รีเซต
TRUE OPINIONS : "ยูลีก" สู่ "ไทยลีก" 5 นักเตะหน้าใหม่ที่รอวันแจ้งเกิด ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

TRUE OPINIONS : "ยูลีก" สู่ "ไทยลีก" 5 นักเตะหน้าใหม่ที่รอวันแจ้งเกิด ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

TRUE OPINIONS : "ยูลีก" สู่ "ไทยลีก" 5 นักเตะหน้าใหม่ที่รอวันแจ้งเกิด ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"
kentnitipong
10 พฤษภาคม 2561 ( 16:50 )
4.2K

Futsal Talk : เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งจะเล่าถึงประโยชน์ของ “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018” ซึ่งเป็นการกลับมาแข่งอีกครั้งในรอบ 5 ปีของศึกอุดมศึกษา ทัวร์นาเม้นต์นี้ทำให้มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาสู่ลีกอาชีพถึง 5 คนด้วยกัน

 

 

ผู้จัดการแข่งขันคือ บริษัท วีหก โปรดักชั่น จํากัด ผลักดันให้มีการถ่ายทอดสดทุกนัดทางเพจประจำการแข่งขัน ทำให้นักเตะโนเนมหลายคนเป็นที่รู้จักของคนในวงการ หรือบางคนฟอร์มเด่นตั้งแต่สมัยเล่นระดับมัธยม จนมาเรียนปริญญาตรี และได้เล่น “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018” ก็ยิ่งทำให้เป็นที่รู้จักขึ้นไปอีก

การที่ฟุตซอลระดับอุดมศึกษาได้รับความสนใจมากขึ้น เป็นเรื่องธรรมดาที่ทีมในลีกอาชีพจะหันมามองมากขึ้นเช่นกัน

นี่คือโอกาสครั้งสำคัญของพวกเขาทั้ง 5 คนที่เพิ่งผ่านการแข่งขัน “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018” ก่อนจะไต่เต้าสู่ลีกสูงสุดของไทยเป็นครั้งแรกกับการแข่งขัน “เอไอเอส ฟุตซอล ไทยลีก 2018”

….

…..

“วี” อนาวิน นะมิ

 

 

ด้วยวัยแค่ 18 ปี ถูกแมวมองของ พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี มหาอำนาจวงการฟุตซอลไทยดึงตัวเข้าไปซ้อม ก่อนจะมีชื่อคัดตัวทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี สำหรับลงแข่งชิงแชมป์เอเชีย 2017 ภายใต้การคุมทีมของ มิเกล โรดริโก้ แม้ว่าจะไม่ผ่านการตัดตัวเป็นผู้เล่น 14 คนสุดท้ายแต่ก็แสดงให้เห็นว่าเด็กคนนี้มีดีเกินอายุ

ปัจจุบัน “วี” อายุ 19 ปี จุดเด่นคือความแข็งแกร่ง ความเร็ว พักบอลได้ดี เป็นสไตล์ตัวเป้าของฟุตซอลสมัยใหม่ แต่ยังต้องปรับในเรื่องของการจบสกอร์ ถึงแม้ว่าในการแข่งขัน “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018” จะยิงให้ ม.เกษมบัณฑิต ไปเพียง 3 ประตู แต่ว่า “วี” มีส่วนร่วมกับเกมเยอะมาก

“ผมคิดว่าเป็นรายการที่ดีครับ เป็นรายการที่เป็นเหมือนพื้นที่ให้เด็กรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพ” กองหน้าจาก ม.เกษมบัณฑิต กล่าวถึงการแข่งขัน “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018”

