ได้แค่มอง ผลออกมาตามที่เห็นครับ โรลเลอร์ ยังดูตื่นอยู่บ้างกับตัวจริงทีมชาติ โดยรอบชิงเขาเป็นเป้าโดนเจาะแทบตลอดเวลาหลายครั้งหงายท้องนำมาซึ่งโอกาสเสียประตู  ยังดีที่เกมรุกยังพอขายได้เมื่อเขาเติมสุดทาง แต่ก็ไม่วายเชื่อมไม่ได้กับตัวรุกอย่าง มงคล ทศไกร ที่ โรลเลอร์ วิ่งอ้อมเท่าไหร่ ก็จ่ายไม่ลงตัวกันเสียที

รวมๆ แล้วแบ็กซ้ายขวาคงต้องแก้อย่างเร่งด่วนซึ่งชื่อที่รอเสียบสัมปทานมีให้เลือกเยอะแน่นอน แบ็กซ้ายยังไงต้อง ธีราทร ขวา ทริสตอง โด ยังหาคนกินเขาลำบากหากสภาพพร้อม มั่นใจได้ว่าทั้งคู่กลับมาตัวจริงแน่นอน

ขณะที่เกมรุกริมเส้นด้านบนต่างหากที่น่าเป็นห่วงกว่าเห็นได้ชัดว่า ราเยวัช ก็กังวลเช่นกันเพราะเขาเลือกตำแหน่งนี้มาเพียบแต่ก็ไม่ลงตัว ได้แต่หวังว่าจะปรับได้ก่อนรายการต่อไป

….

…..

“MVP”

 

 

ว่ากันที่จุดพร่องไปแล้วมากันที่ตำแหน่งที่ลงตัวที่สุด สบายใจที่สุดยกให้คู่ปราการหลังกลมกล่อมเล่นเข้าคู่กันได้ดี หลังประสานงานกันในทีมชาติกันมากขึ้นหลังใช้เวลาไปร่วม 10 เกม เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว เก๋านิ่งกล้าเล่นทำได้ดีทีเดียวใน 2 เกมนี้ ยิ่งเข้าคู่กับ พรรษา เหมวิบูลย์ ลงตัวมาก โดยเฉพาะรายหลังพิสูจน์ได้อย่างเต็มที่ว่าเขาคือเซนเตอร์ฮาล์ฟที่ทีมไทยฝากความหวังเอาไว้ได้

ประหลาดใจเอาเรื่องกับการขึ้นมาเล่นเกมรุกโดยเฉพาะการยิงไกล ตลอดเวลากับ บุรีรัมย์ แทบไม่เคยเห็นมาก่อนว่า พรรษามีจุดเด่นแบบนี้ อาจเป็นสโมสรกองหลังที่ขึ้นมาเติมเป็นผลโดยมากก็คือ อันเดรียส ตูเญซ แต่เชื่อเถอะตั้งแต่เกมนัดต่อไปเราน่าจะได้เห็นเกมรุกจากเขามากขึ้นยิงไกลพลังช้างจริงๆ

ด้วยฟอร์มที่ลงตัวมากของคู่นี้ ทำให้แคนดิเดตคนอื่นๆ ที่เสียงเชียร์ดังอยากให้มีโอกาส ก็จะยากขึ้นทั้ง อาทิตย์ ดาวสว่าง, มานูเอล เบียห์ร, ชินภัทร ลีเอาะ คงได้เป็นแค่ตัวเลือกยากที่จะโค่นเบียดสองคนนี้ได้

เมื่อพิจารณาจากสารบบทีมชาติไทยตอนนี้ เดาใจ ราเยวัช กับระบบที่เขาเลือกบ่อยๆ อย่าง 4-3-3 หากนักเตะพร้อมทั้งหมดน่าจะออกมาไม่ต่างจากนี้

กวินทร์

ทริสตอง – เฉลิมพงษ์ – พรรษา – ธีราทร

 ฐิติพันธ์ – จักรพันธ์ (ธนบูรณ์ หากหายเจ็บ) – ปกเกล้า (สุมัญญา)

ชนาธิป – ธีรศิลป์ – มงคล (นูรูล)

 

ทางที่ดีผมอยากเห็นนักเตะใหม่ๆ หรือหน้าเดิมก็ได้เร่งฟอร์มขึ้นมาชนิดไม่เรียกถือเป็นเรื่องผิด ทั้ง กลางตัดเกม หน้าต่ำ และริมเส้น ย้ำอีกครั้งว่าทั้งหมดคือความเห็นส่นตนไม่ได้อ้างอิงตำราใด ความคิดไหนเป็นพิเศษ จัดมาให้ยลกันเป็นที่เรียบร้อย…

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้