รีเซต
TRUE TALK : สมชาย ไม้วิลัย คนที่ไว้ใจของ "ราชันมังกร" ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

TRUE TALK : สมชาย ไม้วิลัย คนที่ไว้ใจของ "ราชันมังกร" ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

TRUE TALK : สมชาย ไม้วิลัย คนที่ไว้ใจของ "ราชันมังกร" ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"
kentnitipong
6 เมษายน 2561 ( 12:49 )
2.1K

ตรู่ เชียร์ไทย : ราชบุรี มิตรผล เอฟซี เรียกเสียงฮือฮาด้วยการเซ็นสัญญากับ คริสเตียน ซีเก้ อดีตปีกซ้ายทีมชาติเยอรมัน แต่อยู่ได้ไม่นานก็ต้องลาทีม เช่นเดียวกับ เรเน่ เดอซาเยียร์ คุมทีมแค่ 2 นัดก็ต้องแยกทาง ท้ายที่สุด “โค้ชเจี๊ยบ” สมชาย ไม้วิลัย ลูกหม้อของ “ราชันมังกร” เข้ามาสานงานต่อ

 

 

กลายเป็นทีมกินโค้ช 5 นัดแรกใช้โค้ชไป 2 คน ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ “โค้ชเจี๊ยบ” คือโค้ชคนที่ 3 ในปีนี้ แม้จะเป็นกุนซือขัดตาทัพ แต่อยู่กับทีมมานานตั้งแต่ฤดูกาล 2009 นั่นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้กลับมาทำหน้าที่เป็นเฮดโค้ชอีกครั้งในรอบ 5 ปี

“มันเป็นความท้าทายครั้งใหม่ที่ค่อนข้างกดดัน ในสถานการณ์ของทีม ณ ตอนนี้ ที่ผมต้องพาทีมเดินหน้าต่อไปยังเป้าหมายที่ต้องการให้ได้”

“โค้ชเจี๊ยบ” วัย 43 ปี เกิดที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี สมัยที่เป็นนักเตะลงเล่นให้ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ยาวนานถึง 11 ปี ตั้งแต่ฤดูกาล 1997-2008 เข้าสู่ช่วงท้ายของการค้าแข้งจึงได้โอกาสรับใช้บ้านเกิดในฤดูกาล 2009 ราชบุรี ตอนนั้นยังมีฉายาเรียกกันติดปากว่า “มังกรแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง” ในระดับดิวิชั่น 2 ช่วงที่ “น้าเหม่ง” ประพล พงษ์พานิช เป็นโค้ช และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ “โค้ชเจี๊ยบ” ได้อยู่โยงมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

ต่อมาในฤดูกาล 2010 “โค้ชเบื๊อก” ธนบูรณ์ คณะโต ได้เข้ามาเป็นโค้ชคนใหม่ ในปีนี้ชื่อของ สมชาย ไม้วิลัย ไม่ใช่แค่นักเตะรุ่นพี่ในทีม แต่ยังขยับมาเป็นผู้ช่วยโค้ชอีกด้วย จนกระทั่งฤดูกาล 2011 ได้รับโอกาสจากผู้บริหารที่มี “คุณแม่บุญยิ่ง” บุญยิ่ง นิติกาญจนา ประธานสโมสร ให้ขึ้นมาเป็นเฮดโค้ชครั้งแรกในวัยเพียง 36 ปี หลังจากเพิ่งเลิกเป็นนักเตะ

เพียงปีแรก “โค้ชเจี๊ยบ” พาทีมคว้าแชมป์ดิวิชั่น 2 พอขึ้นชั้นไปสู่ดิวิชั่น 1 ในฤดูกาล 2012 ก็ได้แชมป์อีก นับว่าเป็นน้องใหม่ที่ร้ายกาจ พรวดขึ้นไปสู่ไทยลีกในฤดูกาล 2013 โดย “โค้ชเจี๊ยบ” ใช้เวลาแค่ 2 ปีจากระดับดิวิชั่น 2 ไปสู่ลีกสูงสุด