หลายคนคงสงสัยฝีเท้าแบบนี้ทำไมไม่เคยเห็นลงเล่นรายการใหญ่อย่าง กรมพลศึกษา, สพฐ.ลีก ในระดับมัธยม นั่นเป็นเพราะโรงเรียนแอดแวนท์ติส เอกมัย ที่เขาเรียนไม่ได้ร่วมแข่งฟุตซอลในระดับมัธยมนั่นเอง ล่าสุดนี้ “วี” นักศึกษาจาก ม.เกษมบัณฑิต คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ก้าวขึ้นไปเล่นลีกอาชีพกับ ม.เกษมบัณฑิต และได้ลงเล่น 2 นัดแรกของการแข่งขัน “เอไอเอส ฟุตซอล ไทยลีก 2018” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“เล่นไทยลีกครั้งแรกก็รู้สึกดีใจครับ แล้วก็มีทั้งความกดดัน และตื่นเต้นที่ได้เล่นครับ สนุกดีครับพี่ๆ ในทีมก็ให้คำแนะนำได้ดีครับ”

….

…..

“ฟลุ๊ค” ธนพงษ์ เกตุเกษร

 

 

ทำผลงานได้โดดเด่นตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมกับโรงเรียนปทุมคงคา ได้แชมป์ มธบ.ฟุตซอล คัพ 2014 ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ส่วนรายการอื่นๆอย่าง สพฐ. ฟุตซอล ลีก กับ กทม.ฟุตซอลลีก ได้รองแชมป์ ขยับมาในระดับอุดมศึกษา เรียนที่ ม.เกษมบัณฑิต คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา คว้าแชมป์ฟุตซอลกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย 2 สมัย ปี 2558 และ 2560

การแข่งขัน “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018” ที่ผ่านมา “ฟลุ๊ค” วัย 21 ปี มีอาการบาดเจ็บทำให้ ม.เกษมบัณฑิต ส่งลงเล่นไปแค่ 4 นัดเท่านั้น จะลงเยอะหรือลงน้อยไม่ใช่สิ่งสำคัญเพราะ ม.เกษมบัณฑิต มีแผนจะดันขึ้นไปเล่นในไทยลีกอยู่แล้ว “ฟลุ๊ค” กล่าวถึงการแข่งขัน “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018” ได้อย่างน่าสนใจ

“ยู-ลีก เป็นเวทีที่จะให้เด็กรุ่นใหม่ได้ก้าวขึ้นมาแสดงฝีเท้า และสร้างเสริมประสบการณ์ ถึงขึ้นอาจจะเป็นดาวดวงใหม่ของวงการ และเป็นกำลังหลักให้กับทีมชาติไทยก็มีนะครับ เพราะ ยู-ลีก แทบจะไม่มีตัวลีก (ลีกอาชีพ) แต่เป็นนักศึกษา หรือนักกีฬาช้างเผือกธรรมดาที่มีความสามารถได้โชว์ศักยภาพ และพิสูจน์ตัวเอง ก็อยากให้มีรายการนี้ทุกปีนะครับ”

ในความโชคดีที่ “ฟลุ๊ค” ถูกดันขึ้นไปเล่นลีกอาชีพ ก็มีความโชคร้ายเพราะยังคงต้องทำกายภาพบำบัดรักษาอาการบาดเจ็บอีก 1 เดือน หากกลับมาฟิตสมบูรณ์ ก็ต้องทุ่มเทเต็มที่เพื่อสอดแทรกลงเล่นในลีกอาชีพให้ได้

“ต้องขอบคุณ ผู้จัดการทีม ผู้ควบคุมทีม โค้ช และพี่ๆ ในทีมครับ ที่ได้ให้โอกาสผมขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุดครับ ก็รู้สึกดีใจมากครับ รู้สึกเหมือนเราก้าวผ่านมาอีกขั้น ก็อยากพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีกเรื่อยๆ ครับ และพร้อมจะช่วยทีมอย่างเต็มที่ครับ เมื่อได้รับโอกาสได้ลงเล่น จะขอทำมันให้ดีที่สุดให้สมกับที่ได้รับโอกาสครับ”

….

…..

