รีเซต
TRUE OPINIONS : Dirty Winner and Last Party in White Suit ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Dirty Winner and Last Party in White Suit ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Dirty Winner and Last Party in White Suit ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
28 พฤษภาคม 2561 ( 09:05 )
1.9K

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : ปิดฉากลงไปอย่างเป็นทางการสำหรับฟุตบอลยุโรป ไม่ต้องอ้อมค้อมกันไกล ไปกันที่ความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของแชมป์สมัยที่ 3 ติดต่อกันของ เรอัล มาดริด ที่ปราบทีมฟอร์มแรง และมีแฟนบอลหนุนหลังมากที่สุดในโลกอย่าง “ลิเวอร์พูล” ลงได้สำเร็จ ชนิดมีเรื่องให้คุยกันไปอีก 3 ชาติก็วิจารณ์ไม่จบ

 

 

ทั้งแทคติกที่ใช้จาก 2 กุนซือที่เร้าใจเหลือกำลังของโลกลูกหนัง ณ นาทีนี้ ทั้ง เยอร์เก้น คล็อปป์ ที่มาด้วยสภาพทีมที่เป็นรองสุดกู่ทั้งเรื่องฝีเท้า ความพร้อม และประสบการณ์ แต่ก็ทำออกมาจนสู้ได้สนุก และมีไสตล์พร้อมได้ลุ้นอยู่เสมอจนมาเจอเรื่องความผิดพลาดโชคไม่เข้าข้าง

อีกฟากคือกุนซือรุ่นน้องที่เกิดมาเพื่อความสำเร็จ เพื่อเป็นที่หนึ่ง เพื่อสร้างประวัติศาสตร์โลกลูกหนัง ทั้งในฐานะนักเตะ และผู้จัดการทีม แม้จะเทิร์นโปรในตำแหน่งงานนี้ไม่ไหร่แต่ก็สร้างบทบันทึกให้คนรุ่นก่อนหรือคนรุ่นหลังต้องตกตะลึงไม่รู้จะกี่ครั้งการพาทีมคว้าแชมป์ยุโรปหูใหญ่สามสมัยซ้อนก็เช่นกัน

ต่อให้เลิกวันนี้วันพรุ่ง ชื่อของ ซีเนอดีน ซีดาน จะเป็นที่จดจำในฐานะตำนานเดินดินดีที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนังอีกหนึ่งรายอย่างน้อยผมเชื่อว่า ซีดาน ณ ปัจจุบันคือหนึ่งในกุนซือที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า และสามาถใช้ลูกทีมได้เต็มศักยภาพที่สุด พร้อมทั้งรู้ว่าจะเอาชนะคู่แข่งได้อย่างไร

จนเป็นเหตุสำคัญให้ เรอัล มาดริด ขึ้นครองแชมป์ยุโรปเป็นสมัยที่ 13 ล่อเป้าเป็นปีที่สามติดต่อกัน ซึ่งไม่เกิดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่ปี บาเยิร์น มิวนิค ทำไว้ตั้งแต่ปี 1974, 75 และ 76 หากยังทำได้อีก 2 ปี พวกเขาจะสร้างสถิติเทียบเท่ากับที่รุ่นปู่เคยทำไว้เมื่อช่วง 56-60

ที่สำคัญเป็นการประกาศความยิ่งใหญ่ของสเปนิชโดยแท้เมื่อพวกเขาครองแชมป์รายการนี้ 5 ปีซ้อน ไม่มีสอดแทรกจากชาติใด แม้จะเป็น มาดริด 4 บาร์ซ่า 1 ก็ตาม มีเพียงไดนาสตี้จากอังกฤษเท่านั้นที่กวาดเรียบ 6 ปีซ้อน 1976-77 ยาวจน 1981-81 โดยมี ลิเวอร์พูล, น็อตติ้งแฮม ฟอร์เรสต์ และแอสตัน วิลล่า เป็นตัวแทน

อย่างที่ทราบกันครับเกมนี้แม้สกอร์จะออกมาไกล 3-1 แต่เป็นเกมที่สูสีในรายละเอียด และมากเหตุการณ์ให้ศึกษาตั้งข้อสังเกต ร้ายกว่านั้นหลายคนสรุปออกมาเป็นที่เรียบร้อย ด้วยการไตร่ตรองส่วนบุคคล

