รีเซต
สวัสดีบอลโลก 2018 : "ญี่ปุ่น" รอบ 8 ทีมสุดท้าย เป้าหมายใหญ่ที่ไม่ไกลเกินฝัน ? ... by "บก.เก้น"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "ญี่ปุ่น" รอบ 8 ทีมสุดท้าย เป้าหมายใหญ่ที่ไม่ไกลเกินฝัน ? ... by "บก.เก้น"

สวัสดีบอลโลก 2018 : "ญี่ปุ่น" รอบ 8 ทีมสุดท้าย เป้าหมายใหญ่ที่ไม่ไกลเกินฝัน ? ... by "บก.เก้น"
armcasanova
31 พฤษภาคม 2561 ( 17:48 )
2.6K

 

ญี่ปุ่น
(โซนเอเชีย : อันดับ 61 ของโลก)
(FIFA Ranking Update : 07 June 2018)

 

 

PROFILE

ลงเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย : 5 ครั้ง

แชมป์ : 0 สมัย

หากคุณคิดว่าตัวเองคือ “ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง” ทีมชาติญี่ปุ่นเองก็คงหนีไม่พ้นคำว่า “ตัวจริงฟุตบอลโลก” เช่นกัน เพราะนี่ถือเป็นการผ่านเข้าสู่ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 6 สมัยติดต่อกันเข้าไปแล้วสำหรับทัพ “ซามูไร บลู” (นับ รัสเซีย 2018 เป็นครั้งที่ 6) อีกหนึ่งมหาอำนาจลูกหนังของเอเชีย หลังจากพวกเขาตอกย้ำความแกร่งทั่วแผ่นด้วยนักเตะที่ค้าแข้งอยู่ในแผ่นดินยุโรปเป็นส่วนใหญ่ (15 จาก 23 คน)

บวกกับมันสมองของกุนซือจอมเก๋าอย่าง อาคิระ นิชิโนะ อดีตนายใหญ่ของกัมบะ โอซาก้า ที่รับไม้ต่อจาก วาฮิด ฮาลิลฮ็อดซิซ เผลอๆ อาจจะทำให้แข้งจากแดนปลาดิบชุดนี้ดูกลมกล่อมมากกว่าชุดที่ทะลุเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายเมื่อปี 2010 ที่แอฟริกาใต้ซะอีก

การผสมผสานกันของเหล่าบรรดานักเตะจอมเก๋าทั้ง มาโกโตะ ฮาเซเบะ, เคสุเกะ ฮอนดะ, ยูโตะ นากาโตโมะ, มายะ โยชิดะ, ชินจิ คางาวะ และชินจิ โอกาซากิ บวกกับคลื่นลูกใหม่ทั้ง ยูยะ โอซาโกะ และโยชิโนริ มุโตะ น่าจะทำให้ทีมชาติญี่ปุ่นชุดนี้มีโอกาสสร้างเซอร์ไพรส์ที่ รัสเซีย 2018 ได้เหมือนกัน

….

…..

รายชื่อ 23 นักเตะทีมชาติญี่ปุ่น
ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย

ผู้รักษาประตู : เออิจิ คาวาชิมะ (เอฟเซ เม็ตซ์), มาซาอากิ ฮิงาชิงูชิ (กัมบะ โอซาก้า), โคสุเกะ นากามูระ (คาชิว่า เรย์โซล)

กองหลัง : ฮิโรกิ ซากาอิ (โอลิมปิก มาร์กเซย), โกโตคุ ซากาอิ (ฮัมบูร์ก) , ยูโตะ นากาโตโมะ (กาลาตาซาราย), โทโมอากิ มากิโนะ (อุราวะ เร้ดส์), มายะ โยชิดะ (เซาธ์แฮมป์ตัน)
วาตารุ เอนโดะ (อุราวะ เร้ดส์), นาโอมิจิ อูเอดะ (คาชิม่า อันท์เลอร์ส), เก็น โชจิ (คาชิม่า อันท์เลอร์ส)

กองกลาง : มาโกโตะ ฮาเซเบะ (ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต), ชินจิ คางาวะ (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์), โฮตารุ ยามางูจิ (เซเรโซ่ โอซาก้า), เรียวตะ โอชิมะ (คาวาซากิ ฟรอนตาเล่), กาคุ ชิบาซากิ (เคตาเฟ่), เคสุเกะ ฮอนดะ (ปาชูก้า), ทากาชิ อินุอิ (เออิบาร์), เก็งกิ ฮารางูจิ (ฟอร์ทูน่า ดุสเซลดอร์ฟ), ทากาชิ อูซามิ (ฟอร์ทูน่า ดุสเซลดอร์ฟ)

กองหน้า : โยชิโนริ มุโตะ (ไมนซ์ 05), ชินจิ โอคาซากิ (เลสเตอร์ ซิตี้), ยูยะ โอซาโกะ (เบรเมน)

….

…..

