รีเซต
TRUE OPINIONS : "Rabbit Reborn" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "Rabbit Reborn" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "Rabbit Reborn" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
24 พฤษภาคม 2561 ( 14:31 )
426

 

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : ห่างหายจากการรับรู้ ปลีกตัวจากงานที่รับผิดชอบ ออกไปพ้นโลกที่คุ้นเคย ตอนนี้ ต็อกตั้ม กลับเข้าประจำการอีกครั้งครับผม

 

 

ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมามีหลายเรื่องน่าสนใจให้คล้อยตามทีมดูจะกู่กลับมายากเหลือเกินไม่พ้น ราชนาวี ที่ยังเดินทางตาม นาวีวิถี ที่ใครมองเข้าไปก็ไม่เข้าใจ เปล่ยนโค้ชแล้ว เปลี่ยนอีก คนนอกเข้าไป ก็ปลดทิ้งให้คนในคนเก่าเข้ามารับใหม่ ไม่ทันไรก็สั่งปลดอีก พร้อมให้ข่าวเอาละต่อไปจะฝรั่งละนะ เปลี่ยนบ่อยเหลือเกินจนจำไม่ได้แล้วว่าใครเป็นใคร เข้ามาทำงานได้กี่นัดสถิติเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ ผลงานไม่ดีลุกลามไปจนขั้นดูไม่ได้

ไม่มีใครรู้หรอกว่าจริงแท้คืออะไรในรั้ว “ตะหานน้ำ” นาทีนี้ ที่มาที่ไปในการเดินสลับรับเก้าอี้มากจากไหน ศักยภาพหรือคุณสมบัติโค้ชแบบไหนที่ใช้เข้ามารับงาน หรือแม้แต่ใครกันที่ทำทีมวางแผนลงสนาม 9 เกมหลังสุดแพ้ไป 8 แถม 5 เกมหลังที่แพ้รวด โดนไป 26 ประตู

ยิ่งไปกว่านั้นภาษาร่างกาย หรือรูปการเล่นที่แสดงออกมาไม่มีทรงทีท่าว่ามันจะดีขึ้น ผู้เล่นสลับหน้าลงสนามจนแทบจำไม่ได้ นึกแล้วก็เสียดายเพราะหากจำกันได้ช่วงแรกที่ปลดโค้ชครั้งแรกของพวกเขาในฤดูกาลนี้อันดับยังอยู่ในโซนปลอดในบ้านแพ้ยากเล่นน่าเชียร์ ทว่าจากวันนั้นจนวันนี้ 10 แต้ม จาก 16 เกมผ่าน กับฤดูกาลตกชั้น 5 ทีม แบบนี้…

มัน (ใกล้) จบแล้วครับนาย

ทว่าเรื่องที่เกริ่นมาไม่ใช่ประเด็นหลักของเรื่องที่อยากพูดถึงในวันนี้ เหตุสำคัญเกิดขึ้นช่วงเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา ผมนั่งฟังบทสัมภาษณ์โค้ชไทยลีกรายหนึ่งถึงเรื่องคาใจที่แฟนบอล และคนติดตามฟุตบอลไทยสงสัย ว่าเหตุผลอะไร ทำไมถึงเดินเข้าเดินออกเก้าอี้ตัวเดิมถึง 4 ครั้ง เข้ามาทำให้เขาปลดออก พอทีมแย่ก็เข้ามาใหม่แล้วก็ออกไปใหม่ วนลูปแบบนี้ราวละครหลังข่าวที่ไม่ต้องเดาอะไรมาก

ใช่ครับมันเป็นบมสัมภาษณ์ของโค้ชจุ่น อนุรักษ์ ศรีเกิด ผ่านทาง FM 99 ถึงการรีเทิร์นจับงาน บางกอกกล๊าสส์ อีกระลอก คำถามที่ผู้ดำเนินรายการยิงไม่ได้แตกต่างจากที่ใครสงสัย มันเป็นคำถามที่ ผ่านหู ผ่านตามาแล้ว

