รีเซต
TRUE FOCUS :  เสือดำ หมาป่า (แหว่ง) นักกีฬา อาการบาดเจ็บ และกำลังใจ ... by "พี่หมอเอก"

TRUE FOCUS : เสือดำ หมาป่า (แหว่ง) นักกีฬา อาการบาดเจ็บ และกำลังใจ ... by "พี่หมอเอก"

TRUE FOCUS :  เสือดำ หมาป่า (แหว่ง) นักกีฬา อาการบาดเจ็บ และกำลังใจ ... by "พี่หมอเอก"
kentnitipong
28 เมษายน 2561 ( 16:50 )
613

พี่หมอเอก : ช่วงนี้มีฟุตบอลให้คอบอลชาวไทยได้ติดตามกันอยู่มากมายหลายลีกซึ่งหลายๆ ลีก โดยเฉพาะฟุตบอลลีกใหญ่ของทางยุโรปได้เดินทางเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลกันแล้วก่อนที่กลางปีนี้จะถึงคิวของทีมชาติหัวกะทิที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดีจากผลงานในรอบคัดเลือกจะต้องลงสนามทำการแข่งขันในรายการฟุตบอลของมวลมนุษยชาติ “ฟุตบอลโลก 2018” ที่ประเทศรัสเซีย

 

 

ในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ 4 ทีมจอมแกร่งที่ฝ่าด่านอรหันต์เข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศลงแข่งขันนัดแรกไปแล้ว

หากจะดูผิดปกติไปซักหน่อยถ้าผมจะไม่ได้กล่าวถึงทีมขวัญใจมหาชนอย่าง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ที่ลงสนามนัดแรกในรอบรองชนะเลิศด้วยการขยี้ “หมาป่ากรุงโรม” โรม่า ได้อย่างขาดลอย 5-2 แทนที่จะเป็น 5-0 ด้วยการปล่อยให้ โรม่า ยิงประตูทีมเยือนตุนไว้ได้ 2 ลูก ก่อนจะกลับไปเล่นกันในนัดที่สองที่บ้านของ โรม่า แบบที่เปิดโอกาสให้ “เจ้าหมาป่า” มีลุ้นปาฏิหาริย์ได้อีกเฮือก ให้แฟนบอลได้พอมีหวังลุ้นกันต่อ ได้เห็นฟุตบอลที่สนุกเดินหน้าบุกแหลกสวนกันแบบใครดีใครได้

นี่แหละครับทีมขวัญใจมหาชน เราให้โอกาสกับ “หมาป่า” ได้มีความหวังในการรอดชีวิต  แต่เสียดายที่หมาป่าไม่ใช่ “เสือดำ” ที่นอกจากจะถูกลอบฆ่าอย่างโหดเหี้ยมโดยไม่มีโอกาสได้ต่อสู้แล้ว คนที่ฆ่า “เจ้าเสือดำ” เอามาทำอาหารกินนั้นยังใจมด ไม่ยอมรับความผิด แถมไม่รู้สึกผิดบาปใดๆ ต่อการกระทำอันน่ารังเกียจนั้น

 

ขอบคุณภาพ : ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

 

และเมื่อพูดถึงในเรื่องของความเป็นเจ้าบ้านนัดนี้ มีเรื่องราวที่ต้องให้วิพากษ์วิจารณ์เล็กน้อยเมื่ออดีตนักเตะระดับตำนานของ โรม่า ได้ถ่ายรูปทำท่าดูหมิ่นด้วยการชูนิ้วกลางกับป้ายสัญญลักษณ์ของ ลิเวอร์พูล ในสนามแอนฟิลด์ก่อนเกมการแข่งขันจะเริ่มขึ้น แต่สุดท้ายก็โดนตอกกลับด้วยผลงานชัยชนะอันขาดลอยที่ ลิเวอร์พูล ยัดเยียดให้กับทีมของพวก ก็คงไม่ต่างกับชาวเชียงใหม่ที่ถูกดูหมิ่นความศรัทธาที่มีต่อดอยสุเทพอันเป็นที่ตั้งของทั้ง พระธาตุดอยสุเทพฯ และพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ ด้วยการแผ้วถางป่าเพื่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ “หมู่บ้านป่าแหว่ง” ที่บ้านแต่ละหลังดูหรูหราโอ่อ่า สร้างรอยด่างกับผืนป่าดอนสุเทพเหยียบย่ำหัวใจของชาวเชียงใหม่

 

 

ผมเชื่อว่าผลจากการดูหมิ่นเหยียดหยามศรัทธาจะส่งผลให้ “หมู่บ้านป่าแหว่ง” โดนถล่มเละไม่ต่างจากที่ โรม่า โดน และชาวเชียงใหม่อาจจะไม่ใจดีให้ของแถมต่อลมหายใจเป็นประตูทีมเยือนแบบที่ ลิเวอร์พูล หยิบยื่นให้ โรม่า ก็เป็นได้

