รีเซต
TRUE FOCUS : ส่องปราการด่านสุดท้ายทีมเต็ง ฟุตบอลโลก 2018 ... by "เต้ BlackPearl"

TRUE FOCUS : ส่องปราการด่านสุดท้ายทีมเต็ง ฟุตบอลโลก 2018 ... by "เต้ BlackPearl"

TRUE FOCUS : ส่องปราการด่านสุดท้ายทีมเต็ง ฟุตบอลโลก 2018 ... by "เต้ BlackPearl"
kentnitipong
29 มีนาคม 2561 ( 17:40 )
995

เต้ BlackPearl : การจะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกซักสมัย ประกอบด้วยหลากหลายปัจจัยรวมๆ กันทั้งฟอร์มการเล่นของนักเตะ, ความพร้อมของทีม, โชคชะตา, โค้ช, อาการบาดเจ็บ รวมถึงปัจจัยนอกสนาม หนึ่งสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือตำแหน่ง “ผู้รักษาประตู”

 

 

ผู้รักษาประตู ถือเป็นตำแหน่งที่มีส่วนสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว การพาทีมประสบความสำเร็จต้องมีนายทวารที่เหนียวหนึบไว้ใจได้ด้วย ไม่เชื่อลองไล่เรียงดูทีมแชมป์โลกครั้งที่ผ่านๆ มาต่างมีนายทวารที่ท็อปฟอร์มทั้งสิ้น

ยกตัวอย่างปีล่าสุด เยอรมัน คว้าแชมป์ 2014 โดยมี มานูเอล นอยเออร์ นายด่านที่ว่ากันว่าดีที่สุดในโลกเฝ้าเสา พร้อมแจ้งเกิดสไตล์การเล่นแบบสวีปเปอร์-คีปเปอร์, ปี 2010 สเปน มี อีเคร์ กาซิยาส สวมปลอกแขนกัปตันทีมคอยบัญชาเกมจนฝ่าด่านเข้าเป็นแชมป์โลก, ปี 2006 เป็น จิอันลุยจิ บุฟฟ่อน ที่สร้างสถิติเสียเพียง 2 ประตูเท่านั้น แถมทั้ง 2 ลูกมาจากการทำเข้าประตูตัวเอง และลูกจุดโทษซะอีก จนพา “อัซซูรี่” เข้าป้ายแชมป์ หรือจะเป็น ฟร็องซ์’98 ที่ ฟาเบียง บาร์กเตซ โชว์ฟอร์มเหนียวหนึบจนพาทัพ “ตราไก่” ซิวแชมป์โลกสมัยแรกในบ้านเกิด

ฉะนั้นแล้วเรามาดูกันดีกว่าว่าปราการด่านสุดท้ายของทีมเต็งๆ ในฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียครั้งนี้มีใครกันบ้าง

….

…..

อาร์เจนติน่า :  เซร์คิโอ โรเมโร่

 

 

เซร์คิโอ โรเมโร่ ผู้รักษาประตูจากทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ครองมือ 1 ของทีมชาติมาอย่างยาวนานตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2010 แม้กับการเล่นในระดับสโมสร เจ้าตัวจะเป็นเพียงมือ 2 ต่อจาก ดาบิด เด เกอา แต่ยามถูกส่งลงสนามก็ทำผลงานได้แข็งแกร่งเสมอ หากไม่มีอาการบาดเจ็บ “ชิควิโต้” จะได้เล่นฟุตบอลโลกสมัยที่ 3 ของตัวเองแน่นอน ส่วน “ฟ้า-ขาว” จะคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ได้เสียทีหรือไม่ ฟอร์มของ โรเมโร่ ถือว่าสำคัญไม่แพ้ ลิโอเนล เมสซี่ และเพื่อนร่วมทีม

ส่วนประตูมือรองลงมายังมี นาฮูเอล กุซมัน นายทวารจาก ติเกรส ในลีกเม็กซิโก มีชื่อติดทีมอย่างต่อเนื่อง ส่วนล่าสุด ฮอร์เก้ ซามเปาลี เรียกตัว วิลลี่ กาบาเยโร่ ประตูมือ 2 ของ เชลซี เข้ามาติดทีมชุดล่าสุด ซึ่งนายทวารวัย 36 ปี โชว์ฟอร์มเหนียบหนึบมาตั้งแต่สมัยเล่นในลา ลีก้า สเปน แต่ก็ถูกหมางเมินจากทีมชาติมาโดยตลอด ครั้งนี้ถือว่ามีโอกาสเหมือนกันในการติดทีมไปฟุตบอลโลก คงต้องรอดู เจโรนิโม่ รูลลี่ ประตู เรอัล โซเซียดัด ที่โดนอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่ในขณะนี้ว่าจะเร่งผลงานกลับมาได้หรือไม่

….

