รีเซต
TRUE OPINIONS : "The Nickname" ฉายาสำคัญไฉน ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "The Nickname" ฉายาสำคัญไฉน ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "The Nickname" ฉายาสำคัญไฉน ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
9 พฤษภาคม 2561 ( 18:26 )
4.7K

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : คนเราดังไม่ดังมันดูกันไม่ยาก หากดังแท้แน่จริงในวงกว้างมันต้องมีแต่คนรู้จัก ทำอะไรก็มีแต่คนสนใจ กระดิกนิด ขยับหน่อยก็กลายเป็นประเด็น ผลงานโดดเด่นจนใครๆ ก็ขนานนามจนกลายเป็นฉายาที่ใช้เรียกแทนชื่อ โดยสื่อถึงความสามารถอันเป็นอัตลักษณ์ ไม่ก็บุคคลิกลักษณะที่แสดงออกมา

 

 

โลกกีฬาผู้เล่นคนดังที่มี่ฉายาติดตัวมาจนทุกวันนี้เยอะมากครับ ในบ้านเราเองก็เพียบทั้ง “นักชกเจ็บมาเยอะ”, “นักยกสู้โว้ย”, กองหน้าดาราเอเชีย, “เพชฌฆาตหน้าหยก”, “จรวดใบ้” “สิงห์สนามศุภ”, “ซ้ายทะลวงไส้”, “ยาวปืนใหญ่” แม้หลังๆ คนไทยจะสนุกไปกับการเสียดสีจนมีฉายาแสบๆ คันๆ ออกมาเยอะ ทั้ง”ทองม้วน”, “ครึ่งเดียว” แต่เอาเถอะพูดขึ้นมาแล้วก็เข้าใจว่าหมายใครรวมทั้งที่มาของฉายานั้นมาจากไหน

เช่นกันกับต่างชาติเรื่องฉายาเยอะมากที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีทั้ง “The Rocket” รอนนี่ โอซุลลิแวน, “พระเจ้าแห่งแอนฟิลด์” ร็อบบี้ ฟาวเลอร์, The Divine Ponytails หรือที่บ้านเราเรียก “เจ้าเปียทองคำ” โรแบร์โต้ บาจโจ้, “The Wizard of Oz” ที่มอบให้กับพ่อมดออสซี่นามว่า แฮร์รี่ คีลล์ เช่นกันกับ Batigoal ใช้สัญลักษณ์ยอดดาวยิงที่ยิงอุตลุดฉุดไม่ไหวจากจำนวนประตูของ กาเบรียล บาติสตูต้า

ไหนจะ “The Commander”, “The Steam Engine”, “The Sultan of Stepover” ที่มอบให้กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทั้งหมดล้วนเป็นศาสตร์ และศิลปแห่งความสร้างสรรค์ที่น่าปรบมือ บางคนต้องขอยอมรับว่าเห็นภาพชัดเจนจริงๆ

ที่ดังมากๆ ไม่แพ้กันยกให้ทาง อเมริกันเกมส์ เด็กบางคนมีฉายาตั้งแต่เห็นแววตอนประถมแล้วก็ใช้มายาวนานถึงขั้นเลิกก็มี

เท่มากๆ ยกให้ “Gunslinger” กับคนบ้าอย่าง Brett Favre “Cool Brees” มอบให้กับความยอดเยี่ยมของ Drew Brees “The Sheriff” ใช้เรียกควอเตอร์แบ็กที่ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมาอีกคน Peyton Manning หรือผู้เล่นที่ลงสนามทีไร ใครๆ ก็ต้องจับตาพราะเขาสามารถสร้างความแตกต่างได้ในไม่ก่วินาที “Primetime” Deion Sanders

