รีเซต
สวัสดีบอลโลก 2018 : "เซเนกัล" ม้านอกสายตา ที่ไม่ธรรมดาในเวิลด์คัพ 2018 ... by "PUP Tuntat"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "เซเนกัล" ม้านอกสายตา ที่ไม่ธรรมดาในเวิลด์คัพ 2018 ... by "PUP Tuntat"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "เซเนกัล" ม้านอกสายตา ที่ไม่ธรรมดาในเวิลด์คัพ 2018 ... by "PUP Tuntat"
armcasanova
8 มิถุนายน 2561 ( 19:11 )
1.9K

 

เซเนกัล
(โซนแอฟริกา : อันดับ 27 ของโลก)
(FIFA Ranking Update : 7 June 2018)

 

 

PROFILE

ลงเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย : 1 ครั้ง

แชมป์ : 0 สมัย

….

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2002 ใครจะไปคิดว่าชาติเล็กๆ ที่อยู่สุดขอบทางตะวันตกของทวีปแอฟริกาอย่าง เซเนกัล จะสามารถหักปากกาเซียนคนทั้งโลกได้ตั้งแต่เกมนัดเปิดสนามที่ โซล เวิลด์ คัพ สเตเดี้ยม หลัง ปาป้า บูบ้า ดิย็อป จะลั่นกระสุนใส่พร้อมกับยัดเยียดความปราชัยให้แก่แชมป์โลกอย่าง ฝรั่งเศส ก่อนจะถูก ตุรกี หยุดความร้อนแรงไว้ที่รอบควอเตอร์ไฟน่อล และนั่นคือการเดินทางไกลที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนังของทัพ “สิงโตแห่งเตรังก้า”

เอาตรงๆ แล้ว เซเนกัล ชุดนี้ดูจะมีภาษีดีกว่าชุดประวัติศาสตร์เมื่อปี 2002 ซ้ำ นำโดยสตาร์จากพรีเมียร์ลีกอย่าง ซาดิโอ มาเน่, ชีคคู คูยาเต้, อิดริสซ่า กาน่า เกย์ รวมถึงอะไหล่ชั้นดีอย่าง มุสซ่า โซว์, ดิอาฟร่า ซาโก้ และมาเม่ บิรัม ดิยุฟ นอกจากนี้ เซเนกัล ยังมีแนวรับตัวหลักจาก นาโปลี อย่าง คาลิดู คูลิบาลี่ ที่พร้อมจะยืนเป็นปราการหลังคอยเก็บกวาดหน้าบ้านของตัวเอง

ภายใต้การนำของกัปตันทีมจากชุดประวัติศาสตร์ในปี 2002 อย่าง อลิยู ซิสเซ่ เชื่อว่า ด้วยสปิริตของทีม บวกกับการลงสนามที่ไร้ความกดดัน อาจจะกลายเป็นพลังแฝงให้ “สิงโตแห่งเตรังก้า” ตัวนี้กลับมาคำรามได้ดัง และดุดันเหมือนกับที่กุนซือรายนี้เคยทำได้เมื่อสมัยเป็นกัปตันทีมก็เป็นได้

….

รายชื่อ 23 นักเตะ เซเนกัล
ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย

ผู้รักษาประตู : อับดุลลาเย่ ดิอัลโล่ (เรนส์), คาดิม เอ็นดิเย่ (โฮโรย่า), อัลเฟรด โกมิส (สปอล 2013)

กองหลัง : คาลิดู คูลิบาลี่ (นาโปลี), คาร่า เอ็มบอดจิ (อันเดอร์เลช), มุสซ่า วากูเอ (ยูเปน),ซาลิยู คิสส์ (วาลองเซียน), ยูซูฟ ซาบาลี (บอร์กโดซ์), ลามิเน่ กัสซาม่า (อาลันยาสปอร์), ซาลีฟ ซาเน่ (ฮันโนเวอร์ 96)

กองกลาง : ปาเป้ เอ็นดิเย่ (สโต๊ค ซิตี้), อิดริสซ่า กาน่า เกย์ (เอฟเวอร์ตัน), ชีค ติดิอาเน่ เอ็นโดเย่ (เบอร์มิ่งแฮม), ชีคคู คูยาเต้ (เวสต์แฮม), อัลเฟรด เอ็นดิเย่ (วูล์ฟส์)

กองหน้า : ซาดิโอ มาเน่ (ลิเวอร์พูล), มุสซ่า โซว์ (บูร์ซาสปอร์), มาเม่ บิรัม ดิยุฟ (สโต๊ค ซิตี้), มุสซ่า โคนาเต้ (อาเมียงส์), เคอิต้า บัลเด้ (โมนาโก), อิสไมล่า ซาร์ (เรนส์), ดิอาฟรา ซาโก้ (แรนส์), เอ็มบาเย่ ฮามาดี เนียง (โตริโน่)

….

