รีเซต
TRUE OPINIONS : ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส "Can or Cannot" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส "Can or Cannot" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส "Can or Cannot" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
29 มีนาคม 2561 ( 15:53 )
647

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : เดินทางมาเข้าสู่ 10 เกมสุดท้ายของฤดูกาลปกติไปแล้วสำหรับศึกยัดห่วงที่ดีที่สุดในโลกอย่าง NBA  2017-18 ฤดูกาลที่มีเรื่องเกิดขึ้นมากเหลือเกิน มากจนแทบเรียบเรียงไม่ถูกว่าเรื่องใดควรมาก่อนหลังให้ลำดับความสำคัญที่ตรงไหน เพราะมันหลากหลายเหลือกำลัง

 

 

จากพื้นที่ 16 ทีมสุดท้ายสายละ 8 ทีม ณ ตอนนี้ เราได้ 7 ทีมที่จองสัมปทานที่ทำกินเป็นที่เรียบร้อย 5 ทีมจากสายตะวันออก ประกอบไปด้วย โตรอนโต้, บอสตันม คลีฟแลนด์ม ฟิลาเดลเฟีย และอินเดียน่า ขณะที่ วอชิงตัน, ไมอามี่, มิลวอกี้ คงรอแค่เวลาเท่านั้นเพราะโอกาสโดนแซงยากเหลือกำลังรับ

ขณะที่สายตะวันตก ได้มาแล้ว 2 ทีมนั่นคือ ฮิวส์ตัน และโกลเด้นสเตท นอกนั้นยังคงสูสี มี 8 ทีมได้ลุ้นแช่ง และแข่งกันสนุก เพื่อ 6 พื้นที่สุดท้าย ไล่ตั้งแต่ พอร์ทแลนด์, โอเคซี, นิวออร์ลีนส์, ซานอันโตนิโอ, ยูทาห์, มินเนโซต้า, แอลเอ คลิปเปอร์ส และเดนเวอร์ ทั้งหมดนี้จำต้องมี 2 ทีมที่ฤดูกาลจบก่อนสงกรานต์ ไม่ได้ไปต่อในเพลย์ออฟ

 

 

โดยรวมถือว่าสนุกกว่าหลายฤดูกาลที่ผ่านมา มีการแก่งแย่งแข่งขันห้ำหั่นทะลวงฟันอย่างสูสี สายตะวันตกยังคงเคี้ยวลากดิน มีตัวแสดงใหม่ๆ เข้ามาแย่งซีนกันมากขึ้น ทั้ง มินเนโซต้า, นิวออร์ลีนส์, พอร์ทแลนด์ เช่นกันกับสายตะวันออก คลีฟแลนด์ ไม่ได้ผูกขาดฤดูกาลปกติอีกต่อไปเมื่อ โตรอนโต กับ บอสตัน จัดเต็ม

ฟิลลี่ ฟื้นคืนชีวิตด้วยเหล่าดาวรุ่งจนความนิยมพุ่งสูงกลายเป็นทีมที่ตั๋วเต็มคนเข้าชมมากที่สุดในปีนี้

ทุกสิ่งตรงเข้าตามหลักไตรลักษณ์ ทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป อย่างไรก็ต้องเปลี่ยนแปลง เมื่อมีผู้เล่นใหม่เข้า ก็ต้องขับเจ้าประจำออกไปเพราะพื้นที่มันมีเท่าเดิมจนกลายเป็นเรื่องฮือฮาเพราะมีชื่อ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส อยู่ในข่ายไม่ผ่านเข้าเพลย์ออฟ และถ้าเกิดขึ้นจริงจะเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1997 หรือ 21 ปีก่อนเลยทีเดียว

….

…..

2 ทศวรรษแห่งความยิ่งใหญ่

ทบทวนกันสักนิดสำหรับแฟนบาสที่โตทันดูความยิ่งใหญ่ของ Spurs Dynasty

หาจุดเริ่มไม่ต้องไกลตั้งต้นนับหนึ่งที่ “โค้ชป๊อป” เกรก โปโปวิช ในปี 1996 เขากลับมายัง สเปอร์ส เป็นคำรบ 2 หลังเป็นผู้ช่วยโค้ชช่วง 1988–1992 ครานั้นเขานั่งควบ 2 เก้าอี้ยักษ์ General Manager และ Vice President of Basketball Operations ในยุคเจ้าของมาดเท่ห์ Peter Holt

