รีเซต
สวัสดีบอลโลก 2018 : "ไนจีเรีย" (พญา) อินทรีมรกต ที่พร้อมโบยบินในถิ่นหมีขาว ... by "บก.เก้น"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "ไนจีเรีย" (พญา) อินทรีมรกต ที่พร้อมโบยบินในถิ่นหมีขาว ... by "บก.เก้น"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "ไนจีเรีย" (พญา) อินทรีมรกต ที่พร้อมโบยบินในถิ่นหมีขาว ... by "บก.เก้น"
armcasanova
9 มิถุนายน 2561 ( 11:40 )
1.2K

 

ไนจีเรีย
(โซนแอฟริกา : อันดับ 48 ของโลก)
(FIFA Ranking Update : 7 June 2018)

 

 

PROFILE

ลงเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย : 5 ครั้ง

แชมป์ : 0 สมัย

แม้ว่าทัพ “อินทรีมรกต” จะไม่เคยผงาดไปไกลถึงการเป็นแชมป์โลก แต่ทว่าแฟนบอลบ้านเราต่างก็คุ้นหูกับแข้งในตำนานอย่าง เอ็นวานโก้ คานู, เจย์ เจย์ โอโคชา, วิคเตอร์ อิ๊กเปป้า, ดาเนียล อาโมคาชี่, ตาริโบ เวสต์ หรือแม้กระทั่งนักเตะสปีด 9 อย่าง ทิยานี่ บาบันกิด้า เป็นอย่างดี ถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า ไนจีเรีย ไม่เคยขาดแข้งฝีเท้าดี และที่สำคัญ นับตั้งแต่การผ่านเข้าไปเปิดหน้าประวัติศาสตร์ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ สหรัฐอเมริกา ในปี 1994 ไนจีเรีย พลาดการตีตั๋วเวิลด์คัพเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นในปี 2006 ที่ เยอรมัน เป็นเจ้าภาพ

เหรียญทองโอลิมปิกที่ แอตแลนต้า ในปี 1996 ถือเป็นภาพเหตุการณ์ที่ยังคงตราตรึงใจแฟนบอลทั้งโลก จากการที่พวกเขาดับเครื่องชนมหาอำนาจลูกหนังโลกอย่าง “แซมบ้า” บราซิล ที่เพิ่งจะคว้าแชมป์โลกในปี 1994 มาพร้อมกับนักเตะอย่าง โรนัลโด้, ริวัลโด้, เบเบโต้ และโรแบร์โต้ คาร์ลอส ก่อนจะปราบ “ฟ้าขาว” อาร์เจนติน่า ที่พกสตาร์มาเต็มทีมอย่าง เอร์นาน เครสโป, อาเรียล ออร์เตก้า, ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ, โรแบร์โต้ อยาล่า, เคลาดิโอ โลเปซ และดิเอโก้ ซิเมโอเน่

อเล็กซ์ อิโวบี้, จอห์น โอบี มิเกล, อาเหม็ด มูซ่า, วิคเตอร์ โมเซส และเคเลชี่ อิเฮียนาโช่ ถือเป็นหัวใจสำคัญของทัพ “อินทรีมรกต” ชุดนี้ ต้องมาดูกันว่าการตีตั๋วเข้าไปถึงรอบสุดท้ายที่รัสเซียของ ไนจีเรีย สายเลือดใหม่ในครั้งนี้ จะสามารถสร้างเซอร์ไพรส์ได้เหมือนกับที่พวกเขาเคยทำได้ในโอลิมปิก 1994 ที่แอตแลนต้ารึเปล่า

….

รายชื่อ 23 นักเตะ ไนจีเรีย
ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย

ผู้รักษาประตู : ฟรานซิส อูโซโฮ่ (เดปอร์ติโบ้ ลา คอรุนญ่า), อิเคชุกวู อีเซนว่า (เอ็นยิมบ้า), แดเนียล อัคเปยี่ (ชิปป้า ยูไนเต็ด)

กองหลัง : วิเลี่ยม ทรูสต์-เอคอง (บูร์ซาสปอร์), เชฮู อับดุลลาฮี (บูร์ซาสปอร์), ไทรอนน์ เอบูเอฮี (เดน ฮาร์ก), เอลเดอร์สัน อีชิเอจีเล่ (เซอร์เคิ่ล บรูกก์), ไบรอัน อิโดวู (อัมคาร์ เพิร์ม), ชิโดซี่ อาวาเซียม (น็องต์ส), ลีออน บาโลกัน (ไบรท์ตัน), เคนเน็ธ โอเมรูโอ้ (คาซิมปาซ่า)

กองกลาง : จอห์น โอบี มิเกล (เทียนจิน เทนด้า), โอเกนยี่ โอนาซี่ (แทร็บซอนสปอร์), วิลฟรีด เอ็นดิดี้ (เลสเตอร์ ซิตี้), โอเก้นเนกาโร่ อีเตโบ้ (ลาส พัลมาส), จอห์น โอกู (ฮาโปเอล เบียร์ เชว่า), โจเอล โอบี (โตริโน่)

กองหน้า : อาเหม็ด มูซ่า (ซีเอสเคเอ), เคเลชี่ อิเฮียนาโช่ (เลสเตอร์ ซิตี้), วิคเตอร์ โมเสส (เชลซี), โอดิออน อิกาโล่ (ฉางชุน หย่าไถ), อเล็กซ์ อิโวบี้ (อาร์เซน่อล), ซิโมน เอ็นวานคโว้ (โครโตเน่)

….