…..

เบลเยี่ยม : ติโบต์ กูร์กตัวส์

 

 

ไม่มี เบลเยี่ยม ชุดไหนอีกแล้ว ที่จะมีผู้รักษาประตูฝีมือดีให้เลือกใช้แบบนี้ มือ 1 ติโบต์ กูร์กตัวส์ รั้งมือ 1 ของทีมอย่างสม่ำเสมอ หลังจากสร้างสถิติเป็นนายทวารที่อายุน้อยที่สุดที่ลงสนามให้ทีมชาติเบลเยี่ยมในปี 2011 ด้วยวัยเพียง 19 ปี

ขณะนี้ กูร์กตัวส์ วัย 25 ปี ผ่านการเล่นให้ทีมชาติเลย 50 นัดไปแล้ว และน่าจะครองมือ 1 ของ “ปีศาจแดงแห่งยุโรป” ไปอีกนาน รวมถึงในอนาคตที่เตรียมขึ้นแท่นเป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของเบลเยี่ยมค่อนข้างแน่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพาทีมประสบความสำเร็จในฟุตบอลโลกครั้งนี้

ส่วนมือ 2 อย่าง ซิมง มิโญเล่ต์ แม้จะหลุดไปเป็นมือ 2 กับ ลิเวอร์พูล แต่ด้วยฝีมือ และประสบการณ์ น่าจะช่วยเป็นแบ็คอัพที่ดีให้กับ กูร์กตัวส์ ด้านมือ 3 ยังต้องแย่งกันระหว่าง โคเอน คาสตีลส์ นายด่านโวล์ฟสบวร์ก และแม็ตส์ เซลส์ จากอันเดอร์เลชท์ ที่ โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ กุนซือชาวสเปนคงต้องตัดสินใจกันอีกที

….

…..

บราซิล : เอลิสสัน

 

 

ช่วงหลังบราซิลมานายทวารฝีมือดีขึ้นมาหลายราย จาก ชูลิโอ เซซ่าร์, ดิเอโก้ อัลเวส ล่าสุดส่งต่อมาที่ เอลิสสัน จอมหนึบจากค่าย “หมาป่า” โรม่า ที่มีข่าวหนาหูกับ ลิเวอร์พูล ในช่วงหลัง ผลงานส่วนตัวเหนียวหนึบทั้งระดับสโมสร และทีมชาติ รวมถึงมี เคลาดิโอ ทัฟฟาเรล อดีตประตูชุดแชมป์โลกยูเอส 94 คอยเป็นอาจารย์ให้ในทีมชาติ ทำให้เจ้าตัวเตรียมตัวลงสนามในเวิลด์คัพเป็นครั้งแรกค่อนข้างชัวร์ ถือเป็นบทพิสูจน์กับการเล่นในรายการใหญ่ว่า เอลิสสัน ดีพอจะขึ้นชั้นเป็นนายทวารระดับโลกได้หรือไม่

นอกจาก เอลิสสัน แล้ว ดูรายชื่อนายทวารที่อยู่ในข่ายลุยบอลโลก ต่างฝีมือยอดเยี่ยมทั้งสิ้น เอแดร์สัน มือ 1 ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทำไม เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ต้องทุ่มเงินสถิติโลกซื้อตัวมาเฝ้าเสา ส่วนมือ 3 ล่าสุด ติเต้ เรียก เนโต้ นายทวารจาก บาเลนเซีย เข้ามาติดทีม ซึ่งคงต้องแย่งสัมปทานกับ คาสซิโอ ในการไปลุยฟุตบอลโลกครั้งนี้

….

…..

อังกฤษ : ???

