รีเซต
TRUE OPINIONS : Take Note. All That Jazzzzzzzzzz ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์

TRUE OPINIONS : Take Note. All That Jazzzzzzzzzz ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์

TRUE OPINIONS : Take Note. All That Jazzzzzzzzzz ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์
Supanat
5 พฤษภาคม 2561 ( 19:15 )
1.1K

นับตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมา หนึ่งในแฟนทีม NBA ที่เงียบหายและเจ็บช้ำจนแทบไม่เคยได้ลืมตาอ้าปากจวบจนมาถึงปีนี้ คุณไม่สามารถปฏิเสธแฟน Utah Jazz ได้แน่ หลังจากเสร็จ ไมเคิล จอร์แดน ใน NBA Finals 2 ปีซ้อน แพ้แบบมีลุ้น แพ้แบบใกล้เคียง แพ้แบบที่วงการอเมริกันเกมส์ ยอมรับและบันทึกไว้ว่าซีรีส์ของคู่นี้มีการตัดสินที่ผิดพลาดที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬาชาติเขา

ไหนจะคำปลอบใจที่ใครอาจจะมองว่าเท่ แต่มันช่างโหดร้ายบาดใจมาจนทุกวันนี้จากปาก จอร์แดน ที่ว่า ยูท่าห์ แจ๊ซซ์ คือคู่ชิงที่ผ่านยากที่สุดในชีวิตเขา ฟังแล้วดูดีนะ แต่คำที่แฟนบาสใช้ตราหน้า แจ๊ซซ์ มาตั้งแต่วันนั้นก็คือ Best Runner UP/Best Loser ว่ากันไป ฟังกี่ทีก็ยังเจ็บลึก

ยูท่าห์ แจ๊ซซ์ มีความน่าสนใจหลายอย่างผสมกันอย่างลงตัว พวกเขาเหมือนทีมต้องคำสาป หลังย้ายออกมาจาก นิวออร์ลีนส์ ในช่วงปี 1979 อุปสรรคแรกที่กีดกันทำให้ผู้เล่นชั้นดีมากมายไม่ค่อยสนใจทีมนี้ นั่นคือความชนบทแท้ๆ ของ ยูท่าห์ เป็นเมืองไกลปืนเที่ยง ไม่มีแสงสี แต่เปี่ยมไปด้วยอัตลักษณ์ความเป็นตัวตนทั้งธรรมชาติ ภูเขาแม่น้ำ รวมทั้งความเชื่อทางศาสนา แม้ ซอลท์เลค จะเป็นเมืองหลวงของรัฐยูท่าห์ แต่ทราบหรือไม่ว่าจากการสำรวจจำนวนประชากรปี 2014 ทั้งเมืองมีคนราว 2 แสนเท่านั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สตาร์โดยเฉพาะพวกอายุไม่มากมักไม่ค่อยพิจารณาทีมนี้หากพวกเขามีโอกาสเลือกได้

ถึงกระนั้น Jazz เองมีผู้เล่นระดับสตาร์มาร่วมทีมไม่น้อย ที่ดังที่สุดในยุค 70 ไม่พ้น Pete “Pistol” Maravich ผู้เล่นผิวขาว ที่บู๊และบุ๋น ที่สำคัญบินได้ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เต็มที่คือแชมป์ดิวิชั่น พีคที่สุด ดีที่สุด และเป็นอัตลักษณ์จดจำกันง่ายถึงขั้นสายบาสเข้าใจได้ทันทีว่าเล่น แจ๊ซซ์ ก็นึกภาพออกว่าเล่นแบบไหน

นั่นคือยุคการทำทีมของ เจอร์รี่ สโลน เฮดโค้ชอารมณ์ร้อนที่ใช้เวลาสร้างทีมราวทศวรรษ จนมาออกดอกออกผล ในช่วงกลาง 90 ภายใต้การนำทีมของ ดูโอที่ดีที่สุดอีกคู่ของโลกบาสเกตบอล ผู้เล่นที่ทำแต้มมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประวัติศาสตร์ NBA คาร์ล “เดอะ เมลแมน” มาโลน (36,928 แต้ม) ควงสถิติผู้เล่นที่มีโอกาสยิงฟรีโทรว์มากที่สุดและยิงลงมากที่สุดอีกด้วย
เคียงคู่มากับ ที่สุดการ์ดจ่ายพันธุ์แท้ของโลกบาสเกตบอล นักบาสที่ถือครองสถิติแอสซิสต์( 15,806 ครั้ง )และ สตีลบอล (3,265 ครั้ง) มากที่สุดในประวัติศาสตร์ NBA เขาคือ จอห์น สต็อกตั้น ทั้งคือแกนหลักของทีมอย่างแท้จริงตลอด 18 ปีที่เล่นร่วมกันในสีเสื้อ ยูท่าห์

