รีเซต
TRUE OPINIONS : "Thai League Awards" เมษายน ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "Thai League Awards" เมษายน ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "Thai League Awards" เมษายน ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
30 เมษายน 2561 ( 13:22 )
570

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : แวบเดียวเท่านั้นครับฟุตบอลไทยเดินทางผ่านเดือนที่ 3 ไปเป็นที่เรียบร้อยก้าวผ่าน เมษายน เดือนที่อากาศผิดเพี้ยนมีครบทุกฤดูตลอด 30 วันที่ผ่านไป ทั้งร้อนตับแตก (อ้อ ตับในที่นี้คือ ตับจาก ที่สมัยก่อนเขามาทำหลังคาเวลาโดนแดดเผามันจะแตกจนมีเสียงดังนะน้องๆ หนูๆ) จู่ๆ บ้านเราก็ถูกจู่โจมด้วยพายุอุดมฝนจนนำมาซึ่งลมหนาวทำเอาแฟนบอลปรับตัวกันหลายตลบ

 

 

ไหนจะช่วงเทศกาล “สงกรานต์” ที่สาดน้ำกันชุ่มฉ่ำพร้อมข่าวน่าหดหู่เมาตีกันยิงกัน ถนนเปลี่ยนเป็นสนามรบแหล่งรวมอนาจารปลดปล่อยแรงกดดันอย่างไม่ยี่หระต่อบาปศีลธรรม เช่นกันกับอุบัติเหตที่คร่าชีวิตคนไปไม่รู้เท่าไหร่กี่ครอบครัวกันแล้วที่ต้องสูญเสีย

กระนั้น แม้จะเป็นเดือนที่มีวันหยุดยาว แต่สำหรับฟุตบอลไทย เมษายน เป็นช่วงที่หนักเอาการมีโปรแกรมอัดแน่นบางทีมลงสนามในเดือนนี้ถึง 6 เกม ทั้งนี้ สถานการณ์ในภาพรวมเปลี่ยนไม่มากนักแต่การไล่ล่าแต้มสนุกมากขึ้น “จ่าฝูง”ยังคงเป็น บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์เก่า ทว่าช่องว่างรองจ่าฝูงลดลงเหลือ 2  คะแนนเท่านั้น

เหตุผลสำคัญนั่นคือ ฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรงเหลือเกินของ “แข้งเทพ” ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด แรงผิดตาจนน่าปรบมือให้เมื่อเด็ดดวงแบบนี้รางวัลแรกพวกเขาไม่พลาดแน่นอน

….

…..

ทีมยอดเยี่ยม “แข้งเทพ” ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

 

 

ในช่วงสามสัปดาห์แรกส่วนตัวผมมองไว้ 2-3 ทีม บุรีรัมย์ เองมาตรฐานยังสูงมาก แม้จะแพ้เป็นเกมแรกในเดือนนี้ แต่เอาตัวรอดไปได้ดีด้วยความเก๋าแต่เมื่อเจออุปสรรคเกมถี่ยิบสุดท้ายก็เป็นเดือนแผ่ว แพ้ 2 เกมต่อ สิงห์ เชียงราย และสุโขทัย

เช่นกันกับ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่สุดแห่งทีมฆ่ายักษ์ ปราบทั้ง ทรู แบงค็อก, พัทยา, แอร์ฟอร์ซและ บุรีรัมย์ ทำรันชนะ 4 เกมรวดในเดือนเมษายน และไม่เสียประตูเลย ก่อนมาเสียท่าใน 2 เกมสุดท้าย ให้กับ พีที ประจวบ และ การท่าเรือ เหตุผลหาไม่ยากทีมพวกเขาเล็กเกินไปโดยเฉพาะกองหน้า นั่นคือปัญหาที่ต้องตามแก้

ผิดกับ “แข้งเทพ” ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด แม้จะออกสตาร์ทเกมแรกของเดือนแพ้ สิงห์ เชียงราย คา ราชมังฯ แต่ 5 เกมหลังจากนั้นพวกเขาชนะรวด 15 แต้มเต็ม แถมเป็นคลีนชีตถึง 4 เกม ยิงแหลกยิง 14 เสียไป 3 ตลอดทั้งเดือน ในเมื่อตารางคะแนนแ ละผลการแข่งขันไม่เคยโกหก

ไม่มีประโยชน์อะไรหากจะปฏิเสธความยอดเยี่ยมของพวกเขาในเมษาพาเพลินที่ผ่านมา

….

