รีเซต
TRUE OPINIONS : "บทสรุปไทยลีก" 1st Leg Awards ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "บทสรุปไทยลีก" 1st Leg Awards ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "บทสรุปไทยลีก" 1st Leg Awards ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
31 พฤษภาคม 2561 ( 14:32 )
393

 

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : ผ่านพ้นจบแล้วครึ่งทางแรกไม่พบตัวสอดแทรกลุ้นแชมป์หน้าใหม่ แชมป์เก่า รองแชมป์ ยังเกรียงไกร เร่งสปีดเกียร์ใหญ่ไล่ล่ากัน ขณะที่ผลพวงความตึงเครียดจากเกมตกชั้น 5 ทีม ยังเข้มข้นไล่ปลดโค้ชกันราวเล่นขายของ บ้างเปลี่ยนแล้วดี บ้างเสมอตัว หลายทีมเปลี่ยนแล้วแย่ลง นั่นคงเป็นภาพรวมที่จับต้องได้

 

 

ทั้งนี้เราแจกแจงหาความน่าสนใจที่เกิดขึ้นในครึ่งทางแรกที่ผ่านมา

….

…..

Overall

 

 

153 เกมแรกกี่ผ่านพ้นไป “ฟุตบอลไทยลีก” ยังถือเป็นเกมเอนเตอร์เทนเช่นเคยตามประสาบอลแบบคนไทยชอบนั่นคือบุกแหลกยิงแหลกมีให้ชมกันไปแล้วถึง 441 ประตู ตกแล้วเกมหนึ่งมีให้เห็น 2.88 ประตู

เกมยิงกระจายที่สุดราวกับเป็นสกอร์เทนนิสได้แก่ทีมแจกประตู ราชนาวี โดน สิงห์ เชียงรายฯ บุกยิงสลุตชุดใหญ่ 3-6 เกมเดียว 9 ประตู หรือ 10 นาที มี 1 ลูก

ขณะที่เกมสุดสะใจเจ้าบ้านมากที่สุดไม่มีใครเกิน การท่าเรือ ที่ยิงให้แฟนบอลได้กรี้ดสลบ 7 เม็ด ว่าแต่ยิงใครนะเหรอ ราชนาวี สิครับจะใครเสียอีก

….

Scoring Machine

 

 

ทีมจอมถล่มประตูยังเป็นหน้าเดิมอย่าง บุรีรัมย์ ทำไป 38 ตามมาด้วย ทรู แบงค็อกฯ 37 และ พีที ประจวบฯ 35 โดยแชมป์เก่าส่ง ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้ ครองตำแหน่งดาวซัลโวเบียดกับคู่แข่งคนสำคัญ เฮแบร์ตี้ แฟร์นานเดส จาก เอสซีจี เมืองทองฯ

ตามมาโดยผู้ท้าชิงหน้าใหม่จาก พีที ประจวบฯ โจนาธาน รีส ที่พิสูจน์แล้วว่าเขาโดดเด่นได้แม้บนลีกสูงสุดในบ้านเรา เช่นเดียวกัน เนลสัน โบนีญ่า กดไปคนละ 13 ประตู

 

 

ขณะที่คนไทยใน ไทยลีก บ้านเรายิงมากที่สุดไม่ใช่ใครที่ไหน สุมัญญา ปุริสาย กลางห้องเครื่องจาก แบงค็อก ยูไนเต็ด กดไปทั้งสิ้น 9 ประตู อยู่ในอันดับ 9 ร่วม ตามมาด้วย วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ จาก ชลบุรี เอฟซี และอมร ธรรมนาม แห่งค่าย พีที ประจวบฯ คนละ 7 ประตู รั้งอันดับ 17 ร่วม

ทั้งนี้ครึ่งแรกผ่านไปเราได้เห็นแฮตทริกฮีโร่เกิดขึ้นแล้ว 10 ครั้ง จากนักเตะ 9 คน โดยรายแรกหากจำกันได้นั่นคือเด็กไทยอย่าง เจนรบ สำเภาดี (10 กุมภาพันธ์ 2018 เกมเอาชนะ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด 3-2) ซึ่งเป็นนักเตะไทยคนเดียวที่ทำได้ในครึ่งฤดูกาลแรกที่ผ่านมา ส่วนคนที่ทำได้มากครั้งที่สุดคือ โจนาธาน รีส กดไป 2 ครั้งใส่ บางกอกกล๊าส และ ราชนาวี