เปิดตัวหวือหวาไปเซ็นการ์ดตัวเล็กเสียงแหลม Avery Johnson พร้อมส่งซูเปอร์สตาร์อันดับต้นของทีมอย่าง เดนนิส ร็อดแมน ไปยัง ชิคาโก้ บูลส์ (ในหนังสือ Bad As I Wanna Be.ของ ร็อดแมน ยอมรับว่า เขาไม่ได้รักใคร่ชอบหน้า โค้ชป๊อป นักในเวลานั้น)

ช่วงเริ่มฤดูกาล 1996-97 สเปอร์ส ออกสตาร์ทสุดบู่ ชนะ 3 แพ้ 15 ป๊อปแก้สถานการณ์อย่างร้ายกาจไล่ Bob Hill พ้นตำแหน่งเฮดโค้ช และแต่งตั้งตัวเองมารับงานแทน แต่แก้อะไรได้ไม่มากนักเพราะผู้เล่นตัวหลักเจ็บลงสนามไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยทั้ง David Robinson, Sean Elliott, Chuck Person และ Vinny Del Negro ทั้งฤดูกาลชนะเพียงแค่ 17 เกมเท่านั้น

ทว่าฟ้าหลังฝนคนมักเห็นอะไรสดใส สเปอร์ส ก็เช่นกัน

ผลงานเน่าๆ ในปีแรกที่ โค้ชป๊อป ทำทีมเปลี่ยนเป็นเด็กร่างยักษ์ พูดน้อย ไม่ค่อยมีเสน่ห์ จาก Wake Forest นั่นคือ ทิม ดันแคน ที่โดดเด่นเก่งจนเป็นปรากฏการณ์ กำเนิดหอคอยคู่กับ เดวิด โรบินสัน และผู้เล่นหลักๆ จากชุดชนะปีละ 17 เกมกลับมาชนะ 56 เกมในฤดูกาลต่อมา ผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกสายตะวันตก แพ้ ยูทาห์

นับตั้งแต่ฤดูกาลนั้นจนปัจจุบัน สเปอร์ส กลายเป็นขาประจำที่ยิ่งใหญ่ของ NBA Playoff เข้ารอบทุกปี หลุดเข้าไปชิงแชมป์ NBA 6 สมัย ได้แชมป์ 5 ครั้ง ตกรอบแรกเพียงแค่ 4 ครั้งเท่านั้น

สรุปความสำเร็จในช่วงเวลาดังกล่าวคร่าวๆ ดังนี้

Championships
5 สมัย (1999, 2003, 2005, 2007, 2014)

Conference titles
6 สมัย (1999, 2003, 2005, 2007, 2013, 2014)

Division titles
22 สมัย

….

…..

“บาสระบบ” กับ “ซูเปอร์สตาร์” ในแบบของ Spurs

ช่วงความสำเร็จยาวๆของ สเปอร์ส มีความน่าสนใจมากมายให้พิจารณาเป็นกรณีศึกษา ในหลายเหตุผลประกอบกัน ชื่ออย่าง ทิม ดันแคน, มานู จิโนบิลลี่, โทนี่ ปาร์เกอร์, คาไวห์ เลียวนาร์ด ถือเป็นซูเปอร์สตาร์ เอ-เกรด ของลีกจากการปลุกปั้นของ โค้ชป๊อป ได้ทั้งแชมป์ ติดทีมยอดเยี่ยม เล่นออลสตาร์ แต่ก็แปลกที่ สเปอร์ส ได้รับการยกย่องให้เป็นทีมระบบเด็ดขาดสามารถเล่นได้ดีมาตรฐานสูงแม้สตาร์อยู่ไม่ครบ

ใครลงมาเกมจะเดิมต่อไปได้ แถมปัญหาเรื่องพฤติกรรมนอกสนามจากผู้เล่นทีมนี้มีน้อยมาก

บวกกับดาบสองคมกับผลงานที่เข้าเพลย์ออฟมาตลอดทำให้พวกเขาไม่ได้สัมผัสดราฟท์อันดับสูงๆ อีกเลยต่อจาก ทิม ดันแคน แต่ยังเอาตัวรอดไปได้ด้วยสายตาที่แหลมคมของทีมแมวมอง กล้าเสี่ยงกับผู้เล่นต่างชาติ ดราฟ์รอบสองก็ยินดี ตัวเลขไม่สวยแต่ดูฉลาดอ่านเกมดีก็เอา มาเถอะหากทรงดีไม่มีเกเร

ระบบการพัฒนาของ ทีมงานโค้ชป๊อป สร้าง และซ่อมได้เสมอ…

 

 

ที่สำคัญคือบุคลิกไปในทิศทางเดียวกันคือไม่ใช่ ซูเปอร์สตาร์ ที่ต้องออกสื่อหรามีข่าวลงหน้าหนึ่งทั้งกีฬา บันเทิงหรือการเมือง