…..

กุนซือยอดเยี่ยม Another Side Of Mano

 

 

ผลงานของทีมเด่นชัดขนาดนี้ หากไม่ให้รางวัลกุนซือยอดเยี่ยมประจำเดือนแก่ มาโน่ โพลกิ้ง คงใจร้าย อาจหมายรวมได้ว่าผมไม่ชอบเขาเป็นการส่วนตัว ซึ่งไม่จริงแต่อย่างใด แม้ที่ผ่านมามักจะตั้งคำถาม และสงสัยกับแนวทางการทำทีมของ มาโน่ มาบ่อยครั้งกับเกมเดินหน้าฆ่าคู่แข่งเล่นเอนเตอร์เทนเร้าใจ แต่ตกม้าตายดูไม่ได้กับเกมรับอยู่บ่อยครั้ง ด้วยรูปแบบเกมที่โหดสุดยามเมื่อตกเป็นรอง เขาจะสั่งเดินหน้าจนแนวรับไม่เหลือใครเต็มที่ก็เฝ้าบ้านไม่เกิน 2 คนจนกลายเป็นภาพชินตาที่ ทรู แบงค็อก โดนยิงกระจาย เรียกได้ว่ายิงได้ 2 ลูก ต้นเกมจะการันตีสามคะแนนได้ไม่เว้นแม้แต่เกมใหญ่เดิมพันสูงภาพแบบนั้นก็เกิดขึ้น

ทว่าภาพแบบนั้นหายไปในเดือนเมษายน ราวกับมนต์ขลังเทศกาลอำอย่าง April Fool Month ก็ไม่ปาน ทรู แบงค็อก ของ มาโน่ กลายเป็นทีมเล่นเหนียวแน่น แน่นอนนำก่อนยิ่งเข้าทางด้วยเกมรุกที่หลากหลายเป็นทุนเดิม ที่เพิ่มเข้าไปคือเกมรับ การปรับ มิก้า ชูนวลศรี มาประจำการแบ็กขวา แม้จะไม่เด่นเกมรุกดังที่ มาโน อยากได้ และพยายามจะสร้างให้ได้มาตลอด แต่ความแข็งแกร่งเด็ดขาด ก็ช่วยเกมรับได้เยอะ

เช่นกันกับ Mr. Everything ในแนวรับอย่าง พุทธินันท์ วรรณศรี ครั้งใดก็ตามที่ 2 คนนี้ลงพร้อมกัน แบ็กสองข้างไม่ค่อยมีปัญหาพร้อมส่งความมั่นใจให้ตัวริมเส้นด้านบนเล่นได้อิสระขึ้นไม่ต้องพะวงหลังบ้าน รวมทั้งจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายในเกมรับที่พวกเขาดึมาได้อย่างลงตัว “เอเวอร์ตัน” บู๊ บุ๋นทำได้หมด

ยิ่งเกมรุกปีนี้ “ทรู แบงค็อก” ถอดหน้าเป้าออก แล้วเลือกใช้พวกคล่องตัวเร็วจัดไปกับบอลได้เยี่ยม มีตัวออกบอลยาว และทะลุทะลวงจากแดนกลางได้ดียิ่งลงตัว กระนั้นเกมจะสมดุล และเดินได้ไม่เต็มศักยภาพหากขาดเกมรับริมเส้นที่แน่นอนซึ่ง 5 เกมหลังสุด ทรู แบงค็อก ทำได้

ยกความดีความชอบให้คนวางแผนรับรางวัลไปได้เลย ถือเป็นอีกหนึ่งด้านของ มาโน่ ที่เราไม่ได้เห็นกันบ่อยๆ โจทย์ต่อไปก็คือ มาโน่ และลูกทีมจะรักษามาตรฐานนี้ไว้ได้นานขนาดไหน

….

…..

ทางแก้ต่อไปของทีมหนีตกชั้น ?