ราชนาวี ถือเป็นทีมปั้น แฮตทริก อย่างแท้จริงหลังโดนทะลวงไปถึง 4 ราย นอกจาก รีส แล้วยังมี คัง ซู อิล จาก ราชบุรี มิตรผล เอฟซี, เปาโล แรงเจล จาก นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี รวมทั้ง มิเชล เอนดรี้ จาก โปลิศ เทโร เอฟซี

โดยเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาการเดินทางของราหู ดาวพฤหัส สลับดอกดาวพลูโตอย่างโอ่อ่ามีแฮตทริก เกิดขึ้นถึง 5 ครั้ง

….

สนามเร่งอะดรีนาลีน

 

 

เสน่ห์ของกีฬามีหลายอย่าง ทั้งต่ออารมณ์ความรู้สึกที่ยากต่อการอธิบาย แต่มีอยู่ความรู้สึกที่วิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้ว่าสารนี้ออกมานั้นหมายถึงช่วงเวลาที่ร่างกาย และจิตใจตื่นเต้นแสดงความเร้าใจนั่นคือ อะดรีนาลีน

แน่นอนว่าจังหวะในเกมลูกหนังที่ทำให้สารชนิดนี้คัดหลั่งได้มากที่สุดนั่นก็คือจังหวะการทำประตูเสียวๆ ลุ้นๆ ก็ขึ้นสูง

ถ้าทะลุเข้าปะตูรับรองกระฉูด ดังนั้นหากแฟนบอลสักคนที่อาจไม่สถาปนาตนเป็นสาวกทีมใด แต่อยากสัมผัสหรือพิสูจน์ว่าฟุตบอลไทยมันบิ้วท์ความตื่นเต้นได้ขนาดไหน เรามีสนามมาแนะนำครับ

จากสถิติปี 2017 สนามที่เร้าใจไปกับการยิงประตูได้มากที่สุดนั่นคือ ทรู สเตเดี้ยม ของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่เฉลี่ยร่วม 5 ประตูต่อเกม ทั้งยิงผู้มาเยือนหรือถูกผู้มาเยือนบุกยิง ทว่าเวลาผ่านไปสนามที่มีประตูเกิดขึ้นมากที่สุดกลับไม่มี “แข้งเทพ” ติดอยู่เหตุเพราะปีนี้ มาโน โพลกิ้ง ทำได้ยอดเยี่ยมขึ้นในเกมรับไปแล้วนั่นเอง

โดย 3 สนามที่ยิงกันเร้าใจที่สุดก็คือ

หนองปรือ สเตเดี้ยม – พัทยา ยูไนเต็ด (37 ประตู) ถือเป็นสนามที่เร้าใจมากเจ้าบ้านยิงถึง 20 ประตู โดนสวนโป้งตั้ง 17 ลูกเรียกได้ว่าลุ้นกันหนักทีเดียวในแต่ละเกม ตามมาด้วย เอสซีจี สเตเดี้ยม ของ เมืองทองฯ (36) และ บุญยจินดา ของ โปลิศ เทโร (35) ลองหาโอกาสไปเยือนนะครับรับรองเพลินแน่ๆ

….

เล่นดีแต่บางทีก็มีคนดูไม่มาก

ขณะที่ทีมมาตรฐานสูงที่สุดสะท้อนผ่านตารางคะแนนแน่นอน บุรีรัมย์ ถือว่าหวังผลได้เต็มที่ครองจ่าฝูงโดยมีผลงานโดดเด่นไม่แพ้ใครยาวนานที่สุด 10 เกม แถมในบ้านชนะรวด 9 เกม เสียแค่ 4 ประตูเท่านั้น ใกล้เคียงกันกับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ยิ่งตัดวงดูผลงานใน 2 เดือนสุดท้ายดีมากจนเหลือเชื่อ ชนะรวดมาแล้ว 9 เกม หรือ 27 แต้มเต็มๆ จนมาจ่อคอหอยจ่าฝูงอย่างน่าดูชม
เรื่องยอดผู้ชมในสนามก็เป็นตัวเลขที่พอทนกันไหว 732,705 คือตัวเลขอย่างเป็นทางการของทุกคู่ทุกสนามรวมกัน เฉลี่ยอยู่ที่ 4,789 คนต่อเกม

