รีเซต
TRUE OPINIONS : Thai League Awards 2nd ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Thai League Awards 2nd ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Thai League Awards 2nd ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
10 เมษายน 2561 ( 15:11 )
395

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : สิ้นสุดลงไปแล้วสำหรับเดือนที่ 2 ของศึกไทยลีก 2018 ฤดูกาลแสนโหดร้ายสำหรับนักกีฬา คนทำทีม รวมทั้งแฟนบอลกับเกมหนีตายที่หาทีมไม่ได้ไปต่อถึง 5 รายดายดิ้นลงไปเล่นยังลีกล่าง จึงไม่แปลกเลยที่การแข่งขันจะสูงลิบกว่าปีไหนๆ ที่ผ่านมา พร้อมมีแพะ ผู้รับผิดชอบต่อผลการแข่งขันที่ไม่เป็นใจมากมาย

 

 

วันนี้เราย้อนกลับไปดูเรื่องราวที่เกิดขึ้นในรอบเดือนที่ 2 ของลีกกันหน่อยว่ามีใคร ทีมไหน ที่โดดเด่นกันบ้าง

….

…..

ที่สุดทีมฟอร์มเยี่ยม มีนาคม

 

 

เริ่มต้นจากทีมยอดเยี่ยม ยังเป็นทีมจากภูธรที่ยอดเยี่ยมหากว่ากันตามตัวเลขสถิติแล้วไม่มีใครเหนือกว่า “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” เก็บ 13 จาก 15 แต้มเต็มในเดือนที่ผ่านมา ทั้งการปราบ ประจวบ ราชนาวี, อุบล ยูเอ็มทีฯ และชลบุรี มีเพียง ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เท่านั้นที่เอารอดเก็บ 1 แต้มกลับบ้านได้

ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม ยิ่งมองประเด็นว่า “บุรีรัมย์” เองต้องไปลุยเกม เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2018 คั่นกลางสัปดาห์ พอจะพูดได้ว่ามาตรฐานของพวกเขายกระดับไปอีกขั้นแล้วในไทยลีกส่งผลให้ผ่าน 9 เกม แชมป์เก่ายังอยู่บนยอดพีรามิดมี 23 แต้ม

ทบทวนกันอีกครั้งปีที่แล้ว ทัพ “ปราสาทสายฟ้า” ไม่เคยลงจากยอดพีรามิดไทยลีกอีกเลยตั้งแต่รั้งอันดับ 1

นั่นคือผลงานของแชมป์เก่าทีมยักษ์ใหญ่ที่ยังรักษามาตรฐานสูงเอาไว้ได้เป็นเดือนที่ 2 ในฤดูกาลป้องกันแชมป์

ทั้งนี้อีก 1 ทีมที่แรงไม่แพ้กัน แถมมานั่งคำนวนด้วยฟอร์มแบบนี้บวกเรื่องการลงทุนด้วยแล้ว พวกเขาอาจเป็นทีมที่เก็บได้ด้วยค่าเฉลี่ยเม็ดเงินน้อยที่สุดหลังจบฤดูกาลก็ได้นั่นคือ น้องใหม่ที่ร้ายเหลือกำลังรบอย่าง “พีที ประจวบ เอฟซี”

แม้จะเปิดหัวเดือนมีนาคม พ่าย บุรีรัมย์ แบบสู้ไม่ไหว 0-3 แต่หลังจากนั้น เดือนมีนาคม ถือเป็น Month Of Tale ก็ว่าได้ เริ่มจากปราบ เอสซีจี เมืองทอง 6-1 บุกอัด บางกอกกล๊าส 4-3 ยันเสมอ ทรู แบงค็อก 1-1 บุกยิง แอร์ฟอร์ซ 3-1 รวมทั้งเกมล่าสุด ปิดประตูสามอ่าว สเตเดี้ยม ตี สุโขทัย เอฟซี 1-0

ชนะ 3 เสมอ 1 แพ้ 1 เก็บ 10 จาก 15 แต้มในเดือนที่ 2 เอาตัวรอดสบายจากโปรแกรมแสนหนักต้องเจอทีมลุ้นแชมป์ถึง 3 เกม อดใจไว้ไม่ได้จริงๆ ขอมอบให้พวกเขาขึ้นมาเป็นทีมฟอร์มเด่นเคียงข้างยักษ์ใหญ่อย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รับรางวัลคู่กันไป

ว่าแต่เราแจกอะไรหนอ 555

….