 

 

เดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นอีกเดือนที่มีเกมยิงกระจายเยอะมากๆ 6 ประตู เกิดขึ้นถึง 4 เกม มากที่สุดในเกมเดียวของเดือนนี้สูงถึง 7 ประตู มีด้วยกัน 2 เกม เริ่มจาก ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ยิง ราชนาวี 5-2 ตามมาด้วย ชัยนาท บุกดับ บางกอกกล๊าส เอฟซี 5-2 ยิงไส้แตกจนเป็นสถิติใหม่ของ “กระต่ายแก้ว” ที่ไม่เคยเละคาบ้านขนาดนี้

สองทีมที่โดนเกมละ 5 ลูกนี่แหละอาการน่าเป็นห่วงเหลือเกิน ราชนาวี เปลี่ยนโค้ชแล้วเป็นรายที่ 3 เอาฮีโร่วัยเด็กของผมอย่าง “อัลเฟรด” เนติพงษ์ ศรีทองอินทร์ มายืนประจำการทำงานข้างสนาม แต่ผลงานน่าผิดหวังสุดๆ มี 1 คะแนนจากแต้มเต็มที่ลงแข่งขัน 18 แต้ม กลายเป็นตัวเต็งลำดับต้นๆ ที่จะตกชั้นไม่ต่างจาก แอร์ฟอร์ซ, อุบลยู เอ็มที ยูไนเต็ด แต่ที่น่าเก็กซิมที่สุดไม่ต้องมองไปที่ไหนนอกจาก บางกอกกล๊าส

เมษายนที่ผ่านมา พวกเขาชนะได้แค่เกมเดียว เหนือ โปลิศ เทโร ร้ายกว่านั้นหลังสงกรานต์ที่ผ่านมาแพ้รวด 3 เกม ทั้ง ทรู แบงค็อก, ราชบุรี และชัยนาท แพ้หมดหัว-กลาง-ท้าย ตาราง ตัวผู้เล่นดีเด่นดังแถมแพงเต็มสนาม แต่ผลงานที่ออกมาไม่เป็นแบบนั้น

จะว่าเล่นไม่ดีก็ไม่ใช่ จะว่าโชคร้ายก็ไม่เชิง บีจี ตอนนี้เหมือนคนเก่งฝีมือมี ต้นทุนเพียบแต่ทำอะไรก็ไม่มั่นใจ นักเตะจังหวะขาดเกินไปหมด ลูกน่าได้ก็ไม่ได้ คนไม่เคยพลาดง่ายอย่างกัปตันแมตต์ สมิธ ก็มาตกม้าตาย มองไปข้างสนามก็โค้ชขัตตาทัพที่นักเตะก็รู้ว่านี่ไม่ใช่ตัวจริงรอคนที่บอร์ดบริหารคิดว่าเหมาะสมเท่านั้น ซึ่งคิดนานคงไม่ได้เพราะเวลาผ่านไปเรื่อยๆ เกมลดลงไปเรื่อยๆ ตกชั้นแบบผิดปกติตั้ง 5 ทีม จะทำอะไรก็ต้องเร่งละครับ (อัพเดตล่าสุด “โค้ชจุ่น” ผู้ที่เคยพาทีม บีจีเอฟซี คว้าแชมป์ฟุตบอล เอฟเอ คัพ 2014 มาแล้ว ถูกแต่งตั้งให้เป็นเฮดโค้ชเข้าคุมทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว)

ว่าแต่จะแก้แบบไหนเจาะที่ตารางปัจจุบัน 5 ทีมในโซนตกชั้นปลดโค้ชไปแล้วอย่างน้อย 1 ราย บางทีมใช้เป็นรายที่ 3 หากมันยังเป็นแบบนี้จะทำยังไง ตกลงแล้วการเปลี่ยนโค้ช มันตอบโจทย์แล้วรึยัง

….

…..

