รีเซต
TRUE FOCUS : "ไมเคิ่ล จอร์แดน" ที่สุด Influence โลกยัดห่วง ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE FOCUS : "ไมเคิ่ล จอร์แดน" ที่สุด Influence โลกยัดห่วง ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE FOCUS : "ไมเคิ่ล จอร์แดน" ที่สุด Influence โลกยัดห่วง ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
31 มีนาคม 2561 ( 11:38 )
770

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : ใครคือ ไมเคิ่ล ที่ดังที่สุดในโลก… ?

 

 

จัดเป็น “คำถามเปิด” ที่ฮิตมาในช่วงผู้เขียนยังเป็นเด็กน้อยคล้อยวันรุ่น คำถามเพื่อเปิดหัวการอภิปรายว่า “ไมเคิ่ล” ระดับโลกที่เด็กร่วมวงสนทนารู้จักนั้นมีใครกันบ้าง ทั้งนักร้องนักดนตรี ไมเคิ่ล แจ็คสัน, เซอร์ ไมเคิ่ล ฟิลลิปส์ “มิก” แจ็กเกอร์, ดาราฮอลลีวู้ดระดับแถวหน้าอย่าง ไมเคิ่ล เจ.ฟ็อกซ์ รวมถึง ไมเคิ่ล ดั๊กลาส

ทั้งศิลปินระดับตำนานโลกอย่าง “ไมเคิ่ลแองเจโล่” แต่ที่เข้าปากเผ็ดร้อนที่สุดไม่พ้น “ไมเคิ่ล” นักกีฬา และมันก็มักจะจบลงที่ 2 ชื่อเท่านั้นคือรองแชมป์ความดังอย่าง “มฤตยูดำ” นักชกเฮฟวี่เวตที่ดีที่สุดอีกหนึ่งรายของโลกกำปั้น “ไมค์ ไทสัน”

ขณะที่ผู้ชนะตลอดกาลไม่มีทางพ้นมือ ไมเคิ่ล จอร์แดน ที่สุดราชันยัดห่วงที่แม้นเลิกราไปทั้งแต่ปี 2003 โลกยัดห่วงยังยกย่องให้เขาเป็นอันดับ 1 ตลอดกาลไม่ว่าการจัดอันดับในแง่ดีเรื่องไหนที่หาความเป็นที่สุดของนักบาสเกตบอลเท่าที่โลกเคยมีเช่นกันกับการจัดอันดับล่าสุดของสื่อกีฬายักษ์บิ๊กเบิ้มของสหรัฐ ESPN

….

…..

เขาเลือกกันจากไหน

เปิดโอกาสให้สมาชิกสื่อทุกช่องทางของพวกเขาโหวตไม่ว่าจะเป็น TV, radio, ESPN.com, The Undefeated และ ESPN The Magazine ในหัวข้อที่ว่า ใครกันคือผู้เล่นที่ทรงอิทธิพลมากที่สุด (The players who have influenced the game most) มีผลกับเกมทั้งใน และนอกสนาม ใครคือผู้เปลี่ยนโฉมหน้าเกมไปตลอดกาล ทั้งรูปแบบการเล่น วิธีการเข้าทำที่แตกต่างจนเด็กรุ่นหลังทำตามจนปัจจุบัน

มีพื้นฐานจาก 50 ผู้เล่นที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ NBA ที่ประกาศออกมาเมื่อปี 1997 จากนั้นบวกเข้ากับผู้เล่นจาก 2 ทศวรรษหลังอีก 14 ราย จากนั้นก็มาพิจารณาจนได้เป็น 50 ผู้เล่นที่ดีที่สุดของ NBA ประจำปี 2017 ดังต่อไปนี้ โดยชื่อสีแดงคือผู้เล่นที่เข้ามาเสริมเติมใหม่

แน่นอนว่ารุ่นใหม่ๆ มีชื่อสำคัญมากมายทั้ง ทิม ดันแคน, โคบี้ ไบรอันท์, เลบรอน เจมส์ สมทบด้วย เควิน การ์เน็ตต์, เดิร์ก โนวิตซ์กี้, ดเวย์น เวด เมื่อทำตามแนวคิดครบหมดแล้วก็จะได้ 50 ผู้เล่นเพื่อมาอภิปรายมองหาความเป็นสุดยอดผู้เล่นที่มีอิทธิพลต่อเกม

งานนี้ไม่มีอะไรพลิกโผเกินคาดในอันดับท็อป 12 หน้าตาออกมาแบบนี้ครับ

 

 

เด็กรุ่นใหม่ที่หลุดเข้ามาก็มีทั้ง โคบี้ ไบรอันท์ ในอันดับที่ 12 สตีเฟ่น เคอร์รี่ อันดับ 10 รวมทั้ง เลบรอน เจมส์ พุ่งขึ้นมารั้งอันดับที่ 2 แซงหน้ารุ่นน้าอย่าง แมจิก จอห์นสัน รุ่นปู่ทั้ง บิลล์ รัสเซลล์ วิลท์ แชมเบอร์เลน และคารีม อับดุล-จาบาร์ หลายคนอาจแปลกใจแต่ก็ไม่เกินคาดนัก

….

