รีเซต
สวัสดีบอลโลก 2018 : "เซอร์เบีย" ภารกิจอันใหญ่หลวง เพื่อให้โลกรู้ว่า พวกเขาคือ "พญาอินทรี” ... by "PUP Tuntat"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "เซอร์เบีย" ภารกิจอันใหญ่หลวง เพื่อให้โลกรู้ว่า พวกเขาคือ "พญาอินทรี” ... by "PUP Tuntat"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "เซอร์เบีย" ภารกิจอันใหญ่หลวง เพื่อให้โลกรู้ว่า พวกเขาคือ "พญาอินทรี” ... by "PUP Tuntat"
armcasanova
7 มิถุนายน 2561 ( 13:58 )
883

 

เซอร์เบีย
(โซนยุโรป : อันดับ 34 ของโลก)
(FIFA Ranking Update : 07 May 2018)

PROFILE

ลงเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย : 11 ครั้ง

แชมป์ : 0 สมัย

“พญาอินทรี” เข้ารอบด้วยความแข็งแกร่งของผู้เล่นในแดนกลาง ไล่ตั้งแต่ เนมันย่า มาติช กองกลางตัวสำคัญของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลูก้า มิลิโวเยวิช มันสมองของ คริสตัล พาเลซ, เซอร์เกจ์ มิลินโควิช ซาวิช วันเดอร์คิด ที่”ปีศาจแดง” พร้อมทุ่มค่าตัวมหาศาลดึงตัวเข้าร่วมทีม และยังมีกองหน้าอย่าง มิโตรวิช ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจนพา ฟูแล่ม เลื่อนขึ้นมาเล่นลีกสูงสุดของอังกฤษ

แม้ว่าด้วยประวัติศาสตร์ เซอร์เบียจะเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกมาแล้วถึง 11 ครั้ง แต่ถ้าในชื่อ เซอร์เบีย จริงๆ  ฟุตบอลโลกที่รัสเซีย เพิ่งเป็นครั้งที่ 2 เท่านั้น ก่อนหน้านั้นพวกเขาเข้ารอบในชื่อ ยูโกสลาเวีย และเซอร์เบีย เซอร์เบีย แอนด์ มอนเตเนโกร ดังนั้นถ้าจะเรียกพวกเขาว่าเป็นทีมหน้าใหม่แต่เก๋าประสบการณ์ ก็ไม่ผิดนัก

การเล่นที่แข็งแกร่ง ดุดัน อันเป็นที่ขึ้นชื่อของประเทศแถบนั้น เซอร์เบีย ยังส่งออก เฮดโค้ช ฝีมือดีออกสู่โลกมากมาย ที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง มิโลวาน ราเยวัช หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย หรือโบซีดาร์ บันโดวิช เฮดโค้ชของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นอกจากนี้ยังมี สลาวิซ่า โยคาโนวิช ผู้พา เอสซีจี เมืองทอง สร้างสถิติไร้พ่าย และพาฟูแล่ม เลื่อนชั้นได้ในปีนี้ ซึ่ง มลาเดน เคอร์ตายิช เฮดโค้ชของ เซอร์เบีย ก็นับว่าเป็นเฮดโค้ชหน้าใหม่ ที่น่าจับมอง

แม้ขุมกำลังที่แข็งแกร่ง แต่ด้วยประสบการณ์เพียง ปีกว่าๆ ของผู้จัดการทีม ยังเป็นข้อสงสัยว่า “พญาอินทรี” ยังไปได้ไกลเพียงใด ไหนฟุตบอลครั้งนี้

….

…..

รายชื่อ 23 นักเตะทีมชาติเซอร์เบีย
ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย

ผู้รักษาประตู : วลาดิเมียร์ สตอยโควิช (ปาร์ติซาน เบลเกรด), เปรดราก ราจโควิช (แมคคาบี้ เทล อาวีฟ), มาร์โก ดมิโตรวิช (เออิบาร์)

กองหลัง : อเล็กซานเดอร์ โคลารอฟ (โรม่า), บรานิสลาฟ อิวาโนวิช (เซนิต), ดาสโก้ โทซิส (กว่างโจว อาร์ แอนด์ เอฟ), อันโตนิโอ ลูคาวิน่า (บียาร์เรอัล), มิลอส เวลจ์โควิช (แวร์เดอร์ เบรเมน), มิลาน โรดิช (เซอร์วาน่า ซเวดด้า), อูรอส สปายิช (คราสโนด้า), นิโคล่า มิเลนโควิช (ฟิออเรนติน่า)

กองกลาง :เนมันย่า มาติช (แมน ยูไนเต็ด), ลูก้า มิลิโวเยวิช (คริสตัล พาเลช), เซอร์เกจ์ มิลินโควิช ซาวิช (ลาซิโอ), มาร์โก กรูยิช (ลิเวอร์พูล), อาเด็ม ลายิช (โตลิโน่), ดูซาน ทาดิช (เซาธ์แฮมป์ตัน), ฟิลิป คอสติช (ฮัมบูร์ก), อันดริย่า ซิฟโควิช (เบนฟิก้า), เนมันย่า ราดอนยิช (เซอร์วาน่า ซเวดด้า)

กองหน้า : อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช (นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด), อเล็กซานเดาร์ ปริโยวิช (พีเอโอเค), ลูก้า โยวิช (เบนฟิก้า)

….

