รีเซต
สวัสดีบอลโลก 2018 : "ปานามา" ก้าวแรกในเวิลด์คัพ กับภารกิจที่ยิ่งใหญ่กว่าการขุดคลอง ... by "บก.เก้น"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "ปานามา" ก้าวแรกในเวิลด์คัพ กับภารกิจที่ยิ่งใหญ่กว่าการขุดคลอง ... by "บก.เก้น"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "ปานามา" ก้าวแรกในเวิลด์คัพ กับภารกิจที่ยิ่งใหญ่กว่าการขุดคลอง ... by "บก.เก้น"
armcasanova
6 มิถุนายน 2561 ( 17:07 )
858

 

ปานามา
(โซนคอนคาเคฟ : อันดับ 55 ของโลก)
(FIFA Ranking Update : 07 June 2018)

 

 

PROFILE

ลงเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย : 0 ครั้ง

แชมป์ : 0 สมัย

ชัยชนะเหนือ คอสตาริกา ณ เอสตาดิโอ รอมเมล เฟร์นานเดซ ในกรุงปานามา ซิตี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาบ้านเรา ถือเป็นหนึ่งในปรากฎการณ์โลกลูกหนังที่ชวนให้ขนหัวลุกมากที่สุดในรอบสิบปีเลยก็ว่าได้ เพราะว่านี่คือการผ่านเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติเล็กๆ ในแถบอเมริกากลางอย่าง ปานามา

ด้วยประชากรราว 4 ล้านคน บวกกับพื้นที่ประมาณ 75,000 ตารางกิโลเมตร หรือเทียบง่ายๆ ก็คือ ใหญ่กว่าภาคใต้ของประเทศไทยเล็กน้อย ปานามา แทบจะเป็นเพียงสมันน้อยในโลกลูกหนังหากเปรียบกับเพื่อนร่วมโซนที่เคยผ่านการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกมาแล้วอย่าง เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา

แต่ทว่าฟุตบอลไม่ใช่บัญญัติไตรยางค์ ฟุตบอลไม่ใช่คณิตศาสตร์ที่จะต้องมีสูตรสำเร็จในการค้นหาคำตอบ หากแต่ “หัวใจ” เท่านั้นที่จะทำให้คุณไปถึงจุดที่คุณใฝ่ฝันเอาไว้ในโลกของฟุตบอล

ปานามา เชื่อในเสียงหัวใจของตัวเอง พวกเขากล้าที่จะฝัน ซึ่งความฝันนั้นก็คือ การได้ผ่านเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่ รัสเซีย ให้ได้… และแล้วมหากาพย์แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ในโซนคอนคาเคฟก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

ขุนพล “โลส กานาเลโรส” หรือถ้าแปลเป็นไทยก็อาจจะได้ฉายาน่ารักๆ ว่า “ไอ้มนุษย์คลอง” อันน่าจะเป็นผลมาจากการหยิบเอาสัญลักษณ์ทางวิศวกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดชิ้นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์มนุษยชาติอย่าง “คลองปานามา” มาเป็นสัญลักษณ์ให้กับทัพลูกหนังปานามาทีมนี้

เราเคยเห็นน้องใหม่อย่าง เซเนกัล แผลงฤทธิ์ใส่แชมป์เก่าอย่าง ฝรั่งเศส ในนัดเปิดสนามฟุตบอลโลก 2002 หรือจะเป็น “หมอผี” แคมอรูน ที่ยันสกอร์กับทีมแกร่งอย่าง โปแลนด์ ใน เอสปัญญ่า 1982 ก่อนจะหักด่านแชมป์โลกอย่าง อาร์เจนติน่า ตั้งแต่นัดเปิดสนามใน อิตาเลีย 90 แม้แต่ ไนจีเรีย เองที่ก็เคยสร้างชื่อกระฉ่อนในเวิลด์คัพ แดนลุงแซม 1994 น่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ ปานามา ก้าวลงทำศึกฟุตบอลโลกที่ รัสเซีย ด้วยความฮึกเหิมเป็นแน่

ไม่มีใครรู้ว่าหลังจากนี้ไปจะเกิดอะไรขึ้นกับทีมฟุตบอลชาติเล็กๆ อย่าง ปานามา พวกเขาจะเตรียมทีมได้ดีแค่ไหน นักเตะที่มีอยู่จะพร้อมหรือไม่กับการลงเล่นในสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง แต่ที่แน่ๆ ก็คือ ไม่ว่าพวกเขาจะต้องเผชิญกับคู่ต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน สิ่งสำคัญที่แฟนบอลทั้งโลกต่างรอสัมผัสก็คือ “หัวใจ” ที่พร้อมบู๊แหลกยามที่ต้องลงสนามในฐานะตัวแทนของชาวปานามาอีกกว่า 4 ล้านคน

….