“เจมส์” สิทธิชัย โสสว่าง

 

 

หากไม่มี บริษัท วีหก โปรดักชั่น จํากัด เราคงไม่ได้เห็น “เจมส์” จากการถ่ายทอดสด และแมวมองจากไทยลีกอาจจะไม่สนใจเขา ย้อนไปก่อนจะมีการแข่งขัน “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018” เชื่อเลยว่าในวงการฟุตซอลอาชีพแทบไม่มีใครได้ยินชื่อ สิทธิชัย โสสว่าง มาก่อน จนกระทั่งเปิดตัวได้สวยหรูกับ มรภ.หมู่บ้านจอมบึง ประเดิมนัดแรกเหมาคนเดียว 4 ประตู จากนั้นฟอร์มยังร้อนแรงต่อเนื่อง เป็นคนเดียวที่ยิงได้ 5 สนามแรก เบ็ดเสร็จ 11 ประตู ขึ้นนำเป็นดาวซัลโวหลังจากผ่านไป 5 นัด

จากนั้น “เจมส์” นักเตะจาก อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี กลายเป็นดาวเด่นของทัวร์นาเม้นต์ไปโดยปริยาย ถือว่าน่าเสียดายที่บาดเจ็บทำให้พลาดลงเล่นไปหลายนัด รวมทั้งต้องพลาดตำแหน่งดาวซัลโว แต่ผลงาน 5 นัดแรกก็เพียงพอที่จะทำให้ได้รับความสนใจจากทีมในไทยลีกถึง 3 ทีม ก่อนจะเป็น บางกอก ซิตี้ ที่คว้าไปร่วมทีม

“เจมส์” ที่กำลังจะอายุครบ 21 ปีในอีกไม่กี่วันนี้ ปัจจุบันศึกษาที่ มรภ.หมู่บ้านจอมบึง จ.ราชบุรี ระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ได้กล่าวขอบคุณสถาบันการศึกษาที่ได้สนับสนุนนักกีฬาเป็นอย่างดี

“ขอบคุณมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงครับ ที่ดูแล และสนับสนุนส่งเสริมนักศึกษาเป็นอย่างดี ในการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตซอลยูลีกต้องใช้งบประมาณสูงมากครับ กว่าจะจบ 15 แมตช์การแข่งขัน ผมรู้สึกภูมิใจมากครับที่ได้สร้างชื่อเสียงตอบแทนให้มหาวิทยาลัยครับ”

นอกจากการจบสกอร์ที่คมกริบเตะตาทีมไทยลีกไปหลายทีม เรื่องของรองเท้าก็เตะตาเหมือนกัน เพราะว่า “เจมส์” ใช้รองเท้านักเรียนลงแข่ง “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018”

“ทำไมถึงใส่รองเท้านักเรียน มันมีความยูนีคครับ ไม่มีใครเหมือน เรียบง่าย คลาสสิก ใส่สบาย ไม่กดดันครับ”

รางวัลฟุตซอลระดับประเทศอาจจะยังไม่ได้สัมผัส ถ้าเป็นฟุตบอลเคยเป็นตัวแทน จ.ราชบุรี คว้าแชมป์ฟุตบอลไพรมินิสเตอร์ คัพ 2017 รอบประเทศ รายการนี้ “เจมส์” ยิงไป 3 ประตู และการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 ประจำปี 2559 เล่นให้ จ.ราชบุรี เข้าไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ส่วนการมาเล่นให้ บางกอก ซิตี้ ยังรอโอกาสลงสนามนัดแรก เพราะต้องเรียกความฟิตจากอาการบาดเจ็บ

“ผมรู้สึกดีใจแล้วก็ตื่นเต้นมากครับที่ได้รับโอกาสเข้าร่วมทีมบางกอก ซิตี้ ซึ่งเป็นทีมในลีกสูงสุด ตอนนี้ผมกำลังฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าขวาครับ เมื่อหายจากอาการบาดเจ็บแล้ว จะรีบกลับมาฟิตซ้อม และช่วยทีมให้ได้ครับ”

….

…..