…..

รู้จักเฮดโค้ช : มลาเดน คริสตายิช

AP Photo/Matt Dunham

อดีตกองหลังเจ้าของความสูง 191 เซนติเมตร ชาวเซิร์บ รายนี้ เคยผ่านการติดทัพ “พญาอินทรี” มาทั้งหมด 59 นัด และยังมีประสบการณ์การเล่นฟุตบอลอาชีพกับสโมสรใหญ่ๆ ในยุโรปอย่าง ชาลเก้ 04 และแวร์เดอร์ เบรเมน มามากกว่า 200 นัด

แต่ทว่าประสบการณ์การเป็นเฮดโค้ชของมลาเดน เคอร์ตายิช ดูจะยังไม่ค่อยแก่กล้าเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับกุนซือรายอื่นที่คุมทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ เนื่องจากนายใหญ่ชาวเซิร์บวัย 44 ปี รายดังกล่าว เริ่มจับงานโค้ชด้วยการเป็นมือขวาของเฮดโค้ชทีมชาติเซอร์เบียคนก่อนอย่าง สลาโวลยุป มุสลิน เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และล่าสุดเจ้าตัวได้ถูกดันมาเป็นนายใหญ่อย่างเต็มใบ หลังมุสลิน ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหาภายในกับสมาคมฟุตบอลเซอร์เบีย

มลาเดน เคอร์ตายิช เริ่มงานเฮดโค้ชกับทีมชาติเซอร์เบียอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน เคอร์ตายิช ผ่านการคุมทัพ “พญาอินทรี” มาทั้งหมด 5 นัด ทำสถิติชนะ 3 เสมอ 1 และแพ้ 1 ซึ่งสถิติดังกล่าวที่อดีตกองหลังชาลเก้ 04 จารึกเอาไว้เป็นสถิติที่ไม่เลวเลยสำหรับทีมชาติเซอร์เบีย

การคุมทีมของน้องใหม่แห่งวงการโค้ชลูกหนังรายนี้ จะมีไม้เด็ดอะไรมาต่อกรกับคอสตาริกา, สวิตเซอร์แลนด์ และบราซิล เพื่อนรวมกลุ่ม อี ในศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่กำลังจะประทุขึ้นในอีกไม่กี่อึดใจนี้

….

…..

สตาร์เด่น : เนมานย่า มาติช

Vlad1988 / Shutterstock.com

ถ้าพูดถึงกองกลางตัวรับที่ถึก อึด แข็ง ในรอบ 4-5 ปีมานี้ แฟนบอลหลายคนคงไม่ลืมชื่อ เนมานย่า มาติช อย่างแน่นอน ในปัจจุบัน มาติช ที่กำลังจะมีอายุครบ 30 ปี ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ แต่เขาเพิ่งจะได้ “เปิดซิง” กับศึกฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรกในอาชีพลูกหนังของตน หลังไม่เคยอยู่ในทีมชาติเซอร์เบียในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาก่อน แม้จะเคยติดทัพ “พญาอินทรี” มาตั้งแต่ปี 2008

สำหรับมาติช ถือเป็นแข้งตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับที่โชเซ่ มูรินโญ่ ชื่นชอบอักขระวิธีการเล่นเป็นอย่างมาก เนื่องจาก “เดอะ สเปเชี่ยล วัน” เป็นคนดึงดาวเตะวัย 29 ปี รายนี้มาร่วมทัพ “สิงบลูส์” เมื่อปี 2014 ก่อนจะซื้อมาติชให้กลายเป็นสมาชิก “ปีศาจแดง” ภายใต้การคุมทีมของตนอีกครั้ง ในปี 2017

ในสังเวียนทีมชาติ เนมานย่า มาติช ถือเป็นแข้งรุ่นใหญ่ในทีม เนื่องจากติดทีมชาติมาตั้งแต่ปี 2008 และลงสนามไปทั้งหมด 39 นัด ซัดไป 2 ประตู

จากการเป็นรุ่นน้องในทีมเมื่อ 11 ปีที่แล้วในวันนั้น จนมาเป็นแกนหลักของทีมอย่างเต็มตัวในวันนี้ มิดฟิดล์คนสำคัญของ “ปีศาจแดง” จะได้รับบทพิสูจน์อันใหญ่หลวงอีกครั้งในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กำลังจะมาถึง โดยศึกครานี้จะทำให้รู้ว่าดาวเตะเลือด “เซิร์บ” วัย 29 ย่าง 30 รายนี้ จะเป็น “แกนหลัก” ที่นำทีมเข้าไปได้ไกลเกินกว่ารอบแบ่งกลุ่มหรือไม่ หลังจากที่ทีมชาติเซอร์เบีย ทำได้เพียงแค่จอดป้ายในรอบดังกล่าวมาตลอดในศึกฟุตบอลโลก 2006 และ 2010 ที่ผ่านมา

….

…..

“PUP Tuntat”

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ

ยอดนิยมในตอนนี้