ปีแรกในไทยลีกของ “โค้ชเจี๊ยบ” ไม่ง่ายเหมือนในระดับดิวิชั่น 2 และดิวิชั่น 1 ที่คว้าแชมป์ได้แบบเต็มภาคภูมิ โดยมีช่วงเวลาที่ลำบากในฤดูกาล 2013 ราชบุรี ไม่ชนะใครในลีก 10 นัดติดต่อกัน นั่นทำให้ผู้บริหารตัดสินใจใช้โค้ชต่างชาติเป็นคนแรกนั่นก็คือ อิบัน ปาลังโก้

หลังจากนั้น “โค้ชเจี๊ยบ” ก็ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของโค้ชต่างชาติถึง 6 คนด้วยกัน ไล่ตั้งแต่ อิบัน ปาลังโก้ (2013), ริคาร์โด้ โรดริเกวซ (2014), โจเซป เฟร์เร (2015), ปาเชต้า (2016-2017), คริสเตียน ซีเก้ (2018) และเรเน เดอซาเยียร์ (2018)

“ผมว่าช่วงเวลาที่ได้อยู่กับโค้ชทั้ง 6 คนเป็นอะไรที่ดีสำหรับผมมาก ไม่ว่าจะเป็นมุมมองด้านฟุตบอล จิตวิทยา แทคติกใหม่ๆ ข้อดีของโค้ชแต่ละคนและจุดเด่นของเขา ผมเก็บสิ่งเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ในการทำทีม ซึ่งมันหาไม่ได้ในห้องเรียน”

สไตล์ที่ “โค้ชเจี๊ยบ” ชื่นชอบที่สุดตั้งแต่ร่วมงานมาด้วยนั่นก็คือ ปาเชต้า ซึ่งเป็นโค้ชต่างชาติที่อยู่กับ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี นานที่สุด

“ส่วนตัวผมชอบ ปาเชต้า ครับ เพราะว่าเรี่องแรกคือคาแร็คเตอร์เป็นผู้นำ เรื่องที่สองเป็นสไตล์ฟุตบอลที่เป็นระบบ ซึ่งผมเองชอบบอลสไตล์สวยงาม และดุดันอยู่แล้วครับ”

 

 

ราชบุรี มิตรผล เอฟซี เริ่มต้น 5 นัดแรกในฤดูกาล 2018 แพ้ไป 4 นั่นเป็นงานหนักของ “โค้ชเจี๊ยบ” ที่ต้องเข้ามากู้วิกฤตต่อจาก เรเน เดอซาเยียร์ ซึ่งตอนนี้คุมทีมไปแล้ว 3 นัด เริ่มจาก ชนะ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี 3-0 เปิดหัวได้สวย ตามด้วยบุกไปแพ้ ชลบุรี เอฟซี 1-2 ล่าสุด เล่นในบ้านชนะ ราชนาวี 4-0

ฟอร์มแบบนี้ทำให้แฟนคลับ “ราชันมังกร” ได้ใจชื้นกันขึ้นมาบ้าง เพราะเกมเหย้าที่ มิตรผล สเตเดี้ยม ชนะ 2 นัดรวด แถมไม่เสียประตูให้คู่แข่งเลย มาถึงตรงนี้ก็ทำให้ “โค้ชเจี๊ยบ” มั่นใจมากขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับการกลับมาเป็นเฮดโค้ชในรอบ 5 ปี

“กลับมาคราวนี้คิดว่าพร้อมนะครับ ด้วยประสบการณ์ต่างๆจากโค้ชทุกคนและความรู้บนเวทีไทยลีกที่สั่งสมมา ทำให้ผมพร้อมที่จะพาทีมเดินหน้าต่อไปยังเป้าหมายครับ”

“ผลงาน 3 นัดที่ผ่านมาค่อนข้างพอใจในระดับนึงครับ ในการที่ทำให้ทีมสามารถกลับมาเล่นในระบบที่เราต้องการได้ และทุกคนมีใจสู้ มีความกระหายในชัยชนะ”

จากนี้ยังต้องรอดูกันว่า ราชบุรี มิตรผล เอฟซี จะกระเตื้องขึ้นมาแค่ไหน ถ้าผลงานของ “โค้ชเจี๊ยบ” สมชาย ไม้วิลัย คุมทีมเป็นไปตามเป้า บางทีอาจไม่ต้องใช้บริการโค้ชต่างชาติอีกก็ได้

….

“ตรู่ เชียร์ไทย”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้