…..

กุนซือยอดเยี่ยม ธวัชชัย “The Killer” ดำรงอ่องตระกูล

 

 

จากเดือนแรกที่ขอเอาแต่ใจมอบรางวัลนี้ให้กับคนคุ้นเคยอย่าง โค้ชไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก เปลี่ยน สุโขทัย เอฟซี จาก Underdog หนีตกชั้นมาเป็นทีมหัวตารางผงาดอย่างน่าชื่นชม แทนที่ของ โบซิดาร์ บันโดวิช นายใหญ่จ่าฝูง เพราะคำนวนจากคู่แข่ง และทรัพยากรในมือ ยังไงเสียทำ “สุโขทัย” ให้มายืนแถวหน้าคงไม่ง่ายกว่าพา “บุรีรัมย์” ครองจ่าฝูง

เดือนที่ 2 นี้ก็เช่นกันขอหักหาญน้ำใจ “บันโดวิช” อีกสักเดือนไม่ใช่เขาไม่เก่ง เพียงแต่สิ่งที่ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล เจ้าของฉายา วัง “The Killer” “วังไล่โค้ช (ฝั่งตรงข้าม)” ถือเป็นเรื่องน่าทึ่งยิ่งนัก จากผลงานที่บอกไป ชนะ 3 เสมอ 1 แพ้ 1 ยิงเมืองทอง 6 เม็ด บีจี 4 เม็ด แอร์ฟอร์ซ 3 พร้อมเซ็นอนุมัติให้ ธชตวัน ศรีปาน (เอสซีจี เมืองทองฯ), โจเซฟ เฟร์เร “โคโค่”(บางกอกกล๊าส เอฟซี) สะสม พบประเสริฐ (แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี ) พ้นจากตำแหน่ง

ภาพในสนาม ประจวบ มาแบบเจียมตัวทุกนัด เล่นสบายๆเน้นรัดกุมไว้เสมอ มีโอกาสก็พร้อมเข้าทำตามประสาทีมน้องใหม่ โดยมีทีเด็ดทีขาดจากลูกนิ่ง บอลครอสจากริมเส้น เล่นด้วยความเก๋า และกระหาย ประกอบกับชื่อนักเตะแล้ว แทบไม่น่าเชื่อว่า ประจวบ ขึ้นมารั้งรองจ่าฝูงได้ เมื่อผ่านไป 9 เกม ร้ายที่สุดยกให้ธาตุทรหดเหนียวเหลือเกินยามขึ้นนำแล้วต้องการปิดเกม

“โค้ชวัง” ปลุกนักเตะที่ห่างจากฟอร์มเก่งมานานทั้ง อมร ธรรมนาม, จิตปัญญา ทิสุด, วันเฉลิม ยิ่งยง, ซีเกต หมาดปูเต๊ะ ทั้งหมดเล่นร่วมกันอย่างมั่นใจ เช่นกันกับกองหน้าตัวใหญ่อย่าง ลอนซานา ดุมบูย่า และ โจนาธาน รีส ที่มาพร้อมความแกร่งเร็วยากจะหยุดแบบ 1-1

ยิ่งรายหลังผมแปลกใจเหมือนกันกับการย้ายซบ พีที ประจวบ เพราะปักใจว่าทีมใหญ่เอา รีส ไปแน่นอน แต่สุดท้ายคนมีฝืออยู่ตรงไหนก็พิสูจน์ตัวเองได้เสมอ คงต้องดูกันต่อว่า รีส จะไปได้แรงต่อเนื่องแค่ไหน คิดกันขำๆ รีส และเนลสัน โบนิญา ของสุโขทัย ใครจะไปก่อนกัน

….