“อ๊อฟ” วงศกร บัณฑิตย์

 

 

“โค้ชนนท์” ฉัตรชัย อางนานนท์ สร้างนักฟุตซอลของ มรภ.หมู่บ้านจอมบึง ได้อย่างน่าจับตา แม้จะไม่มีดาวดัง แต่สร้างนักเตะท้องถิ่นในจังหวัดราชบุรี ให้สู้กับทีมชั้นนำในระดับอุดมศึกษาได้ “อ๊อฟ” หรือฉายาที่เพื่อนๆเรียกกันว่า “ปรือ” ก็เป็นหนึ่งในนั้น

“อ๊อฟ” ปัจจุบันอายุ 20 ปี ถูกปลุกปั้นโดย อ.พยอม ประทุมนันท์ สมัยเรียนระดับมัธยมที่โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ จ.นครปฐม โดยในตอนนั้น “โค้ชนนท์” เป็นผู้ช่วยของ อ.พยอม ต่อมา “โค้ชนนท์” ได้โอกาสเข้ามาทำทีมให้กับ มรภ.หมู่บ้านจอมบึง จึงได้ร่วมงานกับ “อ๊อฟ” อีกครั้ง

ด้วยการที่ “อ๊อฟ” เป็นชาวราชบุรี จึงตัดสินใจเรียนที่ มรภ.หมู่บ้านจอมบึง คณะครุศาสตร์ สาขาพลศึกษา จากการแข่งขัน “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018” ได้รับโอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้จะเป็นตัวริมเส้นที่รูปร่างเล็ก แต่ว่าก็มีความคล่องตัว และได้ความขยันเข้ามาทดแทน อีกทั้งลงมาช่วยเกมรับได้ดีจนไปสะดุดตาทีมในไทยลีกอย่าง บางกอก ซิตี้ เซ็นสัญญาร่วมทีมในลีกอาชีพ

“ยู-ลีก ช่วยให้นักเตะรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถที่มี เพื่อได้รับโอกาสที่จะก้าวสู่ระดับที่สูงขึ้นครับ ถ้าไม่มีเวทีนี้ผมคงยังไม่ได้รับโอกาสต่อยอดลงเล่นในไทยลีกกับ บางกอก ซิตี้ ก็อยากให้มีการแข่งขันแบบนี้ทุกๆ ปี และมีการถ่ายทอดสดทุกคู่เหมือนที่ผ่านมาครับ”

ผลงานระดับประเทศที่ดีที่สุดของ “อ๊อฟ” เกิดขึ้นในการแข่งขัน กีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทย ประจำปี 2556 ตอนนั้นแข้งเยาวชนของโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ ยกชุดเล่นให้กับ จ.นครปฐม คว้าอันดับที่ 3 มาครองได้

การย้ายมา บางกอก ซิตี้ ก็จะทำให้ “อ๊อฟ” ได้มาโชว์ฝีเท้าทีมเดียวกับ “เจมส์” ซึ่งแจ้งเกิดกับ มรภ.หมู่บ้านจอมบึง เช่นเดียวกัน ซึ่งต้องลุ้นว่าจะปรับตัวเข้ากับระบบทีมได้เร็วแค่ไหน เพราะว่าเพิ่งเสร็จกิจกรรมของมหาวิทยาลัย และได้เข้าซ้อมกับ บางกอก ซิตี้ ไม่กี่วัน

“อย่างแรกเลยผมต้องขอขอบคุณ พี่ต้น รังสรรค์ (ผู้จัดการทีมบางกอก ซิตี้) ที่ได้ให้โอกาสผมได้เข้ามาร่วมทีมกับ บางกอก ซิตี้ สิ่งที่คาดหวังคือผมจะทำผลงานในไทยลีกปีแรกของผมให้เต็มที่เมื่อได้มีโอกาสได้ลงไปในสนามครับ และจะเก็บประสบการณ์เรียนรู้สิ่งต่างๆให้มากที่สุดเพื่อพัฒนาฝีเท้าของตัวเองต่อไปครับ”

….

…..