ชัดเจนที่สุดคือวิธีการเล่น นี่คือทีมที่ใช้ Pick & Roll (การเล่นคู่กันของสองผู้เล่น มีตัวถือบอลได้สกรีน จากนั้นตัวสกรีนพลิกตัวเข้าหาห่วงแล้วได้บอล จะตัวแรกที่ถือพร้อมยิง ทั้งนี้หากการเล่นเดียวกันแต่ตัวสกรีนพลิกออกห่างห่วงแล้วยิงจะเรียกว่า Pick&Pop) ได้ดีที่สุดตลอดกาลอีกทีมของ NBA เมื่อได้องค์ประกอบที่ลงตัวทั้ง ไบรอน รัสเซลล์ ปีกที่เหนียวในเกมป้องกันและยิงสามแต้ม บวกกับ เจฟฟ์ ฮอร์นาเซ็ก ที่แม่นจนหาใครมาเทียบยาก หากจะสูสีกันในช่วงเวลานั้นก็คง สตีฟ เคอร์ จากชิคาโก้ นั่นแหละ

ผลงานที่ดี่สุดของ Jazz คือช่วงฤดูกาล 1996-97 1997-98 เป็นปีที่พีคสุด ทุกอย่างลงตัว ในสายเดียวกันปราบทั้ง เลเกอร์ส ที่มี ชาคีล โอนีล คู่ โคบี้ ไบรอันท์ ตบ ฮาคีม โอลาจูวอน และ ชาร์ลส์ บาร์กลีย์ ของ ร็อกเกตส์ เข้าไปดวลกับ ชิคาโก บูลส์ ที่นำโดยนักบาสที่ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยมีอย่าง ไมเคิล จอร์แดน

แน่นอนนเป็นเกมที่น่าประทับใจเกมรุกแบบ ไทรแองเกิล ออฟเฟนส์ ที่เน้นการเคลื่อนไหวโดยมีหนึ่งคนเป็นแกนพร้อมหมุนกันเข้าทำยิ่งแกนนั้นคือคนที่ทำอะไรก็ได้ในสนามบาสอย่าง จอร์แดน ก็ยากจะหาคนหยุดได้ เกมไร้เทียมทานของ ฟิล แจ็กสัน มาชนเกมมากศักยภาพ ของแจ๊ซซ์ ทำให้ซีรีส์ ออกมาสู่สีเกินบรรยาย แต่สุดท้ายก็แพ้ความเด็ดขาดของ จอร์แดน ไปทั้ง 2 ปี
นั่นคือปีได้ลุ้นครั้งล่าสุดของยูท่าห์ จากนั้นต่อมาแม้จะมีดาราเข้ามาเรื่อยๆ แต่ก็อยู่กันไม่นานไปได้ไม่ไกลทั้ง ดีรอน วิลเลี่ยมส์ คาร์ลอส บูเซอร์ กอร์ดอน เฮย์เวิร์ด พอล มิลแซบ แต่ทั้งหมดก็แค่ผ่านมาให้พอคิดถึงแล้วก็หายไป

AP Photo/Eric Christian Smith

จนการมาของโค้ชชีวิตสุดดาร์กเรียนจบ จิตวิทยา-วิทยาศาสตร์ การเมือง รวมทั้งกฏหมาย เขาคือ Quin Snyder โค้ชรุ่นใหม่ที่สร้างเรื่องไม่น่าเชื่อมากมายให้เกิดขึ้นที่นี่ ควินน์ เสกทีมที่ใครหลายคนมองข้ามให้แกร่งทั่วแผ่นโดยเฉพาะเกมรับที่ดีขึ้นทุกฤดูกาลนับตั้งแต่ปี 2014 ที่เข้ามารับงาน ยูท่าห์

แม้ว่าปีนี้จะเสีย กอร์ดอน เฮย์ร์ด มือ 1 ของทีมไปบอสตัน แต่ควินน์ ยังคงรับมือได้และปรับทีมจนลงตัวให้ ยูท่าห์ เป็นทีมที่เสียแต้มเฉลี่ยต่อเกมไม่ถึง 100 แต้ม (ทั้งลีกมีแค่ ซาน อันโตนิโอนิโอ อีกทีมเท่านั้นที่ทำได้) หากวัดเป็นดัชนีทำ Ranking ยูท่าห์ คือทีมที่มีเกมรับดีที่สุดเคียงคู่ บอสตัน แถมโดนเจาะวงในน้อยที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของลีก จากผลงานหอคอยคู่ Rody Gobert กับ Derrick Favors

AP Photo/Eric Christian Smith

ขณะที่องค์ประกอบอื่นๆ ในชุดนี้ แจ๊ซซ์ ไม่มีผู้เล่นเกรดเอเลยแม้แต่คนเดียว แต่มีพวกจิตแข็งเล่นเก๋าอย่าง โจ อิงเกิล หนุ่มมาดกวนจากออสเตรเลีย ที่ทำได้ทุกอย่างทั้งเกมรุกยิงไกล จ่ายบอล ข้ามบอลแม้ความเร็วจะมีไม่มากนักแต่ทางบาสเยี่ยม เกมป้องกันเป็นอีกจุดเด่นโดยเฉพาะทริกการเล่นยั่วอารมณ์

