รีเซต
สวัสดีบอลโลก 2018 : "โปแลนด์" ความท้าทายครั้งแรกในรอบ 12 ปี บนเวทีฟุตบอลโลก ... by "PUP Tuntat"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "โปแลนด์" ความท้าทายครั้งแรกในรอบ 12 ปี บนเวทีฟุตบอลโลก ... by "PUP Tuntat"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "โปแลนด์" ความท้าทายครั้งแรกในรอบ 12 ปี บนเวทีฟุตบอลโลก ... by "PUP Tuntat"
armcasanova
6 มิถุนายน 2561 ( 19:20 )
1K

 

โปแลนด์
(โซนยุโรป : อันดับ 8 ของโลก)
(FIFA Ranking Update : 07 June 2018)

PROFILE

ลงเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย : 8 ครั้ง

แชมป์ : 0 สมัย

นี่ถือเป็นการคัมแบ็คกลับสู่ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีของขุนพล “โปลสก้า” นับตั้งแต่ที่พวกผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายที่ เยอรมัน ในปี 2006 ซึ่งในครั้งนั้นพวกเขาพลาดท่าร่วงตกรอบแรกไปอย่างเจ็บปวด

แต่การกลับมาของ โปแลนด์ ในหนนี้เรียกได้ว่าแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากฟอร์มการถล่มประตูของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ในรอบคัดเลือกกว่า 16 ประตู ถือเป็นอาวุธหนักที่แนวรับของแต่ละชาติใน รัสเซีย 2018 ต้องระมัดระวังกันไว้ให้ดี

นอกจาก “เลวาน” แล้ว นักเตะรายอื่นๆ ในทีมชุดนี้ล้วนแต่เต็มไปด้วยประสบการณ์ในเวทียุโรปกับทีมยักษ์ใหญ่ อาทิ “คูบ้า” ยาคุบ บลาซีคอฟสกี้, ลูคัสซ์ พิสซ์เช็ค, วอยเชียค เชสนี่ และคามิล กริค ตรงนี้น่าจะเป็นจุดที่สร้างความได้เปรียบให้กับ โปแลนด์ ไม่น้อยในยามที่ต้องเผชิญกับการลงเล่นที่เต็มไปด้วยความกดดันในฟุตบอลโลก

การคว้าอันดับสามใน เวิลด์คัพ รอบสุดท้ายถึงสองครั้ง (1974, 1982) น่าจะเป็นประวัติศาสตร์ที่แข้งชุดนี้หมายมั่นปั้นมือที่จะกลับไปให้ถึงอีกครั้งให้ได้ ไม่แน่ว่าฟุตบอลทัวร์นาเม้นต์ที่เล่นกันเพียง 7 นัด บวกกับฟอร์มของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ก็อาจจะทำให้ โปแลนด์ ไปได้ไกลกว่าที่เราคิดก็เป็นได้

….

รายชื่อ 23 นักเตะทีมชาติโปแลนด์
ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย

ผู้รักษาประตู : วอยเชียค เชสนี่ (ยูเวนตุส), บาร์ตอสซ์ บิอัลคอฟสกี้ (อิปสวิช ทาวน์), ลูคัสซ์ ฟาเบียนสกี้ (สวอนซี ซิตี้)

กองหลัง : แยน เบดนาเร็ก (เซาธ์แฮมป์ตัน), บาร์ตอสซ์ เบเรซินส์กี้ (ซามพ์โดเรีย), ธิอาโก้ ซิโอเน็ก (สปาล), คามิล กริค (โมนาโก), อาร์เทอร์ เยดร์เซย์ซีค (ลีเกีย วอร์ซอว์), มิชาล ปาซดาน (ลีเกีย วอร์ซอว์), ลูคัสซ์ พิสซ์เช็ค (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์)

