รีเซต
TRUE OPINIONS : "All About Miss Call" ตัดสินผิดชีวิตเปลี่ยน ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "All About Miss Call" ตัดสินผิดชีวิตเปลี่ยน ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "All About Miss Call" ตัดสินผิดชีวิตเปลี่ยน ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
28 เมษายน 2561 ( 16:03 )
1.3K

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : ขึ้นชื่อว่ากีฬาแทบร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ว่าจะชนิดใดในโลก ลองมีเรื่องกติกาคำตัดสิน และกรรมการเข้ามาเกี่ยวข้อง แน่นอนว่าปัญหาคาใจเรื่องการตัดสินย่อมตามมา และจะไม่หายไปไหนแม้ว่ามนุษย์จะพยายามหาเทคโนโลยีลดความผิดพลาดเพิ่มความเชื่อถือเท่าไหร่ก็ตาม

 

 

แม้แต่ผู้นำในการหาความชอบธรรมอย่างสหรัฐฯ ก็ยังแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้กับ อเมริกัน เกมส์ ของพวกเขาไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แม้จะมีการแก้ไขยิบย่อยจากการนำกล้องภาพช้ามาใช้แล้วก็ตาม

เรื่องดราม่าครั้งล่าสุดเกมขึ้นใน NBA Playoffs รอบแรกสายตะวันออก เกมที่ 5 ซีรีส์ คลีฟแลนด์ ปะทะ อินเดียนา ซึ่งเจ้าบ้าน แคฟส์ เอาชนะไปได้ 3 คะแนนจากการยิงปิดเกม

เปิดกันออกมาแล้วสำหรับรายงานช่วง 2 นาทีสุดท้าย เกมที่ 5 ซีรีส์ คลีฟแลนด์ ปะทะ อินเดียนา เอาชนะไปแบบหัวใจจะวายตายในเพลย์สุดท้ายของ เลบรอน เจมส์ 98-95 ทว่าก่อนหน้านั้นมีหลายเหตุการณ์คาใจสำหรับเหล่า เพเซอร์ส และ Hater ของเจมส์ จากจังหวะบล็อคที่ เจมส์ หยุด วิกเตอร์ โอลาดิโป ไว้ได้ แต่จากภาพช้าที่ออกมานั้นเหมือนจะโกลเทนดิ้ง เท่ากับปรับให้เป็นแต้มของ เพเซอร์ส ทันที และแคฟส์ จะต้องเจอสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

ทั้งนี้ หากจับเป็นโกลเทนดิ้ง เพเซอร์ส นำ 2 แต้ม 97-95 สถานการณ์ต่างไปเยอะแน่นอนครับกับเวลาที่เหลือ จากเดิม แคฟส์ ยิงลงชนะ ไม่ลงก็ต่อเวลาภาษาบ้านๆ เจ๊า กับ เจี๊ยะ ไม่มีอะไรต้องเสียดังนั้นพลาดได้ เสี่ยงได้ เล่นอย่างสบายใจ ต้องกลายเป็น ต้องยิงไกล 3 แต้มเท่านั้น ถึงจะชนะ ลุยในวาง 2 แต้มแค่ต่อเวลา และหากได้ฟาวล์ต้องยิงให้ลงหมด หากพลาดไม่ว่าจะยิงระยะไหน หรือแม้แต่ลุยในวางบอลเป็นอันแพ้ ดังนั้นหากคิดแค่ตรงนี้มันต่างแน่นอน จึงไม่แปลกที่ชัยชนะดังกล่าวเต็มไปด้วยความแคลงใจทำไมมองไม่เห็น ทำไมไม่ขอดูภาพรีวิว

 

 

จนมาวันรุ่งขึ้น เรื่องนี้ได้รับการคลี่คลายจากทีมงานผู้ตัดสิน โดย Joe Borgia ผู้ดำรงตำแหน่ง รองประธานฝ่ายปฏิบัติการรีเพลย์ และผู้ตัดสิน (NBA’s Vice President of Replay and Referee Operations) ให้สัมภาษณ์กับ NBA TV ไว้ดังนี้

อย่างแรกทำไมเหตุการณ์ดังกล่าวกรรมการไม่รีวิว ทั้งที่มีเกมหยุดจากการขอเวลานอกก่อนที่ แคฟส์ จะลงมาเล่นเพลย์สุดท้าย เนื่องจากกรรมการในสนามไม่ได้ตัดสินว่ามีเรื่องกติกาเกิดขึ้นแต่ปล่อยเล่นต่อ การดูรีเพลย์จึงไม่สามารถทำได้ จะมารีวิวแล้วแก้ย้อนไม่ได้

“สรุปต้องตัดสินก่อน แล้วใช้รีวิวมาสนับสนุนหาขอกระจ่างให้ได้”