เซอร์ไพรสอีกคนนั่นคือการระเบิดฟอร์มที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เทิร์นโปรของ ริกกี้ รูบิโอ้ การ์ดอัจริยะชาวสเปน เขาโด่งดังในสเปนมาตั้งแต่อายุ 15 หยกสิบหกหย่อนๆ และจากผลงานในโอลิมปิกกับทีมชาติสเปน จนใครๆ ก็อยากเห็นว่าเด็กคนนี้จะไปได้ไกลไหมใน NBA ทั้งหล่อเร็ว คล่องจ่ายบอลฉลาดหวือหวาและแม่นยำ ถึงขนาดสื่อยุโรป และอเมริกาหลายคน ยกให้เขาเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของ ไวท์ช็อกโกแลต เจสัน วิลเลี่ยมส์ และ จอห์น สต็อกตั้น ทว่าเข้าลีกจริงเงียบสนิทเจ็บเสียส่วนมาก

AP Photo/Sue Ogrocki

จนท้ายที่สุด มินเนโซต้า ถีบเขาออกมาอย่างไม่มีเยื่อใยแถมมีเพื่อนร่วมทีมสาปส่งไล่หลัง อาจเป็นเหตุนี้กระมังที่ ริกกี้ ฮึด เป็นร็อกกี้ โชว์ฟอร์มอย่างเหนือชั้นในสีเสื้อ แจ๊ซซ์ ยิ่งมาคุมเกมให้ทีมที่เล่นไหลลื่น ให้บอลเคลื่อนที่เป็นหลัก มีตัวแม่นประจำการเช่นกันกับวงในที่แข็งแรงตามแผนของ ชนีเดอร์ ทุกอย่างลงตัว

บวกเข้ากับเซอรไพรส์ขั้นเหลือเชื่อเมื่อรุกกี้อย่าง โดโนแวน มิทเชลล์ ที่ใครๆ ต่างมองข้ามกันไปว่ารุกกี้ คนนี้จะมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันหรือสม่ำเสมอ ไปจับตา เจสัน เททัม, ลอนโซ บอลล์ หรือแม้แต่เด็กดอง เบน ซิมมอนส์ ทว่า โดโดแวน แสดงให้เห็นคืนแล้วคืนเล่าว่าเขามีดีและเก่งจริง ทั้งเข้าในยิงนอกจ่ายบอลตามประสานคอมโบการ์ดพิมพ์นิยม แต่แววตานี่สิมันคือเด็กที่อยากพิสูจน์ให้เห็นว่าคนในวงการปรามาสเขาเกินไป

ทั้งหมดส่งให้ ยูท่าห์ กลายเป็นทีมเล่นสุดมันสู้ตายไม่กลัวใครทั้งนั้นเต็มที่ก็แพ้ยับในแบบกัดไม่ปล่อยแต่รับรองประทับใจยิ่งเล่นในบ้าน แฟน ยูท่าห์ ยังคงสภาพโคตรกองเชียร์เสียงดังสนั่น เถื่อนๆ ดิบๆ ตามแบบฉบับไกลปืนเที่ยงแต่ขึ้นชื่อเหลือเกินเรื่องไม่ทิ้งทีม คุณลืมไปเลยที่จะเห็นแฟนยูท่าห์เข้าสนามช้าเพราะมัวแต่จิบเครื่องดื่มหรือช็อปปิ้ง เช่นกันกับท้ายเกมตาม 20 เหลือ 5 นาทีจะหนีกลับบ้าน ไม่มีทาง

AP Photo/Rick Bowmer

กองหนุนชั้นดีมีนักกีฬาใจหินบวกกับโค้ชชั้นยอด ซึ่งทั้งหมดต้องการพิสูจน์ตัวเองเพื่อไปเสพสุขจากความสำเร็จอีกครั้งผลที่ออกมาก็เช่นนี้ ส่วนตัวแม้จะเป็นแฟน ยูท่าห์ อย่างไม่เคยปิดบังแต่สารภาพผมไม่ได้หวังกับทีมรักมานานมากแล้วแต่ผมสนับสนุนพวกเขาเพราะรักใน (จอห์น) สต็อกตั้น และ คาร์ล มาโลน บวกความดื้ออัตลักษณ์ของ เจอร์รี่ สโลน

แต่พอเห็นภาพปีนี้ผมดีใจที่ไม่เลิกเชียร์พวกเขาไปก่อน ภาพทีมรองบ่อนเด็กน้อยย่าง แจ๊ซซ์ สอยทีมซูเปอร์สตาร์สายปั๊มสถิติอย่าง OKC เดี้ยงตกรอบ เข้ามาฟัดกับเต็ง 1 อย่าง ฮุสตัน เป็นสิ่งเกินคาดไปแล้ว

ดังนั้นไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรมันเกินฝัน เกินสิ่งที่คาดการณ์จะเป็นจริงไปไกลทุกเกม ทุกโมเมนต์นี้คือกำไรแล้วครับ

….

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้