รีเซต
TRUE FOCUS : เมื่อหมอกควันที่ เชียงใหม่ อันตรายกว่าพลุควันที่ แอนฟิลด์ ??? ... by "พี่หมอเอก"

TRUE FOCUS : เมื่อหมอกควันที่ เชียงใหม่ อันตรายกว่าพลุควันที่ แอนฟิลด์ ??? ... by "พี่หมอเอก"

TRUE FOCUS : เมื่อหมอกควันที่ เชียงใหม่ อันตรายกว่าพลุควันที่ แอนฟิลด์ ??? ... by "พี่หมอเอก"
kentnitipong
10 เมษายน 2561 ( 21:38 )
909

พี่หมอเอก : เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมามีฟุตบอลนัดสำคัญ ถือเป็นศึกสายเลือดที่ทีมจากอังกฤษต้องโคจรมาเจอกันเองในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ควอเตอร์ไฟน่อล ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ว่าที่แชมป์ลีกอังกฤษทีมล่าสุด (รึเปล่า ฮา) ที่บุกไปเยือน ลิเวอร์พูล ทีมที่ยัดเยียดความปราชัยนัดเดียวของฤดูกาลนี้ให้กับว่าที่แชมป์ทีมนี้ได้ (ติดตามการถ่ายทอดสดเกมนัดที่สองได้ >>> ที่นี่ <<< เลยครับ)

 

 

และผลการแข่งขันนัดนี้ก็เป็น “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล  ที่เก็บสกอร์ตุนไว้ก่อน 3-0 เบาๆ  จากนี้งานที่เหลือก็เพียงแค่เล่นให้รัดกุมแล้วรอไปใช้สปีดเร็วกว่านรกของสามกองหน้าจัดการถีบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต่อในคืนนี้ อิอิ (ไม่บอกก็คงพอเดากันออกว่าผมเชียร์ทีมไหนนะครับ)

แต่ในชัยชนะที่หวานชื่นนั้นกลับมีเรื่องด่างพร้อยขึ้น เมื่อมีแฟนบอลที่คึกคะนองเพียงกลุ่มเล็กปาพลุควันเข้าใส่รถบัสของนักเตะแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เข้าสู่สนาม ยังดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจาก

การกระทำที่คึกคะนองไร้ความคิดของแฟนบอลไม่กี่คน หรือถ้าคิดอีกแง่นึงแฟนบอลที่ก่อเหตุนี้อาจมีความแค้นฝังใจอะไรกับรถบัสของเมืองแมนเชสเตอร์ก็เป็นได้ พอเห็นรสบัสจากเมืองแมนเชสเตอร์มา ก็เลยคันไม้คันมืออยากจะถล่มรถบัสให้ราบคาบ

พอได้เห็นภาพควันที่ลอยตลบอบอวลในภาพข่าวของสำนักข่าวต่างๆ แล้วทำให้ผมย้อนกลับมานึกถึงสถานการณ์หมอกควันในบ้านเราที่นับวันก็ยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่เราต้องเจอกันทุกปีในช่วงเวลานี้  โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนืออย่าง เชียงใหม่ ที่มีความรุนแรงของปัญหาหมอกควันเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ  จังหวัดที่มีการแก้ปัญหาหมอกควันอย่างได้ผลด้วยการเอารถน้ำไปฉีดพ่นน้ำตรงที่ตัวเซนเซอร์ตรวจจับมลพิษทางอากาศ !!!

อย่างที่พอจะทราบกันบ้างแล้วนะครับว่าเจ้าตัวหมอกควันที่ว่านี้มีอันตรายมากๆ นะครับ นอกจากจะทำให้คนในพื้นที่เป็นโรคทางเดินหายใจ โรคหืดหอบ มากขึ้นแล้ว ยังเป็นต้นเหตุของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ และยังเป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งได้ด้วยครับ

คำแนะนำสำหรับประชาชนคือควรงดกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่ค่า PM10 และ PM2.5 เกินระดับที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะการออกกำลังกายกลางแจ้งยิ่งควรต้องงด เนื่องจากเวลาออกกำลังกายเราจะสูดหายใจลึก และแรงกว่าปกติแถมอาจมีการหายใจผ่านทางปาก จะทำให้เราได้รับฝุ่นควันเข้าไปในร่างกายมากขึ้น

