รีเซต
TRUE OPINIONS : "สามผ่าน" 15 เกมแรก เจลีก 2018 ที่น่าภาคภูมิใจของเรา ... by "จอน"

TRUE OPINIONS : "สามผ่าน" 15 เกมแรก เจลีก 2018 ที่น่าภาคภูมิใจของเรา ... by "จอน"

TRUE OPINIONS : "สามผ่าน" 15 เกมแรก เจลีก 2018 ที่น่าภาคภูมิใจของเรา ... by "จอน"
kentnitipong
23 พฤษภาคม 2561 ( 16:58 )
2.5K

จอน : ปิดฉากลงไปแล้วสำหรับการแข่งขัน เจลีก ฤดูกาล 2018 ในช่วง 15 เกมแรก ก่อนพักเบรกกว่า 2 เดือน เพื่อหนีโปรแกรมกฟุตบอลโลก 2018 ที่จะเริ่มต้นขึ้นในอีกประมาณ 20 วันข้างหน้า ซึ่งทีมชาติญี่ปุ่น อยู่ร่วมกลุ่ม เอช กับ โปแลนด์, เซเนกัล และโคลอมเบีย

 

 

สีสันของ เจลีก ซีซั่นนี้ ถือว่ามีมากพอสมควรเลยสำหรับแฟนบอลชาวไทย เพราะมีนักเตะไทย อีก 2 ราย ที่ได้เซ็นสัญญาร่วม 2 สโมสรชื่อดัง ทำให้เบ็ดเสร็จแล้วมีนักเตะไทยถึง 3 ราย ให้ติดตาม นำมาโดย “ชนาคุง” ชนาธิป สรงกระสินธ์ จาก คอนซาโดเล่ ซัปโปโร, “มุ้ยซัง” ธีรศิลป์ แดงดา จาก ซานเฟรซเช่ ฮิโรชิม่า และ “บุญจัง” ธีราทร บุญมาทัน จาก วิสเซล โกเบ

 

 

นอกจากจำนวนผู้ชมผ่านการถ่ายทอดสดกลับมาเมืองไทย ผ่านช่อง ทีวี ดิจิตอล อย่าง True4U และระบบบอกรับสมาชิก True Visions รวมถึงทางออนไลน์ TrueID ที่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแล้ว เรายังได้เห็นแฟนบอลชาวไทย เดินทางไปติดตามเชียร์ทั้งสามคนแบบชิดติดขอบสนามถึงประเทศญี่ปุ่น ในทุกๆ เกมอีกด้วย พร้อมกับมีของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับมา ทั้งเสื้อแข่งขัน, ธงลายนักเตะ หรือผ้าพันคอ

“นี่คือ ความสำเร็จที่เจลีกได้รับจากการเปิดตลาดนักเตะไทย เข้าสู่ลีกชั้นนำอันดับต้นๆ ของเอเชีย”

แล้วความสำเร็จในเรื่องของฟุตบอลหล่ะ แต่ละทีมได้ใช้งานพวกเขาไปขนาดไหนบ้าง และแต่ละคนสร้างผลงานได้ยอดเยี่ยมแค่ไหน ลองมาเจาะไปกันรายคนเลยดีกว่า

….

…..

“ชนาคุง กลายเป็นคนสำคัญ”

 

 

จากนักเตะที่ถูกตั้งคำถามว่า เขาย้ายไป ญี่ปุ่น เพื่อการตลาดหรือไม่ ชนาธิป กลายร่างเป็นคนสำคัญของ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ไปแล้วอย่างน่าภาคภูมิใจ

ปี 2017 ชนาธิป สรงกระสินธ์ ลงสนามให้ คอนซานโดเล่ ซัปโปโร ในครึ่งฤดูกาลหลัง จำนวน 16 เกม โดยเขาไม่สามารถยิงได้ และแอสซิสต์ไปเพียง 1 ครั้งเท่านั้น ในทีมของ ชูเฮ โยโมดะ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ ไม่กล้ายิง ไม่กล้าเลี้ยง เกรงใจเพื่อน เพื่อนไม่ยอมส่งให้ วิ่งตัวเปล่าไม่ดีพอ ทำทางให้เพื่อนไม่ได้ ฯลฯ อะไรอีกเยอะแยะหลายสิ่ง

ปี 2018 คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ที่หนีตกชั้นได้สำเร็จเมื่อซีซั่นที่แล้ว เปลี่ยนมาใช้งาน มิไฮโล เปโตรวิช กุนซือชาวเซอร์เบีย แล้วทุกอย่างที่ “ซัปโปโร” ก็เปลี่ยนจากหลังมือเป็นหน้ามือ

