รีเซต
สวัสดีบอลโลก 2018 : "ไอซ์แลนด์" ประเทศเล็กๆ แต่ใจไม่เล็ก ... by "Maxzio"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "ไอซ์แลนด์" ประเทศเล็กๆ แต่ใจไม่เล็ก ... by "Maxzio"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "ไอซ์แลนด์" ประเทศเล็กๆ แต่ใจไม่เล็ก ... by "Maxzio"
armcasanova
31 พฤษภาคม 2561 ( 16:07 )
2.3K

ไอซ์แลนด์
(โซนยุโรป : อันดับ 22 ของโลก)
(FIFA Ranking Update : 07 June 2018)

PROFILE

ลงเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย : 0 ครั้ง

แชมป์ : 0 สมัย

“มนุษย์น้ำแข็ง” จารึกประวัติศาตร์กลายเป็นประเทศที่มีประชากรน้อยที่สุดที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายได้ ด้วยคนทั้งประเทศราว 350,000 คนเท่านั้น

ไอซ์แลนด์ พัฒนาผลงานที่ดีขึ้นมา ด้วยการพัฒนาฟุตบอลในประเทศอย่างเป็นระบบ เริ่มจากสร้างสนามฟุตบอลระดับพรีเมี่ยม และสร้างโค้ชระดับ UEFA B License เป็นอย่างน้อย เพื่อใช้ในการพัฒนาเยาวชน ซึ่งการพัฒนาเหล่านี้เพิ่งเกิดขึ้นในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมาเท่านั้นเอง แต่พวกยกระดับทีม จนกลายเป็นทีมที่มีจุดเด่นด้านทีมเวิร์ค และพาทีมบดคว้าชัยต่อทีมยักษ์ใหญ่ ในยุโรปหลายทีมแบบเหนือความคาดหมาย

ไล่ตั้งแต่ ฟุตบอลโลก 2014 ไอซ์แลนด์ เกือบเข้ารอบสุดท้ายได้ โดยพวกเขาจบที่ 2 ในรอบแบ่งกลุ่ม  ก่อนจะไปพ่าย โครเอเชีย ในรอบเพล์ออฟ

2 ปีถัดมาพวกเขา โชว์ฟอร์มอย่างเยี่ยมใน ยูโร 2016 ที่ฝรั่งเศส ด้วยการจบที่ 2 ในรอบแบ่งกลุ่ม แล้วเข้าไปตบอังกฤษในรอบ 16 ทีมสุดท้าย (2-1) แต่ไปพ่าย ฝรั่งเศส เจ้าภาพแบบสุดมัน (2-5) เป็นการตกรอบแบบได้ใจคนทั้งประเทศ

2 ปีถัดมา ไอซ์แลนด์ สร้าง ปาฏิหาริย์ ได้สำเร็จ หลังอยู่ร่วมกลุ่ม ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ร่วมกับ โครเอเชีย, ยูเครน, ตุรกี, ฟินแลนด์ และโคโซโว ก่อนจะผงาดคว้าแชมป์กลุ่ม เข้ารอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก ไปด้วยผลงาน ชนะ 7 แพ้ 1 เสมอ 2 และเป็นการล้างแค้นเอาชนะ โครเอเชีย ในบ้าน 1-0 หลังเขี่ย “มนุษย์น้ำแข็ง” ตกรอบเพล์ออฟ ไปแบบน่าเจ็บใจเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา

….

…..

รายชื่อ 23 นักเตะทีมชาติไอซ์แลนด์
ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย

ผู้รักษาประตู : ฮันเนส ฮัลล์ดอร์สสัน (แรนเดอร์ส), เฟรเดริค ชราม (โรสกิลด์), รูนาร์ รูนาร์สสัน(นอร์ดสเยลลันด์)

กองหลัง : อารี สกูลาสัน(โลเคอเรน), ฮอร์เดอร์ แม็กนุสสัน(บริสตอล ซิตี้), โฮลมาร์ อียอร์ฟสสัน(เลฟสกี้ โซเฟีย), คาริ อาร์นาสัน(อเบอร์ดีน), สเวอร์เรียร์ อินกาสัน(รอสตอฟ), แร๊กนาร์ ซิเกิร์ดส์สัน(รอสตอฟ), ซามูเอล ฟรีดยอนส์สัน(วาเลเรนก้า), เบียร์เคียร์ แซวาร์สสัน(วาลูร์ เรย์ยาวิค)

กองกลาง : โยฮัน กุ๊ดมุนด์สัน(เบิร์นลีย์), อาร์เนอร์ ทรอสตาสัน(มัลโม่), อารอน กุนนาร์สัน(คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้), โอลาเฟอร์ สกูลาสัน(คาราบูคสปอร์), กิลฟี่ ซิเกิร์ดส์สัน(เอฟเวอร์ตัน), เอมิล ฮัลล์เฟรดสสัน(อูดิเนเซ่), เบียร์เคียร์ บียาร์นาสัน(แอสตัน วิลล่า), รูริค กิสลาสัน(แซนด์เฮาเซ่น)

กองหน้า : บียอร์น ซิเกอร์ดาร์สัน(รอสตอฟ), อัลเบิร์ต กุ๊ดมุนด์สสัน(พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น), อัลเฟรด ฟินน์บอกาสัน(เอาก์บวร์ก), จอน บ็อดวาร์สสัน(เรดดิ้ง)

….