หากสรุปกันเองในวงเพื่อนคุยกันสนุกก็โอเคไม่ต้องหาเหตุผลก็ได้ อยากมัดรวมผูกปมอะไรก็ทำหากแต่มีหน้าที่สื่อสารไปยังวงกว้าง เป็นสื่อทั้งเล็กหรือใหญ่ชนิดแบรนด์ต้นสังกัด เคลมว่าเป็นสื่อขายดีที่สุดในประเทศคงต้องระวัง

เพราะการสื่อสารเป็นเรื่องต้องคิดหน้าหลังรับผิดชอบต่อผู้รับสาร ที่มีทั้งเด็กผู้ใหญ่ คิดวิเคราะห์ได้ไม่เท่ากัน ทว่าความรับผิดชอบเหล่านั้นคงไม่สลักสำคัญ หากคนทำคิดเทียบกับผลงานหรือยอดไลค์นำมายังความชอบที่อาจตามมา ซึ่งกลายเป็นวิถีแบบไทยในปัจจุบันไปแล้ว

 

AP Photo/Pavel Golovkin

 

แน่นอนในเกมนี้จังหวะสีเทาเข้มที่หลายคนพากันปักใจเชื่อไปแล้วว่า เซร์คิโอ รามอส ที่ม้วนล้มทับจนพาไหล่ของ โม ซาลาห์ พังยับจนไม่แน่ว่าจะกลับมาทันฟุตบอลโลกที่รัสเซียหรือไม่นั้น เป็นการเจตนาไปแล้ว

บ้างว่าเจตนาทำฟาวล์หยุดเกม บ้างว่าเจตนาเล่นให้แหยง หนักกว่านั้นหลายเสียงสรุปไปแล้วว่านี่คือการทำลายอนาคตเพื่อนร่วมอาชีพอย่างจงใจ ไม่ต่างอะไรกับการตราหน้า รามอส ด้วยข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา

ถามว่าเหตุการณ์ รามอส ส่ง ซาลาห์ นอนเปลส่งผลต่อเกมไหม แน่นอนสิครับ แน่นอนสิครับไม่มี ซาลาห์ สักคน เกม ลิเวอร์พูล ลดระดับความน่ากลัวออกไปโข แล้วถามต่อว่า รามอส เจตนาไหมส่วนตัวก็เชื่ออยู่ว่าเป็นไปได้เขาเจตนาอัด ซาลาห์ แน่

ยิ่งอ้อยเข้าปากช้างจังหวะปะทะ ซาลาห์ เองก็สอดแขนใส่อะไรจะเหมาะไปกว่าปะทะทิ้งตัวลง โชคร้ายราหูอม ซาลาห์ มิดด้ามเจ็บหนักกว่าที่คิดกับอาการไหล่หลุด นั่นคือทั้งหมดที่เกิดขึ้นส่วนตั้งใจกี่มากน้อยขนาดไหนคงไม่อาจตีความด้วยความรู้ไม่พอแต่ที่ฟันธงได้ทันทีคือเหตุการณ์ รามอส ทำฟาวล์ ซาลาห์ ไม่สง่างามแม้แต่นิดเดียวจากแฮตทริกสามสมัยซ้อน เกมรุกสวยๆ และ 2 ประตูจากสำรองอย่าง แกเร็ธ เบล จะถูกกลบลบไปด้วยพฤติกรรมของ รามอส คนนี้ เขาเล่นเกินกว่าเหตุไหม เป็นฆาตกรในสนามรึเปล่าคงเป็นเรื่องกล่าวขานไปอีกนาน

มองอีกมุมจังหวะนี้แสดงให้เห็นว่า ซาลาห์ เองยังขาดประสบการณ์ในระดับสูงยังตกหลุมเกมตุกติกของ รามอส คิดมุมกลับหากเหลี่ยมนี้เหตุการณ์นี้เกิดกับพวกตัวแสบอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ, ลิโอเนล เมสซี่ ที่เคี่ยวกรำในเกมระดับสูงรู้เท่าทันเกมสาย Dark จากอเมริกาใต้ สเปน อาจจะชิงม้วนตัวจน รามอส เจ็บก็เป็นได้

ว่าแต่นี่คือเหตุผลทั้งหมดที่ทำให้ ลิเวอร์พูล แพ้งั้นหรือ

 

AP Photo/Francisco Seco

 

