รีเซต
TRUE TALK : เส้นทางที่ไม่ง่าย แต่สุดท้าทาย : "ลีออน เจมส์" วันเดอร์คิดไทยใน เลสเตอร์ ซิตี้ ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : เส้นทางที่ไม่ง่าย แต่สุดท้าทาย : "ลีออน เจมส์" วันเดอร์คิดไทยใน เลสเตอร์ ซิตี้ ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : เส้นทางที่ไม่ง่าย แต่สุดท้าทาย : "ลีออน เจมส์" วันเดอร์คิดไทยใน เลสเตอร์ ซิตี้ ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
6 พฤษภาคม 2561 ( 05:37 )
6.4K

บก.เก้น : 22.03 น. ตามเวลาที่ประเทศอังกฤษ ดินแดนที่ว่ากันว่าครั้งหนึ่งพระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน สะท้อนให้เห็นถึง “ความยิ่งใหญ่” ของประเทศนี้ที่ครั้งหนึ่งเคยมีพื้นที่ หรือดินแดนรวมกันทั้งหมดมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก

 

 

ในโลกลูกหนัง แม้ว่าอังกฤษจะไม่ได้เป็นชาติที่เก่งฟุตบอลมากที่สุดในโลกหากวัดกันที่โทรฟี่ “จูลส์ ริเม่ต์” แต่ที่นี่ก็ขึ้นชื่อว่าเป็น “Home of Football” พวกเขาภูมิใจกับวัฒนธรรมลูกหนังที่เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์ และกลิ่นอายของความเป็นอิงลิชชน จนฟุตบอลลีกของอังกฤษคือ ลีกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกไม่ว่าจะด้วยปริมาณแฟนบอล หรือค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมูลค่ามหาศาลก็ตาม

ผมนั่งเขียนบทความชิ้นนี้ในห้องพัก หลังจากได้ไปร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษกับการเข้าชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ คู่ เลสเตอร์ ซิตี้ กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ระหว่างการดูเกมคู่นี้ ผมก็ขบคิดไปต่างๆ นาๆ การเล่นในสนามที่เต็มไปด้วยแทคติก และพละกำลัง นักเตะต่างชาติฝีเท้าดีมากมายที่ลงต่อกรกันบนผืนฟลอร์หญ้า การชิงไหวชิงพริบ เล่ห์เหลี่ยมในสนามมากมายที่ต่างฝ่ายต่างงัดออกมาสู้กันตลอด 90 นาที เช่นเดียวกับเสียงของเหล่าแฟนบอลอังกฤษที่ร้องเพลงกันตลอดทั้งเกม เสียงโห่กดดันนักเตะระดับทะลุ 100 เดซิเบล ที่แตกต่างไปจากฟุตบอลในบ้านเราอย่างสิ้นเชิง ทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า หากจะมี “นักเตะไทย” สักคนได้ลงเล่นในเวทีระดับพรีเมียร์ลีก… เขาคนนั้นจะสามารถเอาตัวรอดจากบททดสอบสุดหินได้หรือไม่

ท่ามกลางความเงียบสงัดในห้องพัก บวกกับแสงไฟสลัวๆ บนโต๊ะทำงาน กลับมีชื่อของ “ลีออน เจมส์” โผล่เข้ามาอยู่ในความคิดผม

….

…..

น้อยคนนักที่จะรู้ว่า นอกเหนือจากการที่สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ มีเจ้าของเป็นคนไทยแล้ว อดีตแชมป์พรีเมียร์ลีกทีมนี้ยังมีนักเตะไทยอยู่ในทีม 1 คน นั่นคือ ลีออน เจมส์ นี่แหละ ซึ่งความพิเศษของนักเตะรายนี้ก็คือ เขาเข้ามาอยู่กับระบบอะคาเดมี่ของ เลสเตอร์ ซิตี้ มานานกว่า 10 ปีแล้ว

ย้อนกลับไปสักนิดเมื่อช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว (พฤษภาคม 2017) ลีออน เจมส์ ได้รับสัญญาอาชีพฉบับแรกกับทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเข้าพิธีรับมอบหมวก Scholarship ที่ คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม

เหตุการณ์ประวัติศาสตร์นี้เกิดขึ้นในช่วงพักครึ่งแรกของเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ เลสเตอร์ ซิติ้ เปิดบ้านถล่ม วัตฟอร์ด ไป 3-0 ได้มีพิธีมอบหมวกสกอล่าร์ชิพให้กับแข้งเยาวชนไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับการเซ็นสัญญาขึ้นสู่ทีมเยาวชน ชุด U17-18 ปี โดย ลีออน ได้รับการพิจารณาจากทีมงานสตาฟของสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ให้เป็น 1 ใน 4 จากแข้งเยาวชน ชุด U15-16 ปี ทั้งหมด 18 คน