แต่ที่ติดใจจนฟังจนจบนั่นคือ คำตอบที่ออกมาจากปากโค้ชนั่นแหละ ก่อนจะมองผ่านมุมข้าพเจ้า ขอข้อนไปสักนิด ส่วนตัวผมกับ โค้ชจุ่น เคยเจอหน้าแลกเปลี่ยนบทสนทนาอยู่บ้างในฐานะผู้บรรยาย และแต่เชื่อว่าถ้าคุณไปถามเขาโอกาสที่จะจำผมได้ไม่น่าจะเกินครึ่ง แม้แต่ผมเองเดินตรงไปทักก็ยังไม่แน่ใจ

ทว่าภาพจำที่แม่นยำเขาคือคนสุภาพ เด็ดเดี่ยวทั้งแววตา และคำพูด ตรงไปตรงมาเด็ดขาดชัดเจนคือแอคทีฟ จึงไม่แปลกที่นักเตะในใจเขาจะเป็นทรงดุดันขยันใจสู้ พวกเดินเล่น วิ่งก้มหน้า เสียอารมณ์แล้วไล่เตะคน พุงออกคงหมดสิทธิ์ นั่นคือสิ่งที่ผมจำโค้ชจุ่นได้

ยิ่งฟังจากปากถึงมุมมองที่มีต่อ ประวีณวัช บุญยงค์ กองหลังที่กลับมาฟอร์มดีอีกครั้งในสีเสื้อบุรีรัมย์ แต่ก็โดนทัพปราสาทสายฟ้ายกเลิกสัญญาจากข้อหาทำผิดระเบียบสโมสร โค้ชจุ่น ยืนยันถึงเรื่องนี้ว่าการเอาหรือไม่เอากองหลังดีกรีทีมชาติไทยรายนี้เบื้องต้นเป็นการเจรจาของผู้ใหญ่ แต่สำหรับเขาไม่มีโควต้าให้ ประวีณวัช แต่อย่างใด

เช่นกันกับความซื่อสัตย์ในการประเมินผลแม้จะเก็น 7 แต้มจากสามเกมแรกที่กลับมาคุม แต่โค้ชจุ่นยอมรับว่าทีมยังไม่ดี แต้มอาจจะได้เยอะแต่ก็มาจากแทคติก นำแล้วปิดเกมกว่าจะผ่านได้ก็ รากเลือด แทบทั้งนั้น

คำถามง่ายๆ ไม่กี่คำที่ถามถึงปัญหาที่เขามองเห็นกับ บีจี อะไรคือสิ่งเร่งด่วนที่ต้องแก้ สิ่งที่ตอบออกมาเชื่อว่าตรงใจกับแฟนบอลมากมาย เรื่องศักยภาพขนาดทีมก็เป็นเรื่องที่ต้องเติมทั้งหลัง กลาง หน้า ผู้เล่นที่ไม่ดุดันไม่วิ่งแบบลืมตายมีทีท่าถอดใจง่ายไม่มีทางอยู่กับเขาได้ เช่นกันกับกลางที่มองแวว่า ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ โดดเดี่ยวเกินไปนั่นจึงเป็นที่มาของ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ในสนนราคา 40 ล้านบาท กับนักเตะที่ขาหักพักแรมปี และยังไม่สามารถกลับมาลงสนามได้เลย

อย่างไรก็รอให้สะเด็ดน้ำกันก่อนกับตลาดซื้อขายนักเตะท่กำลังจะเปิดอย่างเป็นทางการเชื่อแน่ว่า บีจี จะมีข่าวให้ตาลุกไปกับการลงทุนของพวกเขา

 

Image : Bangkok Glass FC – สโมสรฟุตบอลบางกอกกล๊าส

 

