รีเซต
TRUE OPINIONS : สนุกสมบูรณ์แบบ "Perfect Snooker Player" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : สนุกสมบูรณ์แบบ "Perfect Snooker Player" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : สนุกสมบูรณ์แบบ "Perfect Snooker Player" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
21 เมษายน 2561 ( 16:19 )
1.9K

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : สุดสัปดาห์นี้รายการแข่งขันระดับอลังการณ์สามโลกแม่นรูศึก World Snooker Championship ณ เมกกะสถาน Crucible Theatre เมืองเชฟฟิลด์ ทางตอนใต้ของยอร์กเชียร์ ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่เรียกร้องความสามารถขั้นสุดขีดของนักสนุกเกอร์

 

 

ทั้งสภาพร่างกายที่ต้องแบกรับเกมยาว Best of 19 25 25 และ 33 ในรอบชิงชนะเลิศ เรียกได้ว่าหากแชมป์ชนะหืดจับมาตลอดทุกรอบ ก็เป็นไปได้ที่เขาคนนั้นต้องเล่น 102 เฟรม โรมรันกับ 32 ผู้เล่นแถวหน้าของโลก

มือวาง 16 คนแรกของโลกตบเท้าเข้าเมนดรอว์ทันที ก่อนที่จะหาอีก 16 รายเข้าประกบซึ่งผลก็ออกมาเป็นที่เรียบร้อย เหล่าตัวเต็งขาประจำยังตบเท้าเข้าลุ้นกันครบเครื่องทั้งแชมป์เก่า มาร์ก เซลบี้ ที่บ่อนถูกกฏหมายในอังกฤษมองว่าเป็นเต็ง 2

โดย 5 อันดับแรกผู้สันทัดกรณีมองว่ามีโอกาสหยิบแชมป์ปีนี้มากที่สุดได้แก่เต็ง 1 ยกให้นักสนุกเกอร์ที่ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยมี Ronnie O’Sullivan ตามมาด้วยแชมป์เก่า Mark Selby จอมแม่น Judd “The Ace” Trump “ป๋าเนียน” John Higgins และ Ding Junhui ตี๋เก่งจากจีนแผ่นดินใหญ่ ถือเป็น 5 เต็งที่น่าจะมีโอกาสสูงสุด

ขณะที่วงการสนุกเกอร์ไทยมีส่วนร่วมอีกครั้งเมื่อ “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู กลายเป็นนักสนุกเกอร์ชาวไทยที่สร้างชื่อเป็นคนที่ 5 ในประวัติศาสตร์ที่สามารถมาลุยรอบสุดท้ายศึกชิงแชมป์โลกได้สำเร็จ

เดินตามรอยต่อจาก“ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม, “ต่าย พิจิตร” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์, “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง, “หมูปากน้ำ” นพพล แสงคำ ทว่างานของ เอฟ หนักตั้งแต่รอบแรกเพราะต้องดวลกับ จอห์น ฮิกกิ้นส์ มือ 5 ของรายการจากสกอตแลนด์

ทั้งนี้เราลองมาหาคำตอบกันหน่อยว่านักสนุกเกอร์แบบไหนที่จะสมบูรณ์แบบพร้อมจะคว้าแชมป์ World Snooker Championship ต้องส่วนผสมอะไรกันบ้าง เทคนิคต้องเลิศเลอแบบไหน จังหวะการสร้างเบรคควรจะทำได้แบบใคร ฉลาดเอาตัวรอดขนาดไหน วันนี้มีบทสัมภาษณ์น่าสนใจจากเหล่านักสอยคิวแถวหน้าของโลกมาให้ความเห็นว่านักสนุกเกอร์ที่สมบูรณ์แบบหรือเก่งที่สุดในด้านต่างต้องเป็นแบบไหนกัน

….

…..

Technique ชั้นเลิศอย่างต้อง Neil Robertson

 

 

เขาคือของประหลาดสำหรับวงการสนุกเกอร์ นี่คือที่เคยไปไกลถึงแชมป์โลก และมือ 1 โลก ว่ากันว่าหากมีใครอยากเล่นสนุกเกอร์ให้เก่งถูกวิธี และสวยงาม นีล โรเบิร์ตสัน คือหนึ่งในต้นแบบนั้น

Mark Selby: Robertson คือหนึ่งในสุดยอดเทคนิคในเกมนี้ยิ่งเป็นฝ่ายกุมความได้เปรียบ เขามีสมาธิที่ดี และทำออกมาได้อย่างสมบูรณ์ในทุกๆ ไม้ตลอดทั้งเกม