เป็นไงบางครับนึกภาตามกันออกไหม เอาที่คุ้นหนักกว่าเดิมเหล่ายอดนักยัดห่วงที่โลกตราตรึงทุกคนล้วนายาด้วยกันทั้งสิ้น ตรงบ้างประชดบ้าง ตัดทอนมาจากชื่อบ้างแต่ก็เรียกกันจนติดปาก
“แอร์จอร์แดน” ของ ไมเคิ่ล จอร์แดน ที่เคยมีรายการทีวีนำมาอธิบายจนหลายฝ่ายงงไปตามกัน เพราะตามที่ทั่วไปรู้ถึงที่มาของชื่อเรียกนั้นมาจากการเหาะเหินเดินอากาศของ MJ ไม่น่าจะเกี่ยวสายการบินอะไร ตามความเข้าใจของผมเองรายการนั้นเขาแค่มีประโยคตกปลาที่เรียกว่า สายการบินแอร์จอร์แดน ก็ไม่น่าแปลก ชื่อ แอร์จะเป็นสายรถเมล์ ก็คงไม่ใช่ และต่อให้ “แอร์จอร์แดน”แอบมีที่มาหรือไทอินสายการบินจริงๆ ก็ไม่แปลกเพราะ ชิคาโก้ O’Hare International Airport ท่าอากาศยานประจำรัฐนี้ถือเป็นสนามบินที่เครื่องขึ้นลงมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

สนาม ชิคาโก้ บูลส์ ตอนนั้นก็สายการบิน คงไม่ต้องแปลกหากมีบทความอะไรอ้างอิงว่า “แอร์จอร์แดน” มีไอเดียมายกให้ ไมเคิ่ล จอร์แดน เป็นสายการบินเพื่อรับรองเมืองที่ผูกพันกับการจราจรทางอากาศขนาดนี้

เช่นกันกับชื่อที่มาจากลีลาลวดลายในสนาม อย่าง แมจิก จอห์นสัน ตำนานเดินดินของ เลเกอร์ส อดีตฟอร์เวิร์ดร่างยักษ์ที่ครองบอลจ่ายบอลได้สยงามไหลลื่น Flow ไม่ต่างจาก rhyme ชั้นดีของพี่ๆ ในรายการ Show Me The Money การเล่นของ เลเกอร์ส ภายใต้การนำของ แมจิก สวยงาม และยิ่งใหญ่มากทั้งความสำเร็จ และเสียงสรรเสริญ ใครที่ไหนเจอตัวเขา หรือพาดหัวข่าวก็เรียกแต่ แมจิก จนเด็กรุ่นใหม่เกือบลืมไปแล้วว่าชื่อจริงๆ ของเขาคือ Earvin Johnson
อีกรายที่ชอบไม่แพ้กันนั่นคือ The Big Aristotle ชื่อเท่ห์ดีไหมนี่คือหนึ่งฉายาร่วมสิบของที่สุดเซนเตอร์ยุค 2000 ชาคีล โอนีล ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมาโดยมากเป็นการตั้งจากเพื่อนร่วมอาชีพ ไม่ก็สื่อในปะเทศที่สะท้อนความเป็นตัวตนของผู้เล่นคนนั้นๆ ออกมา

แต่วันนี้เรามีฉายาเด็ดๆ ของผู้เล่น NBA จากเหล่าแฟนบาสชาวจีน ที่ตั้งกันรับรองแซ่บมากกกกกกกกก

….

…..

Steph Curry : 库昊, “F***s the Sky”

ในจีนเอง นักบาสฯ แถวหน้าของ NBA เป็นดาราที่พวกเขาไม่สนใจมากเหลือเกิน เวลามีเกรดเอไปออนทัวร์ คนมาร่วมงานเรือนหมื่นก็มีมาแล้ว หรือย้อนกลับไปอีกนิด ช่วงที่ เจเรมี่ หลิน ขึ้นมาโดดเด่นในสีเสื้อ นิวยอร์ก เกมที่ หลิน ลงเล่นทั้งจีน และไต้หวันต่างจัดอีเวนท์ดูถถ่ายทอดสดคนเยอะกว่าบ้านเราจัดแดงเดือดเสียอีก นั่นคือความบ้าคลั่งของพวกเขาที่มีต่อโลกยัดห่วง

สำหรับฉายาแรกของ สตีเฟ่น เคอร์รี่ จาก วอร์ริเออร์ส 库昊, “F***s the Sky หลังทำความเข้าใจอยู่นาน ฉายานี้แปลเป็นไทยน่าจะประมาณว่า เคอร์รี่ แม่นฟ้ารั่ว แสดงให้เห็นเห็นถึงความแม่นยำที่เหนือผู้เล่นรายอื่นๆ ร่วมลีก ปล่อยเร็ว ล่อยสวย และยิงลงเปนชุดไม่ต่างจากฝนสั่งฟ้าร่วงลงมาจนฟ้าไหวหวั่น

ส่วนบ้านเรานะรึ เคอร์รี่ “ไอ้แกงร้อน” เป็นไง

….