มาที่เกมการแข่งขันวันนั้น ในความสะใจก็มีความเศร้าเจือปนอยู่เมื่อนักเตะคนสำคัญที่ฟอร์มกำลังดีวันดีคือของ ลิเวอร์พูล “อ็อกเหล็ก” เจ้า อ็อกซ์เล็ด แชมเบอร์เลน ต้องได้รับบาดเจ็บหนักที่หัวเข่าจนถึงขั้นต้องพักรักษาตัวเป็นเดือนๆ จนพลาดโอกาสติดทีมชาติอังกฤษลงเล่นในฟุตบอลโลกคราวนี้เป็นที่แน่นอนแล้ว

 

Peter Byrne/PA via AP

 

การบาดเจ็บที่หัวเข่ากับกีฬาอย่างฟุตบอลถือว่าเป็นการบาดเจ็บที่พบเจอได้อยู่เรื่อยๆ ตั้งแต่ฟุตบอลสมัครเล่นเดินสายไปจนถึงลีกสูงสุด ตามสถิติการบาดเจ็บที่ต้องถึงขั้นพักรักษาตัวนั้นการบาดเจ็บที่เส้นเอ็นหัวเข่าถือเป็นการบาดเจ็บที่พบได้บ่อยเป็นลำดับสองต่อจากการบาดเจ็บที่ต้นขาครับ

แต่สำหรับฟุตบอลลีกในบ้านเรา ไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการว่าการบาดเจ็บที่หัวเข่ามีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่มีการเก็บข้อมูลด้านการบาดเจ็บอย่างเป็นระบบครับ เพราะข้อมูลส่วนนี้สามารถนำมาใช้ในการป้องกันการบาดเจ็บ และเสริมสมรรถภาพของนักฟุตบอลทั้งลีกให้แข็งแกร่งขึ้นได้ รวมทั้งนำมาปรับปรุงกติกาได้ ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลที่รวบรวมโดยฟีฟ่าในการแข่งขันรายการต่างๆ พบว่า การบาดเจ็บที่ศีรษะมีมากขึ้น และรุนแรงมากขึ้นเนื่องจากการใช้ศอกกระแทกกันในระหว่างการประทะ ทางฝ่ายแพทย์ของฟีฟ่าจึงหารือร่วมกับฝ่ายกรรมการแล้วออกกฏว่ากรรมการจะให้ใบแดงได้ทันทีกรณีที่มีการฟาวล์โดยใช้ศอกทำร้ายฝ่ายตรงข้าม

ส่งผลให้การบาดเจ็บที่ศีรษะที่รุนแรงลดลงอย่างมากในทันที

ทุกๆฤดูกาลเราจะเห็นข่าวที่นักฟุตบอลได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่าโดยเฉพาะเอ็นไขว้หน้า ต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษากันตลอด

ล่าสุดในขณะที่เรากำลังมีข่าวดีที่กองกลางทีมชาติไทย “เจ้าตั้ม” ธนบูรณ์ เกษารัตน์ กำลังเตรียมตัวกลับมาลงสนามให้กับต้นสังกัด สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ได้แล้ว หลังจากเจ็บหนักที่หัวเข่าเมื่อฤดูกาลก่อน ในขณะเดียวกันสโมสรสิงห์เชียงราย ยูไนเต็ด ก็ต้องเจอกับข่าวร้ายเมื่อ จอ โค โค (Kyaw Ko Ko) กองหน้าทีมชาติเมียนมาต้องมาบาดเจ็บที่เอ็นไขว้หน้า ปิดเทอมยาวไปแทนที่เจ้าตั้มที่เพิ่งหายกลับมา

การบาดเจ็บที่เอ็นไขว้หน้าฉีกขาดนั้นปัจจุบันการรักษาจะเน้นไปที่การทำการผ่าตัดรักษาให้เร็วที่สุด จากที่เมื่อก่อนอาจจะให้มีการกายภาพบำบัด หรือรักษาเป็นขั้นเป็นตอนก่อน แต่เมื่อติดตามผลการรักษาระยะยาวไปก็พบว่า ส่วนใหญ่ก็จะต้องกลับมาเข้ารับการผ่าตัดอยู่ดี

ในปัจจุบันจะเห็นว่าเมื่อนักฟุตบอลได้รับการบาดเจ็บ และวินิจฉัยยืนยันจากการตรวจ ด้วย MRI แล้วก็จะได้รับการผ่าตัดรักษาในเวลาไม่นานนักหลังจากการบาดเจ็บ เหมือนที่ล่าสุด จอ โค โค ได้รับการผ่าตัดซ่อมแซมในเวลาไม่นานหลังบาดเจ็บ