John Higgins: เขาทำได้ยอดเยี่ยมไม้แล้วไม้เล่า ทุกครั้งยังรักษาเทคนิคไว้ได้ยอดเยี่ยมตั้งแต่จับคิวส่งไปยังบอล หาใครสม่ำเสมอในเรื่องนี้มากกว่า “นีล” ได้ยากแล้ว

Barry Hawkins: เวลาชมการแทงของ Robertson เหมือนได้ดูคู่มือการเล่นที่ถูกต้องที่สุด ท่ายืนการร่ายน้ำหนัก จับคิวสาวไม้ออกคิว เขาลงตัวที่สุด

ทั้งนี้นักสนุกที่โดดเด่นเรื่องเทคนิคในสายตาเพื่อนโปรด้วยกันก็มีทั้ง Shaun Murphy, Ding Junhui, Jack Lisowski.

….

…..

สุดยอดการเข้าเบรก (Break-building )- Ronnie O’Sullivan

 

 

แม้อายุจะทะลุ 42 ปีไปแล้ว แต่ นาทีนี้ยังพูดได้ไม่เต็มปากว่าใครเหนือกว่าเขาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการสร้างเบรก ตลอดฤดูกาล 2017-18 ที่ผ่านมาเขากดไปถึง 70 เซนจูรี่เบรก ทำให้ตลอดอาชีพกดไม้เดียวเกิน 100 คะแนน ไปแล้ว 944 ครั้ง แน่นอนว่าทุกคนซูฮกเขาในเรื่องนี้

Mark Allen : คุณสังเกตุได้เลย O’Sullivan ไม่เคยวางขาวห่างชอตต่อไปของเขาเกินฟุต แม้แต่ช่วงที่เล่นดีที่สุดของผมก็ยังไม่ใกล้เคียงสิ่งที่เขาทำประจำ นั่นเป็นสาเหตุหลักว่าทำไม รอนนี่ถึงเข้าเบรกง่ายเหลือเกิน

Mark Williams : ไม่ว่าคุณจะถามใครในโลกสนุกเกอร์เขาจะเห็นด้วยทันทีว่า รอนนี่ คือคนที่ทำเบรกได้เก่งที่สุดในโลก ผมเชื่อว่าภายในปีครึ่งเขา 1000 เซนจูรีเบรกได้แน่นอน

Robertson : รอนนี่ คือคนทำแต้มได้มีประสิทธิภาพที่สุดในเกมนี้ เขาคอนโทรลขาวได้เหลือเชื่อวางได้ทุกที่บนโต๊ะตามต้องการด้วยความแม่นขั้นเหลือเชื่อ ทำให้เขาต้องการโอกาสแค่ครั้งสองครั้งในเฟรม ก็สามารถปิดเกมได้สบาย

Judd Trump : เหมือนเขาจะอยู่คนละระดับกับคนอื่น ทุกอย่างสมบูรณ์แบบไปหมด วางขาวได้ทุกที่ตามต้องการ อย่าให้เขาครองเกมเด็ดขาดไม่อย่างนั้นคุณหมดโอกาสสู้แน่ๆ

Higgins : รอนนี ทำลายทุกสถิติของ เซนจูรีเบรก คงไม่ต้องหาอะไรมาบรรยายความยอดเยี่ยมเรื่องนี้อีกแล้ว

สำหรับต้นแบบคนอื่นๆที่น่าเลียนแบบในการเข้าเบรกขอเสนอ : Stephen Hendry, Ding Junhui

….

…..

การเล่นที่แสนปลอดภัย (Safety play) – Mark Selby

 

 

แม้จะไม่ใช่กีฬาปะทะกันดุเดือดแต่ เกมรับเกมวางแผนป้องกันถือเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับกีฬาแม่นรูประเภทนี้ จอมแม่นจากเลสเตอร์ ในวัย 34 ปีอย่าง มาร์ก เซลบี้ ถือเป็นสุดยอดเกมรับในวงการ

Robertson : Selby คือที่สุดเกมรับที่ผมเคยเห็นมาในชีวิต แม้จะมีจังหวะพลาดง่ายๆ แต่ตายยากเพราะขาวของเขามักจะปลอดภัยเสมอ ที่สำคัญเป็นคนที่มั่นคงในแผนการเล่นสายนี้ เขาหาทางหนีทีไล่ได้เสมอ