Tony Parker : 法国小跑车, “The Little French Sports Car”

หลายคนอาจงงว่า โทนี่ ปาร์เกอร์ ที่อาวุโสขนาดนี้ดังที่จีนด้วยหรือ ขอบอกว่าช่วงพีค น้าแกดังมาก ทั้งผลงานในโอลิมปิก หรือผลงานในสนามความเป็นคนตัวเล็กไซส์เอเชีย แต่ต่อกรกับยักษ์ทั่วโลก ไม่แปลกที่คนจีนจะรัก โทนี่ ฉายาที่แผ่นดินใหญ่ยกให้ก็คือ : 法国小跑车 “The Little French Sports Car แปลง่ายขึ้นนิด รถสปอร์ตคันจิ๋วจากแดนน้ำหอม

….

Giannis Antetokounmpo: 字母哥, “Letters Bro”

เป็นปัญหาสำหรับคนทั่วโลกการจะเรียกชื่อเต็มๆ ของ ยานิส อันเดโตคุอัมโบ บ่อยครั้งมันคงไม่สะดวกปาก เรียกมากอาจจะเป็นตะคริวเครียดจนสิวขึ้นได้ เป็นธรรมดาที่ต้องหาชื่อใหม่ที่ใช้เวลาสั้นลงในการเรียกอย่างอเมริกันก็ “กรีกฟรีค” ยิ่งชื่อ ยานิส ออกเป็นแมนดารินนะคุณสับสนในการรักษาสมดุลลิ้นแน่ๆ

ดังนั้นชื่อของ ยานิส ที่แฟนจีนตั้งก็คือ “Letters Bro” มาจากอะไร แล้วมีความหมายอะไรนะเหรอ เท่าที่ค้นยังหาไม่เจอแต่เห็นว่าเอามาเทียบกับภาษาจีนแล้วเข้าท่าที่สุด

….

LeBron James: 小皇帝, “The Little Emperor”

จัดเป็นอีกหนึ่งนักกีฬาหลายฉายามากสำหรับ เลบรอน เจมส์ ทั้งจากฟากคนที่รักเขาก็ชื่อชมเป็น ราชัน เป็นโคตรผู้เล่นแห่งยุค ดีที่สุดตลอดกาล หากไม่ชอบหน้าแกมประชดแบบให้เกียรติกันก็มีทั้ง “เดอะ แบก”, “เดอะ ดีด” ทีมล้อเพราะแทบทุกครั้งที่มีโอกาส เจมส์ จะเล่นใหญ่เอาฟาวล์เสมอ แต่ว่าไปเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีพฤติกรรมแบบนั้นแล้ว

ส่วนชาวจีน เลือกฉายาให้ เลบรอน ออกมาบวกทีเดียวกครับกับ 小皇帝, “The Little Emperor ตามที่คุณเข้าใจนั่นแหละ พ่อจักรพรรดิน้อย มาจากความยิ่งใหญ่ที่เขาสั่งสมไว้แต่จำกัดวงแค่ตะวันออก บางกระแสจากจีนบอกว่าหากกล้าๆ ไปเล่นตะวันตกจะยกเป็นให้ จักรพรรดิตัวจริง

….

ปิดท้ายกันที่ Dirk Nowitzki: 德国战车, “The German Panzer Tank”

แปลเป็นไทยฉายาของ “เดิร์ก” ก็คือ “เยอรมันยานเกราะ” ซึ่งมาจากการเล่นที่มีทั้งความแข็งแกร่ง แถมฉาบไว้ด้วยความสร้างสรรค์ในการคิดค้นท่ายิงของผู้ชาวเยอรมันคนนี้ ชาติที่เป็นตัวแทนของวิศวกรรมสมัยใหม่ที่ร่ำรวยประวัติศาสตร์ แต่บางคนอาจมองต่างว่า เดิร์ก เล่นไม่เห็นจะดุดันเป็นรถถังยานเกราะสักหน่อย แต่เอาหน่า เยอรมันยานเกราะ เท่จะตาย
ว่าแล้วก็อยากตั้งฉายานักบาส NBA เป็นภาษาไทยสักหน่อยอย่าง รัสเซลล์ เวสต์บรูก เป็นเต่าสายปั่น อะไรแบบนี้บ้างหล่ะ

….

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้