ไม่ใช่แน่ เพราะยังมีแฟนบอลจำนวนมากไปถล่ม ลอริส คาริอุส พลาดเสียประตูในเกมนี้แบบไม่น่าเชื่อ หนักที่สุดคือประตูแรก ด้วยใจที่อยากเล่นเร็ว บุกต่อทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดจนโลกทัศน์เหลือนิดเดียวไม่เห็นว่ามี ผู้เล่น มาดริด อย่าง คาริม เบนเซม่า ยืนเป็นยักษ์ประจันหน้า ขว้างไปใส่ขาเขาอย่างนั้นนี่ละครับตั้งใจไป เครียดไป ก็พลาดได้ คนเราไม่ใช่ม้าแข่งที่เอาอะไรมาปิดมุมมองสายตาให้เห็นแต่เป้าหมายแล้วจะทำได้ดีสักหน่อย แล้วอย่าลืมนะว่าม้าแข่งมันมีคนนั่งบังคับลงแส้แต่คนไม่ใช่

2 ประตู ที่ตามมาขอ ซูฮกในลูกจักรยานอากาศ ของ แกเร็ธ เบล เช่นกันกับลูกที่สามยิงไกลทรงพลังแถมด้วยความผิดพลาดจากคู่แข่งที่ปล่อยให้ส่องอยู่นานสองนาน เช่นกันกับ คาริอุส รู้ก็รู้ เห็นก็คาตาว่าส่ายขนาดนั้นยังจะรับให้เสี่ยง แน่นอนโลกถล่มเขาผ่านออนไลน์แบบไม่เหลือซากก่อนลงเป็นคนเกมจบเป็นแพะโดนชำแหละด่าทอต่างๆ นาๆ

ทั้งหมดคงเป็นประเด็นที่คุยกันไปอีกนาน เช่นกันกับคำถามที่ว่าหาก ซาลาห์ ไม่เจ็บ หรือ คาริอุส ไม่พาด ลิเวอร์พูล จะเบียดจนชนะ มาดริด ได้จริงหรือ

โดยรวมถือว่า มาดริด เหนือกว่า เก๋ากว่า นิ่งกว่า เก็บความผิดพลาดของ คู่แข่งไปลงทัณฑ์ได้สำเร็จนั่นคือสิ่งที่ต้องยอมรับนั่นคือจุดที่เหนือกว่า เช่นกันกับภาพของผู้เล่นมาดริด ชุดนี้ที่รวมตัวกันมานาน และร่วงโรยไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลา หลายคนลงสนามเหมือนรู้ตนว่าเกมสุดท้ายแล้วสำหรับ Whit Suit Party ทั้ง เบนเซม่า, ลูก้า โมดริช หรือแม้แต่แชมป์ยุโรป 4 สมัยกับมาดริด คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ไม่ใช่ไม่เก่งแต่ถึงเวลาปรับเปลี่ยนแล้ว ทุกคนเองก็ให้ข่าวที่ใกล้เคียงกันนั่นคือรอสถานการณ์เสียก่อน เรื่องนี้คุณผู้อ่านจดเอาไว้เลยครับ มันจะเป็นประเด็นยักษ์ทันทีที่บอลโลกจบ หรือไม่ก็อาจจะดังทะลุกลางลำขึ้นมายึดพื้นที่สื่อในเร็ววันนี้

ซูเปอร์สตาร์คนไหนจะเดินออกไปจาก เบร์นาเบว ใครจะเดินสวนทางกลับเข้ามา ไม่แน่ที่คุณๆ คิดๆ ว่าเขาทำฟาวล์กันกะเก็บกันให้บาดเจ็บ ปีหน้าอาจจะมาเล่นร่วมทีมก็ไม่แปลก
ดังนั้นอย่าไปโมโหอะไรกันมากนักเลยครับที่ด่านักบอลแช่งให้เขาหมดอนาคต แช่งให้ครอบครัวเขาหมกไหม้มันเกินไประวังนะทฤษฏีแรงดึงดูดมันน่ากลัว

คิดแต่ว่าด่าเขา แซะเขา ชีวิตมันเจอดึงดูดเอาแต่เรื่องอารมณ์ที่พูดออกไปกลับเข้ามาความสุขไม่เกิดนะครับ ความสนุกกับฟุตบอลก็หายไปไม่รู้นะ

….

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้