…..

รายชื่อ 23 นักเตะทีมชาติปานามา
ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย

ผู้รักษาประตู : ไฮเม่ เปเนโด้ (ดินาโม บูคาเรสต์), โชเซ่ คัลเดร่อน (ชอร์ริลโล), อเล็กซ์ โรดริเกวซ (ซานฟานซิโก)

กองหลัง : เฟลิเป้ บาลอย (มูนิชิปัล), ฮาโรลด์ คัมมิงส์ (ซานโฮเซ่ เอิร์ธเควกส์), เอริค เดวิส (ดูนาจสก้า สเตรด้า), ฟิเดล เอสโคบาร์ (นิวยอร์ค เรดบูลล์ส), อดอลโฟ มาชาโด้ (ฮุสตัน ไดนาโม), มิเชล มูรีโย่ (นิวยอร์ค เรดบูลล์ส), หลุยส์ โอวัลเล่ (โอลิมเปีย), โรมัน ตอร์เรส (ซีแอตเทิ่ล ซาวน์เดอร์)

กองกลาง : เอ็ดการ์ บาร์เซนาส (คาเฟทาเลรอส เดอ ทาปาชูล่า), อาร์มานโด้ คูเปอร์ (ยูนิเวอร์ซิดัด เดอ ชิลี), อานิบัล โกดอย (ซานโฮเซ่ เอิร์ธเควกส์), กาเบรียล โกเมซ (อัตเลติโก้ บูคารามังก้า), บาเลนติน ปิเมนเตล (พลาซ่า อมาดอร์), อัลแบร์โต้ ควินเตโร่ (ยูนิเวอร์ซิตาริโอ), โชเซ่ หลุยส์ โรดริเกวซ (เกนต์)

กองหน้า : อับเดล อาร์โรโย่ (อลาจูเรนเซ่), อิสมาเอล ดิอาซ (เดปอร์ติโบ ลา คอรุนญ่า), บลาส เปเรซ (มูนิชิปัล), หลุยส์ เตฆาด้า (สปอร์ต บอยส์), กาเบรียล ตอร์เรส (ฮัวชิปาโต้)

….

…..

รู้จักเฮดโค้ช : เอร์นาน ดาริโอ โกเมซ

 

 

กุนซือชาวโคลอมเบียนวัย 62 ปีรายนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งผู้คร่ำหวอดในวงการลูกหนังแถบละตินอย่างแท้จริง เพราะ “เอร์นาน ดาริโอ โกเมซ” เคยเนรมิตทีมชาติโคลอมเบียให้กลายเป็นทีมที่น่าจับตามองที่สุดทีมหนึ่งในช่วงยุค 90’s รวมถึงยังเคยนำทีมชาติเอกวาดอร์สร้างประวัติศาสตร์เข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกในปี 2002 เช่นเดียวกับการนำ ปานามา ลุย รัสเซีย 2018 เต็มตัวในฐานะตัวแทนจากโซนคอนคาเคฟแบบหักปากกาเซียนแฟนบอลทั้งโลก

สิ่งมหัศจรรย์ที่ “เอร์นาน ดาริโอ โกเมซ” ได้วางไว้ให้กับ ปานามา ในครั้งนี้ ทำให้เจ้าตัวสามารถขึ้นไปเป็นกุนซือระดับขงเบ้งทั้ง โบร่า มิลูติโนวิช และคาร์ลอส อัลแบร์โต้ เปย์เรยร่า ที่เคยพาชาติต่างๆ เข้ามาวาดลวดลายได้ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้ 5 ชาติ และ4 ชาติ ตามลำดับ (เอร์นาน ดาริโอ โกเมซ ทำได้ 3 ชาติ)

