รีเซต
TRUE OPINIONS : Who will make the NBA Finals ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Who will make the NBA Finals ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Who will make the NBA Finals ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
14 พฤษภาคม 2561 ( 11:42 )
660

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : เดินทางมาถึง 4 ทีมสุดท้ายกันแล้วสำหรับศึกยัดห่วง NBA ในฤดูกาลนี้ 4 ทีมไม่พ้นหน้าเดิมๆ แต่เพิ่มเติมเข้าไปคือความน่าสนใจ และเกินคาด 3 จากสี่ทีมยังรักษามาตรฐานจากปีก่อนได้อย่างน่ากลัว ไล่จากคู่ชิงสายตะวันออก คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ที่ฟอร์มกระท่อนกระแท่นมาตลอดฤดูกาลมีช่วงศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกแทบตลอดฤดูกาล

 

 

มีทั้งฟอร์มการเล่นที่ดีบ้าง สะดุดยาวๆบ้าง ข่าวลือเปลี่ยนโค้ช เช่นกันกับข่าวที่ออกมาแบบไม่ต้องเต้าว่า เลบรอน เจมส์ จะสละเรืออีกครั้งหลังจบฤดูกาลนี้ทีมแย่จนต้องแปลงร่างเปลี่ยนค่อนทีมในช่วงเทรดวันสุดท้ายผลที่ออกมาก็พอเข้าใจได้เพราะพวกเขาดีขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถผ่านคู่แข่งมาจนถึงรอบชิงแชมป์สาย

….

…..

Lebron “The GOAT” James

 

AP Photo/Michael Dwyer

 

รอบแรกเหนื่อยหนักกว่าจะปราบ อินเดียนา เพเซอร์ส ได้ใน 7 เกม แม้ เลบรอน จะรักษาสถิติไม่ตกรอบแรกเพลย์ออฟ ทว่า 7 เกมกับ อินเดียนา เป็นอีกซีรีส์ในชีวิต เลบรอน ที่เต็มไปด้วยรอยด่างพร้อย ซึ่งไม่ได้เกิดจากเขาเองแต่มาจากความผิดพลาดของผู้ตัดสินที่บังเอิญเป่าเข้าทางเขาในเพลย์สำคัญ

ใช่ครับ เราพูดถึงจังหวะทำโกลเทนดิ้ง ของ เจมส์ ใส่ วิกเตอร์ โอลาดิโป แต่กระนั้นรอยร้าวดังกล่าวไม่มีน้ำหนักพอที่จะปั่นกระสเพราะตลอดทาง เจมส์ นำทีมได้ดีมากๆ

ยิ่งรอบ 2 คุณเอย เจมส์ เก่งจนบ้าไปแล้วยิ่งปลุกผี ทั้ง เควิน เลิฟ, ไคล์ คอร์เวอร์ ได้ถูกที่ถูกเวลามา บวกกับบาสแพ้ทางเป็นงูเหลือมเชือกกล้วยยิ่งเล่นใจยิ่งเล็กเกมเบียดก็เกรงบารมีเกมสูสีก็มือลั่น พอโดนห่ำหั่นมีช่องว่าง ถอดใจแม่งเลย

ไหน เจมส์ อีกนั่นแหละจะโชว์มหาเทพมีลูกยากเหลือเชื่อมากมายรวมทั้งลูก Buzzer Beater ในวินาทีสุดท้าย แคฟส์ ตบ โตรอนโต้ ทีมที่มีสถิติดีที่สุดในสายสบายมือ 4-0 ทำเอา เดมาร์ เดโรแซน, ไคล์ ลอว์รี รวมั้งเฮดโค้ช เดวย เคซีย์ ไม่มีเครดิตจากที่ทำสถิติในฤดูกาลปกติมามากมายเหลืออยู่เลย

….

…..

The Brad (ry) Houdini

 

AP Photo/Michael Dwyer

 

เปรียบเทียบกับ เซลติกส์ แม้จะรักษามาตรฐานรอบชิงแชมป์สายได้จากปีก่อน แต่ต้องยอมรับว่าพวกเขาเซอร์ไพรส์มากที่สามารถมาถึงรอบชิงสายอีกครั้ง เหตุผลไม่มีอะไรมากแค่ขาดตัวหลักตัวความหวังสูงสุดสองคนในทีมไปด้วยอาการบาดเจ็บ คนแรกคือ กอร์ดอน เฮย์เวิร์ด ข้อเท้าหักตั้งแต่เกมแรก ปลายฤดูกาล ไคย์รี เออร์วิง ผู้นำจิตวิญญาณในสนามเจ็บอีก แต่ก็แปลกที่ เซลติกส์ แทบไม่สะเทือนรักษามาตรฐานผ่านเข้ารอบมาได้ไม่เหนื่อยนัก