…..

James & Curry ตัวแทน 2 เทรนด์ NBA นาทีนี้

หากนับในรอบ 2 ทศวรรษหลัง เจมส์ ถือเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดในสนามแข่ง อย่างไม่ต้องสงสัยแชมป์มากมายเช่นกันกับรางวัลติดมือมาตลอด เขาทำให้เกมเปลี่ยนอย่างชัดเจนว่าผู้เล่นที่เหมาะ และประสบความสำเร็จได้ง่ายกว่าคือผู้เล่น ALL Around มีร่างกายที่แกร่งทน ทักษะดียิงได้ทุกระยะทั้งนอก กลาง ใน หรือการลุยปะทะเข้าหาห่วงถ้าทำได้แบบหวังผลโอกาสก้าวขึ้นเป็นยอดผู้เล่นของลีกไม่ใช่เรื่องยาก

มิหนำซ้ำ เลบรอน เป็นที่จับจ้องเสมอในเรื่องนอกสนามไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องบันเทิง กีฬาชนิดอื่น เหตุการณ์ทางสังคม รวมทั้งการแสดงความเห็นทางการเมือง เข้าข่ายทรงอิทธิผลอย่างมากกับกีฬาชนิดนี้

เช่นกันกับ สตีเฟ่น เคอร์รี่ สตาร์แมนจาก โกลเด้นสเตท เข้ามาในอันดับที่ 10 เรื่องหลักไม่พ้นการเล่นของเขา และทีมกลายเป็นเทรนด์ล่าสุดของลีกนั่นคือเล่นเกมเร็ว เข้าเร็วออกเร็ว เกมรับชัดเจนเรื่องการสลับตัว และบีบให้เทิร์นโอเวอร์  เน้นความแม่นยำจากทุกระยะ เรียกได้ว่าจากเทรนด์ที่ เลบรอน สร้างขึ้นคือใหญ่แกร่งเก่งทุกรูปแบบใช้ร่างกายนำทักษะ

ทว่ารูปร่างสะโอดสะองอย่าง เคอร์รี่ ก็สู้ได้อย่างไม่เป็นรองหากซ้อมหนักผ่านขีดจำกัดของมนุษย ทั้งการเลี้ยงบอล หรือยิงนอก ที่สำคัญคือท่าทีออก Looser เล็กไม่เบ่งเย้ยใคร นอกจากจะพาทีมได้แหวนเจ้าตัวยังคว้ารางวัลผู้เล่นยอดนิมสูงสุดอีกด้วย

….

…..

Air ก็คือ Air อยู่วันยังค่ำ

ทว่าทั้งหมดที่กล่าวมาก็แค่เด็กรุ่นใหม่ที่ก้าวตามสุดยอดผู้เล่นที่เป็นราชัน เขายืนอยู่บนยอดปิรามิดโลกยัดห่วงมานาน หลังหยิบมงกุฎ และนั่งเหนือบัลลังก์แชมป์โลก ก็ไม่มีใครอีกแล้วจะแซงความยิ่งใหญ่ของเขาไปได้ เจ้าของรางวัลมากมายนับไม่หวาดไม่ไหว

NBA champion (1991–1993, 1996–1998) 6 สมัย
NBA Finals MVP (1991–1993, 1996–1998) 6 สมัย
NBA Most Valuable Player (1988, 1991, 1992, 1996, 1998) 5 สมัย
NBA All-Star (1985–1993, 1996–1998, 2002, 2003) 14 สมัย
NBA All-Star Game MVP (1988, 1996, 1998) 3 สมัย
All-NBA First Team (1987–1993, 1996–1998) 10 สมัย

ในเกมไม่มีใครกล้าเถียงในความยอดเยี่ยมของ มันเยี่ยมมากจนไม่มีใครใกล้เคียงมากนักหากคุณหาเพียงแค่คนคนเดียวที่มีอิทธิพลชี้แพ้หรือชนะได้มากที่สุด

คำสุดคลาสสิคที่บรรยายไว้ว่าทำไม ใครๆ ก็เอาชนะ ไมเคิ่ล จอร์แดน ไม่ได้ก็คือ “มันไม่มีทางเลยที่คุณจะเอาชนะผู้เล่นที่เป็นแชมป์ทำแต้มสูงสุดของลีก และเป็นผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยมที่รวมอยู่ในตัวคนเดียวกันได้”

