รีเซต
TRUE OPINIONS : ชีวิตที่ไร้ "เคน" ของ "สิงโตคำราม" ... by "บีม ภควิชญ์"

TRUE OPINIONS : ชีวิตที่ไร้ "เคน" ของ "สิงโตคำราม" ... by "บีม ภควิชญ์"

TRUE OPINIONS : ชีวิตที่ไร้ "เคน" ของ "สิงโตคำราม" ... by "บีม ภควิชญ์"
kentnitipong
29 มีนาคม 2561 ( 17:36 )
297

บีม ภควิชญ์ : วินาทีที่ แฮร์รี่ เคน ปะทะกับ อัสเมียร์ เบโกวิช ก่อนจะลงไปกุมข้อเท้าด้วยสีหน้าเจ็บปวด ไม่ใช่มีแค่แฟน ๆ ไก่เดือยทองเท่านั้นที่อุทานเป็นเสียงเดียวกันว่า “ฉิบหายแล้ว”

 

 

โดยเฉพาะเมื่อ “ฟุตบอลโลก” แดนหมีขาวนั้นย่างกรายเข้ามาใกล้ทุกขณะจิต บรรดาซัพพอร์ตเตอร์ของทีมชาติอังกฤษคงมีอาการหนาวๆ ร้อนๆ มิแตกต่างกัน

อาการบาดเจ็บที่ถูกตีหยาบๆ ว่าต้องพักฟื้นประมาณหนึ่งเดือนเต็ม ทำให้ “เคน” ต้องพลาดการลงสนามให้ทีมชาติอังกฤษในเกมอุ่นเครื่องเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นเกมอุ่นเครื่องครั้งสุดท้ายที่ “แกเร็ธ เซาท์เกต” นั้นใช้เลือกจิ้มผู้เล่นที่จะมีโอกาสกระโดดเกาะเครื่องบินลัดฟ้าไปแดนหมีขาว

แน่นอนว่าด้วยฟอร์ม และสถิติ หรือจะเป็นสิ่งที่มองเห็นด้วยตา และอะไรก็ตามในสากลโลก ถ้า “แฮร์รี่ เคน” ไม่เจ็บไม่ตาย ยังไงที่นั่งบนเครื่องบินต้องเว้นไว้ให้เขาอย่างน้อยๆ หนึ่งที่

ในปี 2017 เคน ยิงให้ทีมชาติอังกฤษไป 7 ประตูจาก 14 ลูกที่ “สิงโตคำราม” ทำได้ในทุกแมตช์การแข่งขัน ซึ่งนั่นนับเป็นครึ่งต่อครึ่ง และมันคงไม่ดีแน่ถ้าเขาจะเดินทางไป “รัสเซีย 2018” ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ 100%

 

 

สิ่งที่น่าสนใจค้นหาคำตอบในเกมอุ่นเครื่องกับ ฮอลแลนด์ และอิตาลี คือทีมชาติอังกฤษจะทำอย่างไรในชีวิตที่ไม่มี “เดอะ เฮอร์ริเคน”

สุดท้ายแล้วน่าอุ่นใจในระดับนึง ที่ทั้ง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง, มาร์คัส แรชฟอร์ด หรือแม้แต่ดาวเตะสายโจ๊กอย่าง เจสซี่ ลินการ์ด สามารถลงไปทำหน้าที่แทนได้ในระดับที่ “น่าแปลกใจ”

เมื่อทั้งสามคนมารวมกับ เจมี่ วาร์ดี้ เท่ากับว่า “เซาท์เกต” มีตัวเลือกในแนวรุกที่จี๊ดจ๊าดไม่เบา หากเรามองทีมชาติอังกฤษในยุคนี้เป็นทีมชาติเกรดบีเต็มตัว และไม่คาดหวังอะไรมาก ผมว่าผู้เล่นเหล่านี้ก็น่าจะสร้างสีสันให้ทัวนาเมนต์ได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ถ้าจะให้เอาผู้เล่นเซ็ทนี้ไปชนกับกองหลังแข็ง ๆ ของพวกบรรดาทีมลุ้นแชมป์ สุดท้ายคงทำได้แค่ลุ้นช้ำซ้ำรอยอีหรอบเดิม

จุดสำคัญที่ “สิงโตคำราม” จะมีโอกาสประสบความความสำเร็จ จึงตกไปอยู่กับการฟิตสมบูรณ์ของ “แฮร์รี่ เคน” ที่แสดงให้เราเห็นในฟุตบอลยุโรปซีซั่นนี้ว่าตัวเขาสามารถเป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว หลังรัวซัดทีมแข็งมาทั้ง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และยูเวนตุส, กระหน่ำแฮตทริกในเกมกินหมูอย่าง อาโปเอลฯ หรือแม้กระทั่งเกมฉกแต้ม “ราชันชุดขาว” ก่อนจะมาไล่ทุบที่เวมบลีย์ ที่เจ้าตัวพิสูจน์มาแล้วว่าสามารถเผชิญหน้าได้ทั้งกับทีมใหญ่ และทีมเล็ก กับสถิติเลขสวยๆ ใสๆ 7 นัด 7 ประตู

ไม่ใช่แค่ชื่อเสียงที่เกิดจากสถิติตัวเลข แต่เป็นความคมกริบ และเยือกเย็น ที่ทำให้ตัวเขานั้นโดดเด่นกว่าเพื่อนร่วมทีมชาติคนอื่นๆ และเป็นอาวุธสำคัญในจังหวะชี้เป็นชี้ตาย

 

 

แต่ถ้าเมื่อถึงวันนั้น “แฮร์รี่ เคน” ดันไม่ฟิตสมบูรณ์หรือเกิดอาการเจ็บซ้ำขึ้นมา ทีมชาติอังกฤษต้องทำยังไง?