รู้จัดเฮดโค้ช : อลิยู ซิสเซ่

 

AP Photo/Geert Vanden Wijngaert

 

อลิอู ซิสเซ่ อดีตกัปตันทีมชาติเซเนกัล ที่เคยพาทีมเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ในศึกฟุตบอลโลกปี 2002 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติบ้านเกิดได้สำเร็จ ผ่านการกรำศึกหนักมาทั้งฟุตบอลระดับชาติ ระดับสโมสรทั้งในแอฟริกา และทวีปยุโรป

กุนซือวัย 44 ปี รายนี้ เริ่มจับงานการเป็นเทรนเนอร์ในบทบาทผู้ช่วยโค้ชทีมชาติเซเนกัล ชุดยู 23 ในปี 2012-2013 หลังจากนั้นเมื่อประสบการณ์แก่กล้าขึ้น อดีตมิดฟิลด์ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ได้ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งเฮดโค้ชอย่างเต็มตัวกับทีมชาติเซเนกัลในชุดยู 23 ชุดเดิม ก่อนได้รับตำแหน่งโค้ชทัพ “สิงโตแห่งเตรังก้า” ชุดใหญ่ ในปี 2015

และล่าสุดก็เป็นเค้าคนนี้อีกครั้ง ที่ช่วยเนรมิตทีมชาติเซเนกัลชุดนี้ จนก้าวขึ้นมาฝ่าด่านหักปากกาเซียนจนได้เป็นตัวแทน 1 ใน 5 ทีม จากทวีปแอฟริกาในการสู้ศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้เป็นครั้งแรกได้สำเร็จในรอบ 16 ปี

แม้ ซิสเซ่ ได้รับค่าเหนื่อยในการเป็นกุนซือเพียง 7.5 ล้านบาทต่อปี ซึ่งน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับเฮดโค้ชรายอื่นที่คุมทีมเข้าร่วมศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ แต่ทว่า “ใจ” ของผู้ชายคนนี้ก็พร้อมที่จะฝ่าฟันอุปสรรคพา “สิงโตแห่งเตรังก้า” ลบประวัติศาสตร์เก่า และเจียระไนทุกสิ่งขึ้นมาใหม่ เพื่อประกาศศักดาให้ทั้งโลกรู้ว่าพวกเขาไม่ใช่ทีมไม้ประดับในศึกแห่งประวัติศาสตร์ครั้งนี้เช่นกัน

….

สตาร์เด่น : ซาดิโอ มาเน่

 

 

การย้ายทีมจากเซาธ์แฮมป์ตัน มาสวมเสื้อสีแดงของทัพ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ของ มาเน่ ถ้าเราเปรียบเทียบกับชีวิตมนุษย์เงินเดือน ก็คงเหมือนการเลื่อนตำแหน่ง เปลี่ยนสภาพแวดล้อม พร้อมขึ้นเงินเดือน ซึ่ง มาเน่ ก็ทำผลงานผ่านโปรฯ ได้อย่างไม่มีใครกล้าเถียง

ดาวเตะวัย 26 ปี การันตีการยิง 10 ประตูขึ้นไป ตลอด 3 ซีซั่น ที่อยู่กับยอดทีมแห่งเมอร์ซีย์ไซด์ ผลงานระดับนี้จึงไม่แปลกใจเลยว่า เจ้าตัวคือกุญแจสำคัญที่ทำการปลดล็อคเกมรุกของ ลิเวอร์พูล ให้กลับมาดีสมที่เคยคว้าแชมป์ยุโรปได้ถึง 5 สมัย อีกครั้ง

นักเตะหลายคนมักจะไม่คอยถูกโฉลกกับการเล่นในนามทีมชาติ แต่สิ่งนี้ใช้ไม่ได้กับ มาเน่ หลังเจ้าตัวติดทัพ “สิงห์แห่งเตรังก้า” ไปทั้งหมด 49 นัด พร้อมซัดไป 14 ประตู ผลงานที่แรงอย่างต่อเนื่องของนักเตะวัย 26 ปี รายนี้ ยังส่งผลมาถึงเกมทีมชาติในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2018 โซนแอฟริกา แนวรุกตัวจี๊ดเจ้าของความสูง 175 เซนติเมตร ลงสนามในตำแหน่งตัวรุกทางริมเส้นให้กับชาติบ้านเกิดไป 4 จาก 6 เกม พร้อมยิง 1 ประตูในเกมที่พบกับทีมชาติบูร์กิน่าฟาโซ ได้อีกด้วย

การวาดลวดลายบนผืนฟลอหญ้าของ มาเน่ ในศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ จะสวยงาม และพาทีมไปโบยบินได้ดีเพียงใด ฟุตบอลโลก 2018 ครั้งนี้ เราจะได้รู้กัน…

….

“PUP Tuntat”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้