รอบแรกพวกเขาแทบขาดใจเกือบแพ้พ่ายไปหลายกระบวนแต่ก็ไล่หวดเอาชนะ มิลวอกี้ บัคส์ มาได้ 4-3 เกมซีรีส์ ทั้งที่ตัวผู้เล่นแทบไม่เหลือซูเปอร์สตาร์ ตัวจริงที่เป็นแก่นของทีมมี อัล ฮอร์ฟอร์ด รุกกี้ เจสัน เททัม และถือกำเนิดสตาร์ดวงใหม่ที่ก่อนหน้านี้แทบไม่มีโอกาสฉายแววพ้นเงามืดตัวสำรอง Terry “The Scary” Rozier ถึงขนาดเซียนหลังเกมมองว่า เซลส์ ควรชนะง่ายกว่านี้หากเหล่าบรรดาผู้เล่นไม่มัวประหม่าจากเหตุปลอดประสบการณ์เพลย์ออฟ

เอ้า !!! ทำไงได้คนมันสำรองจนเคย

เหมือนจะจริงตามนั้นครับ ซีรีส์ที่ 2พวกเขาเจอทีมแกร่งที่สุดเอามากๆอย่าง ฟิลาเดลเฟีย 76ers ที่รวมเด็กเก่งไว้มากมายทั้ง “เด็กดอง” เบน ซิมมอนส์ “เกรียนไซเบอร์” โจเอล เอมบิด และดาริโอ ซาริช ที่เข้ารอบไปรอนานมาก จนส่วนตัวก็คิดว่า บอสตัน ไม่น่ารอด ฟิลาเดลเฟีย จะย้ำแค้นบอสตันอีกครั้งหลังทำได้มาแล้วในซูเปอร์โบวล์

ผลเหรอครับ 3 เกมแรก เซลติกส์ ตบคว่ำ 3-0 ก่อนจะดึงๆมาปิด 4-1 ในบ้าน ยอมซูฮกใจกันเลยคิดเล่นๆ หากตัวเต็มๆมันจะเก่งกว่านี้ไหม

….

…..

Cavs or Cels

 

AP Photo/Michael Dwyer

 

รอบชิงคู่นี้จะออกมาสูสีไหม ถามใจมันน่าจะสูสีเพราะต่างดีไม่เต็มศักยภาพทั้งคู่ เรื่องตัวผู้เล่นยังไงก็ต้องยกให้กับ คลีฟแลนด์ หลับตาหาตัวประกบ เลบรอน เจมส์ ไม่เจอเสียทีใครจะหมุนมาชน ฮอร์ฟอร์ด ลดตำแหน่งลงมาโดนล่อเป้าแน่ๆ ด้วยความเร็ว เอา เททัม มาจับความเก๋าบรามยังห่างโอกาสโดนเล่นงานด้วยเหลี่ยมเล่ห์มีสูง เช่นกัน เจย์เลน บราวน์ แต่ตัวนี้มีโอกาสทำได้ดีเพราะมีความดันทุรัง มีความต้องการปราบสตาร์สูงน่าจะเป็นตัวประกบ

ที่เหลืออยู่ที่เหล่าเพื่อนร่วมทีม แคฟส์ จะทะลุขึ้นมาช่วยได้มากแค่ไหนยังไง เจมส์ มีแน่เกมละแตะ 30 คะแนน อยู่ที่ตัวเสริม

ส่วน บอสตัน หากกางแต่ชื่อมาเจอกันยังไงก็ แคฟส์ เข้าชิงอีกปีสกอร์ 4-1 ไม่เกิน 4-2 กำลังสวย ทว่าความคิดทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อเจอศาสดาแห่งบาสสมัยใหม่ แบรด สตีเวน เดาไม่ถูกจริงๆ ว่าแกมีกี่แผนในหัว ที่ผ่านมา 12 เกมในเพลย์ออฟการแก้สถานการณ์จากเวลานอกได้ผลเกือบ 100% เช่นกันกับปีนี้ที่ได้แก้มือกับ แคฟส์ ในรอบเดิมซึ่งคู่แข่งก็ไม่แกร่งเท่าปีก่อนขณะที่ทีมตัวเองก็พิการพอกันกับที่ผ่านมา

หันซ้ายมองขวาเลยเชื่อว่า ซีรีส์นี้ สูสีแน่ๆ ออกได้ทุกหน้าแต่เชื่อว่า แคฟส์ จะผ่านไปได้แบบ 6 เกมขึ้นไป แต่หากออกอีกฝ่ายก็ไม่น่าแปลกแต่ที่อยู่ไม่ได้คงทั้ง เจมส์ และผู้ช่วยโค้ช ไทรอน ลู ละครับ

….

…..