ผ่าน 15 เกมแรก คอนซาโดเล่ เก็บได้ 26 แต้ม รั้งอันดับที่ 5 ของตาราง ซึ่งนั่นคือผลงานของทีม ส่วนผลงานของ ชนาคุง ถือว่ายอดเยี่ยมจริงๆ เขายิงแล้ว และยิงไปแล้วถึง 3 ประตู พร้อมทั้งทำแอสซิสต์ไปอีก 2 ครั้งในปีนี้

เขากลายนักเตะประวัติศาสตร์ คนแรกของเมืองไทย ที่สามารถทำทั้งประตู และแอสซิสต์ได้ในเกมเดียวกัน ในนัดที่ 4 ที่พาต้นสังกัด เฉือน วี-วาเรน นางาซากิ 2-1 โดยเริ่มจากคิลเลอร์พาสให้ เจย์ โบธรอยด์ หลุดเข้าไปยิง และตบท้ายด้วยโหม่งประตูชัยช่วงทดเจ็บ ให้ทีมคว้าสามแต้ม

ชนาธิป ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงถึง 13 จาก 15 นัดแรก โดยลงเล่นไปทั้งหมด 1,136 นาที และการยิง 3 แอสซิสต์อีก 2 ก็ทำให้เขากลายเป็นนักเตะสำคัญของทีมไปเรียบร้อย เอาง่ายๆ ดูอย่างในเกมล่าสุด ที่พวกเขาบุกไปตามหลัง วิสเซิ่ล โกเบ 0-2 ในช่วงครึ่งแรกนั้น ทางด้าน เปโตรวิช เลือกเปลี่ยน 2 คน ช่วงต้นครึ่งหลัง ซึ่งก็คือ ไดกิ ซุงะ และ โคจิ มิโยชิ กราบซ้ายขวาของทีม โดยเลือกเก็บ ชนาธิป ไว้ทำเกมต่อในช่วงครึ่งหลัง แม้ในครึ่งแรกเขาจะโชว์ฟอร์มไม่ออกเลยก็ตาม นั่นแสดงให้เห็นว่า เปโตรวิช ให้ความสำคัญต่อ CS18 เป็นอย่างมากจริงๆ

….

…..

“มุ้ยซัง : พี่ใหญ่ใจต้องนิ่ง”

 

 

แฟนบอลชาวไทยรู้กันอยู่แล้วว่า ธีรศิลป์ แดงดา เขายอดเยี่ยมแค่ไหน เพราะในเมืองไทย เขาพิสูจน์ตัวเองไปซะหมดแทบทุกอย่างจนกลายเป็น “เทพมุ้ย” ให้ใครๆ กล่าวขาน แต่การจะไปบอกความเป็นเทพที่ เจลีก ญี่ปุ่น ใครหลายคนคงคิดว่า อาจจะต้องใช้เวลา แต่มันไม่ใช่กับพี่ใหญ่อย่าง “เทพมุ้ย” ที่ผ่านการผจญโลกลูกหนังมาแล้วในยุโรป

ธีรศิลป์ แดงดา ใช้เวลาเพียงแค่ 29 นาทีเท่านั้น พิสูจน์ตัวเองว่า เทพพอในกรอบเขตโทษ โดยเขาโหม่งประตูชัยให้ ซานเฟรซเช่ ฮิโรชิม่า ชนะ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร 1-0 และนั่นคือประตูประวัติศาสตร์ ลูกแรกของนักเตะไทยในศึกเจลีก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น “มุ้ยซัง” ก็ไม่ใช่นักเตะที่ยึดตัวจริงได้ต่อเนื่อง นั่นเป็นเพราะ สภาพร่างกายของเขาที่มีบางช่วง ยังคงมีอาการบาดเจ็บ โดยเฉพาะแผ่นหลัง รวมถึงอายุที่กำลังจะแตะเลขสาม และการต้องเลือกโรเตชั่นนักเตะ เพราะศึก เจ ลีก 2018 อัดโปรแกรมแน่นหนาก่อนศึกเวิลด์คัพในเดือนมิถุนายน

ทว่าท้ายที่สุด ใน 15 เกมแรก เขาก็มีตัวเลขการลงสนามที่ไม่ได้แย่นัก โดย ธีรศิลป์ แดงดา ลงสนามไปแล้วทั้งหมด 13 เกม เป็นตัวจริงทั้งสิ้น 7 เกม และตัวสำรองอีก 6 นัด พร้อมทำ 3 ประตู กับอีก 2 แอสซิสต์ เท่ากับชนาธิป โดยใช้เวลาอยู่สนามเพียงแค่ 671 เท่านั้น นอกจากนี้ เขายังได้ลงสนามในฟุตบอลถ้วย ลูวาน คัพ อีก 5 เกม ยิงไป 1 ประตู ด้วย

เหนือสิ่งอื่นใด ก็คือ ผลงานของสโมสร “พลธนูม่วง” ที่ตอนนี้ ติดลมบนแบบสุดๆ นำโด่งเป็นจ่าฝูง 15 เกมมี 37 แต้ม ทิ้งห่างอันดับ 2 คือ เอฟซี โตเกียว ถึง 9 แต้มด้วยกัน

ก็นั่นแหละ ไม่ต้องอธิบายให้ยืดยาวกับความเก่งกาจของเขา
บอกแล้ว เป็นพี่ใหญ่ ใจต้องนิ่ง !!!