กองกลาง : ยาคุบ บลาซีคอฟสกี้ (โวล์ฟสบวร์ก), ยาเช็ค โกรัลสกี้ (ลูโดโกเร็ตส์), คามิล โกรซิชกี้ (ฮัลล์ ซิตี), เกอร์เซกอร์ซ ครีโชเวี๊ยค (เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน), สลาโวเมียร์ เพสซ์โก้ (ลีชา กดันซ์), มาเซลย์ รายบัส (โลโคโมทีฟ มอสโก), พีโอเตอร์ ซีลินสกี้ (นาโปลี), ราฟัล คูร์ซาว่า (กอร์นิก ซาบร์เซ), คาโรล ลิเน็ตตี้ (ซามพ์โดเรีย)

กองหน้า : โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาเยิร์น มิวนิค), อคาดิอุส มิลิค (นาโปลี) , ลูคัสซ์ เตโอดอร์ซีค (อันเดอร์เลชท์), ดาวิด คอฟนัคกี้ (ซามพ์โดเรีย)

….

รู้จักเฮดโค้ช : อดัม นาวาลก้า

Tomasz Bidermann / Shutterstock.com

เฮดโค้ชชาวโปลิช ที่พึ่งจรดสัญญาฉบับใหม่ จากผลงานที่นำทัพทีมชาติโปแลนด์ เข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ในศึกยูโร 2016 ที่ผ่านมา ด้วยการเก็บ 7 คะแนน จาก 3 นัด ในรอบแบ่งกลุ่ม ก่อนชนะการดวลจุดโทษ ทัพ “แดนนาฬิกา” สวิตเซอร์แลนด์ หลังจากเสมอในการต่อเวลาพิเศษ 120 นาที แบบไร้สกอร์ 5-4 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ทว่าในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ทีมชาติโปแลนด์ต้องพ่ายให้กับเจ้าของแชมป์ในรายการนั้นอย่างทัพ “ฝอยทอง” โปรตุเกส ด้วยการดวลจุดโทษ 5-4 หลังจากเสมอกันในช่วงต่อเวลาพิเศษ 120 นาที ด้วยสกอร์ 1-1

ถ้าหากในศึกฟุตบอลที่กำลังจะประทุขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ นาวาลก้า สามารถเค้นฟอร์มในทีมให้โชว์ศักยภาพออกมาบนฟลอร์หญ้าได้ดีที่สุด ไม่แน่ว่าทีมชาติโปแลนด์อาจบินไกลกว่ารอบแบ่งกลุ่ม ในศึกฟุตบอลโลกปี 2006 ก็เป็นไปได้

….

สตาร์เด่น : โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

MediaPictures.pl / Shutterstock.com

ดาวเด่นประจำทีมชาติโปแลนด์ในฤดูกาลนี้ลงสนามให้กับทัพ “ เสือใต้” ไปทั้งหมด 48 นัด ยิงไป 41 ประตู พ่วงกับตำแหน่งดาวซัลโวประจำศึกบุนเดสลีก้า เยอรมัน แต่ทว่าในเกมการแข่งขันระดับทีมชาติในนัดสำคัญ ๆ  ดาวยิงรายนี้มักไม่สามารถค้นหาฟอร์มการเล่นที่ดีเท่าที่ควรในระดับทีมชาติ หลังยิงได้เพียงทัวร์นาเม้นท์ละ 1  ประตู ในศึกยูโร 2012 และ 2016 รอบสุดท้าย

ความสำเร็จระดับของสโมสรของเลวานดอฟสกี้ ค่อนข้างที่จะประสบความสำเร็จพอสมควร หลังจากคว้าทั้ง แชมป์บุนเดสลีก้า เยอรมัน 6 สมัย รวมไปถึงรองแชมป์ถ้วยบิ้กเอียร์อย่างศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย แต่ทว่าในระดับทีมชาติเจ้าตัวยังไม่ได้รางวัลติดไม้ติดมือมาแม้แต่เพียงรางวัลเดียว คงต้องติดตามกันต่อไปว่า เลวานดอฟสกี้ จะพาทีมชาติโปแลนด์สร้างประวัติศาสตร์ให้โลกได้จดจำได้ดีเพียงใด

….

“PUP Tuntat”

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้