สนามที่เฉลี่ยเกินหมื่น ณ ตอนนี้มี 2 ทีมครับ ซึ่งเป็น 2 ทีมจากจังหวัดที่ติดกันในภาคอีสาน เริ่มจาก 10,600 คนต่อเกมของ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี คิดเป็นการขยายตัวชั้นยอด เพิ่มจากปีที่แล้ว 88.8% รั้งอันดับ 2 ส่วนแชมป์ก็เช่นเคย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 11,934 คนต่อเกม

 

 

แน่นอนเกมที่แฟนบอลเข้าชมมากที่สุดไม่มีใครเกินหน้าเกมแห่งศักดิ์ศรี บุรีรัมย์ เปิดบ้านพบ เมืองทอง 30,011 คน ทว่าน้อยที่สุดน่าแปลกใจเพราะเป็นสนามในกรุงเทพของทีมใหญ่ผลงานดี เกม แบงค็อก ยูไนเต็ด พบ นครราชสีมา ผู้ชมคนเข้ามาให้กำลังใจ 1,410 คนเท่านั้น ช่างเป็นเรื่องราวที่น่าตีความเพื่อคามเข้าใจสู่การแก้ปัญหา

….

Mr. Everything

ว่าเรื่องภาพรวม และทีมมาก็มาก ทั้งนี้ขอมอบรางวัลจากใจสักเล็กน้อย เริ่มจากรางวัลส่วนตัวที่รู้สึกว่าน่าแจกจริงๆนั่นก็คือนักเตะสารพัดประโยชน์ ทำอะไรก็ดีเล่นได้ทุกอย่างในทรงนี้หากเป็น อเมริกันเกม เรียกว่า Mr. Everything ตัวอย่างใน NBA ก็มากมายทั้งในอดีตอย่าง แกรนท์ ฮิลล์ หรือ เลบรอน เจมส์ ในปัจจุบัน

ตำแหน่งนี้ผมมองอยู่ 2-3 รายที่เข้าตามาหากเป็นเด็กไทย ยกให้ ศศลักษณ์ ไหประโคน ในสีเสื้อ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จากเด็กที่มีดีในความเร็วเล่นเกมรุกริมเส้นกลายเป็นนักเตะสารพัดตำแหน่งทั้ง เกมรุกริมเส้น มิดฟิลด์คู่กลาง แบ็กซ้าย และปัจจุบันแบ็กขวา แถมเล่นดีจนไม่มีใครการันตีว่าหาก นฤบดินทร์ เจ้าของตำแหน่งกลับมาจริงจะทวงคืนได้โดยง่าย

 

 

ทว่าคนที่เด่นชัดที่สุดในตำแหน่งนี้ขอยกให้กับ ยู จุน ซู แข้งเกาหลีสารพัดประโยชน์ของ บุรีรัมย์ ผมนึกย้อนเล่นๆ เขาลงสนามให้ทัพปราสาทสายฟ้า ครบแล้วทุกตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นคู่หน้า ตัวรุกริมเส้น มิดฟิลด์คู่กลาง กลางริมเส้นหรือ หนึ่งในสามปราการหลังตัวกลาง

แม้จะไม่โดดเด่นแต่ก็อุดรอยรั่วได้อย่างยอดเยี่ยมในทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะเกมแดนกลางคิดในใจเงียบๆมานานว่าหากตัวหลัก บุรีรัมย์ กลับมาลงสนามได้ครบถ้วน จุน ซู จะลงตำแหน่งไหน

….