ประตูยอดเยี่ยม Completely Goal

 

 

โจทย์ในนี้ผมเลือกง่ายที่สุด ภาพประตูที่สมบูรณ์แบบของ สุมัญญา ปุริสาย ที่จับพร้อมเกี่ยวหลบ( Touch & Turn) พลิกหนี อธิบดี เอติรัตน์ จนลื่นเสียหลักพร้อมกดเต็มๆ บอลส่ายหนีหลอกสายตาประตูดาวรุ่งอย่าง รัตนัย ส่องแสงจันทร์ ตุงตาข่ายแบบงามสุดๆ เชื่อแน่ว่าคนที่ได้ดูภาพนี้คงทำได้ไม่กี่อย่าง อย่างแรก ตาโต ต่อมา อ้าปากค้าง ก่อนสบถอย่างชื่นชม พร้อมปรบมือให้ส่งท้ายด้วยความยอมรับ

ประตูนี้บอกเล่าเรื่องได้มากมาย อย่างแรก สุมัญญา เป็นนักเตะที่ผ่านการฝึกซ้อมมาเยอะมาก เพราะนักฟุตบอลย่อมรู้ดีว่าจังหวะดึงบอล และพลิกเล่นทันทีแบบนี้มันแทบจะเป็นทักษะพื้นฐานในการซ้อมของนักเตะสมัยใหม่ ถามว่ายากไหมก็ไม่มาก แต่จะทำได้ดีสมบูรณ์ในเวลาที่ใช่นอกจากไหวพริบปฏิภาณในการเลือกใช้แล้วมันต้องผ่านการทำซ้ำมาครั้งแล้วครั้งเล่าตามแบบฉบับ “เอเชียน โรแมนติก”

สำคัญที่สุดประตูดังกล่าวสะท้อนเรื่องความมั่นใจ ตั้งแต่การออกแบบการเล่นในจินตนาการ กล้าล็อกหลบ และกดในระยะไกลของแบบหากเป็นพวกฟอร์มตกรับรองบอลข้ามคานเป็นเมตร

….

…..

ผู้เล่นยอดเยี่ยม “อ่อง ธู”

 

 

เลือกยากจริงๆ ในเดือนที่ผ่านมา ส่วนตัวผมไม่รู้สึกว่าใครโดดเด่นออกมาจนไม่สามารถหาคนมาเปรียบเทียบได้หลายคนมีช่วงเวลาที่ดีแต่ผลงานของทีมไม่ไปในทิศทางเดียวกันทีมฟอร์มดีมากๆก็ไม่มีเด่นโดดออกมาส่วนมากดีกันทั้งทีมคิดอยู่นานก็ไม่ตกผลึกร้อนถึงเพื่อนๆ ในเพจของผม (Tocktum Tidpan’s way) ต้องช่วยแสดงความเห็น ซึ่งเสียงที่ออกมาก็ยังแตกต่าง

3  ชื่อที่ขึ้นมา และผมเห็นพ้องด้วยก็คือ สุมัญญา จาก ทรู แบงค็อก ภายใต้ทีม “บียู” ที่ฟอร์มดีที่สุดในเดือนเมษายน สุมัญญา ถือว่ามาตรฐานสูง และสม่ำเสมอที่สุด ทำประตูสำคัญได้ มีส่วนร่วมกับเกมเสมอ ตามมาด้วย “เดอะ แบก” ตัวจริง เฮแบร์ตี้ แฟร์นานเดส จาก เอสซีจี เมืองทองฯ ขึ้นมาแบกทีมอย่างสม่ำเสมอในภาวะไม่ปกติไม่มีกัปตันเรือของเมืองทอง เฮแบร์ตี้ โดดเด่นทีเดียว

สุดท้ายคือ อ่อง ธู หนุ่มน้อยเมียนมา ของ โปลิศ เทโร แม้ผลงานของทีมจะยังป้วนเปี้ยนเหนือโซนตกชั้นไม่มาก แต่แนวรุกตัวจิ๋วเพื่อนบ้านของเรารายนี้ฉายแววแทบทุกเกม เดือนนี้เขามีส่วนร่วมทำทางเยอะ แถมยังยิงตัดสินเกมพาต้นสังกัดเก็บ 3 คะแนนเหนอ สุโขทัย และการยิงเด็ดชีพ อุบล ในนาที 90+3 เป็นผลงานที่น่าปรบมือ เอาเป็นว่าไม่หาเหตุผลแล้วยกให้เลยแล้วกันครับ

….

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้