…..

นักเตะยอดเยี่ยม : ดิโอโก้ หลุย ซานโต้

 

 

นาทีนี้แม้คุณไม่ชอบเขา ไม่สนัยสนุน บุรีรัมย์ แต่คงยอมรับกันได้ว่ากองหน้าที่อันตรายที่สุดในลีก มีผลต่อผลการแข่งขันมากที่สุดในลีก จนสามารถพูดได้ว่านี่คือดาวยิงเบอร์ 1 ของฟุตบอลไทยคือ ดิโอโก้ หลุย ซานโต้ ดาวซัลโว 11 ประตู จากบุรีรัมย์ รายนี้อีกแล้ว

8 ประตูจาก 5 เกมในรอบเดือนมีนาคมคือหลักฐานความยอดเยี่ยมในศักยภาพเกมรุกของศูนย์หน้าร่างยักษ์ที่สูงถึง 188 เซนติเมตร แต่กลับโดดเด่นในความเร็ว ความคล่องตัว ไปกับบอลได้อย่างกองหน้า บราซิลเลี่ยนแท้ๆ ที่ไม่ได้ฝังตัวเองเฉพาะพื้นที่ทำประตู แต่โผล่ในทุกส่วนการเชื่อมเกมแถมมาพร้อมด้วยสไตล์เรียกแขกในทุกสัปดาห์

เอาเป็นว่าหากเล่นได้แบบนี้เรื่อยๆ ไม่เจ็บ แบน ไม่ย้าย หรือธาตุไฟแตกไปก่อน ยังหาทีมมาต่อกรกับแชมป์เก่าได้ยาก

….

…..

ประตูยอดเยี่ยม Reis’s Show

ในแต่ละเดือน ไทยลีก ประตูมากมายครับ ด้วยค่าเฉลี่ยหลังจบนัดที่ 9 เตะจบ 81 เกม มีประตูเกิดขึ้นไปแล้ว 222 ประตู หรือเฉลี่ย เกมละ 2.7 ลูกให้ได้รับชม เกมที่ยิงกันมากที่สุดในเดือนนี้คือ เกมระหว่าง พัทยา พบ ทรู แบงค็อก และบางกอกกล๊าส พบ ประจวบ ยิงกันไปทีม 7 ลูก

ทั้งนี้หากให้เลือกมาเพียง 1 นึกไม่ออกจริง เพราะส่วนตัวหลับตาลงไปไม่มีประตูไหนโดดเด่นลอยขึ้นมาขนาดนั้น หากแต่ที่เข้าท่าโดนใจที่สุดผมชอบผลงาน แฮตทริกของ โจนาธาน รีส ที่ยิงสามประตูรวมใส่ บีจี คาบ้าน 2 ลูกแรกมาในลักษณะคล้ายกันคือเขาได้บอลริมเส้นฝั่งขวาแล้วเลี้ยงจี้เข้าใส่แผงกองหลังยิงผ่านผู้รักษาประตูเข้าไปได้ โดยเฉพาะลูกที่ 2 เจ้าตัวโซโล่เดี่ยวกว่าครึ่งสนาม จี้เข้าใส่ แม็ตต์ สมิธ กองหลังที่ไว้ใจได้มากที่สุดของคู่แข่งโยกจนหลังหักแล้วยิงเข้าเสาแรกอย่างเหนือชั้นสุดกำลัง 2 ประตูนี้ทำให้ผมเองมั่นใจขึ้นว่าสงสัยถูกประเด็นแล้วว่าทำไมฝีเท้าระดับนี้ไม่มีทีมใหญ่จีบไป

ส่วนประตูสุดท้ายในเกมดังกล่าวเป็นเครดิตที่พูดแทนการทำงานหนักของทีมงานสต๊าฟโค้ชได้เป็นอย่างดีจากจจังหวะบีบให้คู่แข่งเสียบอแดนกลางกลายเป็น Turnover จากนั้นการเล่นเพียงสามจังหวะออกบอลยาวจากหน้าประตูขนานริมเส้นซ้าย ก่อนจี้ไปเส้นหลังตบกลับหัวกะโหลกและเปิด รีส ยิงจังหวะแรกเข้าไป ถือเป็นการเข้าทำที่สวยงาม กระชับและทรงประสิทธิภาพ นั่นคือประตูยอดเยี่ยมโดยส่วนตัวข้าพเจ้าครับ

….