 

 

มาถึงตอนนี้ก่อนฟุตบอลโลก ตำแหน่งผู้รักษาประตูมือ 1 ของทีมชาติอังกฤษ ยังคงเป็นเครื่องหมายคำถาม เจ้าของตำแหน่งคนล่าสุดอย่าง โจ ฮาร์ท ฟอร์มตกสุดขีด ถึงขนาดร่วงไปเป็นมือ 2 ของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในช่วงหลัง ถึงขนาดมีเสียงเรียกร้องไม่ให้ แกเร็ธ เซาธ์เกต เรียกติดเป็น 1 ใน 3 นายทวารด้วยซ้ำ

ส่วน แจ็ค บัตแลนด์ นายทวารจากสโต็ค ซิตี้ ในปีนี้ผลงานไม่โดดเด่นเหมือนฤดูกาลก่อนๆ เสียงเชียร์ให้เป็นมือ 1 เลยดูตกลงไป กลายเป็น จอร์แดน พิคฟอร์ด นายด่าน เอฟเวอร์ตัน ที่โชว์ผลงานได้ดีในเกมอุ่นเครื่องกับ เยอรมัน เมื่อปลายปีก่อน ที่มีจุดเด่นในเรื่องสภาพจิตใจ และความมุ่งมั่น แต่ยังขาดประสบการณ์ในระดับสูง มีสิทธิ์แทรกเป็นมือ 1 สิงโตคำรามได้เหมือนกัน

น่าเสียดายที่ ทอม ฮีตัน นายทวารกัปตันทีมเบิร์นลีย์ได้รับบาดเจ็บยาว จนอาจจะต้องพลาดเวิลด์คัพครั้งนี้ซะแล้ว ซึ่งหากไม่เจ็บยาวซะก่อนคงเป็นอีกหนึ่งแคนดิเดต

แต่การบาดเจ็บยาวของ ฮีตัน ทำให้ นิค โป๊ป นายประตูมือ 2 ของ เบิร์นลีย์ ได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว จนมีชื่อติดทีมชาติชุดล่าสุดไปแล้ว แม้อาจจะเบียดลงสนามยาก แต่ก็มีโอกาสแทรกเป็น 1 ใน 3 นายประตูชุดฟุตบอลโลกเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม แกเร็ธ เซาธ์เกต คงต้องทำการบ้านอย่างละเอียดว่าสุดท้ายจะเลือกใครเป็นนายทวารมือ 1  มิเช่นนั้นอาจจะซ้ำรอยของ โรเบิร์ต กรีน ที่พลาดในเกมเปิดสนามฟุตบอลโลก 2010 กับ สหรัฐอเมริกา จนต้องนั่งยาวในเกมที่เหลือ

….

…..

ฝรั่งเศส : อูโก้ โยริส

ทีมตราไก่ ไม่มีปัญหาในตำแหน่งผู้รักษาประตูมากนัก เมื่อ อูโก้ โยริส นายทวารจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส ยังครองมือ 1  รวมถึงปลอกแขนกัปตันทีมของ ฝรั่งเศส ในปัจจุบัน

ด้วยฟอร์มกับต้นสังกัดที่โชว์ซูเปอร์เซฟเหนือความคาดหมายออกมาบ่อยๆ คงทำให้ ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ อุ่นใจกับปราการด่านสุดท้ายของทีม เลส์ เบลอส์ ได้แบบไร้กังวล หาก โยริส ผนึกกำลังกับกองหลังของทีมอย่าง ราฟาเอล วาราน และซามูเอล อุมติตี้ ได้เหนียวแน่น ในทัวร์นาเมนท์นี้ทีมตราไก่ก็มีสิทธิ์ทะลุสู่รอบลึกๆ ได้ไม่ยาก

ส่วนมือ 2 และมือ 3 ไม่น่าจะหนีมือ สตีฟ ม็องด็องด้า นายทวารมาร์กเซย และ อัลฟองเซ่ อเรโอล่า จอมหนึบจาก เปแอสเช ที่ได้ติดทีมไปลุยฟุตบอลโลกที่แดนหมีขาว ค่อนข้างแน่หากไม่มีใครบาดเจ็บหนัก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทีมที่ตำแหน่งนายประตูค่อนข้างลงตัวทีเดียว

….

…..