นอกจากขนาดทีมปัญหาฉกรรจ์แผลเหวอะโค้ชจุ่นมองไปที่สภาพจิตใจ และทัศนคติในการเล่น ที่ผ่านมา เดอะ แรบบิท แปรสภาพกลายเป็นทีมี่เล่นพลาดง่ายมากในฤดูกาลนี้

แม้กระทั่ง แมต สมิธ ที่เคยเป็นเสาหลังประคองทุกคนกลับเป็นบ่อในหลายเกม การเคลื่อนที่โดยรวมของทีมไม่ดุดันเหมือนที่เป็นมาราวบอลคุณหนูที่ชิลล์เหลือเกินแม้ผลงานทีมจะย่ำแย่บ่อยจนโคม่า ไม่มีความหิวกระหาย การเกลียดการพ่ายแพ้

วิธีแก้ของเขาง่ายมา นั่นคือเขาไปคุยเรียงคนมีปัญหาอะไรในสนาม นอกสนามสบายใจไหมทั้งเรื่องส่วนตัว ครอบครัวจนอดนึกคำพูดเหล่าโค้ชที่เคยนั่งคุยกันในการทำทีมฟุตบอลไทย คุณเชื่อไหมว่าเกือบ 90 เปอร์เซนต์ พูดออกมาเหมือนกันว่าพวกเขามีทีมงานที่เข้าไปถามไถ่เรื่องเล็กๆ น้อยนอกสนาม

ลูกเมียเป็นยังไง มีปัญหาอะไรขาดเหลือ แม้แต่เรื่องที่ใครมองว่าทีมไม่น่าจะต้องเอี่ยวอยากลูกจะเรียนที่ไหนโค้ชหลายคนก็ยื่นมือเข้าไปช่วย

จากนั้นก็ให้ทุกคนเข้าใจร่วมกันว่าหากปล่อยไปเป็นแบบนี้ ผลงานตก ความนิยมหาย โอกาสตกงานยกแพเป็นไปได้ทั้งนั้นไม่มีอะไรการันตีชีวิต ว่ากันตรงๆ นั่นคือที่ผ่านมา บีจี อยู่สบายเกินไปจนชินความกระหาย ความทะเยอทะยานลดน้อยห่างเหินทำให้ภาพความทุ่มเท หรือไล่บดสู้จนเสียงนกหวีดสุดท้ายหายไปนาน

….

…..

แม้มันจะฟังดูธรรมดาแต่คงหาโค้ชที่กล้าพูดแบบนี้ออกสื่ออย่างไม่อ้อมค้อมไม่มากนัก เช่นกันกับคำถามเรื่องความรู้สึกขาประจำคนกู้สถานการณ์ แน่นอนว่า 2018 ตัวโค้ชจุ่น มองไกลกว่าที่เคยเขาอยากรับงานนี้อย่างเต็มตัวได้ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อที่จะรับผิดชอบผลงานที่ตามมาได้อย่างเต็มใจ

ซึ่งผลงานจากการวางโครงสร้างทีม ขอนแก่น เอฟซี ช่วงที่ห่างหายไปจากลีกใหญ่ ดูน่าพอใจเอามากๆ ซึ่งผู้บริหารก็คิดแบบนั้น นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับโค้ชที่จะแสดงความสามารถอย่างเต็มที่เพื่อพิสูจน์ความสามารถว่า ข้านี้ก็คือแถวหน้าในวงการ

แม้ผมเองจะไม่ใช่แฟนบอล บีจี มาแต่ไหนแต่ไร ทว่าด้วยความสัตย์ ผมอยากเห็นพวกเขากลับมาได้เพราะนี่คือทีมใหญ่ทีมที่มีความพร้อมมากมายทั้งบุคลากร อุปกรณ์ ทุนรอนที่พร้อมระดับผงานลุ้นแชมป์ได้สบาย ก็ได้หวังการมาของ โค้ชจุ่น จะทำให้พวกเขากลับมาอยู่ในที่ที่เหมาะที่ควร

รีบๆ มาเถอะเดี๋ยวลีกมันไม่สนุกนะ

….

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้