ความสำคัญของสัญญาฉบับนี้กับชีวิต ลีออน ก็คือ นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสัญญาอาชีพฉบับแรกของระบบเยาวชนในอังกฤษ โดย ลีออน จะได้รับค่าเหนื่อยตามแบบฉบับของนักเตะอาชีพ พร้อมด้วยทุนการศึกษาเป็นเวลา 2 ปี

แฟนบอลไทยทุกคนต่างรู้ว่าที่อังกฤษ พวกเขาขึ้นชื่อในเรื่องของ “ชาตินิยม” มากขนาดไหน ความเคี่ยวในเรื่องของใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ได้ดับฝันนักเตะจากรอบโลก รวมถึงแดนสยามมานักต่อนักแล้ว ฉะนั้นหากคุณไม่เก่งจริง ไม่ได้รับการยอมรับจากคนที่นั่น คุณไม่มีทางทะลุขึ้นมาถึงจุดที่ได้รับสัญญาการเป็นนักเตะอาชีพได้แน่ๆ

แต่ ลีออน เจมส์ ทำได้

นี่คือด่านแรกที่สำคัญจริงๆ กับการจะก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะอาชีพในเมืองผู้ดี…

 

 

แต่ใครจะรู้ว่า ในช่วงเวลาที่ทุกอย่างดูเหมือนจะไปได้สวย ลงตัว ราบรื่นไร้อุปสรรค เด็กหนุ่มคนนี้เพิ่งจะฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บหนักถึงขั้น “ขาหัก”

มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับเด็กหนุ่มที่กำลังจะอายุครบ 17 ปีเต็มในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ที่จะต้องมาเผชิญกับอาการบาดเจ็บหนักที่เคยคร่าฝันของนักเตะมานักต่อนัก

แต่โชคดีที่พระเจ้าได้มอบสิ่งๆ หนึ่งให้กับมนุษย์ เพื่อเอาไว้เผชิญ หรือต่อกรกับปัญหาโดยเฉพาะ

สิ่งๆ นั้น เรียกว่า “หัวใจ”

อาการบาดเจ็บหนักของ ลีออน กลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย เพราะ “หัวใจ” ของวันเดอร์คิดรายนี้มันถูกเสริมใยแกร่งเข้าไป มันแข็งแกร่งจนไม่มีอะไรสามารถมาดับฝันการเป็นนักเตะอาชีพของเขาได้อีก

จากที่ได้พบปะกับเจ้าตัว ณ สนามซ้อมของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ผมก็แอบดีใจที่ได้รู้ว่าตอนนี้ ลีออน เริ่มกลับมาซ้อมกับทีมได้แล้ว เพียงแต่ทีมสต๊าฟอาจจะยังไม่ให้เจ้าตัวลงสัมผัสเกมหนักๆ เพราะที่ เลสเตอร์ ซิตี้ มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนอยู่แล้วว่า หากคุณไม่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ 100 % คุณก็ไม่มีสิทธิ์ได้ลงเล่น ทั้งนี่เพื่อเป็นการเซฟตัวของนักเตะเอง รวมถึงเพื่อให้ ร่างกายของ ลีออน ได้ค่อยๆ ฟื้นฟู เรียกความฟิตกลับมาในแนวทางที่เหมาะสม

เมื่อผมถามน้องลีออนว่า ตั้งเป้าจะลงประเดิมสนามในศึกพรีเมียร์ลีก กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ภายในกี่ซีซั่น ตรงนี้เจ้าตัวตอบกลับมาอย่างเขินอายในทำนองว่า ยังไม่ได้มองไปถึงขนาดนั้น แต่สัญญาว่าจะทำทุกๆ วันให้ดีที่สุด เพื่อให้ตัวเองมีความพร้อมมากที่สุด

“โอ้โห (มียิ้มเล็กๆ) ก็ยังไม่รู้ครับ คือ ลีออน จะต้องก้าวขึ้นไปเล่นในชุด U21 และ U23 ให้ได้ซะก่อนครับ” เจ้าตัวเปล่งวาจาออกมาติดสำเนียงภาษาอังกฤษเล็กน้อย ตามประสาคนที่ใช้ชีิวิต รวมถึงเกิดในอังกฤษ (โคเวนทรี)

เคสแบบนี้ก็คงจะคล้ายๆ กับกรณีของ ฮัมซ่า เชาดูรี่ มิดฟิลด์ตัวกลางเชื้อสายอังกฤษ – เกรนาด้า – บังคลาเทศ วัยเพียงแค่ 20 ปีที่สามารถฝ่าด่านอรหันต์จากชุดเยาวชนขึ้นมาโลดแล่นในทีมชุดใหญ่ของ เลสเตอร์ ซิตี้ พร้อมกับลงสนามให้กับ “จิ้งจอกสยาม” ไปกว่า 7 นัดด้วยกัน (ทุกรายการ) นับตั้งแต่ถูกส่งลงประเดิมสนามในเกมที่พวกเขาเอาชนะ ลิเวอร์พูล ได้ ในศึกคาราบาว คัพ รอบ 16 ทีมสุดท้าย ถือเป็นตัวอย่างที่ดี และยอดเยี่ยมมากๆ หากคุณเป็นนักเตะเยาวชนสักคนที่หวังจะได้รับโอกาส และฉกฉวยมันเอาไว้ได้