หลังจากการผ่าตัดรักษาแล้ว โดยทั่วไปจะต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือนสำหรับการกายภาพบำบัดเพื่อให้นักกีฬาสามารถกลับมาฝึกซ้อม และแข่งขันได้เหมือนปกติ

โดยขั้นตอนการกายภาพบำบัดนั้นแบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่

ระยะแรก
เน้นที่การปกป้องเส้นเอ็นที่เพิ่งได้รับการผ่าตัดรักษา และเริ่มขยับเหยียด งอ หัวเข่า

ระยะที่สอง
เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และการทรงตัว

ระยะที่สาม
วิ่งสปีด ความคล่องตัว การกระโดด

ระยะที่สี่
ฝึกซ้อมเพื่อกลับเข้าสู่การแข่งขันปกติ

เมื่อทำการรักษาตามขั้นตอนต่างๆที่กินระยะเวลารวมทั้งสิ้นประมาณ 6 เดือนแล้ว ก่อนที่จะอนุญาตให้นักฟุตบอลกลับไปลงทำการซ้อมตามปกติกับเพื่อนร่วมทีม และลงแข่งได้ตามปกติ แพทย์ประจำทีมจะต้องมีการทดสอบร่างกายดูการเคลื่อนไหวรูปแบบต่างๆ เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อความมั่นใจ เพราะการบาดเจ็บที่เอ็นไขว้หน้านั้นถึงแม้ว่าจะได้รับการผ่าตัดรักษาไปแล้ว ก็ไม่ได้ทำให้เข่ากลับมาเหมือนปกติดั่งเดิมได้เป๊ะๆ 100% มีโอกาสที่จะกลับมามีการบาดเจ็บซ้ำทั้งข้างเดิมที่ผ่าตัดไป และแม้กระทั่งข้างที่ปกติได้มากกว่านักฟุตบอลคนอื่นที่ไม่เคยได้รับการผ่าตัดรักษาเอ็นไขว้หน้า

ถึงแม้แนวทางการรักษาในปัจจุบันจะให้นักฟุตบอลเริ่มขยับหัวเข่าและลงน้ำหนัก รวมทั้งให้เดินได้เองเร็วขึ้นกว่าเมื่อก่อนก็ตามแต่คำแนะนำสำหรับขั้นตอนการกายภาพบำบัดหลังการผ่าตัดซ่อมแซมเอ็นไขว้หน้าฉีกขาดก็ยังคงแนะนำให้ใช้เวลาอยู่ที่ 6 เดือนเป็นอย่างน้อยก่อนกลับไปลงสนามอีกครั้งอยู่ดีครับ มีข้อมูลว่าเฉลี่ยแล้วนักฟุตบอลอาชีพประมาณ 90% จะสามารถกลับมาลงทำการแข่งขันในระดับเดิมก่อนการผ่าตัดได้ในเวลาประมาณ 9 เดือนครับ

ด้วยการรักษาที่ยาวนานที่ต้องใช้ความพยายาม และความอดทนค่อนข้างมาก ส่งผลให้คนทั่วไปไม่ใช่นักกีฬาอาชีพที่เข้ารับการผ่าตัดรักษาเอ็นไขว้หน้านี้มีโอกาสกลับมาเล่นกีฬาโดยเฉพาะฟุตบอลได้เหมือนเดิมก่อนผ่าตัดเพียงแค่ประมาณ 42% เท่านั้น

นักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจนถึงขั้นต้องผ่าตัดรักษา และต้องหยุดลงเล่นไปนานๆ เขาจึงต้องการกำลังใจสำหรับให้พวกเขาสู้ต่อในขั้นตอนการรักษาที่กินเวลาหลายเดือน แล้วยิ่งเป็นนักฟุตบอลต่างชาติด้วยแล้ว การที่ต้องมาบาดเจ็บในที่ที่ห่างไกลบ้านก็ยิ่งทำให้มีความรู้สึกเครียดมากขึ้นไปอีกครับ

ดังนั้นผมจึงอยากให้แฟนกีฬาช่วยกันให้กำลังใจนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บกันอย่างต่อเนื่องตลอดการรักษาหลายๆ เดือนของเขาครับ อย่าให้พวกเขาต้องรู้สึกว่าพวกเขาต้องต่อสู้กับการบาดเจ็บเพียงลำพัง

การรักษาการบาดเจ็บนี้มีความสำคัญมากๆ ในทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การปฐมพยายบาลที่ถูกต้องในสนาม การตรวจวินิจฉัยที่แม่นยำ การรักษาที่มีประสิทธิภาพ การฟื้นฟูสภาพอย่างเป็นระบบ และการมีกำลังใจที่ดีในทุกขั้นตอนครับ

….

“พี่หมอเอก”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้