จุดเด่นในการทำทีมของกุนซือรายนี้ คงหนีไม่พ้น การปลุกเร้าให้ลูกทีมสามารถทำในสิ่งที่เหนือความคาดหมายมาได้ตลอด ดั่งที่เราได้เห็น “โลส กานาเลโรส” ทำได้ในแมตช์สุดท้ายกับ คอสตาริกา ฉะนั้นการหล่อหลอมหัวใจของนักเตะในทีม คือสิ่งที่ เฮดโค้ชรายนี้จะต้องงัดออกมาใช้ให้ได้ หากหวังที่จะฝากชื่อของ ปานามา ให้อยู่ในอ้อมใจ และความทรงจำของแฟนบอลทั้งโลกในฟุตบอลโลกหนนี้

….

…..

สตาร์เด่น : โรมัน ตอร์เรส

 

AP Photo/Arnulfo Franco

 

แม้ว่าเงื่อนไขในการเข้ารอบของพวกเขาก่อนจะลงเล่นในนัดสุดท้ายนั้นดูเหมือนแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่ในเมื่อพระเจ้าได้วางพล็อตเรื่องนี้ให้ ปานามา เป็นพระเอก มีหรือที่ใครจะฝืนกฎข้อนี้ หลัง โรมัน ตอร์เรส เซนเตอร์ฮาล์ฟกัปตันทีมในเกมนี้ เติมเกมขึ้นมาซัดเต็มข้อบอลพุ่งตุงตาข่ายแทบขาดก่อนหมดเวลาเพียงแค่สามนาที พลิกชีวิตชาวปานามาทั้งประเทศด้วยการตีตั๋วผ่านเข้าไปเล่นในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ รัสเซีย ในช่วงกลางปีหน้าได้สำเร็จ พร้อมกับประกาศศักดาให้โลกรู้ว่า ปานามา พร้อมแล้วที่จะไปเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการลูกหนัง

แนวรับจอมแกร่งวัย 32 ปีนี้ ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีประสบการณ์มากที่สุดคนหนึ่งในทีม 108 นัดในสีเสื้อ “ไอ้มนุษย์คลอง” ทำให้หลายๆ ครั้งเจ้าตัวมักจะได้รับความไว้วางใจให้สวมปลอกแขนกัปตันทีม สลับกับ เฟลิเป้ บาลอย รุ่นพี่ในทีมวัย 37 ปี

ด้วยความสูงถึง 6 ฟุต 2 นิ้ว (188 เซนติเมตร) ทำให้ โรมัน ตอร์เรส มักจะกลางเป็นอีกหนึ่งอาวุธเด็ดของทีมในการลุ้นพังประตู ความแข็งแกร่ง และการเล่นลูกกลางอากาศที่ยอดเยี่ยม ทำให้เจ้าตัวทำประตูได้ถึง 10 ประตูในสีเสื้อทีมชาติ ถือว่าร้ายไม่เบาสำหรับนักเตะที่ลงเล่นในตำแหน่งแนวรับ

ว่ากันว่าในชีวิตจริง เราอาจจะมีโอกาสได้สวมบทพระเอกเพียงแค่ครั้งเดียว แต่ทฤษฎีนี้หาได้ถูกบัญญัติไว้ในกฎของวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด เพราะ โรมัน ตอร์เรส พร้อมแล้วที่จะสวมบทฮีโร่ให้กับชาวปานามาอีกครั้งในฟุตบอลโลก 2018 ด้วยการหยุดยั้งแนวรุกระดับโลกอย่าง เอแด็น อาซาร์ และแฮร์รี่ เคน เพื่อนำ ปานามา หักปากกาเซียน และป่าวประกาศให้โลกรู้ว่า ชาติที่มีประชากรเพียง 4 ล้านคน บวกกับพื้นที่ประมาณ 75,000 ตารางกิโลเมตร หรือเทียบง่ายๆ ก็คือ ใหญ่กว่าภาคใต้ของประเทศไทยเล็กน้อย ไม่ใช่สมันน้อย หรือทีมไม้ประดับที่ รัสเซีย

….

“บก.เก้น”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้