จอร์แดน เปลี่ยนสไตล์การเล่นของ NBA ให้เป็นเกมที่ดุดันมาพร้อมความสวยงามลูกดังก์มากมายยังเป็นรอยเท้าให้เด็กก้าวตามเช่นกันกับท่าไม้ตายที่ติดลมบนว่าเจ๋ง และทรงประสิทธิภาพที่สุดของประวัติศาสตร์ลีกอย่าง Fadeaway การกระโดดถอยหลังนอนยิงกลางอากาศยังมีคนเล่นอยู่ร่ำไป เช่นกันกับวิธีประกบตัวต่อตัวที่ดีจนหาตัวสลัดหนีลำบาก

รวมทั้งหัวจิตหัวใจแห่งความมุ่งมั่นกระหายชัยชนะจิตใจมือสังหารเต็มเปี่ยมลูกยิงในวินาทีสุดท้ายครั้งแล้วครั้งเล่าเกิดขึ้นจากเขา สังเกตได้ไม่ยากเลยถึงอิทธิพลของเขาต่อเกมรุ่นหลัง ไหนจะกิมมิกน่ารักๆ คิดดูปัจจุบันยังมีเด็กเล่นบาสทั่วโลกที่ตะลุยวงในแล้วก็แลบลิ้นเล่นไปด้วย

 

 

สินค้าที่มีตรา JumpMan มีใบหน้า มีลายเซ็น “จอร์แดน” คือของมีราคาชื่อของ MJ ยังฮอตที่สุดสำหรับชาวจีน เด็กอเมริกันที่เกิดในช่วงเวลาพีคของ จอร์แดน เกือบครึ่งชื่อ ไมค์ สอดคล้องกับทรงผมทีฮิตที่สุดของชายผิวสีอเมริกันช่วงกลาง 90 ก็คือโกนศีรษะ คุณคิดว่ามันมาจากไหนละ

ในแง่มุมธุรกิจ จอร์แดน มีอิทธิพลต่อเด็กรุ่นหลังมากทีเดียวกับการสร้างโอกาสจากรายได้ และเพิ่มโอกาสต่อยอดจากสิ่งที่เขาทำทุกคนทราบดีว่า จอรแดน มีรายได้งามมากจากการเล่น โฆษณาวิ่งชนจนหัวบันไดบ้านน้ำท่วมยิ่งกว่าปี 54 แต่ตัวอย่างมากมายก็ยืนยันว่าหากนักกีฬาหลงระเริงก็พร้อมล้มละลาย

ทีมงาน MJ บริหารจัดการเรื่องนี้ยอดเยี่ยมทั้งการทำพีอาร์ต่อยอดไปยังรองเท้า ตัวหนังอย่าง Space Jam ก้าวไปสู่ธุรกิจเจ้าของทีม NBA ที่เขามองเห็นว่ามันน่าจะสานต่ออะไรได้มากกว่ายุคที่เขาเล่น

ถึงขนาด Jay-Z ที่ขึ้นชื่อว่าจับธุรกิจกีฬาเก่งมากส่ายหน้าไม่ขอร่วมแจมเมื่อครั้ง โคบี้ และเลบรอน ประกาศทำสตูดิโอภาพยนตร์เหตุเพราะ จอร์แดน ทำไว้แล้วยากแก่การผ่านเรื่องเปรียบเทียบไปได้

 

 

อ้อ… สำคัญที่สุด ณ ปัจจุบันนี้ ไมเคิ่ล จอร์แดน คือ “ไอคอน” อันเป็นที่ยอมรับเรื่องความสำเร็จทั้งในฐานะผู้เล่นรวมทั้งชีวิตหลังรีไทร์ เป็นที่ยอมรับมากจนไม่มีใครไปตั้งแง่เรื่องสีผิว หรือพื้นเพอีกต่อไป ไม่มีใครมองเขาเป็น “แอฟริกัน-อเมริกัน” อีกต่อไปว่าไปแล้วไม่ใครเอาเขาไปเปรียบเทียบกับใครที่ไหนแล้ว เพราะนี่คือ ไมเคิ่ล จอร์แดน ต้นแบบของความสำเร็จนั่นเอง

มั่นใจได้เลยว่าในรอบ 10 ปีนี้ หากจัดอันดับเรื่องนักบาสยอดเยี่ยม ทรงอิทธิพล เก่ง Role Model อีกละก็ยังไง “แอร์ ก็คือแอร์” เหมือน “พ่อ ก็คือพ่อ” นั่นเอง

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้