Higgins : สถิติของเขาอธิบายตัวตน และรูปแบบการเล่นได้ เป็นแชมป์โลก 3 จาก 4 ปี ด้วยความโดดเด่นในเกมรับ ไม่ว่าคุณจะพยายามต้อนให้เขาเล่นยากแค่ไหนแต่ มาร์ก ก็เอาตัวรอดได้เสมอจนหลายครั้งคนกันก็ยอมใจไปเอง

Kyren Wilson : เขาสามารถชนะใครก็ได้ เพราะมีแผน b c สำรองไว้เสมอน้อยคนนักที่จะทำได้แบบนี้ ที่สำคัญคือจิตใจที่เยือกเย็นจนไม่น่าเชื่อคุณดูเกมรอบชิงปีที่ผ่านมาที่ เซลบี้ ชนะ ฮิกกินส์ 18-15 เฟรมสินั่นไงหลักฐานว่าเกมรับ และจิตใจของเขาแกร่งขนาดไหน

สุดยอดสายรับรายอื่นๆได้แก่ John Higgins, Ronnie O’Sullivan, Steve Davis

….

…..

วิธีเล่นที่ชาญฉลาด(Tactical astuteness) – John Higgins

 

 

ถือเป็นเทพสอยคิวที่อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขด้วยวัย 42 ปี ดีกรีแชมป์โลก 4 สมัย เขามีพร้อมแทบทุกด้านน้ำหนักขาวที่แม่นยำราวมือวาง ความเก๋า และแทคติกการเล่นที่ชาญฉลาดก็เป็นอีกเหตุผลความยอดเยี่ยมของ จอห์น ฮิกกิ้นส์

Wilson : แชมป์โลก 4 สมัยที่ได้มาคุณย้อนดูได้เลยมันมาจากแผนการเล่นทั้งนั้น

Selby : ผมดวลกับเขาหลายครั้ง มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ ผมมีปัญหาต้องแก้บนโต๊ะสนุกเกอร์ มากเหลือเกิน

Robertson : หากจะหาผู้เล่นที่ครบเครื่องที่สุด ฮิกกิ้นส์ ต้องทำเนียบแน่นอน ยิ่งเจาะลงไปว่าใครคือคนที่เอาตัวรอดบนโต๊ะสนุ๊กได้ดีที่สุด ก็ต้อง จอห์น อีกนั่นแหละ

แล้วสุดยอดแท็กติกมีใครกันบ้าง Mark Selby, Mark Williams, Ken Doherty, Alex Higgins.

เอาละครับคงได้เห็นกันแล้วว่าหากเราจะหานักสนุกเกอร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลกจะมีลักษณะแบบไหน ซึ่งหากเอาข้อดี เทคนิกมากมายของ นีล โรเบิร์ตสัน ผสมความแม่นยำในการเข้าเบรกของ รอนนี่ โอ ซัลลิแวน ไหนจะมีลูกเหนียวของ มาร์ค เซลบี้ แถมยังมีแทคติกแผนการเล่นที่ชาญฉลาดของ จอห์น ฮิกกิ้นส์ รับรองอีกสามชาติก็หาคนสู้พวกเขาไม่ได้

….

…..

Player Walk On Music

อีกหนึ่งจุดเด่นของ World Snooker Championship นั่นก็คือการเปิดโอกาสให้ตัวผู้เข้าแข่งขันเลือกเพลงเปิดตัวได้เอง โดยปีที่ผ่านมา นพพล แสงคำ เลือกเพลง “แสงสุดท้าย” เพลงดังส่งกำลังใจจากคณะ บอดี้แสลม เนื้อร้องโดย โป โปษยะนุกูล, ขจรเดช พรมรักษา แต่งทำนอง และเรียบเรียงโดย อาทิวราห์ คงมาลัย ภายใต้การควบคุมของโปรดิวเซอร์คนดัง พูนศักดิ์ จตุระบุล เปิดกระหึ่ม ครูซิเบิล มาแล้วพร้อมชอตเดินเข้าสนามพร้อมก้มลงกราบพื้น

ในปีนี้นักกีฬาไทย “เอฟ นครนายก” เลือกเปิดตัวด้วยเพลงไทยเช่นกันนั่นคือเพลง “คืนความสุขให้ประเทศไทย” กับท่อนฮิตที่ว่า “เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน” ทีนี้เราแวะดูนักสนุกเกอร์แถวหน้าของโลกกันบ้างว่าในรายการนี้เมื่อปีก่อนพวกเขาเลือกเพลงอะไรกัน

 

 

 

ขณะที่ปีนี้ใครจะใช้เพลงอะไรบ้างคงต้องรอดติดตามกันละครับ 21 เมษายน – 7 พฤษภาคมนี้ ครับผม

….

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้