สื่อหลายสำนักไม่ค่อยชอบพวกเขาเท่าไหร่เพราะขาดสีสันไม่น่าสนใจ ไม่หวือหวายื่นไมค์เขาไปก็ไม่ได้อะไรกลับมา เรียกได้ว่าทำหน้าที่นักกีฬาอาชีพ หมดหน้าที่ก็ไม่มีอะไรอื่นผิดกับในสนาม

ไม่ว่าจะกี่ปี สเปอร์ส จะเป็นทีมเก๋าเสมอไม่สำคัญว่าอายุผู้เล่นในสนามจะเท่าไหร่ แต่มันมาจากระบบการเล่นที่เปลี่ยนไปตามบุคลิกนักกีฬาในมือ โค้ชป๊อป จากความสำเร็จแรกเป็นเกมวงใน จากนั้นหันมาใช้เกมเร็วทะลุทะลวงจากสองต่างชาติ มานู ปาร์เกอร์ ผนวกบวกกับ ดันแคน

ตามยุคสมัยด้วยเกมแม่นเร็วทั้ง แดนนี่ กรีน แพทตี้ มิลส์ จนกลับมาเป็นเกมร่วมสมัยวงในเก๋าทั้ง ลามาร์คัส อัลดริดจ์ และ เพา กาซอล สุดแท้เท่าที่ทรัพยากรมี แต่ที่ไม่พร่องเลยนั่นคือเกมรับและระบบการเล่นที่ไหลลื่นบอลเดินทางเสมอ ด้วยปรัชญาแบบนี้ทำให้ สเปอร์ส ลอยตัวมาตลอดเสมอรวมทั้งตัวเลขบัญชี Luxury Tax

….

…..

2018 เคราะห์ซ้ำกรรมซัด

ทั้งหมดคือภาพตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมาของ สเปอร์ส ว่าแต่เกิดอะไรขึ้นในปีนี้ อะไรคือสาเหตุหลักที่ทำให้ยักษ์ใหญ่ทีมนี้กำลังลำบากต้องลุ้นตัวโก่งเพื่อรักษามาตรฐานเดิม

เรื่องหลักไม่มีอะไรซับซ้อนนอกจากผู้เล่นอายุมากเร่งได้ไม่สุดเหมือนหลายๆปี ผู้เล่นบาดเจ็บทั้งตัวหลักหรือกองหนุน

 

 

ทั้ง รูดี้ เกย์ ที่เข้ามาเป็นความหวังทำคะแนน (เล่น 50 เกม) มานู จิโนบิลลี่ ( 58 เกม เฉลี่ยเกมละ 20นาที) โทนี่ ปาร์คเกอร์ 48 เกม มีเพียง เพา กาซอล ในวัยใกล้ 40 กดไป 70 เกม อัลดริดจ์ 68 เกม ทว่าล่าสุดก็เจ็บซ้ำไปอีกจนไม่รู้ว่าเกมที่เหลือจะเล่นได้ไหม

ร้ายสุดๆ คือพระเอกของทีมอย่าง คาไวห์ เลียวนาร์ด จากปีก่อนลงสนามมากที่สุดในทีม 74 เกม ทำเฉลี่ย 27.6 แต้ม 5.8 รีบาวด์ ทว่าปีนี้ลงสนามได้แค่ 9 เกม เท่านั้น ดูแล้วจังหวะเสียบขาในตำนานของ ซาช่า พาชูเลีย ของ โกลเด้นสเตท ที่เล่นงานจนแกเดี้ยงในเพลย์ออฟปีก่อนจะได้ผลเกินคาดจากแค่ซีรีส์ดังกล่าว

ปัญหาอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า กล้ามเนื้อต้นขา quadriceps (ขยายเพิ่มความงงว่ากลุ่มกล้ามเนื้อขนาดใหญ่รวมกันสี่กล้ามเนื้อ อยู่ด้านหน้าของต้นขา กล้ามเนื้อกลุ่มนี้ถูกใช้ในการเหยียดขาตรง หรือยืดขา (extensor of the knee) กลุ่มกล้ามเนื้อนี้ครอบคลุมอยู่ทางด้านหน้า และด้านข้างของกระดูกต้นขา (femur)

เจ็บนานมากจนแทบไม่มีข่าวว่าหายกลับมาได้ กลับก็เจ็บซ้ำจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ ซ้ำร้ายยังตามมาด้วยข่าวที่ว่า อาการของแกนั้นเล่นได้นานแล้วแต่เจ้าตัวก็ดื้อแพ่งไม่เล่นเพราะยังไม่หาย ไม่พร้อม กลับก็เสี่ยงจะเจ็บยาวกลับไป