…..

What To Watch in April ?

 

 

ปิดท้ายกันที่ เมษายน นี้มีอะไรน่าจับตาสำหรับ ไทยลีก เริ่มจากเกมใหญ่มีเยอะทีเดียว พุธนี้ บุรีรัมย์ ปะทะ ท่าเรือ 20 เมษายน บีจี ซัด ทรู แบงค็อก บอลบุกที่ยิงกันไส้แตกมาหลายปี ถือเป็น 2 เกมที่วงปฏิทินเอาไว้ได้รับรองไม่มีผิดหวัง เช่นกันกับปลายเดือน ลุ้น สุโขทัย, บุรีรัมย์ วัดพลัง โบนิญ่า กับ ดิโอโก้ กล้ามใครจะโตที่สุด

ขณะที่ไวรัส Coach Sacker หรือเกมปลดโค้ช ยังไม่น่าจะอิ่มตัวแม้จะเปลี่ยนไปร่วมครึ่งลีกแล้วก็ตาม เชื่อเถอะว่าลีกกินโค้ช ความสำเร็จที่รอไม่ได้รวมทั้งเหตุผลสุดคลาสสิคตกชั้น 5 ทีมรอไม่ได้ แม้ทีมอยู่กลางตาราง ราชนาวี ก็เปลี่ยนโค้ชมาแล้ว ส่วนทีมที่เข้าข่ายยังมีรออยู่

อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด ที่แพ้มาแล้ว 5 เกม ยังเป็นตัวเลขที่บอร์ดบริหารรอการปรับทัพของ มิซู ปาเทไลเนน ได้หรือไม่ เหล่าบรรดาทีมใหญ่ที่ลงทุนไปมากแต่ทีมยังไม่ผงาดหัวตารางคนออกเงินรอไหวหรือเปล่า ยกตัวอย่างแบบมิได้แช่ง ทีมที่ลงทุนระดับท็อปของลีกอย่าง การท่าเรือ คุณคำนวนเดาอยู่ในใจว่า “สิงห์เจ้าท่า” ยอมให้ฮีโร่จากเดือนก่อนอย่างคุณจเด็จ มีลาภ พลาดได้มากที่สุดกี่เกมติดต่อกัน

นาทีนี้แพ้มาแล้ว 2 กลางสัปดาห์เยือน บุรีรัมย์ สุดสัปดาห์เฝ้าถ้ำพบทีมไล่โค้ชอย่าง พีที ประจวบ ก่อนจะไปเยือนทีมจนตรอกที่แทบจะแพ้ไม่ได้อีกแล้ว ทุกเกมที่กล่าวมามีโอกาสออกได้หมดทุกหน้า หากเข้าทางก็รอดตัวหากแต่เทพธิดาแห่งโชคอยู่ฝั่งตรงข้ามจากเดิมที่เป็นพระเอกสถานะอาจ Complicated ไกด้ไม่ยาก ยิ่งมีชื่อ ธชตะวัน ศรีปาน – สะสม พบประเสริฐ ฯลฯ เวียนวน รับรองปล่อยข่าวกันเพลิน

มันคงมีสตอรี่น่าสนใจหาก “เสือเตี้ย” กลับคลองเตย พาทีมไปเยือน ธูปะเตมีย์ OMG !!!!!!!!!!!!!! พอๆ เพ้อเจ้อ

ปล. ขออภัย มาสเตอร์จเด็จ ที่ก้าวล่วงนำมาพัวพันกับมโนคตินี้ เพียงแค่อยากให้เห็นภาพว่าโค้ชฟุตบอลเมืองไทย เหนื่อยใจไม่ใช่น้อย

….

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้