การแก้ปัญหาหมอกควันอย่างยั่งยืนคงไม่ใช่การเอารถดับเพลิงมาฉีดพ่นน้ำแถวๆ เซ็นเซอร์ตรวจวัดระดับฝุ่นละออง และก็คงไม่ใช่การฟ้องดำเนินคดีกับประชาชนที่เรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาหมอกควันแบบที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ทำนะครับ

เท่าที่ผ่านมาหลายปี ไม่เคยเห็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนให้ได้เห็นจากหน่วยงานต่างๆ เลย ถ้าหากหัวหน้าหน่วยงานที่รับผิดชอบหรือตัวผู้รับผิดชอบการแก้ปัญหาหมอกควัน รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประสบปัญหาหมอกควันได้อ่านหนังสือมากกว่า 8 บรรทัดต่อปีที่ไม่ใช่หนังสือราชการที่หลับหูหลับตาเซ็นต์กันไปในแต่ละวัน และไม่ใช่ข้อมูลที่แชร์กันในไลน์ ในเฟซบุ๊ก

ท่านก็คงจะเห็นข้อมูลผลการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องหมอกควันนี้ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ทั้งจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน

 

 

มีผลสรุปที่น่าสนใจคือการที่มีพื้นที่ป่าในเมือง หรือ มีต้นไม้ที่มีกิ่งก้านมากๆ ในเมือง จะช่วยกรองอากาศได้ดีมากๆ และไม่แพงเมื่อเทียบกับการจัดการด้วยวิธีอื่นๆ

แต่ สิ่งที่เกิดขึ้นกับเชียงใหม่ อีกอย่างคือมีหน่วยงานราชการได้ทำการแผ้วถางป่าในเขตดอยสุเทพเพื่อสร้างบ้านพักข้าราชการสุดหรูในพื้นที่ซึ่งเดิมคือป่าที่แม้จะไม่ใช่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ แต่ก็เป็นป่าสมบูรณ์ที่ทำหน้าที่กรองอากาศให้กับคนเชียงใหม่ เป็นทั้งปอด และเป็นเหมือนหน้ากากอนามัยกันฝุ่นละอองให้กับชาวเชียงใหม่

 

 

ถ้าหากเหตุการณ์ที่แฟนบอลลิเวอร์พูลปาพลุควันใส่รถบัสของนักเตะทีมเยือนเป็นสิ่งที่ควรโดนประณามแล้ว การที่หน่วยงานราชการของไทยแผ้วถางทำลายป่าเพื่อสร้างบ้านพักหลังใหญ่โตนั้นก็น่าจะต้องโดนประณามเช่นกันเพราะได้เป็นตัวการทำให้ปัญหาหมอกควันในเชียงใหม่มีความรุนแรงขึ้น

แทนที่ผู้ว่าราชการจะมาแจ้งความเอาผิดกับศิลปินที่วาดรูปเสียดสีปัญหาหมอกควัน ท่านควรที่จะไปเอาผิดกับหน่วยงานที่ตัดไม้ทำลายป่าเพื่อสร้างบ้านพักนั่นจะดีกว่าครับ เพราะหน่วยงานนั้นได้ละเมิดสิทธิในการมีสุขภาพดีของประชาชนครับ

งบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างทั้งโครงการนี้สูงเป็นพันล้านบาท พอๆ กับเงินที่ชาวไทยบริจาคร่วมกับโครงการวิ่งจากเบตงถึงแม่สายของพี่ตูน !!!!

โครงการก่อสร้างบ้านพักสุดหรูเชิงดอยสุเทพได้ก่อประโยชน์อะไรให้กับประชาชนบ้างครับ แถมยังเป็นต้นเหตุบั่นทอนสุขภาพจากทำให้ปัญหาหมอกควันมีความรุนแรงยิ่งขึ้น

อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี และอยากให้ข้าราชการไทยกลับมาทำหน้าที่รับใช้ประชาชนหรืออย่างน้อยก็ขอให้ฟังเสียงประชาชนบ้างครับ

….

“พี่หมอเอก”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้