….

…..

“บุญจัง แบ็กซ้ายผู้มีบุญ”

 

 

ออกสตาร์ทความฮอตช้ากว่า ชนาคุง และ มุ้ยซัง จนทำให้แฟนๆ ที่เมืองไทย ถึงกับหวั่นไหวว่า “บุญจัง” ธีราทร บุญมาทัน จะต้องกลับเมืองไทย ก่อนกำหนด หลังเจ้าตัวโพสต์เหมือนกับไม่แฮปปี้ฟอร์มของตนเอง หลังจากช่วงศึกฟุตบอล คิงส์ คัพ 2018 จบลงไป

อันที่จริง ดูเหมือนว่าเขาจะเปิดตัวได้ดีกับ วิสเซล โกเบ นะ โดยนัดแรกที่บุกไปเยือน ซางัน โทสุ ทางด้านของ ธีราทร ได้ลงเป็นตัวสำรอง ก่อนจะรับเหมาลูกตั้งเตะ ลูกเตะมุม ลูกยิงฟรีคิกสุดมั่นใจ รวมถึงสกัดลูกสวนกลับบริเวณกลางสนามของคู่แข่งได้ในเกมที่เก็บได้ 1 แต้มเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้น ดูเหมือนว่าเขาจะห่างหายจากทีมชีตตัวจริงไป และทำให้ความมั่นใจของเจ้าตัวหดหายลง

ทว่าเมื่ออะไรเข้ารูปเข้ารอย ฟอร์มของ “เจ้าอุ้ม” ก็กลับมาเฉิดฉายตามแบบฉบับนักเตะที่เล่นตามความมั่นใจของตนเอง

ดูได้อย่างนัดล่าสุด ที่เจ้าตัวได้ลงสนามครบ 90 นาที พาทีม วิสเซล โกเบ เอาชนะ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ของ ชนาธิป ถึง 4-0 มันมีจังหวะที่เขาหลอกล่อกราบขวาด้วยการเตะลม การไขว้ขา การวิ่งตัวเปล่าเพื่อทำชิ่งกับเพื่อน การสกัดบอลที่แน่นอน นี่แหละ “โก๋อุ้ม ตัวจริงเสียงจริง”

จะขาดก็เพียง วิสเซล โกเบ ยังเป็นทีมที่เน้นเกมรับเป็นหลัก นั่นทำให้เราจึงได้เห็นการเติมเกมจนสุดเส้นหลัง หรือการทำชิ่งกับเพื่อนก่อนทะลุเข้าไปยิงด้วยซ้ายที่เคยได้เห็นในไทยลีก ยังไม่เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นมากนัก ก็คงต้องรอจังหวะสวยๆ ให้เจ้าตัวได้โชว์ศักยภาพตรงจุดนี้

สำหรับผลงานของ วิสเซล โกเบ ในซีซั่นนี้ ก็ถือว่า ทะลุขึ้นมาจากช่วงกระท่อนกระแท่นได้สำเร็จ ทำให้มารั้งอันดับที่ 6 จาก 15 เกมแรก โดยมี 22 แต้ม ส่วน “เจ้าอุ้ม” นั้น ได้ลงสนามไป 11 เกม แบ่งเป็นตัวจริง 9 นัด สำรองอีก 2 เกม คิดเป็นเวลาทั้งหมด 828 นาทีด้วยกัน นอกจากนี้ ยังได้ลงสนามในศึก ลูวาน คัพ อีก 2 เกมด้วย ซึ่งมี 1 แอสซิสต์ในเกมที่ถล่ม โชนัน เบลมาเร่ 3-0

แม้ “โก๋อุ้ม” จะยังทำประตูไม่ได้ในลีก เหมือนอีก 2 คน แต่ที่ทุกคนต้องอิจฉา “บุญจัง” ที่มีบุญสุดๆ นั่นคือ เขาได้ลงเล่นทีมเดียวกับ ลูคัส โพดอลสกี้ สุดยอดนักเตะอดีตทีมชาติเยอรมัน ผู้มีดีกรีแชมป์โลก แถมมีข่าวแว่วๆ มาว่า อีกไม่นาน อาจจะมีอีกหนึ่งนักเตะดีกรีแชมป์โลกชาวสเปน อย่าง อันเดรส อิเนียสต้า มาร่วมชายคา วิสเซล โกเบ ด้วย

บุญจัง นี่ไม่ใช่แค่ชื่อเล่นซะแล้ว เพราะมีบุญแบบจริงจัง ^^

….

“จอน”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้