ได้เวลา CP3

 

AP Photo/Eric Christian Smith

 

ย้ายมาอีกฝาก ฝั่งตะวันตกถือว่ามาตามนัด มาแบบออมตัวกันเล็กๆ เมื่อเต็ง 1 ของสายอย่าง ฮิวส์ตัน ร็อคเกตส์ ยังยอดเยี่ยมทำได้ตามมาตรฐานทีมที่มีถิติดีที่สุดของสาย เริ่มจากอัด มินเนโซต้า ทิมเบอร์วูลฟส์ สบายมือ 4-1 เล่นชนิดที่ ที วูลฟส์ ไม่มีกระบวนท่าจะสู้ได้แม้แต่นิดเดียว

เข้ามาเจอพลังหนุ่ม ยูท่าห์ แจ๊ซซ์ ทีแรกดูสูสีแต่ทันทีที่ ริกกี้ รูบิโอ เจ็บจนเล่นไม่ได้ ต่อให้ เควิน ชนีเดอร์ จะเรียกแผนปรับสถานการณ์ได้เก่งแค่ไหนก็ต้านได้ยาก นอกจากความแม่นยำที่มีกันทั้งทีม ความหิวกระหายของ คริส พอล ที่ตั้งใจเต็มที่เพื่อเกมชิงแชมป์สายครั้งแรกในอาชีพของเขายกระดับเกมจรวดขึ้นได้อีกมาก มันมากจน “พี่เครา” เจมส์ ฮาร์เด้นส์ ไม่ต้องแบกทีม ไม่ต้องเหนื่อยเหมือนที่เคย ปิดซีรี่ส์ไป 4-1

ทว่าเรื่องฮือฮาของ ซีรี่ส์ ไม่ใช่ความเก่งของ ไอ้หนู โดโนแวน มิตเชลล์ 24.4 แต้ม 5.9 รีบาวด์ 4.2 แอสซิสต์ พร้อมความแม่น 42% ตลอดเพลย์ออฟ

….

…..

Curry’s Return

 

AP Photo/Marcio Jose Sanchez

 

คู่แข่งในรอบชิงตะวันตกปีนี้ยังเป็นหน้าเดิมนั่นคือแชมป์เก่า โกลเดนสเตท พวกเขาน่าจะเป็นทีมที่ช้ำน้อยที่สุดในเพลย์ออฟส์ ปีนี้ รอบแรกเหนือกว่า ซาน อันโตนิโอ เยอะก่อนจะจบสบายๆรักษาน้ำใจ 4-1 เกม

เข้าสู่รอบต่อมาเจอ นิวออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ ที่มีบิ๊กทรีกำลังฟอร์มเทพ จรู ฮอลิเดย์ วงในตาหวาน แอนโทนีย์ เดวิส และการกลับชาติมาจุติของ ราจอน รอนโด หลายคนมองว่าสูสีแน่ๆ เพราะกำลังร้อนขณะที่ วอร์ริเออร์ส ยังไม่พีก ตัวไม่ครบ

ซึ่งก็ตามนั้นจริงๆ ครับ ตัวไม่ครบสูสีแน่ แต่พอ วอร์ริเออร์ส ตัวครบเท่านั้นแหละ สตีเฟน เคอร์รี่ มาแล้ววววว กดน้ำร้อนเทใสรอไม่ต้องถึง 3 นาทีพ่อเก่งเหมือนเดิม

แม้ เพลิแกนส์ จะพยายามงัดทุกอย่างออกมาสู้ทั้งเกมหนัก เกมจิตวิทยาว่าสุดท้ายต้านไม่ไหวโดนอีก ดับเนชั่น เข้าฝักเก็บซีรีส์อีก 4-1 เข้าชิงสายอีกแล้ว

….

…..

Battle Of Modern Game

ทว่ารอบชิงสายปีนี้ไม่ง่ายเหมือนที่ผ่านมาแน่ อย่างปีก่อนความแสบสันต์ของ ชาช่า พาชูเลีย ที่เก็บ คาไวห์ เลียวนาร์ด จนเจ็บถึงทุกวันนี้ทำให้ วอร์ริเออร์ส ปราบ สเปอร์ส สบายมือ ทว่าการเจอ ร็อกเกตส์ ในปีนี้ไม่ง่ายแบบนั้นแน่หากไม่มีอะไรพิสดารมีใครเจ็บแปลกๆ จะเป็นซีรีส์ที่น่าชมมาก การวัดกันของบาสยุคใหม่อย่างแท้จริง

เล่นเร็วยิงไกลข้ามหาห่วง ก็อยู่ที่เกมรับใครจะไล่ได้ดีกว่ากันแล้วหล่ะครับ ลองนึกภาพ วงนอก คริส พอล เจมส์ ฮาร์เดน ปะทะ เคอร์รี่ เคลย์ ธอมป์สัน วงใน คลินท์ คาเปล่า ชน เดรย์มอน กรีน สูสีจริงๆ

แต่ด้วยความเก๋าประสบการณ์ในรอบนี้ความน่าจะเป็นยังอยู่ที่แชมป์เก่า

อ่านมาถึงตรงนี้คุณก็คงคิดคล้ายๆ ผมบ้างแหละ ว่าคู่งชิงปีนี้มันคู่เดิมอีกแล้ว แต่ในนิมิตรของผมนั่นหรือ ภาพมันชัดว่าคริสต์มาสมาเดือน มิถุนายน ทำไมหนอบรรยากาศรอบชิงมันประดับประดาด้วยสีเขียวแดง

ว่าแต่จะเป็นไปได้ไหมหนอ คุณว่ายังไงครับ ?

 ปล. รอบชิงแชมป์สายไปจนได้แชมป์ NBA ทรูวิชั่นส์ ถ่ายครบทุกเกมนะครับ

….

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้