รู้จัดเฮดโค้ช : แกร์นอท โรห์

 

AP Photo/Matt Dunham

 

อดีตแนวรับ และกุนซือระดับตำนานของ บอร์กโดซ์ ชุดรองแชมป์ยูฟ่าคัพช่วงกลางยุค 90’s  ท่ามกลางนักเตะในคาถาอย่าง ซีเนอดีน ซีดาน, บิเซนเต้ ลิซาราซู และคริสตอฟ ดูการ์รี่… แน่นอนว่าผลงานในการคุมทีมระดับสโมสรของเจ้าตัวอาจจะดูไม่ค่อยโดดเด่นสักเท่าไหร่หากวัดกันที่โทรฟี่ แต่ทว่ากลับมีถึง 4 ชาติในดินแดนกาฬทวีปที่ต่างไว้วางใจ และใช้บริการเฮดโค้ชชาวเยอรมันคนนี้มาเกือบทศวรรษแล้ว… หนึ่งในนั้นคือ ไนจีเรีย

แกร์นอท โรห์ เริ่มต้นการกุมบังเหียนทัพ “อินทรีมรกต” ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2010 พร้อมกับออกสตาร์ทในเวิลด์คัพ โซนแอฟริกา รอบสาม ได้อย่างร้อนแรง ชัยชนะเหนือ แซมเบีย, แอลจีเรีย และ “หมอผี” แคมอรูน ตั้งแต่ครึ่งทางแรก กลายเป็นความได้เปรียบของอดีตเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกม กระทั่งเป็นทีมแรกจากแดนกาฬทวีปที่สามารถการันตีพื้นที่ไปเล่นฟุตบอลโลกที่ รัสเซีย ได้อย่างสง่างาม

นี่อาจจะเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตการคุมทีมตลอด 28 ปี ของกุนซือเลือดเมืองเบียร์รายนี้ว่าจะสามารถก้าวผ่านจุดที่เรียกว่า “โค้ชธรรมดา” เพื่อไปสู่การเป็น “ตำนาน” แห่งวงการลูกหนังอินทรีมรกตอย่างแท้จริง

….

สตาร์เด่น : อเล็กซ์ อิโวบี้

 

AP Photo/Matt Dunham

 

นี่คือ “ลูกหม้อ” จากอคาเดมี่ของ อาร์เซน่อล พร้อมกับศักดิ์การเป็นหลานชายแท้ๆ ของแข้ง “อินทรีมรกต” ระดับตำนานอย่าง เจย์-เจย์ โอโคชา

อิโวบี้ ถูกยกให้เป็นหนึ่งในแข้งดาวโรจน์ของเกาะอังกฤษ การผงาดติดทัพ “สิงโตคำราม” ทุกชุดไล่มาตั้งแต่ U16, U17 และ U18 ทำให้ดาวเตะที่เกิดใน ลากอส รายนี้ถูกมองว่าเป็นอนาคตของทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่อย่างแท้จริง

แต่ทว่าคำกล่าวของคุณพ่อของเจ้าตัว ทำให้สุดท้าย อเล็กซ์ อิโวบี้ ตัดสินใจตอบรับคำเชิญของสมาคมฟุตบอลไนจีเรีย เพื่อรับใช้ชาติในฐานะนักเตะของทัพ “อินทรีมรกต” ก่อนลงเล่นให้กับยอดทีมจากแดนกาฬทวีปอย่างเป็นทางการในสีเสื้อชุดใหญ่แมตช์ที่พบกับ ดีอาร์ คองโก เมื่อเดือนตุลาคมปี 2015 ก่อนจะยึดตำแหน่งตัวหลักของทีมได้นับแต่นั้น

ผลงานการรัวเม็ดใส่ อาร์เจนติน่า พร้อมกับนำ ไนจีเรีย คัมแบ็คสู่เกมได้อย่างสุดยอดเมื่อช่วงปลายปีก่อน หรือการยิงประตูใส่อังกฤษต่อหน้าต่อตาแฟนทั้งเวมบลีย์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ย่อมเรียกความมั่นใจให้กับแข้งวัย 22 ปีรายนี้ได้มากพอสมควรก่อนที่ ฟุตบอลโลก 2018 จะเริ่มเปิดฉากขึ้น เช่นเดียวกับแฟนบอลไนจีเรียที่คาดหวังจะได้เห็น อิโวบี้ คอยร่ายมนต์ใส่ทีมคู่แข่งเหมือนกับที่คุณลุงอย่าง เจย์-เจย์ โอโคชา เคยฝากรอยเท้าเอาไว้ตั้งแต่ปี 1993

ความเร็ว เทคนิค และช็อตมหัศจรรย์ คือจุดแข็งที่ อิโวบี้ มีอยู่เต็มเปี่ยม เหลืออยู่เพียงแค่ “หัวใจ” เท่านั้นที่จะพาเจ้าตัวเทียบชั้นสิ่งที่คุณลุงเคยทำไว้นั่นเอง

….

“บก.เก้น”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้