ผมลองกวาดสายตาตัวเลือกกองหน้าแท้ๆ สัญชาติอังกฤษ พบว่าทำไมมันหายากจังเลย แต่เอาจริงๆ มันก็เป็นอย่างนี้ตั้งแต่ผมเริ่มดูบอลใหม่ๆ แล้ว

ผมยอมรับว่าทีมชาติอังกฤษนั้นมีกองหน้าที่พอฝากผีฝากไข้ได้ในทุกยุคสมัย พวกเขาเคยมี ไมเคิ่ล โอเว่น และเวย์น รูนี่ย์ ยืนเป็นหัวหอกตัวความหวังให้ทัพสิงโตคำรามในยุด 20 ปีหลังสุด

แต่ที่น่าเป็นห่วงในทุกๆ ครั้งคือ “พาร์ทเนอร์” ในแดนหน้าที่ใครๆ ก็คงร้องยี้ เมื่อเปิดโผมาเป็นชื่อของ เอมิล เฮสกี้, ปีเตอร์ เคร้าช์, แดนนี่ เวลเบ็ค หรือแม้กระทั่ง ริคกี้ แลมเบิร์ต !!!

ข้ามมาขวบปีปัจจุบันกับ ค.ศ. 2018 เอาที่พอฝากความหวังได้ก็อาจจะเป็น เจมี่ วาร์ดี้ ส่วนบรรดาชื่อที่เหลือนี่อย่าถามเลยว่าจะเอาใครดี ถามว่าตัดใครออกน่าจะง่ายกว่า

แดนนี่ เวลเบ็ค แม้จะยิงประตูให้ทีมชาติได้ถึง 15 ประตู แต่ความ “เชิญยิ้ม” ของเจ้าตัวที่มักจะวืดวาดเป็นประจำก็ทำให้เขาไม่น่าใช่ตัวความหวังโดยเฉพาะอย่างยิ่งว่านี่คือ “ฟุตบอลโลก” ในขณะที่จะให้ไปขุด เจอร์เมน เดโฟ ในวัย 35 ปีมายืนค้ำหอกก็กลัวจะเป็นที่หวานกรอบของพวกกองหลังฝั่งตรงข้ามซะมากกว่า

ดาเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ เจ็บบ่อยเกินไป, มาร์คัส แรชฟอร์ด ไม่ได้ถูกใช้งานในฐานะกองหน้าตัวเป้ามากนักในระยะหลัง ส่วนที่นอกเหนือจากนั้นก็คือเด็กน้อยหอยสังข์ที่ไม่มีประสบการณ์ในระดับทีมชาติชุดใหญ่

ก็เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อเหมือนกันที่ทีมชาติผู้เป็นแผ่นดินของลีกฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งในโลกจะต้องมาเกิดปัญหาอาการกองหน้าขาดแคลนถึงเบอร์นี้ และส่งผลต่อโอกาสในฟุตบอลโลกของตัวเองเต็มๆ

สำหรับส่วนตัวผมแล้ว ทางแก้ทางเดียวหาก แฮร์รี่ เคน ตกเครื่องบินจริง ๆ คงไม่แคล้วต้องกลับไปอัญเชิญ “เวย์น รูนี่ย์” มายืนค้ำเป้าในแดนหน้าให้ แม้เจ้าตัวจะประกาศเลิกเล่นไปแล้ว เพราะถึงเจ้าหมูบินจะฟอร์มดร็อปจากอดีตจนแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิมพลังเพลิง แต่ตอนนี้เจ้าตัวก็น่าจะทำหน้าที่เป็นแบ็คอัพให้กับ เจมี่ วาร์ดี้ ได้, สามารถลงมาประคองน้องๆ ในแนวรุกที่อายุยังไม่มาก รวมถึงช่วยปลุกขวัญกำลังใจของเพื่อนร่วมทีมได้อีกด้วย

 

 

สุดท้ายแล้วอย่างไรก็ตาม ทีมชาติอังกฤษคงต้องจับตาและภาวนาเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บของ แฮร์รี่ เคน อย่างใกล้ชิด

หาก อังกฤษ สามารถเริ่มทัวร์นาเมนต์ด้วย เคน ที่ฟิตสมบูรณ์, การโจมตีจากด้านข้างของ แรชฟอร์ด และสเตอร์ลิ่ง ประกอบกับการทำเกมรุกของ อัลลี่ หรือ ลินการ์ด ผมยังมองว่าพวกเขามีโอกาสผ่านรอบแบ่งกลุ่มไปได้ และถ้าทำได้จริง ๆ บอลแพ้ตกรอบมันมีอะไรเหลือเชื่อให้เราได้ลุ้นเสมอ

เอาจริงๆ แฟนบอลชาวอังกฤษคงไม่หวังอะไรเยอะ หลังจากต้องเจ็บช้ำมาเป็นเวลานับสิบปี ขอแค่ไปที่รัสเซีย และสู้ได้ไม่อายใคร รวมถึงไม่ทะลึ่งตกรอบด้วยน้ำมือทีมที่ต่ำชั้นกว่า แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

 

“บีม ภควิชญ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้