รีเซต
TRUE OPINIONS : VAR จะเปลี่ยนแปลงอะไรในฟุตบอลโลก และโลกฟุตบอล ... by "Mr. BOSTON"

TRUE OPINIONS : VAR จะเปลี่ยนแปลงอะไรในฟุตบอลโลก และโลกฟุตบอล ... by "Mr. BOSTON"

TRUE OPINIONS : VAR จะเปลี่ยนแปลงอะไรในฟุตบอลโลก และโลกฟุตบอล ... by "Mr. BOSTON"
kentnitipong
26 พฤษภาคม 2561 ( 07:00 )
309

 

Mr. BOSTON : ฟุตบอลโลก จัดขึ้นทุก 4 ปี และในทุกๆ 4 ปีที่ว่านั้น ฟุตบอลโลก จะนำสิ่งใหม่มาให้โลกฟุตบอลเสมอเช่นกัน เหมือนเป็นเงาตามตัวที่แยกกันแทบไม่ออกเลยทีเดียว

 

 

ย้อนไปในฟุตบอลโลก 2014 เมื่อ 4 ปีที่แล้ว โลกได้รู้จักกับ “โกลไลน์ เทคโนโลยี” และ “โฟม ฟรีคิก” เป็นครั้งแรก, ปี 2010 ทวีปแอฟริกาใต้ ได้จัดฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรก, ปี 2006 เป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกที่ไม่มี แฮตทริก, 2002 เป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกที่จัดกันโดยมีเจ้าภาพ 2 ชาติ, 1998 โลกรู้จักกับ โกลเด้น โกล์ เป็นครั้งแรก, 1994 เรามีรอบชิงชนะเลิศที่ต้องตัดสินด้วยลูกที่จุดโทษครั้งแรก และอะไรอีกหลายครั้งแรกที่เกิดก่อนหน้านี้

เช่นเดียวกันกับที่ผ่านๆ มา ฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซียในครั้งนี้ โลกกำลังจะรู้จักกับเทคโนโลยี “วีดิโอ แอสซิสแทน เรเฟอร์รี่” หรือ VAR ซึ่งเป็นการดูภาพช้าในจังหวะที่น่ากังขา เพื่อช่วยให้กรรมการตัดสินได้อย่างถูกต้อง และแม่นยำ จะถูกนำมาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก

อันที่จริงแล้ว VAR ไม่ใช่เรื่องใหม่ มันถูกนำมาใช้กับทัวร์นาเม้นต์อย่างเป็นทางการของ ฟีฟ่า ครั้งแรกในฟุตบอล คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ ที่รัสเซีย เมื่อ 2 ปีก่อน แต่คราวนั้น กระแสของทั้งผู้เล่น และแฟนบอลที่ตอบรับออกมา เป็นไปในทางลบ มากกว่าทางบวก เพราะสมัยนั้น VAR ยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ มีความชักช้าในการใช้งาน และกรรมการในตอนนั้น ไม่ได้เป่าหยุดเกมเพื่อขอดูภาพตอนบอลตาย ทำให้จังหวะของเกมขาดช่วง

ต่อมา เทคโนโลยี VAR ก็ถูกเอามาใช้อย่างเป็นทางการอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกใน เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ หรือ MLS ของ สหรัฐอเมริกา ประเทศซึ่งคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี ช่วยกรรมการในการตัดสิน เพราะที่ประเทศแห่งนี้ พวกเขารู้จักกับการ “ชาเลนจ์” หรือการท้าทายผู้ตัดสินด้วยการขอดูภาพช้ามาก่อนแล้ว ในกีฬาอย่างอเมริกัน ฟุตบอล มาก่อนนานแล้ว และนั่นทำให้ VAR ที่ลีกมะกันในคราวนี้ แทบไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นเลย เพราะกรรมการในกีฬาฟุตบอลที่นั่น อาศัยจังหวะฟุตบอลตาย เพื่อขอดูภาพช้าย้อนหลังในจังหวะที่กังขาก่อนหน้า ทำให้เกมไหลลื่นกว่าเดิม และกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ของการใช้ VAR

หลังจาก VAR ที่ เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ ออกมา “เวิร์ค” กว่าที่คิด ปีที่แล้ว ก็มีลีกที่นำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้เพิ่มขึ้นอีกหลายลีก อาทิ กัลโซ่ เซเรีย อา ของอิตาลี, บุนเดสลีกา ของเยอรมนี, ฟุตบอลถ้วยสโมสรอเมริกาใต้ ถ้วยใหญ่ หรือ โคปา ลิเบอร์ตาโดเรส และ เอลีก ออสเตรเลีย ซึ่งลีกเหล่านี้ ต่างช่วยกันปรับปรุงเทคโลโลยี VAR จนเทคโนโลยีนี้ กลายเป็นเทคโนโลยี ที่ดีกว่าเมื่อ 2 ปีก่อนในคอนเฟเดเรชั่นส์ คัพ แบบเทียบไม่ได้