เยอรมัน : มาร์ค-อังเดร แทร์ ชเตเก้น (มานูเอล นอยเออร์)

 

 

ทีมชาติเยอรมันยุคนี้ เป็นยุคที่มีนักเตะฝีเท้าดีขึ้นมาให้เลือกสรรค์มากมาย ตำแหน่งนายทวารก็เช่นกัน แต่ละคนต่างมีฝีมือในระดับสูง ความไม่ชัวร์อย่างเดียวตอนนี้คือ มานูเอล นอยเออร์ นายทวารกัปตันทีมจะหายกลับมาเฝ้าเสาทันฟุตบอลโลกหรือไม่ หลังจากเจอปัญหาบาดเจ็บกระดูกเท้าแตกรอบที่ 2 เมื่อช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว ตอนแรกคาดว่าจะกลับมาได้ในเดือนมกราคม แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น จน โยอาคิม เลิฟ กุนซือจอมดม ออกมาเผยว่าหากเจ้าตัวหวังจะไปรัสเซีย ก็ต้องกลับมาให้ทันก่อนปิดฤดูกาลบุนเดสลีกาให้ได้

หาก นอยเออร์ หายไม่ทัน ก็ยังมี มาร์ค-อังเดร แทร์ ชเตเก้น จาก บาร์เซโลน่า แสตนด์บายเป็นมือ 1 ของทัพ “อินทรีเหล็ก” อย่างไม่มีปัญหา หรือหาก นอยเออร์ หายกลับมา เผลอๆ อาจเป็นแค่มือ 2 ของนายด่านบาร์ซ่าก็เป็นได้ ส่วนอีกหนึ่งโควต้าคาดว่า แบรนด์ เลโน่ ที่ลงสนามกับ เลเวอร์คูเซ่น อย่างสม่ำเสมอ น่าจะมีภาษีดีกว่า เควิน ทรัปป์ ที่ลงๆ นั่งๆ กับ เปแอสเช

….

…..

สเปน : ดาบิด เด เกอา

 

 

ฆูเลน โลเปเตกี กุนซือใหญ่ของ สเปน เคยผ่านการเล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตูมาก่อน เพราะฉะนั้นน่าจะมองขาดสำหรับการเลือกนายทวารไปเล่นฟุตบอลโลก ซึ่งชั่วโมงนี้ต้องยอมรับว่าไม่มีใครจะดีไปกว่า ดาบิด เด เกอา นายทวารจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่สานตำแหน่งมือ 1 ทีมชาติต่อจาก อิเคร์ กาซิยาส ได้แบบไร้ข้อสงสัย พร้อมกับถูกยกให้เป็นนายทวารเบอร์ 1 ของโลกคนปัจจุบันในขณะนี้

หาก เด เกอา สามารถโชว์ผลงานได้อย่างที่เล่นกับต้นสังกัด เชื่อได้ว่าทีมกระทิงดุมีลุ้นไปไกลในฟุตบอลโลกแน่ รวมถึงเป็นการตอกย้ำถึงสถานะมือ 1 ของโลก

ส่วนมือ 2 เปเป้ เรน่า นายทวารจาก นาโปลี ที่กลับมาติดทีมชาติอีกครั้งในยุคของ โลเปเตกี พร้อมเป็นแบ็คอัพช่วยเหลือ เด เกอา ด้านมือ 3 เกป้า อาร์ริซาบาลาก้า ดาวรุ่งจาก แอธเลติก บิลเบา มีชื่อติดทีมในช่วงหลังอย่างต่อเนื่อง น่าจะคว้าโควต้าใบสุดท้าย เหนือ เซร์คิโอ ริโก้ และเซร์คิโอ อาเซนโฆ่ ไปลุยบอลโลกในครั้งนี้

….

…..

นี่ก็คือสถานการณ์ในตำแหน่งผู้รักษาประตูของทีมเต็งๆ ซึ่งนอกจากที่กล่าวมาข้างต้นยังมีนายทวารจอมหนึบจากอีกหลายประเทศที่เราจะได้เห็นในฟุตบอลโลกครั้งนี้ อาทิ แมทธิว ไรอัน (ออสเตรเลีย), กิลเยร์โม่ โอชัว (เม็กซิโก), ดาวิด ออสปิน่า (โคลอมเบีย), แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล (เดนมาร์ก), อิกอร์ อกินเฟเยฟ (รัสเซีย) ฯลฯ รวมถึงน่าจะมีนายทวารฝีมือดีที่เตรียมแจ้งเกิดในฟุตบอลโลกเหมือนครั้งที่ผ่านมาๆ รออยู่แน่

อดใจรอกันอีก 3 เดือน รับรองได้ลุ้นกันมันแน่นอนครับ…

 

“เต้ BlackPearl”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้