Most Surprise Player

รางวัลนี้ไม่ต้องคิดมากเลย ไม่มีใครเข้าข่ายโดดเด่นมากไปกว่า โควต้าอาเซียนคนดัง อ่อง ธู จาก โปลิศ เทโร นั่นเอง ด้วยความเป็นนักเตะเมียนมาร์ ไม่ต้องเดาให้ยากว่าเขาจะเป็นตัวนอกสายตาสำหรับแฟนบอลบ้านเราขนาดไหน กับคำถามว่าจะเซ็นต์มาทำไมนักเตะอาเซียนเปลืองที่นักเตะไทยมากกว่า

เหตุผลดีที่สุดก็คือเอาวะเอามาขายเสื้อ แล้วเป็นไงละผ่านไปครึ่งทาง อ่อง ธู ยิงไป 10 ประตู จ่ายอีก 7 ครั้ง เท่ากับว่าเขามีส่วนโดยตรงในการทำประตูของ โปลิศ เทโร ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว หากวัดในชาติอาเซียนแน่นอนว่ารวมคนไทยด้วย ไม่มีใครยิงในไทยลีกได้มากกว่าเขา มีเพียง ปกรณ์ เปรมภักดิ์ เท่านั้นที่สร้างโอกาสให้เพื่อนทำประตูได้มากกว่า ดังนั้นรางวัลดีเกินคาดมอบให้ไปเลย

….

Best Coach & Player

ปิดท้ายด้วย 2 รางวัลใหญ่นั่นคือโค้ช และนักเตะยอดเยี่ยมจากครึ่งฤดูกาลที่ผ่านมา มีหลายคนโดดเด่นวูบวาบทั้ง ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล ที่พา พีที ประจวบ ขึ้นอยู่บนหัวตาราง เช่นกันกับการออกสตาร์ทของ สุโขทัย ภายใต้การทำทีมของ โค้ชเบ๊ ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก

ทว่าหากหา 2 กุนซือที่มาตรฐานสูงรักษาระดับเอาไว้ได้ตลอดครึ่งทางที่ผ่านมา แน่นอน โบซิดาร์ บันโดวิช จาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เขาพาทีมขึ้นยอดพีรามิดได้ตั้งแต่ สัปดาห์ที่ 4 จนปิดเลกแรก ไหนผลงานในเวที เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก จะดีเกินคาดแถมผลงานในลีกไม่แกว่งเหมือนที่เคย

 

 

แน่นอน หากไม่คิดเรื่องเงินลงทุนหรอความพร้อมทีมอื่นน้อยกว่า ว่ากันที่ตัวเลขผลงานยังไงพวก บันโดวิช มีทั้งศักดิ์ และสิทธิ์สำหรับรางวัลนี้ แต่ใจลึกๆ ก็อยากยกให้ มาโน่ โพลกิ้ง ที่เปลี่ยน ทรู แบงค็อก จากทีมยิงเยอะหลังรั่วกลายเป็นทีมที่เล่นอย่างมีประสิทธิภาพเก็บแต้มเป็นกอบเป็นกำจนมีลุ้นกับผู้นำได้ดีกว่าปีไหน ชนะรวด 9 เกมถือเป็นเรื่องต้องยอมรับ หากแต่ต้องมอบเพียงแค่ 1 คน คงต้องยกให้ บันโดวิช ละครับ

ท้ายสุดนั่นคือผู้เล่นยอดเยี่ยมไม่รู้สิในสายความรู้สึกผมมีเพียง ดิโอโก้ หลุย ซานโต้ ทั้งจำนวนประตู 16 ลูก จ่ายไปอีก 6 เช่นกันกับรูปแบบการเล่น เขาเป็นมากกว่าตัวปิดสกอร์ วันใดก็ตามที่คู่แข่งทำให้เขาหายไปจากเกมเสียสมาธิ บุรีรัมย์ แทบไม่ต่างจากทีมอื่นๆ ในกลุ่มนำเท่าไหร่ยกตัวอย่างง่ายมากอย่างในเกมที่ บุรีรัมย์ ไปไม่รอดเมื่อเจอสุโขทัย

 

 

ดิโอโก้ คือผู้เล่นที่ทรงอิทธิพลที่สุดของทีมที่ดีที่สุดในเลกแรกดังนั้นไม่ต้องวนหาเหตุผลใดมาก ก็ยกรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมให้เขาไปได้เลย

….

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

โปรแกรมการแข่งขัน พร้อมช่องถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2018

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้