ด้วยความที่เจ้าตัวเกิดในโคเวนทรี ทำให้ ลีออน ได้รับสิทธิ์ถือพาสปอร์ตอังกฤษโดยอัตโนมัติ ทำให้แอบมีแฟนบอลกลุ่มหนึ่งมองว่า หากในอนาคตอันใกล้ ลีออน สามารถยกระดับฝีเท้าตัวเองเฉกเช่น ฮัมซ่า เชาดูรี่ ได้ ตัวเขาเองจะตัดสินใจอย่างไร ?

จะรับใช้ทีมชาติอังกฤษ เพื่อเปิดประตูในเวทีระดับนานาชาติของตัวเองให้กว้างขึ้น ได้เจอกับคู่แข่งแถวหน้าระดับโลก พร้อมกับทัวร์นาเม้นต์แข่งขันที่เย้ายวนใจหากสามาถไปถึงทีมชุดใหญ่ได้ ?

หรือจะเป็นทีมชาติไทย ที่เป็นดินแดนมาตุภูมิ ที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขในตัว ลีออน เอง ?

แน่นอนเราคงไม่สามารถเอาทีมชาติไทยไปเปรียบหรือวัดกับความยิ่งใหญ่ของทีมชาติอังกฤษได้ คำถามนี้แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเด็กหนุ่มอนาคตไกลวัย 16 ปีจะพูดออกมา ณ ตอนนี้ แต่สุดท้าย ลีออน ทำให้ผมแปลกใจเพราะคำตอบที่ผมได้จากน้องชายคนนี้ก็คือ “แน่นอนครับ” ว่าหากถึงเวลานั้น…

ลีออน เจมส์ จะเลือกลงเล่น และรับใช้ “ทีมชาติไทย” ด้วยความภาคภูมิใจอย่างแน่นอน

….

…..

… นับตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไป เชื่อว่าจะมีแต่บททดสอบที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใน หรือนอกสนามเข้ามาให้ ลีออน ต้องเผชิญ และต้องตัดสินใจ เพราะขึ้นชื่อว่าในโลกของความเป็นจริง มันไม่มีความสำเร็จใดที่ได้มาแบบง่ายๆ อยู่แล้ว ยิ่งกับการเป็นนักฟุตบอลไทยในอังกฤษ ยิ่งทำให้เส้นทางลูกหนังของ ลีออน ยากยิ่งกว่าเดิม แต่อย่างที่บอกไปว่า “หัวใจ” ของน้องมันเสริมใยเหล็กไว้อยู่แล้ว ถ้าน้องเลือกที่จะเดินในเส้นทางนี้ สิ่งเดียวที่ ลีออน ต้องโฟกัสก็คือ การก้าวไปข้างหน้าด้วยความหนักแน่น มุ่งมั่น ตั้งใจ และทุ่มเทกับฟุตบอลราวกับว่ามันเป็นลมหายใจที่จะขาดไปไม่ได้

เขายืนยันจะไปตามเส้นทางของเขา เขายืนยันจะไปเพื่อพิสูจน์ตัวเอง
เดินไปบนเส้นทางที่ปีศาจเดิน เดินไปบนหนทาง ลิขิตตัวเอง

เขาเดินไปเสาะหาโชคอันดับเฉา เงา เเละตัวของเขาพลัดกันนำทาง
ทางอันเต็มไปด้วย ป่าดงขวากหนาม มันกรีดอกเเทงใจจนเลือดเนื้อหยดลง

ปีศาจเยาะเย้ย ถากถาง หนทาง ใช่จะเจอง่ายๆ
เจ้าจะขาย วิญญาณ หรือเจ้าจะตาย หรือสังเวยความปราถนา

เขาผจญภัย ผจญใจ ถามใจของเขา ปีศาจ หรือตัวของเรากุมโชคชะตา
เดินมาไกลขนาดนี้มันต้องไปข้างหน้า ความลังเล คือตัวการที่จะฆ่าตัวเอง

รอวันที่ ลีออน เจมส์ ได้ลงเล่นพรีเมียร์ลีกกับ เลสเตอร์ ซิตี้ อยู่นะครับ เชื่อว่าถ้าถึงวันนั้นจริง พวกเราแฟนบอลไทยคงภูมิใจมากๆ กับความสำเร็จของน้อง…

“ไม่ง่าย แต่ท้าทาย” จริงๆ

….

“บก.เก้น”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้