ถึงขั้นทางเพื่อนร่วมทีมนัดปิดห้องขอเคลียร์ มึงจะเอายังไง จะทิ้งกัน ทิ้งกู ทิ้งทีม ทิ้งฤดูกาลหรือ

 

 

ตัวเก๋าอย่าง มานู พูดเต็มปากสำหรับเขาตอนนี้คิด และทำใจไว้แล้วว่า คาไวห์ กลับมาไม่ได้โค้งสุดท้ายของฤดูกาลปกติ ที่สำคัญมองไม่เห็นประโยชน์อะไรที่จะเล่นไปแล้วคิดหวังให้ คาไวห์กลับมาช่วยแล้วทีมจะดีขึ้น สู้เล่นไปให้เต็มที่โดยมีเป้าหมายที่เพลย์ออฟ จากนั้นหากเจ้ามือยาวกลับมาได้ค่อยว่ากัน

โทนี่ ปาร์คเกอร์ เล่าว่าจากอาการบาดเจ็บ ของ คาไวห์ เท่าที่เขาได้ข้อมูลจากทีมงาน เมื่อเทียบกับของเขาเมื่อปีก่อน ถือว่า ปาร์เกอร์ หนักกว่าร่วมสิบเท่าประเด็นคือ ปาร์คเกอร์ กลับมาช่วยทีม (แต่ก็เจ็บออดแอดจนวันนี้) เรื่องร้ายมาจบลงที่ข่าวโยง คาไวห์ กับทีมใหญ่มากมาย เพราะปีหน้าเขามีโอกาสย้ายทีมตาม Player Option แล้ว

ด้วยผลงาน ฝีมือบวกอายุที่น้อย โอกาสจับเงิน 200 ล้านเหรียญในสัญญาฉบับใหม่เป็นไปได้สูง เช่นกันกับการดีลสัญญาเครื่องแต่งกาย และรองเท้า ที่กำลังจะหมดกับ Jordan Brand เงิน เงิน เงิน ทั้งนั้น ซึ่งทุกอย่างจบแน่หากเขาเจ็บเรื้อรัง

เหตุผลดังกล่าวก็เพียงต่อการกล่าวปิดบทสนทนาว่า นานาจิตตัง เทิดโยม ตามเนื้อผ้าเชื่อแน่ว่า คาไวห์ คงไม่เล่นในปีนี้ ส่วนจะเข้าหรือไม่เข้าเพลย์ออฟก็คงต้องหวังพึ่งกึ๋นของ โค้ชป๊อป ว่าจะปลุกลูกทีมที่เหลือให้เล่นกันออกมาท็อปฟอร์มสุดๆ อย่างไร ไหนเสาหลักอย่าง อัลดริดจ์ ก็มาเจ็บต้องลุ้นอีกคน

ส่วนตัวก็หวังว่าอย่าจบสถิติแบบนี้เลยเสียดายของ…

โปรแกรมที่เหลือของ ซานอันโตนิโอในฤดูกาลนี้ ตามเวลาสหรัฐ

Mar 29                  Oklahoma City
Sun, Apr 1             Houston
Tue, Apr 3             Clippers
Wed, Apr 4           Lakers
Sat, Apr 7              Portland
Mon, Apr 9           Sacramento
Wed, Apr 11          New Orleans

….

…..

DID U Know ?

หาก สเปอร์ส ไม่เข้ารอบเพลย์ออฟจริงๆ จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1997 นานมาก แต่นานขนาดไหน เราเทียบกับว่าในปีนี้มีข่าวอะไรใหญ่คับโลกบ้าง

  • นักวิทยาศาสตร์ชาวสกอตแลนด์ แนะนำให้โลกรู้จัก “น้องแกะ Dolly” แกะโคลนนิ่งตัวแรกของโลก
  • NASA สำเร็จโครงการ Mars Pathfinder ไปเดินดาวอังคารได้แล้ว
  • ฮ่องกง เซ็ตซีโร่ ฆ่าไก่ราว 1.25 ล้านตัวจากสาเหตุไข้หวัดนก
  • สตีฟ จ็อบ กลับไปทำ คอมพิวเตอร์ Apple
  • ไทเกอร์ วู้ดส์ เป็นแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์
  • เจ้าหญิงไดอาน่า เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชนในฝรั่งเศส
  • หนังโคตรฮิตในปีนั้นคือ Titanic,The Lost World : Jurassic Park, Men in Black
  • ส่วนวงดนตรีที่ดังสุดๆก็คือ Mariah Carey, Smashing Pumpkins, Foo Fighters, Lenny Kravitz และ Céline Dion

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้