รู้จักเฮดโค้ช : อาคิระ นิชิโนะ

 

AP Photo/Eugene Hoshiko

 

นี่คือหนึ่งในกุนซือที่เคยผ่านงานคุมทีมระดับแถวหน้าของญี่ปุ่นมาแล้วถึงสี่ทีม ไล่มาตั้งแต่ คาชิว่า เรย์โซล, กัมบะ โอซาก้า, วิสเซล โกเบ และนาโงย่า แกรมปัส มาแล้ว ฉะนั้นการันตีได้ว่า นี่คืออีกหนึ่งบุคลากรน้ำดีที่สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น หรือ JFA มั่นใจว่าจะสามารถเรียกศรัทธาจากแฟนบอลแดนซามูไรคืนมา นับตั้งแต่ที่ปลด วาฮิด ฮาลิลฮ็อดซิช ออกไป พร้อมกับการตัดสินใจใช้ทีมสต๊าฟเลือดเนื้อเชื้อไขลูกพระอาทิตย์อีกครั้ง

ว่ากันว่า อาคิระ นิชิโนะ เปรียบได้ดั่ง “พระเจ้า” ของแฟนบอลกัมบะ โอซาก้า ไม่ต่างไปจาก ยาสุฮิโตะ เอ็นโดะ เพราะอย่าลืมว่ากุนซือวัย 63 ปีรายนี้ คือผู้วางรากฐานความสำเร็จ ตลอดจนเนรมิตโทรฟี่แชมป์มาให้กับทัพ “เด็กสายฟ้า” มากมายถึง 6 ใบ ไม่ว่าจะเป็นแชมป์เจลีกครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร (ปี 2005) รวมถึงถ้วยใบใหญ่ที่สุดในเอเชียอย่าง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2008 ตลอดจนเป็นผู้ปลุกปั้นนักเตะฝีเท้าดีขึ้นมาประดับวงการลูกหนังปลาดิบมากมาย ทำให้ชื่อของ นิชิโนะ เข้าไปอยู่ในใจของแฟนบอลญี่ปุ่นได้ไม่ยาก

ทั้งนี้ นิชิโนะ ถือเป็นกุนซือเลือดญี่ปุ่นคนแรกในรอบ 8 ปี นับตั้งแต่ที่ JFA หันไปใช้บริการโค้ชนอกตั้งแต่ อัลแบร์โต้ ซัคเคโรนี่, ฮาเวียร์ อากีร์เร่ และ ฮาลิลฮ็อดซิช ฉะนั้นน่าจับตาดูว่า นิชิโนะ จะสามารถปลุกพลังเลือดนักสู้บูชิโด และความเกรี้ยวกราดบนผืนฟลอร์หญ้าให้แข้ง “ซามูไร บลู” เรียกฟอร์มเก่งได้ทันในศึกฟุตบอลโลกที่ รัสเซีย ได้หรือไม่

….

…..

สตาร์เด่น : เคสุเกะ ฮอนดะ

 

AP Photo/Eugene Hoshiko

 

แม้แข้งรายนี้จะถูกปรามาสว่าเป็นได้เพียงแค่เสือเฒ่าที่รอวันโรยรา แต่ทว่าประสบการณ์ในสีเสื้อทีมชาติกว่า 11 ปี (94 นัด 36 ประตู) ทำให้ชื่อของ เคสุเกะ ฮอนดะ ยังคงขู่แนวรับทีมคู่แข่งได้เสมอ และด้วยความเก๋า บวกกับความเคี่ยวลากดินจากการผจญภัยในยุโรปไล่มาตั้งแต่ วีวีวี เวนโล่, ซีเอสเคเอ มอสโก และเอซี มิลาน ก่อนจะไปบินเดี่ยวไกลถึง เม็กซิโก กับ ปาชูก้า

เพลย์เมคเกอร์รายนี้อาจจะถูกมองข้ามจากรั้วทีมชาติไปพอสมควรในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทั้งเป็นแค่เพียงตัวเลือกรองๆ หรือบางทีหลุดจากทีมไปด้วยซ้ำ จนหลายๆ คนต่างพากันหวั่นว่า ทีมชาติญี่ปุ่น อาจจะไม่มีกัปตันซึบาสะในโลกความเป็นจริงรายนี้ไปลุยแดนหมีขาว แต่ทว่านั่นไม่ใช่ปัญหาของ ฮอนดะ แต่อย่างใด เจ้าตัวยังคงก้มหน้าก้มตาโฟกัสกับฟุตบอลแบบเพียวๆ จนสามารถเอาชนะใจ อาคิระ นิชิโนะ ได้ในท้ายที่สุด

แม้ว่าความเร็วของแข้งวัย 31 ปีรายนี้อาจจะลดลงไปบ้าง แต่ทว่า ฮอนดะ ยังคงเปี่ยมไปด้วยอาวุธไม้ตายมากมาย ทั้งลูกยิงไกลที่ไว้ใจได้ คิลเลอร์พาสที่พร้อมทำงานทันทีที่คุณพลาด รวมถึงฟรีคิกปลิดวิญญาณที่เราเคยเห็นมาแล้วในเวิลด์คัพ ฉบับแอฟริกา ในนัดที่ทัพ “ซามูไร บลู” ไล่ต้อน เดนมาร์ก ในนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม

อย่าลืมว่า เคสุเกะ ฮอนดะ เองกำลังมีลุ้นสถิติเป็นนักเตะญี่ปุ่นคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ทำประตูในฟุตบอลโลกได้สามสมัยติด (อีกคนคือ ชินจิ โอกาซากิ) นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ ฮอนดะ พร้อมจะเล่นแบบสู้ตายถวายหัวเพื่อคนญี่ปุ่นทั้งชาติ

สังหรณ์ใจว่านี่อาจจะเป็นการคัมแบ็กที่เปี่ยมไปด้วยพลัง และอาจจะสร้างแรงกระเพื่อมได้แรงพอที่จะทำให้ “ซามูไร บลู” ก้าวข้ามสิ่งที่เคยทำได้เพื่อไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่านั่นคือ “ควอเตอร์ไฟน่อล” นั่นเอง

….

….

…..

“บก.เก้น”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้