“แสน” แสนชัย ชีวอำไพโรจน์

 

 

เพิ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี กับ ม.ราชพฤกษ์ คณะบริหารธุระกิจสาขาการจัดการโลจิสติกส์ “แสน” นับว่าเป็นผู้เล่นฝีเท้าฉกาจ แต่เพิ่งได้โอกาสในลีกอาชีพ ห้องเย็นท่าข้าม ทีมจอมทุ่มรายใหม่ในไทยลีก คือทีมที่หยิบยื่นข้อเสนอให้ “แสน”

กับการแข่งขัน “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018” ต้องยอมรับว่า “แสน” ในวัย 22 ปี มีอาวุธครบเครื่องไม่ว่าจะเป็นความแข็งแกร่ง ความสามารถเฉพาะตัว ความเร็ว และพลังเท้าซ้ายอันหนักหน่วง จำนวน 8 ประตูที่ยิงให้กับ ม.ราชพฤกษ์ มีประตูสวยๆจากลูกยิงไกลหลายประตู จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีถึง 4 ทีมที่ชักชวนไปเซ็นสัญญาทั้ง นนทบุรี ฟุตซอล คลับ, บางกอก ซิตี้, แคท เอฟซี ก่อนจะลงเอยกับ ห้องเย็นท่าข้าม

“แสน” เป็นชาวแม่ฮ่องสอน สมัยเรียนที่โรงเรียนแม่สะเรียงบริพัตรศึกษา ลงเล่นทั้งฟุตบอล และฟุตซอล ลงเล่นเวทีใหญ่ในนาม จ.แม่ฮ่องสอน ไม่ว่าจะเป็นไพรมินิสเตอร์ คัพ หรือว่า เจเพรส จูเนียร์ฟุตซอล ส่วนการแข่งขัน “ไทยแลนด์ ฟุตซอล ยู-ลีก 2018” เป็นรายการที่ทำให้คนในวงการฟุตซอลได้เห็นการเล่นของ “แสน” จากการถ่ายทอดสดแบบเต็มๆ ตา

“ยู-ลีก ถือเป็นเวทีสำหรับนักกีฬาของมหาวิทยาลัย และช่วยให้ได้มีโอกาสโชว์ฝีเท้าเพื่อได้เล่นในระดับที่สูงขึ้นครับ และยังช่วยให้นักฟุตซอลของมหาวิทยาลัยต่างๆได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นผ่านสื่อโซเชี่ยล และการถ่ายทอดสดครับ”

ฝีเท้าของ “แสน” น่าจะได้ลงเล่นไทยลีกตั้งแต่ปีที่แล้ว หรือ 2 ปีที่แล้ว แต่ด้วยความตั้งใจที่ต้องการเรียนจบปริญญาตรีก่อน จึงไต่ขึ้นมาในลีกอาชีพช้ากว่าที่ควรจะเป็น

“ห้องเย็นท่าข้าม ได้มีการชักชวนมาพักหนึ่งแล้วแต่ตอนนั้นผมยังเรียนไม่จบ เลยยังไม่พร้อมที่จะเล่นในระดับนี้ครับ”

“การเล่นไทยลีกปีแรกหวังว่าจะสามารถพัฒนาการเล่นของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น และสามารถช่วยทีมได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ การเตรียมพร้อมในครั้งนี้เราต้องทำงานหนักมากกว่าคนอื่น เพราะประสบการณ์ผมน้อย เลยต้องพยายามให้มากกว่าคนอื่นครับ”

….

…..

อนาคตในอีกไม่ช้ายังมีผู้เล่นจากระดับอุดมศึกษา อีกหลายคนที่กำลังจะไต่เต้าขึ้นมาสู่ลีกอาชีพ…

ยู-ลีก ไม่ใช่แค่เวทีที่ปั้นดินเป็นดาว
แต่ยังเป็นเวทีที่ปั้นดาวให้เป็นว่าที่ “ทีมชาติไทย”

….

“ตรู่ เชียร์ไทย”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้