ประเด็นใหญ่ที่คนคาใจตกลงมันโกลเทนดิ้งไหม คำตอบคือ

“จากการดูภาพ ซูเปอร์สโลว์ แล้วหลายรอบ ลูกบอลโดนแป้นก่อนแล้วเด้งออกมาราวนิ้ว (ไม้บรรทัด) จากนั้น เจมส์ จึงจะบล็อคทัน

“แน่นอนว่าตามกติกนี่คือ โกลเทนดิ้ง”

เพราะเรา (NBA) ยืนยันว่า หากบอลโดนแป้นแล้วมีค่าเท่ากับบอลที่ยิงตกลงจากจุดสูงสุดผู้เล่นเกมรับไม่มีสิทธิไปบล็อคได้หากปัดถือเป็นโกลเทนดิ้ง แต่โชคร้ายที่ เจมส์ ทำแล้วกรรมการไม่เป่า

เคลียร์ตรงนี้นะครับ บอลโดนแป้นแล้วปัดไม่ได้ ไม่ว่ามันจะมีท่าทีลงหรือไม่ลงก็ห้ามปัด หากปัดโดนก็เสียแต้มทันที

อย่างไรก็ตาม Last Two Minute Report ระบุไว้ว่าในช่วง 27.6 วินาทีที่เหลือ มีการตัดสินผิดพลาดที่เข้าทาง แคฟส์ อีกนิดหน่อยนอกจากการบล็อค นั่นคือการตัดสินบอลออก

เป็นเรื่องสิครับ รายงานออกมาแบบนี้เหล่าผู้เสียหายรวมทั้งคนที่ไม่ชอบ เจมส์ ออกโรงแสดงความเห็นกันใหญ่โต มันแปลกที่หลายฝ่ายโยนความผิดไปที่ เจมส์ บ้าง ตั้งแง่ว่า NBA ต้องการให้ แคฟส์ เข้ารอบ หรืออย่างน้อยก็มี 6 เกม อ้างกันเมามันว่าที่ผ่านมา แคฟส์ และ เจมส์ ได้ประโยชน์จากความผิดพลาดแบบนี้บ่อยเกินไป ทั้งที่มองให้ยุติธรรม เพเซอร์ส ไม่ได้แพ้เพราะกรรมการพลาดครั้งนี้ครั้งเดียว

แน่นอนพวกเขาพลาดเองหลายครั้ง อย่างน้อยหากยิงลูกโทษแม่นกว่านี้ก็สามารถเอาชนะได้

ว่าแต่คนพลาดที่แท้จริงคือใคร ใช่ครับกรรมการทั้ง 3 รายนั่นแหละ James Capers ประสบการณ์ 23 ปี , Bill Kennedy ประสบการณ์ 20 ปี , Bill Spooner ประสบการณ์ 29 ปี ทั้งหมดคือคนพลาดจนทำให้เกมนี้มันมีรอยด่างมากเกินจำเป็น

 

AP Photo/Tony Dejak

 

ทว่าเรื่องดีที่พอเอามากลบเกลื่อนความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจนมีฝ่ายเสียประโยชน์ในครั้งนี้ คือรูปแบบแนวทางการทำงานของ NBA เข้าทางดูกีฬาแล้วย้อนเตือนตน

  1. อยากแรกเขากล้ายอมรับอย่างยืดอกว่าคนขององค์การทำงานผิดพลาด
  2. พวกเขาอธิบายตรงไปตรงมาว่าทำไมความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ถึงไม่ได้รับการแก้ไขในขณะนั้น ผูกมัดด้วยกติกาข้อใด
  3. สิ่งที่เกิดขึ้นแม้ไม่ได้รับการยืนยันแต่จากอดีตที่ผ่านมา เมื่อความผิดที่แสดงให้เห็นช่องว่างของกติกาเกิดขึ้นแบบนี้แทบจะเป็นสมการตายของ “อเมริกัน เกมส์” นั่นคือการปรับปรุง ตามสไตล์อเมริกันแท้ๆ ต้องแก้ได้ ไม่มีมาหน้าด้านหน้าทนใช้ของเก่าที่มีช่องโหว่เพราะไม่อยากเสียหน้าไม่มันไม่ใช่ อเมริกัน

 

AP Photo/Tony Dejak

 

กระนั้นก่อนจะแก้ปัญหาอะไรสักอย่างสิ่งที่ต้องลงมือก่อนเสมอนั่นคือ ตรวจสอบ และยอมรับว่ามีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง นั่นถึงจะแก้ไขเพื่อปรับให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้นนำมาใช้แก้ปัญหาได้ในอนาคต นั่นคือสัจธรรมเป็นเรื่องจริงที่ไม่ว่าคุณจะชอบหรือ ก็ต้องยอมรับทำความเข้าใจ

ยอมรับก่อน เข้าใจก่อน ปรับได้ก่อน ก็ได้เปรียบก่อนนะครับ

….

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้