…..

รู้จักเฮดโค้ช : ไฮเมียร์ ฮอลล์กริมส์สัน

Dmytro Larin / Shutterstock.com

จากทันตแพทย์ ผู้มีงานยามว่างคือคุมทีมฟุตบอล จนก้าวขึ้นมากลายเป็นกุนซือคนแรกที่พาทัพ ไอซ์แลนด์ ทะลุเข้าสู่ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

“ผมทำงาน (ทันตแพทย์) ในช่วงเช้าจนถึงบ่าย ก่อนที่จะไปคุมทีม เวสต์มานเนียยาร์ ตอน 5 โมงเย็น” กิจวัตรของฮอลล์กริมส์สัน ก่อนจะรับสัญญาคุมทีมชาติอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2016 

จุดเด่นของ ฮอลล์กริมส์สัน คือความเข้าใจในทีมชุดนี้เป็นอย่างดี เพราะเขาเข้ามามีส่วนร่วมกับ ไอซ์แลนด์ ตั้งแต่ปี 2011 หรือ 6 ปีที่แล้ว และเป็นส่วนสำคัญในการพาทีมเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายในศึกยูโร 2016 ร่วมกับลาร์ส ลาเกอร์บัค และพาทีมผ่านเข้ารอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก ได้เป็นครั้งแรกได้สำเร็จ ด้วยการรวมใจให้ทุกคนในทีม วิ่งเพื่อชาติ สู้เพื่อชาติ

“การเล่นเป็นทีม คือจุดเด่นที่แข็งแกร่งของเรา พวกเราเอาชนะทีมใหญ่ๆ ได้ด้วยสิ่งเหล่านี้ เรามีผู้เล่นอย่าง กิลฟี่ ซิเกิร์ดส์สัน ที่เล่นอยู่ใน พรีเมียร์ลีก แต่เขายังทำงานหนักเพื่อทีม แล้วทำไมผู้เล่นคนอื่นๆ จะทำแบบเขาไม่ได้ล่ะ นักเตะอย่าง กุดยอนเซ่น เคยเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้วยังนั่งสำรองในทีมชาติได้ ใน 3 ปีหลัง ทำไมผู้เล่นคนอื่นจะทนนั่งสำรองไม่ได้ พวกเรามีความเข้าใจซึ่งกันและกัน และทำงานกันเป็นทีม จนส่งให้ทีมเรามาถึงจุดนี้”

….

…..

สตาร์เด่น : กิลฟี่ ซิเกิร์ดส์สัน

Oleh Dubyna / Shutterstock.com

 เจ้าของค่าตัว 45 ล้านปอนด์ และนักเตะยอดเยี่ยม ไอซ์แลนด์ 6 สมัยติด ซิเกิร์ดส์สัน สร้างชื่อและเป็นคีย์แมนกับ สวอนซี เขาเกือบพา “หงส์ขาว” ไปเล่น ยูโรป้า ลีก ได้ในปี 2014/2015 ด้วยการจบที่ 8 ในพรีเมียร์ลีก 

ในนามทีมชาติ ซิเกิร์ดส์สัน โดดเด่นขึ้นมาตั้งแต่ชุดเยาวชน ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นชุดหลักในนามทีมชาติตั้งแต่ปี 2012 ด้วยผลงานลงทั้งหมด 55 นัดยิงไป 18 ประตู รวมถึงยิงประตูเบิกร่องในเกมฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก นัดสุดท้าย ที่เอาชนะ โคโซโว 2-0 พาทีมเข้ารอบสุดท้าย ได้ฐานะแชมป์กลุ่ม I

แม้ว่าผลงานส่วนตัวกับ เอฟเวอร์ตัน จะไม่ได้โดดเด่นเท่าไหร่ หลังย้ายมาร่วมทีมด้วยค่าตัวมหาศาล กองกลางรายนี้ลงเล่นไป 33 นัดในทุกรายการยิงได้ 6 ประตู แต่ความเจิดจรัส สมัยที่เขาเล่นให้กับ สวอนซี ได้จางหายไป ทำให้ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ซิเกิร์ดส์สัน ต้องพิสูจน์ความสามารถอีกครั้งกับทีมชาติ ไอซ์แลนด์ 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้