จากประสบการณ์ในหลายๆ ลีกที่ประทับใจกับ เทคโนโลยี VAR ทำให้ จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานของ ฟีฟ่า คนปัจจุบัน ออกมาให้สัมภาษณ์อย่างมั่นใจในตัวเทคโนโลยีนี้ ที่จะถูกนำมาใช้ว่า “วีเออาร์ จะช่วยเพิ่มความโปรงใส่ และความยุติธรรม ในเกมลูกหนังให้คนดูได้อย่าแน่นอน”

จริงๆ แล้วในตอนนี้ ระบบ VAR ที่มีอยู่ในปัจจุบัน แทบจะเรียกว่า “สมบูรณ์แบบ” แล้ว ถ้าหากคุณเป็นผู้ชมอยู่ทางบ้าน เพราะจังหวะที่กรรมการเรียกดูภาพช้า ทางทีมถ่ายทอดสด ก็จะตัดภาพช้าช็อตเดียวกับที่กรรมการในบูธที่อยู่ในสนามให้ผู้ชมที่รับชมการถ่ายทอดสดได้ดูไปควบคู่กัน ทำให้คนที่ดูทางทีวี จะได้ร่วมพิจารณา ตัดสิน และถกเถียงในจังหวะดังกล่าวไปพร้อมกันๆ กันได้

แต่สิ่งที่ทำให้ VAR ยังได้แค่ “แทบจะ” สมบูรณ์ก็คือ ผู้ชมในสนาม อาจจะไม่ได้เห็นภาพดังกล่าวเฉกเช่นเดียวกับผู้ชมทางบ้าน ซึ่งนั่นจะทำให้ผู้ชมในสนามรู้สึกเบื่อหน่ายที่จะรอคอยการที่กรรมการในสนามดูภาพช้า ซึ่งนี่ไม่เป็นปัญหาใน MLS ของสหรัฐอเมริกา ที่มักจะมีจอยักษ์ติดอยู่ในสนามคอยรีเพลย์ภาพช้ากันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ปัญหานี้เกิดขึ้นในบุนเดสลีกา และ กัลโช่ ซึ่งยังคงเป็นปัญหาที่ถูกมองข้าม เพราะถูกมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย และต่อให้ผู้ชมในสนามไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เมื่อกลับมาแข่งขันกันต่อ ก็จะเข้าใจได้ไม่ยาก กับทั้ง สนามในยุโรป ไม่ได้ติดจอเพื่อรีเพลย์ภาพ เฉกเช่นเดียวกับใน สหรัฐอเมริกา จึงไม่สามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้

 

 

ในฟุตบอลโลก 2018 ก็ยังไม่มีความแน่นอนเกี่ยวกับปัญหาตรงนี้ แต่ อินฟานติโน่ ก็ยังเชื่อว่า ระบบ VAR จะสามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนกลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่ฟุตบอลจำเป็นต้องมีในอนาคตเลยทีเดียว

สุดท้ายแล้ว คนที่ดูฟุตบอลทั้ง กัลโช่ เซเรีย อา และ บุนเดสลีกา ในฤดูกาลที่ผ่านมา ก็คงเข้าใจดีว่า VAR นำความยุติธรรมมาสู่เกมลูกหนังได้มากเท่าไหร่ แต่ยังไงก็ตาม ความลื่นไหล และความเพลิดเพลินที่หายไป โดยเฉพาะคนดูในสนาม ก็ยังเป็นจุดที่ต้องหาทางแก้ไขให้ได้อยู่ดี เพื่อให้ฟุตบอลโลกครั้งนี้ เป็นฟุตบอลโลกที่สมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งสมบูณ์แบบต่อ ฟีฟ่า, ต่อเจ้าภาพ, ต่อนักเตะ และที่สำคัญซึ่งขาดไม่ได้ คือ ต่อคนดู ด้วย

และถ้าทำแบบที่ว่ามาได้จริงๆ VAR จะเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของเกมฟุตบอล ให้สนุก และโปร่งใสยุติธรรม ทั้งยังสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้วงการฟุตบอลในโลกนี้อย่างแท้จริง

….

“Mr. BOSTON”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้